Friday, June 26, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 26.06.2015

NGƯ DÂN VN BỊ ÉP BUỘC KÝ NHẬN CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG CỦA TRUNG CỘNG

Hàng chục ngư dân Quảng Ngãi đã bị quân Trung Cộng bắt giữ tại vùng biển Hoàng Sa và bị ép ký vào các biên bản công nhận chủ quyền của Trung Cộng tại Biển Đông, theo loan báo của bộ ngoại giao VN vào hôm qua.
Theo lời kể của bộ ngoại giao VN thì vào ngày 9/6 vừa qua, cục hải cảnh Trung Cộng loan báo việc bắt giam 17 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong lúc bị giam giữ, các ngư dân này đã bị Trung Cộng ép buộc ký vào các văn bản công nhận chủ quyền của Trung Cộng tại các quần đảo này. Đến ngày 21/6 vừa qua thì nhom 17 ngư dân này đã trở về an toàn nhưng một trong số hai tàu cá của họ đã bị quân Trung Cộng giữ lại.
Cũng trong buổi họp báo vào hôm qua, bộ ngoại giao VN cho biết là quân Tàu cũng bắt giam hai tàu cá tỉnh Quảng Bình vào ngày 19/6 vừa qua, vì thế lên tiếng yêu cầu phía Trung Cộng phải trả tự do vô điều kiện cho hai tàu cá này.

ĐẢNG CSVN CÀNG NGÀY CÀNG CHỨNG TỎ BỘ MẶT MAN RỢ CỦA CHẾ ĐỘ

Đảng CSVN càng ngày càng lộ rõ bộ mặt man rợ hơn cả thực dân Pháp với hàng loạt người dân bị đột tử trong đồn công an và các vụ đánh đập gây thương tích trầm trọng cho những người đấu tranh đòi nhân quyền và dân chủ.
Trong một hành động man rợ vừa diễn ra vào hôm qua, một số dân oan Dương Nội đã bị lũ công an côn đồ đánh đập đến phun máu ngay trước cổng trại tù số 6 ở huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An khi họ đến nơi này để đón tù nhân Trịnh Bá Khiêm được mãn hạn tù.
Theo lời kể của nhà báo lề dân Nguyễn Tường Thụy thì nhóm công an mặc thường phục đã đuổi đánh ông và các dân oan Dương Nội một cách tàn bạo, khiến nhiều người bị thương, kể cả các phụ nữ. Hai đứa con của tù nhân Trịnh Bá Khiêm cũng bị đánh đến phun máu đầu. Cần nói thêm, ông Khiêm cùng với vợ là bà Cấn Thị Thêu đã bị bắt vào tháng 4 năm ngoái khi phản đối cuộc cưỡng chế đất đai ở Dương Nội.
Ông Trịnh Bá Khiêm và vợ là bà Cấn Thị Thêu cùng bị bắt trong đợt cưỡng chế đất Dương Nội, quận Hà Đông vào ngày 25 tháng 4 năm ngoái. Bà Thêu hiện vẫn bị án tù tại trại số 5 Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, nơi cũng đang giam giữ các tù nhân lương tâm nổi tiểng như Tạ Phong Tần và Nguyễn Đặng Minh Mẫn.
Một số diễn biến khác cho thấy thêm tình trạng phi dân chủ của chế độ VN là vào hôm qua, Luật sư Võ An Đôn vừa nhận giấy mời lên "làm việc" với luật sư đoàn tỉnh Phú Yên, liên quan đến các loan báo mà ông nhắn gửi trên facebook là nhà cầm quyền đe dọa rút giấy phép hành nghề luật sư của ông. Và tại Sài Gòn thì nhà báo lề dân Phạm Chí Dũng cũng bị bắt cóc đến trụ sở an ninh sau nhiều lần xé bỏ giấy triệu tập. Tại đây nhà báo Phạm Chí Dũng đã bị thẩm vấn suốt 9 tiếng đồng hồ, liên quan đến vụ án Bọ Lập và bị yêu cầu phải giải tán hội Nhà báo Độc lập mà ông sáng lập.

