Tuesday, June 16, 2015

Tin Tức thứ Ba 16.06.2015

HỘI NGHỀ CÁ QUẢNG NGÃI LÊN ÁN CÁC VỤ TẤN CÔNG CỦA QUÂN TRUNG CỘNG

Hội Nghề Cá Quảng Ngãi vào hôm qua đã phẫn nộ lên án các vụ tấn công, cướp bóc và sát hại ngư dân VN của quân Trung Cộng trên Biển Đông.
Trong lời phản đối có tính cách mạnh mẽ hơn nhà cầm quyền Hà Nội, hội này cho rằng những hành động của quân Trung Cộng là "ngang ngược" và "phi nhân tính", đồng thời yêu cầu bạo quyền Bắc Kinh phải chấm dứt ngay những việc làm sai trái đó và bồi thường thiệt hại về tài sản cho ngư dân VN.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, hai tàu cá Quảng Ngãi đã trắng tay trở về lại bờ sau khi bị quân Trung Cộng cướp bóc toàn bộ số hải sản đánh bắt được cùng các ngư cụ. Điều đáng nói là những vụ tấn công "phi nhân tính" này diễn ra trong lúc phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đang sang Tàu để thảo luận với giới lãnh đạo cao cấp Trung Cộng về cái gọi là "tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác toàn diện" với kẻ thù phương Bắc.

HAI VỢ CHỒNG Ở NGHỆ AN ÔM MÌN TỰ TỬ, GÂY RÚNG ĐỘNG DƯ LUẬN

Hiện chưa rõ nguyên nhân nào dẫn đến vụ tự tử bằng mìn của hai vợ chồng ở thị trấn Con Cuông, tỉnh Nghệ An, khiến thân thể của họ đều không còn nguyên vẹn.
Vụ ôm mìn tự sát diễn ra vào lúc 10 giờ sáng hôm qua tại sân vận động bỏ hoang của huyện Con Cuông. Sau cú nổ mãnh liệt, người dân và công an kéo đến thì nhìn thấy thân xác không còn nguyên vẹn của hai vợ chồng có tên là Lương Văn Trung 40 tuổi và Nguyễn Thị Hợi 32 tuổi tại giữa sân.
Lý do tại sao anh Trung và chị Hợi chọn cách tự tử ghê rợn này thì vẫn chưa được rõ, đặc biệt là khi anh Trung và chị Hợi đang có hai đứa con còn nhỏ, một trai một gái.

HÀNG LOẠT CÔNG TY NHÀ NƯỚC SẼ BIẾN MẤT DƯỚI SỰ PHÙ PHÉP CỦA QUỐC HỘI VN

Theo luật doanh nghiệp mới mà quốc hội VN vừa thông qua, kể từ ngày 1/7 tới đây, hàng loạt các công ty quốc doanh sẽ biến mất trên danh nghĩa. Lý do là đạo luật này qui định rằng, chỉ có các công ty nào có 100% số vốn nhà nước thì mới xem là công ty nhà nước, thay vì ở mức trên 51% như trước đây.
Một chuyên gia kinh tế nhận định rằng, đạo luật này có lẽ chỉ có ở VN, trong khi ở các nước láng giềng thì gần như không có một công ty nào mà nhà nước sở hữu đến 100%. Và tất cả những công ty này bắt buộc phải công bố minh bạch tỷ lệ số vốn nhà nước trên thị trường chứng khoán, chứ không phải mập mờ như ở VN.
Chuyên gia Huỳnh Thế Du cho rằng, đây là một khái niệm lạ lùng, không hề có trong nền kinh tế thị trường tự do. Lý do là bất cứ ai nắm giữ trên 50% số cổ phần của một công ty thì được xem là sở hữu hay có quyền kiểm soát công ty đó.
Trong khi đó thì văn phòng thương mại Âu châu tại VN vào hôm qua công bố một bảng xếp hạng mới nhất về năng lực cạnh tranh trong khố ASEAN, theo đó thì VN đứng gần cuối bảng về phát triển nguồn nhân lực. Giới doanh gia Âu châu nhận định rằng, thách thức lớn nhất của họ tại VN là không tuyển mộ được nhân công có tay nghề vì lực lượng lao động VN không được đào tạo có bài bản.

