Saturday, June 20, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 20.06.2015

Việt Nam sắp miễn visa cho 5 nước EU

Giới báo chí VN loan tin nhà cầm quyền Hà Nội chính thức sẽ bỏ visa kể từ ngày 1 tháng 7 cho 5 nước EU bao gồm Anh, Pháp, Đức, Ý, và Tây Ban Nha. Mục đích quyết định này nhằm thu hút thêm khách du lịch đến Việt Nam trong thời gian tới. Theo tin từ Tổng cục du lịch Việt Nam con số du khách ngoại quốc đã giảm 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, Phó thủ tướng VN, ông Vũ Đức Đam đã đưa ra 6 điều mà ông gọi là nỗi sợ hãi của khách nước ngoài khi du lịch tại Việt Nam trong đó nạn móc túi, chèo kéo du khách cũng như những người bán hàng rong không mang bao tay khi chuẩn bị thức ăn đã làm cho du khách không muốn quay lại Việt Nam.

Trung Cộng kêu gọi Việt Nam bình tĩnh xử lý tranh chấp

Hôm 18/6, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam ông Phạm Bình Minh đã hội kiến với Thủ tướng Trung Cộng Lý Khắc Cường, và khẳng định rằng Hà Nội luôn coi trọng việc phát triển ổn định quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện với Bắc Kinh. Theo truyền thông trong nước, ông Minh cũng bày tỏ mong muốn hai bên khai triển hiệu quả những thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm chính thức Trung Cộng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong khi đó giới phân tích cho rằng, việc báo chí lề đảng Việt Nam không đưa tin nào về việc ông Minh có đề cập với quan chức Trung Cộng về vấn đề xây đảo nhân tạo rầm rộ của Bắc Kinh hay không chứng tỏ nhà cầm quyền VN vẫn muốn theo đuổi đường lối 16 chữ vàng 4 tốt.

Việt Nam bắt giữ hải tặc tấn công tàu Malaysia

Vào ngày hôm qua, 8 người Indonesia bị tình nghi tấn công một tàu chở dầu của Malaysia đã bịhải quân VN bắt trên vùng biển thuộc đảo Thổ Chu của Việt Nam. 8 người này bị hải quân VN bắt vài giờ sau khi họ dùng xuồng cứu hộ để trốn chạy khi bị lực lượng chức năng Malaysia bủa vây. Ngay sau đó truyền thông Malaysia dẫn lời quan chức nước này xác nhận tin Việt Nam đã bắt giữ 8 nghi can tấn công tàu chở dầu MT Orkim Harmony. Được biết một trong số 22 thuyền viên bị thương vì bị bắn ở đùi, và tàu chở dầu lâm nạn hiện đang được hải quân Malaysia tháp tùng về nước. Trước đó, quan chức Malaysia nói rằng 8 kẻ tấn công tàu có trang bị súng lục và dao và nói tiếng Malay với âm điệu của người Indonesia. Tin cho hay, ba tàu hải quân và hai máy bay của Malaysia đã được huy động để truy tìm những tên hải tặc này.

Hàng triệu thiếu niên Tây và Đông Nam Á bỏ học kiếm sống

Theo bản phúc trình do World Bank đưa ra vào ngày hôm qua thì hàng triệu thiếu niên thuộc khu vực Tây và Đông Nam Á bỏ học để làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm và không cần tay nghề đã làm cản trở sự phát triển kinh tế của khu vực thêm rõ nét. Bản phúc trình cho biết sáu nước Cambodia, Lào, Philippines Mông Cổ, Indonesia và Việt Nam có 14%, tức gần ba triệu thiếu niên tuổi từ 15 tới 17 đang làm các công việc nặng nhọc và nguy hiểm. Riêng tại Việt Nam thì có 31% thiếu niên làm việc 43 tiếng hay hơn mỗi tuần trong môi trường độc hại. Toàn bộ các em đều bỏ học nửa chừng và tình trạng này xảy ra ngày một nhiều hơn.

WikiLeaks công bố gần 280.000 tài liệu 'nhạy cảm' của Sony Pictures

Ngày 18/6, WikiLeaks đã công bố 276.394 tài liệu nhạy cảm từ Sony Pictures sau khi công ty Sony Pictures bị tin tặc tấn công trộm thông tin nhạy cảm. Theo WikiLeaks tuyên bố, số tài liệu mới công bố nhằm phục vụ lợi ích cộng đồng bởi Sony có mối quan hệ mật thiết với Tòa Bạch Cung, có thể làm ảnh hưởng đến luật và chính sách nước Mỹ, và có mối liên hệ với ngành công nghiệp quân sự Mỹ. Trước đó, Sony Pictures là mục tiêu của một vụ tấn công mạng quy mô lớn hồi tháng 11/2014. Các tin tặc đã tiến hành vụ tấn công mạng, thâm nhập vào hệ thống máy tính của Sony Pictures, trộm những thông tin mật. Tòa Bạch Cung cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ tấn công mạng, nhưng Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc này. Một trong số tài liệu mà WikiLeaks cho thấy bà Amy Pascal, chủ tịch Sony Pictures đã từ chức sau vụ tấn công mạng, từng có những email với những câu nói đùa xúc phạm chủng tộc đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

No comments:

Post a Comment