Friday, June 12, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 12.06.2015

QUỐC HỘI MỸ TỔ CHỨC BUỔI TƯỜNG TRÌNH VỀ NHÂN QUYỀN TẠI VN

Vào hôm qua, quốc hội Mỹ đã tổ chức một buổi tường trình về nhân quyền tại VN, với các nhân chứng đến từ VN và một số chuyên gia luật pháp quốc tế.
Trong số các nhân chứng đến từ VN có ông Nguyễn Văn Lợi (người cha của tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn), Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng (thành viên của Hội đồng Liên tôn VN) và ông Trương Minh Tam (thành viên Phong trào Con đường VN). Buổi tường trình diễn ra từ 3 giờ chiều, với các câu chuyện kể về số phận bi đát của những tù nhân lương tâm tại VN và những vụ vi phạm nhân quyền trầm trọng của bạo quyền VN.
Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng cho biết là trong tư cách nhân chứng, ông đã trình bày một thực tế là tại VN không hề có tự do tôn giáo, mà chỉ có các tổ chức tôn giáo quốc doanh. Mục sư Hùng cũng kể về những đồng đạo thuộc nhiều tôn giáo đã bị bạo quyền sách nhiễu, đánh đập và giam cầm vô thời hạn.
Hầu hết các nhân chứng có mặt trong tường trình đều mong mỏi chính phủ Hoa Kỳ hãy áp lực VN phải cải thiện nhân quyền, trước khi ký kết thỏa ước mậu dịch xuyên Thái Bình Dương với VN. Điều này đã được các chủ tọa buổi tường trình, gồm dân biểu Loretta Sanchez, Zoe Lofgren và Chris Smith, tái khẳng định là Hoa Kỳ sẽ trì hoãn việc ký kết cho đến khi nào bạo quyền VN có những cải thiện rõ rệt về nhân quyền, điển hình như việc trả tự do cho toàn bộ các tù nhân lương tâm.

6 NỖI SỢ CỦA DU KHÁCH NGOẠI QUỐC KHI ĐẾN THĂM VN

Một phó thủ tướng VN vào hôm qua liệt kê 6 nỗi sợ của du khách ngoại quốc khi đến thăm VN, trong bối cảnh ngành du lịch tại VN đang sụt giảm mạnh trong hai năm qua.
Ông Vũ Đức Đam, một trong 6 vị phó của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cho biết 6 nỗi sợ đó là:
Thứ nhất là tình trạng "hét giá trên trời" và "chặt chém" du khách vô tội vạ. Nỗi sợ thứ hai là tình trạng giao thông quá nguy hiểm. Thứ ba là tệ nạn ăn xin và móc túi. Thứ tư là thực phẩm độc hại. Thứ năm là môi trường quá dơ bẩn, từ rác thải cho đến nhà vệ sinh, khiến cho du khách rùng mình khi đi ngang qua. Và nỗi sợ hãi cuối cùng là thiếu xã giao và tôn trọng du khách.
Cũng vào hôm qua thì bộ lao động – thương binh – xã hội báo cáo là VN hiện có hơn 200 ngàn người nghiện ma túy và con số này đang gia tăng hơn 6% mỗi năm. Các số liệu này được thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm công bố trong buổi phát động chiến dịch kêu gọi người tình nguyện giúp đỡ thành phần này cai nghiện và tạo lập đời sống mới.

MỨC TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CỦA VN QUÁ THẤP SO VỚI LÀO, MIÊN VÀ MIẾN ĐIỆN

Mức tăng trưởng của VN được dự đoán là thấp hơn nhiều so với ba nước Lào, Campuchia và Miến Điện, theo báo cáo về triển vọng phát triển kinh tế toàn cầu, được Ngân hàng Thế giới công bố vào hôm qua.
Theo dự báo của định chế tài chánh quốc tế này thì mức tăng trưởng của VN sẽ là 6% trong năm nay, 6.2% trong năm tới và cao nhất là 6.5% vào năm 2017. Trong khi đó thì Lào và Campuchia sẽ có mức tăng trưởng từ 6.4% đến 7% , và Miến Điện sẽ đạt mức 8.5% trong năm nay.
Trong khi đó thì vào hôm qua, sân khấu quốc hội VN sôi động hơn qua màn chất vấn các bộ trưởng, đặc biệt là câu hỏi tại sao một ký thịt gà phải gánh chịu 14 loại lệ phí và phải đếm từng trái trứng gà để đánh thuế. Bộ trưởng nông nghiệp Cao Đức Phát thừa nhận là một con gà phải gánh đến 14 lệ phí, nhưng đây là phí kiểm dịch của giới thú y, kể cả trứng gà cũng vậy.

