Monday, June 8, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 08.06.2015

QUỐC HỘI VN KHÔNG DÁM CÔNG BỐ VỀ TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG

Sau phiên họp kín vào chiều thứ Sáu tuần qua, quốc hội VN đi đến quyết định "im lặng", không đưa ra tuyên bố nào về tình hình Biển Đông đang rất căng thẳng, có nguy cơ dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang giữa Trung Cộng và các nước.
Theo sự bào chữa của giới báo chí lề đảng thì trong buổi họp kín này không nằm trong chương trình nghị sự trước đó nên các đại biểu không có thời giờ thảo luận mà chỉ ngồi nghe các báo cáo từ bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh.
Tuy nhiên một số đại biểu có vẻ không hài lòng về việc quốc hội không đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự, không cho thảo luận và cũng không đưa ra lời tuyên bố nào để toàn dân được biết về chủ trương của nhà nước VN trong khi cả thế giới đều bày tỏ sự lo ngại về dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng. Đại biểu tỉnh Hải Dương, thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, và đại biểu Nguyễn Anh Sơn nói rằng, nếu quốc hội VN không có hành động thích đáng thì sẽ gây hoang mang và khiến cho người dân càng mất niềm tin.

GIỚI DÂN BIỂU CANADA ĐỒNG Ý ĐỠ ĐẦU CHO CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VN

Trong buổi điều trần vào thứ Sáu tuần qua, ủy ban nhân quyền của quốc hội Canada đã sôi nổi hưởng ứng đề nghị "đỡ đầu" cho các tù nhân lương tâm VN đang bị bạo quyền Hà Nội đày đọa trong trại giam.
Đề nghị này do Liên hội Người Việt Canada đưa ra, dựa theo sáng kiến do Uỷ ban Cứu nguy Người vượt biển và đã được rất nhiều dân biểu nghị sĩ ủng hộ và chấp nhận đở đầu cho các tù nhân lương tâm VN. Một số tù nhân được các chính khách Mỹ đỡ đầu, sau đó được Hà Nội phóng thích, là cô Đỗ Thị Minh Hạnh, anh Nguyễn Tiến Trung, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, bà Mai Thị Dung và nhà báo Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải.
Theo đề nghị mới nhất thì mỗi dân biểu Canada sẽ đỡ đầu cho một tù nhân lương tâm VN và sẽ tận dụng mọi cơ hội có được để yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do ngay lập tức cho tù nhân đó. Chẳng hạn như khi có phái đoàn quốc hội sang thăm VN, hay có phái đoàn VN sang viếng Canada, thì các dân biểu này sẽ gửi thư với yêu cầu Hà Nội phải phóng thích những người mà mình đỡ đầu.
Trong một diễn biến khác thì Mục sư Nguyễn Hồng Quang vừa trở thành nạn nhân mới nhất trong chiến dịch chuyển từ sách nhiễu sang "hành hung thô bạo" của bạo quyền VN. Theo lời kể của nhiều nhân chứng thì vào sáng thứ Bảy 6/6 vừa qua, hai mục sư Nguyễn Hồng Quang, Lê Quang Du và 3 sinh viên đã bị một nhóm công an côn đồ chận đánh dã man tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, khiến Mục sư Quang và người con trai Nguyễn Quang Triệu bị thương nặng, với máu me đầy mặt. Đây không phải là lần đầu tiên Mục sư Quang bị hành hung dã man. Vào đầu năm nay, ông cũng bị một nhóm công an đánh hội đồng, khiến ông phải vào bệnh viện Hoàn Mỹ ở Sài Gòn để giải phẫu chỉnh sửa xương mũi bị gẫy dập và lấy máu bầm trong bụng.

TỈNH VĨNH PHÚC CHI GẦN 300 TỈ ĐỒNG ĐỂ XÂY VĂN MIẾU THỜ... KHỔNG TỬ!

Nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc, một trong những tỉnh thuộc hạng nghèo của VN, đã chi ra hơn 13 triệu Mỹ kim để xây dựng cái gọi là Văn Miếu để thờ "đức Khổng tử".
Công trình này được nhà cầm quyền Vĩnh Phúc khởi công xây dựng từ năm 2011 và dự trù sẽ hoàn tất vào năm tới, trên một mảnh đất rộng hơn 4 mẫu tạu phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên., với thiết kế không khác gì một hoàng cung. Cần biết là trong tờ trình xin xây dự án này, nhà cầm quyền Vĩnh Phúc nói rằng các nước như Trung Cộng, Nhật Bản, Nam Hàn và kể cả VN đều xây dựng văn miếu để thờ "Khổng Tử". Tuy nhiên, ngay sau khi biết được chuyện thờ Khổng Tử, rất nhiều người đã lên tiếng phản đối, yêu cầu không được thiết lập bài vị Khổng Tử trong tòa văn miếu này.
Trong một diễn biến khác thì nhà cầm quyền VN quyết định mua các xe lửa điện của Tàu để hoạt động trên tuyến đường Cát Linh – Hà Đông, với tổng trị giá hơn 63.2 triệu Mỹ kim. Giới báo chí lể đảng cho biết là mỗi đoàn tàu sẽ gồm 4 toa, tất cả do một công ty Trung Cộng ở Bắc Kinh sản xuất.

QUÂN ĐỘI TRUNG CỘNG KÊU GỌI BINH SĨ PHẢI TUYỆT ĐỐI PHỤC TÙNG ĐẢNG CỘNG SẢN

Trong một bài quan điểm đưa ra vào cuối tuần quân, tờ báo Giải phóng quân của quân đội Trung Cộng nhắn nhủ các binh sĩ là phải tuyệt đối phục tùng sự lãnh đạo của đảng cộng sản và không bị ru ngủ bởi các tư tưởng đòi tự do dân chủ của Tây phương.
Bài quan điểm cảnh báo rằng, các "thế lực thù địch" đang nỗ lực thâm nhập vào hàng ngũ quân đội để hủy diệt vai trò chính trị của quân đội và xúi giục từ bỏ sự lãnh đạo của đảng cộng sản. Tờ báo khảng định rằng "Chủ nghĩa tự do là kẻ thù lớn nhất của việc duy trì kỷ luật chính trị".
Bài quan điểm sắt thép này được đưa ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang căng thẳng và hàng loạt tướng lãnh cao cấp Trung Cộng bị bắt giam và bị truy tố về các tội tham nhũng trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của chủ tịch Trung Cộng, Tập Cận Bình.

GẦN NỬA TRIỆU DÂN LIBYA ĐANG TÌM CÁCH VƯỢT BIỂN SANG CHÂU ÂU

Một sĩ quan Anh tuyên bố là khoảng nửa triệu người Libya đang tìm mọi cách vượt biển Địa Trung Hải để tìm cuộc sống mới ở Âu châu trong mùa hè năm nay.
Mặc dù không cho biết nguồn tin này đến từ đâu, nhưng hạm trưởng Nick Cooke-Priest của chiến hạm HMS Bulwark của Anh cho biết là có từ 450 đến 500 ngàn người Libya đang tập trung ở miền duyên hải để chờ vưọt biển sang châu Âu. Vào hôm qua, chiến hạm HMS Bulwark đã cứu vớt được 500 thuyền nhân sau khi các trực thăng phát giác 4 chiếc tàu đang trôi giạt trên biển. Đồng thời một tuần dương hạm của Ý cũng vớt được 316 thuyền nhân Lybia.
Một ngày trước đó, chiến hạm của một số nước đã vớt được 3500 thuyền nhân ở hải phận quốc tế, ngoài khơi Libya.
Làn sóng thuyền nhân tìm cách vượt biển sang Châu Âu tăng mạnh trong thời gian gần đây. Các nhà quan sát

No comments:

Post a Comment