CÁC LÁI BUÔN TRUNG CỘNG ĐANG LŨNG ĐOẠN THỊ TRƯỜNG HẠT TIÊU VN

Trong mấy tuần qua, các lái buôn Trung Cộng đã đến các khu vực trồng tiêu của VN để tranh mua với các công ty nội địa, gây rối loạn về giá cả và sản lượng thu mua. Một số công ty VN có nguy cơ bị phạt vạ nặng vì không có đủ sản lượng cung cấp cho nước ngoài theo các hợp đồng đã ký kết.
Một quan chức VN cho biết là thị trường hạt tiêu đang bị đảo lộn. Theo quy luật hằng năm thì trước khi vào mùa thu hoạch, giá tiêu sẽ giảm nhưng bây giờ thì giá cả tăng vùn vụt, thậm chí còn cao hơn các nước sản xuất hạt tiêu như Ấn Độ. Trước đây giới trồng tiêu VN ký hợp đồng bán ra là 160 ngàn đồng một ký, nhưng bây giờ vì lái buôn Trung Cộng đưa ra giá 180 ngàn đồng, khiến giới nông dân đổi ý không muốn bán cho các công ty VN.
Cần nói thêm là giá hạt tiêu tăng cao trong mấy năm qua khiến giới nông dân ồ ạt chuyển sang trồng tiêu, với diện tích tổng cộng là 80 ngàn mẫu. Chỉ vài năm nữa, sản lượng hạt tiêu VN có thể lên đến 200 ngàn tấn một năm, trong khi nhu cầu của thế giới chỉ vào khoảng 300 ngàn tấn.

CAMPUCHIA CHÍNH THỨC PHẢN ĐỐI VN XÂM LẤN BIÊN GIỚI

Lần đầu tiên sau hơn 30 năm được CSVN ủng hộ đưa lên cầm quyền, chính phủ Hun Sen đã chính thức lên tiếng phản đối VN đã xâm lấn lãnh thổ Campuchia, với hai công hàm được bộ ngoại giao Campuchia gửi đến nhà cầm quyền VN vào cuối tuần qua.
Nội dung phản đối nói rằng phía VN đã tự ý đào 8 con mương dẫn nước vào một khu vực vẫn chưa phân định rõ biên giới giữa hai nước. Đây là vùng đất giáp xã Pak Nhay, huyện O Yadaw của Miên, và tỉnh Gia Lai của VN.
Cần nói thêm là trong thời gian qua, quốc hội Miên đã nóng lên vì các tranh cãi về biên giới với VN, đồng thời người dân Campuchia cũng liên tục xuống đường phản đối phía VN có những hành vi xâm lấn lãnh thổ.

PHILIPPINES SẼ VẠCH TRẦN DÃ TÂM CỦA TRUNG CỘNG TẠI TÒA ÁN QUỐC TẾ

Vào ngày 7/7 tới đây, theo ấn định của tòa trọng tài quốc tế The Hague, chính phủ Philippines sẽ có buổi trình bày lập luận trước tòa, trong vụ kiện Trung Cộng xâm chiếm lãnh hải của mình. Bộ ngoại giao Phi tuyên bố là các luật sư của họ sẽ đến từ Phi và Hoa Kỳ để vạch trần dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.
Cần nhắc lại là chính phủ Philippines đã đệ đơn lên lên tòa án quốc tế vào năm 2013 để nhờ phân xử việc Trung Cộng áp đặt đường lưỡi bò để tuyên bố chủ quyền hơn 90% ở Biển Đông, trong đó có nhiều vùng biển của Phi. Tuy nhiên Trung Cộng cương quyết không chấp nhận vai trò của tòa án quốc tế trong vụ kiện tụng này.
Buổi trình bày của Phi vào ngày 7/7 tới đây có một tầm quan trọng rất lớn, vì sẽ là nền tảng chính yếu để tiến hành vụ xét xử tại tòa án quốc tế này.
Trong một diễn biến khác, có liên quan đến Biển Đông, chính phủ Mã Lai vào hôm qua xác nhận là một tàu dầu của họ có lẽ đã lọt vào tay bọn hải tặc. Tàu dầu này thuộc sở hữu của tập đoàn dầu khí Mã Lai, trên đường vận chuyển 8 triệu lít dầu diesel với 22 thủy thủ trên tàu, đã mất tích từ thứ Năm tuần trước tại một nơi gần Singapore. Vào tháng trước một tàu dầu khác của Mã Lai cũng bị hải tặc tấn công tại nơi này, nhưng được phóng thích sau khi bọn hải tặc cướp đi trọn số xăng dầu trên tàu.

No comments:

Post a Comment