Wednesday, June 10, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 10.06.2015

BLOGGER TẠ PHONG TẦN TUYỆT THỰC TRONG TÙ SUỐT 4 TUẦN QUA

Trong một lời kêu gọi nhằm cứu vãn sinh mạng cho tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần, tổ chức Ân xá Quốc tế đề nghị các chính phủ Tây phương hãy áp lực bạo quyền VN giải quyết cuộc tuyệt thực đã kéo dài suốt 4 tuần lễ qua của bà Tạ Phong Tần.
Cần nhắc lại, blogger Tạ Phong Tần, một thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, đã mở cuộc tuyệt thực từ ngày 13/5 vừa qua để phản đối sự hành hạ của bọn cai tù tại trại giam số 5 thuộc tỉnh Thanh Hóa. Cô Tạ Minh Tú, em gái của bà Tần, vào hôm qua cho biết là gia đình không nhận được tin tức gì về sức khỏe hiện nay của blogger Tạ Phong Tần, kể từ khi có chuyến thăm nuôi vào ngày 3/6 vừa qua.
Theo qui định của trại tù số 5, mỗi tháng bà Tần có quyền gọi điện thoại cho gia đình một lần. Trong chuyến thăm nuôi vừa rồi, bà Tần tuyên bố là sẵn sàng tuyệt thực đến chết vì không thể chấp nhận nổi sự hành hạ tinh thần và thể xác của lũ cai tù độc ác. Gia đình cũng cho biết là bà Tần hiện mang nhiều chứng bệnh trầm trọng sau hai năm bị đày đọa trong tù.
Chính vì thế, đài Đáp Lời Sông Núi cũng xin kêu gọi dư luận trong và ngoài nước cùng lên tiếng vận động để cứu vãn sinh mạng cho người phụ nữ kiên cường này.

DÂN OAN HÀ NỘI VÀ BẾN TRE BỊ CÔNG AN ĐÀN ÁP THÔ BẠO

Một số dân oan đến khiếu kiện tại Hà Nội và thành phố Bến Tre đã bị lực lượng công an côn đồ đàn áp thô bạo và áp giải về đồn, và đến chiều tối hôm qua vẫn chưa được trả tự do.
Một thiếu nữ theo cha mẹ đi khiếu kiện ở Hà Nội kể rằng, khi đoàn người đến trước quốc hội thì công an nhào đến bao vây, xúc hết lên xe và chở về đồn công an ở số 6 Quang Trung. Khi nhóm người này không chịu xuống xe thì công an nhào lên đánh đập và lôi xuống đồn. Cho đến chiều tối hôm qua, vẫn còn 4 người, trong đó có một phụ nữ 70 tuổi, tiếp tục bị thẩm vấn trong đồn.
Trong khi đó tại Bến Tre, một số dân oan cũng bị công an kẹp cổ khóa tay áp giải về đồn công an phường 4, cho đến chiều tối vẫn còn hai phụ nữ vẫn chưa được trả tự do.
Cần nhắc lại là tình trạng cưỡng chế đất đai tràn lan ở VN trong nhiều năm qua đã hình thành nên một thành phần mới trong xã hội, được gọi là dân oan đi khiếu kiện khắp nơi để đòi lại công lý. Vào những dịp quốc hội bù nhìn nhóm họp, các dân oan này kéo nhau ra Hà Nội với hy vọng được cơ quan này giải quyết các bất công mà họ đang gánh chịu suốt nhiều năm qua.