MỘT NGƯỜI DÂN TỈNH ĐỒNGTHÁP BỊ CÔNG AN ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG

Công an tỉnh Đồng Tháp vào hôm qua thừa nhận là công an xã Bình Thạnh Trung đã tra tấn anh Trần Văn Lộc vào hôm 19/5, chỉ vì tình nghi là anh này đã đánh cắp 1 triệu rưởi đồng VN của ông Chế Văn Khen, trung tá công an huyện Lấp Vò. Đây là số tiền nằm trong túi xách mà ông Khen nhờ anh Lộc giữ dùm khi đến phúng điếu một người thân. Khi phát giác số tiền bị mất, ông công an huyện liền ra lệnh cho công an xã Bình Thạnh Trung áp giải anh Lộc về đồn. Mặc dù lục soát trên người không có số tiền đó, nhưng anh Lộc vẫn bị bọn công an xã bị tra tấn suốt đêm, bị gẫy xương mũi và chấn thương nhiều nơi.
Vào hôm qua, trưởng công an huyện Lấp Vò cho biết các công an xã và huyện đã đến nhà xin lỗi anh Trần Văn Lộc và bồi thường 3 triệu đồng nhưng gia đình anh Lộc nhất quyết không nhận và yêu cầu phải kỷ luật các công an hung bạo kia.

TRÙM CÔNG AN TRUNG CỘNG CHỈ LÃNH ÁN TÙ CHUNG THÂN

Trong một phiên xét xử bí mật tại thành phố Thiên Tân ở miền bắc Hoa Lục, một tòa án Trung Cộng đã tuyên án tù chung thân đối với ông Chu Vĩnh Khang, cựu bộ trưởng công an và ủy viên ban thường vụ bộ chính trị, một cơ quan siêu quyền lực của đảng cộng sản Trung Hoa.
Theo Tân Hoa Xã thì họ Chu bị kết tội nhận hối lộ và "cố ý tiết lộ bí mật quốc gia". Ông Khang bị bắt giam vào năm ngoái và bị cáo buộc nhiều tội danh có mức án tử hình. Nhưng kể từ tháng 4 đến nay, lịch trình xét xử liên tục bị thay đổi, và phiên tòa này không hể được thông báo, cho đến khi Tân Hoa Xã loan tin về bản án chung thân vào hôm qua.
Cần nhắc lại là kể từ khi chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình lên cầm quyền và mở chiến dịch diệt trừ tham nhũng, hàng loạt quan chức và tướng lãnh cao cấp ở Trung Cộng đã bị bắt giam trong hai năm qua.

BA BỘ TRƯỞNG BA LAN TỪ CHỨC VÌ NÓI XẤU LÃNH ĐẠO CÁC NƯỚC KHÁC

Chỉ vài tháng trước khi bước vào cuộc tuyển cử quốc hội mới, chủ tịch quốc hội cùng với 3 bộ trưởng Ba Lan đã từ chức sau khi giới truyền thông công bố các cuốn ghi âm những lời nói xấu của họ đối với các nhà lãnh đạo thế giới.
Được biết các cuốn băng này được thu lén tại các nhà hàng ở thủ đô Warsaw mà các quan chức cao cấp này thường xuyên đến ăn uống và gặp gỡ. Tại đây họ đã có những lời lẽ gây mất uy tín của Ba Lan trong lãnh vực ngoại giao. Trước sự phẫn nộ của dân chúng, vào hôm qua, chủ tịch quốc hội Radoslaw Sikorski và ba bộ trưởng y tế, thể thao và tài chánh đã tuyên bố từ chức.
Nữ thủ tướng Ewa Kopacz đã thay mặt đảng cầm quyền gửi lời xin lỗi đến toàn dân về vụ tai tiếng này. Tuy nhiên người ta tin rằng đây là đòn chí tử đối với chính phủ trung hữu đã cầm quyền suốt 8 năm qua ở Ba Lan, và có thể dẫn đến sự thất cử của phe này trong kỳ tuyển cử tới đây.

No comments:

Post a Comment