Tuesday, June 9, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 09.06.2015

THÂM THỦNG MẬU DỊCH VỚI TRUNG CỘNG LÊN ĐẾN 44 TỶ MỸ KIM VÀO NĂM 2014

Một đại biểu quốc hội VN vào hôm qua tuyên bố con số thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng vào năm ngoái là gần 44 tỷ Mỹ kim, tức gấp rưởi con số chính thức mà hai nhà cầm quyền VN-TC loan báo trước đây.
Tiến sĩ kinh tế Mai Hữu Tín, một đại biểu của tỉnh Bình Dương, đã đưa ra con số chấn động này. Ông Tín giải thích lý do của sự chênh lệch khổng lồ này là vì có những giao dịch "chợ đen" giữa hai nước Việt – Hoa. Vào năm ngoái, phía Trung Cộng thống kê là VN đã xuất cảng sang Hoa Lục một lượng hàng hóa là 19 tỷ rưởi Mỹ kim, trong khi nhập về một lượng hàng hóa lên đến 63 tỷ rưởi Mỹ kim, tức thâm thủng lên đến 44 tỷ Mỹ kim, trong khi nhà cầm quyền VN lại tuyên bố là chỉ có 30 tỷ. Ông Tin nhận định rằng, với lượng nhập cảng này, Trung Cộng chiếm đến 38%, tức một phần ba hàng hóa mà VN phải nhập cảng từ thế giới.
Theo ông Tín thì phía Trung Cộng đã thống kê cả số lượng hàng hóa xuất cảng lậu từ VN, đa số là khoáng sản. Ngược lại thì phía VN cũng không nắm rõ số lượng hàng nhập lậu từ Trung Cộng, dẫn đến sự chênh lệch về các con số nói trên. Ông Tín cảnh báo là mức thâm thủng này và nền "kinh tế ngầm" đang đe dọa nặng nề đối với nền kinh tế VN.

MỘT SỐ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI CÔNG KHAI CHỈ TRÍCH TRUNG CỘNG LẤN CHIẾM LÃNH HẢI VN

Trong buổi họp vào hôm qua, một số đại biểu đã mạnh mẽ phản đối việc Trung Cộng ồ ạt xây dựng các đảo nhân tạo và đưa vũ khí hạng nặng đến các hòn đảo mà họ xâm chiếm ở Trường Sa. Đại biểu Trần Quốc Tuấn tuyên bố đây là hành động xâm lược và kêu gọi thế giới lên án Trung Cộng đang ngang ngược thách thức cả thế giới.
Theo ông Tuấn thì các hành động xây dựng của Trung Cộng là nhằm khẳng định chủ quyền đường lưỡi bò do họ tự vẽ ra trên Biển Đông. Trong khi đó thì đại biểu Hà Sỹ Đồng tuyên bố các diễn biến hiện nay là một hiểm họa khôn lường, ảnh hưởng đến tình hình tại VN. Cùng với hai đại biểu nói trên, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa kêu gọi nhà nước VN phải tăng cường thực lực trên biển để đối phó với quân Tàu xâm lược.
Cần nói thêm là quốc hội VN nhất quyết không đưa ra một tuyên bố nào về tình hình Biển Đông trong phiên họp kỳ này, kể cả sau khi họp kín vào cuối tuần qua để nghe báo cáo của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh. Vào hôm qua, chiếc tàu thăm dò dầu khí Tân Hải của Trung Cộng đã tiến vào khu vực Trường Sa do VN kiểm soát, cách hòn đảo Ba Bình khoảng 20 hải lý về hướng đông bắc. Theo cục hải dương Trung Cộng thì chiếc tàu này đang trên đường tiến vào vịnh Songla của Thái Lan vào ngày 10/6 tới đây.

PHILIPPINES NỘP CHO TÒA ÁN QUỐC TẾ TẤM BẢN ĐỒ BIỂN ĐÔNG CÁCH ĐÂY 3 THẾ KỶ

Trong tuần này, chính phủ Philippines sẽ chuyển cho tòa án trọng tài quốc tế một tấm bản đồ được ấn bản cách đây 300 năm, trong đó ghi rõ bãi đá ngầm Scarborough là thuộc chủ quyền của Phi Luật Tân với cái tên cổ xưa là "Panacot" hay "Panatag".
Đây là tấm bản đồ có diện tích hơn 1 thước vuông, được in vào năm 1734 tại Manila. Tấm bản đồ này trở thành một vật rất quý hiếm vì thế giới hiện chỉ có khoảng 50 bản sao của nó. Tấm bản đồ được bán đấu giá ở London vào năm 2012, và một thương gia người Phi đã mua nó với giá 260 ngàn Mỹ kim vì biết rõ tầm quan trọng của nó đối với chủ quyền quốc gia. Thương gia Mel Verlande cũng biết rõ chính phủ Phi rất muốn làm chủ tấm bản đồ nhưng không có tiền, vì thế sau khi mua được, ông đã hiến tặng cho viện Bảo tàng Quốc gia Phi.
Một thẩm phán thuộc Tối cao Pháp viện Phi cho biết đây là bản đồ gốc của tất cả các bản đồ mà nước Phi đang có. Không chỉ vẽ các hòn đảo ở Trường Sa, bản đồ này còn vẽ thêm một bản đồ nhỏ về hòn đảo Guam hiện thuộc chủ quyền của nước Mỹ. Theo dự định thì vào ngày 12/6, tức ngày quốc khánh của Phí, thương gia Verlande sẽ đích thân trao tấm bản đồ gốc này cho Tổng thống Bengigno Aquino.