ÔNG TRỊNH VĨNH BÌNH LẠI KIỆN NHÀ NƯỚC VN, YÊU CẦU BỒI THƯỜNG 1 TỶ MỸ KIM

Một nguồn tin cho biết là ông Trịnh Vĩnh Bình, một công dân Hòa Lan gốc Việt, lại đệ đơn kiện nhà nước VN ra tòa án quốc tế với yêu cầu bồi thường 1 tỷ Mỹ kim vì Hà Nội đã vi phạm các cam kết được dàn xếp trong vụ kiện vào năm 2005. Đơn kiện đã đệ nạp lên tòa vào đầu năm nay, và tòa án The Hague đã chính thức gửi thư thông báo đến nhà nước VN vào ngày 30/4 vừa qua.
Cần nhắc lại, ông Trịnh Vĩnh Bình là một người tỵ nạn cộng sản và làm ăn rất thành công ở Hòa Lan. Nghe theo lời kêu gọi của cố Thủ tướng CSVN Võ Văn Kiệt, ông Bình mang 4 triệu Mỹ kim về VN đầu tư. Chỉ trong mấy năm, ông Bình đã tạo dựng được số tài sản lên đến 30 triệu Mỹ kim. Nhưng sau đó ông bị bắt giam, bị tịch thu toàn bộ tài sản và bị kết án 13 năm tù. Nhờ có sự giúp đỡ bí mật nào đó, ông trốn về được Hòa Lan và đệ đơn kiện nhà nước VN. Sau nhiều tháng tranh cãi, phía Hà Nội đồng ý bồi thường cho ông 15 triệu Mỹ kim và cam kết sẽ trao trả toàn bộ số tài sản đất đai của ông ở VN trước năm 2012.
Tuy nhiên ngoài số tiền nói trên, các cam kết khác không được thực hiện nên ông Bình lại đệ đơn kiện ra tòa án quốc tế, và lần này yêu cầu phải bồi thường đến 1 tỷ Mỹ kim, chứ không còn ở mức 100 triệu như năm 2005.

QUỐC HỘI VN QUYẾT ĐỊNH TRÌ HOÃN LUẬT BIỂU TÌNH CHO ĐẾN NĂM TỚI

Vào sáng hôm qua, quốc hội bù nhìn VN đã quyết định trì hoãn dự luật biểu tình cho đến khi có quốc hội mới vào năm tới. Và dự luật bảo hiểm xã hội thì giới công nhân không được lãnh số tiền này ngay lập tức mà phải chờ đúng một năm sau khi nghỉ việc.
Theo quyết định thì dự luật biểu tình sẽ được chuyển cho quốc hội mới giải quyết, có nghĩa là phải đến năm tới, thậm chí phải năm sau nữa, người dân VN mới có thể xuống đường bày tỏ sự bất bình của mình về việc Trung Cộng xâm chiếm Biển Đông chẳng hạn.
Sau khi đưa ra một số quyết định nói trên thì buổi họp hôm qua cũng chấm dứt sớm hai tiếng đồng hồ vì bước sang phần thảo luận chương trình giám sát của quốc hội thì không một đại biểu nào ghi tên phát biểu ý kiến.

KHỐI G-7 PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG XÂY DỰNG CỨ ĐIỂM Ở BIỂN ĐÔNG

Trong bản tuyên bố chung được công bố vào hôm qua, các nguyên thủ khối G-7 đã mạnh mẽ phản đối các hành động bồi đắp các hòn đảo để xây dựng cứ điểm ở Biển Đông nhưng không nêu đích danh Trung Cộng.
Ngay lập tức bộ ngoại giao Trung Cộng lên tiếng phản pháo khối G-7 đã có thái độ "vô trách nhiệm" và "thiếu thân thiện" với Trung Cộng. Tuy nhiên không chỉ có Biển Đông, bản tuyên bố chung của các nước Anh, Đức, Pháp, Ý, Mỹ, Canada và Nhật cũng bày tỏ sự loa ngại về tình hình căng thẳng ở vùng biển Hoa – Nhật.
Trong khi đó thì nước Nhật vào hôm qua loan báo là họ sẽ mở cuộc tập trận lần thứ nhì với Philippines ở Biển Đông trong tháng này, nhằm gia tăng mối hợp tác quân sự giữ hai nước, đặc biệt là để chống lại sự hung hăng và hiếu chiến của Trung Cộng ở Biển Đông.

HAI CÔNG AN TRUNG CỘNG BỊ NGƯỜI DÂN NỔ SÚNG BẮN CHẾT

Năm người đã thiệt mạng trong một vụ nổ súng tại một ngôi làng ở tỉnh Hồ Bắc của Hoa Lục, với hai sĩ quan công an nằm trong số người bị thiệt mạng.
Theo lời kể của các công an thì hung thủ là một người đàn ông 55 tuổi, tên là Lưu Song Thụy. Ông này đã dùng súng bắn chết hai người hàng xóm. Khi lực lượng công an kéo đến, ông Thụy đã nã súng bắn chết hai sĩ quan trước khi bị công an phản pháo bắn chết ngay tại chỗ. Hiện chưa rõ nguyên nhân nào dẫn đến vụ án mạng, và cây súng kia là đến từ đâu.

No comments:

Post a Comment