QUỐC HỘI VN THÔNG QUA "MIẾNG BÁNH" LONG THÀNH TRỊ GIÁ 20 TỶ MỸ KIM

Trong khi dư luận vẫn còn tranh cãi về lợi ích thiết thực của dự án phi trường quốc tế Long Thành, với phí tổn xây dựng lên đến 20 tỷ Mỹ kim, thì quốc hội VN vào hôm qua đã bấm nút chấp thuận dự án này, với đa số phiếu tán thành.
Đây là một dự án có số vốn khổng lồ, với dự toán ban đầu là 25 tỷ Mỹ kim nhưng bị dư luận chỉ trích nên được rút xuống còn 20 tỷ, và theo dự toán được công bố tại quốc hội vào hôm qua là khoảng 16 tỷ Mỹ kim. Tuy nhiên, thực tế suốt nhiều năm qua cho thấy là các dự án của VN đều tốn kém hơn mức dự toán, có thể là lên đến gấp đôi, điển hình như nhà máy lọc dầu Dung Quất hay các nhà máy khai thác bauxite ở Tây Nguyên mà hiệu quả kinh tế là từ lỗ đến lỗ.
Và tương tự như bauxite Tây nguyên, quốc hội bù nhìn VN vào hôm qua cũng khẳng định đây là "một chủ trương lớn của đảng", bất chấp nợ nần quốc gia đã vượt mức 100 tỷ Mỹ kim và nhà nước VN phải đi vay nợ mới để thành toán các món nợ cũ đang đáo hạn.

HOA KỲ KÊU GỌI TRUNG CỘNG HẠ GIẢM TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG Ở BIỂN ĐÔNG

Trong buổi bế mạc cuộc đối thoại Mỹ - Hoa lần thứ 7 ở thủ đô Washington, Tổng thống Barack Obama kêu gọi Trung Cộng phải có những hành động cụ thể để giảm bớt sự căng thẳng ở Biển Đông và giải quyết tệ nạn tin tặc Trung Cộng tấn công các hệ thống điện toán của thế giới.
Trong buổi khoản đãi phái đoàn Trung Cộng sau 3 ngày đối thoại, ông Obama thẳng thắn nêu lên mối quan ngại của Mỹ về các hành động của Trung Cộng ở Biển Đông và tệ nạn tin tặc. Theo một số nguồn tin thì cuộc đối thoại Mỹ - Hoa vừa qua đã gần như bế tắc vì Trung Cộng cương quyết không nhượng bộ về vấn đề Biển Đông và phủ nhận các tin tặc là do Trung Cộng đỡ đầu để đánh cắp các dữ liệu của thế giới.

QUÂN PHIỆT MIẾN ĐIỆN BÁC BỎ YÊU CẦU TU CHÍNH HIẾN PHÁP CỦA PHE ĐỐI LẬP

Các dân biểu quốc hội Miến Điện thuộc phe chính phủ, mà chủ yếu là phe quân đội, vào hôm qua đã bác bỏ đề nghị cắt giảm tỷ lệ thông qua các dự luật từ mức 75% xuống còn 70%. Điều này cho thấy là không có cơ hội nào để tu chính một điều khoản trong hiến pháp Miến Điện nhằm cho phép bà Aung San Suu Kyi có thể ra tranh cử ghế tổng thống.
Cần nhắc lại là theo một điều khoản của hiến pháp Miến Điện, bất cứ đạo luật nào được thông qua ở quốc hội thì phải có trên 75% số phiếu đồng thuận. Tuy nhiên hiến pháp do phe quân phiệt soạn thảo trước đây lại quy định là phe quân đội được trao 25% số ghế dân biểu, có nghĩa là phe này có toàn quyền bác bỏ bất cứ dự luật nào. Một điều khoản nữa là cấm những ai có thân nhân mang quốc tịch ngoại quốc được tranh cử ghế tổng thống. Điều khoản này chính là chướng ngại lớn nhất của bà Suu Kyi vì người chồng quá cố và con cái của bà đều mang quốc tịch Anh.

PHIẾN QUÂN NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO LẠI TIẾN ĐÁNH THỊ TRẤN KOBANE

Sau mấy tháng bị đánh bật ra khỏi thành phố Kobane ở biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS lại mở cuộc tiến đánh thành phố này vào hôm qua, với hàng chục tay súng tử trận trong cuộc giao chiến với lực lượng người Kurd ở vành đai thành phố.
Cần biết là trong mấy tuần qua, lực lượng người Kurd đã đánh bật quân IS ra khỏi nhiều thị trấn và làng mạc ở Syria, áp sát thành phố Raqqa mà quân IS xem là thủ đô của Nhà nước Hồi giáo.
Tuy nhiên vào hôm qua, quân IS đã bất ngờ tấn công hai thành phố lớn Hassakek và Kobane ở miền đông bắc, nhưng bị lực lượng dân quân người Kurd chặn đứng ở các cửa ngõ dẫn vào thành phố.

No comments:

Post a Comment