ĐÀI LOAN PHỦ NHẬN VIỆC TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở ĐẢO BA BÌNH

Bộ tư lệnh hải quân Đài Loan đã cực lực phủ nhận các tin tức nói rằng họ đã thực tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình, tức hòn đảo lớn nhất và duy nhất mà Đài Loan xâm chiếm được ở quần đảo Trường Sa từ nhiều năm trước.
Thông cáo của hải quân Đài Loan thừa nhận là họ có kế hoạch thực tập bắn trọng pháo, nhưng cuối cùng hủy bỏ vì lý do thời tiết và một số nguyên nhân khác. Giới chức hải quân Đài Loan cũng yêu cầu các hãng thông tấn phải kiểm chứng rõ ràng trước khi loan tin để tránh làm thiệt hại uy tín của quân đội nước này.
Cần nói thêm là với diện tích tự nhiên vào khoảng 50 mẫu, đảo Ba Bình, mà Đài Loan gọi là Thái Bình, là hòn đảo lớn nhất của Trường Sa, nhưng bây giờ thì nó thua xa các hòn đảo nhân tạo mà Trung Cộng bồi đắp, điển hình như hòn Chữ Thập.
Trong một diễn biến khác có tính bất thường là vào hôm qua, chính phủ Mã Lai mạnh mẽ phản đối việc một chiến hạm Trung Cộng đã xâm nhập vào lãnh hải Mã Lai ở phía bắc Borneo. Đây là vùng biển không nằm trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, vì thế thủ tướng Mã Lai tuyên bố là ông sẽ trực tiếp gửi thư phản đối đến Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình. Cần biết là Mã Lai lâu nay vẫn giữ im lặng, ít khi chỉ trích Trung Cộng về tình hình Biển Đông.

THÊM DẤU HIỆU CHO THẤY NỀN KINH TẾ TRUNG CỘNG THỰC SỰ ĐÌNH TRỆ

Tổng số lượng nhập cảng và xuất cảng của Trung Cộng lại tiếp tục suy giảm trong tháng 5, tức 7 tháng liên tiếp bị sụt giảm, cho thấy các chính sách kích thích tăng trưởng của Bắc Kinh đã không mang lại hiệu quả nào.
Theo số liệu chính thức mà Bắc Kinh công bố vào hôm qua thì mức nhập cảng vào tháng 5 đã giảm gần 20% so với năm ngoái, tức gấp đôi tỷ lệ sụt giảm mà các chuyên gia kinh tế dự đoán vào tháng qua. Chỉ trong lãnh vực dầu thô, Trung Cộng chỉ nhập khoảng 5 triệu rưởi thùng dầu mỗi ngày so với con số 7 triệu 7 ngàn thùng vào tháng Hai năm ngoái, mặc dù giá dầu hiện nay ở dưới mức 60 Mỹ kim một thùng. Điều này cho thấy rõ là guồng máy sản xuất của Trung Cộng đang khựng lại. Về lãnh vực xuất cảng thì sau khi sụt giảm 6% vào tháng 4, tổng trị giá xuất cảng vào tháng 5 chỉ vào khoảng 191 tỷ Mỹ kim, tức giảm thêm 2.5 %.
Trong khi đó thì có thêm một con "hổ tham nhũng" vừa sa lưới Tập Cận Bình vào hôm Chủ nhật. Vị đại quan tham này là ông Quế Hạo, phó chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc tập đoàn Than đá của Trung Cộng.

NAM HÀN ĐÓNG CỬA 2 NGÀN TRƯỜNG HỌC ĐỂ CHẬN DỊCH BỆNH SIÊU VI MERS

Tổng thống Nam Hàn vào hôm qua ra lệnh cho bộ y tế nước này phải nỗ lực chận đứng sự lây lan của dịch bệnh hô hấp cấp tính MERS, trong thời hạn sớm nhất, và trước mắt là 2 ngàn trường học sẽ bị đóng cửa.
Vào hôm qua, bộ y tế Nam Hàn loan báo là có 6 người đã thiệt mạng vì dịch bệnh MERS, tức hội chứng hô hấp cấp tính Trung Đông, và 87 người khác đang nhiễm siêu vi này. Ngoài ra 2300 người khác đang bị cách lý để theo dõi triệu chứng.
Theo chỉ thị mới nhất thì 2 ngàn trường học ở thủ đô Seoul và một số vùng phụ cận bị đóng cửa, trong khi chờ đợi bộ y tế phối hợp tổ chức Y tế Thế giới tìm ra biện pháp ngăn chận sự lan nhiễm của dịch này.

No comments:

Post a Comment