Friday, June 5, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 05.06.2015

BLOGGER TẠ PHONG TẦN TUYỆT THỰC 24 NGÀY QUA TRONG TRẠI TÙ

Người em gái của blogger Tạ Phong Tần khẩn cấp loan báo là chị mình đã tuyệt thực hơn 24 ngày qua để phản đối việc đối xử tàn bạo của lũ cai tù tại trại giam số 5 tỉnh Thanh Hóa.
Cần nhắc lại, blogger Tạ Phong Tần, một thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, đã bị bạo quyền VN kết án tù 10 năm. Vào ba năm trước, mẹ của chị cũng đã tự thiêu phản đối bạo quyền VN bỏ tù con gái mình.
Theo loan báo của cô Tạ Minh Tú sau chuyến thăm nuôi chị mình, blogger Tạ Phong Tần đã mở cuộc tuyệt thực từ ngày 13/5 vừa qua và tình trạng sức khỏe hiện vô cùng suy yếu, với nhiều chứng bệnh như đau tim, đau khớp, cao huyết áp và viêm cổ họng sau 4 năm bị đày đọa trong trại giam số 5 ở Thanh Hóa.
Cô Tú kể rằng, suốt mấy tháng qua, chị Tần bị biệt giam trong một căn phòng không cửa sổ, nhiều đêm không ngủ được vì thời tiết khắc nghiệt, có ngày nắng nóng đến 39 độ. Vào ngày 12/5, chị Tần đã gọi điện về nhà loan báo ý định tuyệt thực nhưng chưa nói xong thì bọn quản giáo cắt điện thoại khiến chị phẫn nộ lao đầu vào tường để tự tử nhưng lũ cai tù kịp thời khống chế.
Vào ngày 3/6 vừa qua, trong buổi thăm nuôi của cô Tú, chị Tần cho biết sẽ sẵn sàng tuyệt thực cho đến chết nếu tiếp tục bị lũ cai tù hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần. Cô Tạ Minh Tú kêu gọi dư luận trong và ngoài nước hãy lên tiếng để cứu vớt sinh mạng của chị mình.

KẾT THÚC ĐIỀU TRA VỤ HỐI LỘ TỪ CÔNG TY JTC NHẬT BẢN

Bộ công an VN vào hôm qua loan báo là họ đã có kết quả điều tra vụ án quan chức đường sắt nhận hối lộ từ công ty tư vấn JTC của Nhật, với số tiền vào khoảng 1 triệu Mỹ kim. Tuy nhiên, các quan tham trong vụ án này khai rằng, số tiền này được dùng vào các khoản tiếp khách, đối ngoại và đặc biệt là để "biếu tặng các vị xếp" trong các dịp lễ lạc.
Bộ công an VN đề nghị truy tố 6 quan chức dính líu đến vụ hối lộ gây phẫn nộ trong dự luận Nhật Bản, gồm 5 quan chức cao cấp nhất thuộc ban quản lý dự án đường sắt (gọi tắt là RPMU), và một phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, báo chí Nhật phanh phui ra vụ công ty tư vấn JTC của Nhật đã hối lộ cho quan chức VN để trúng thầu các dự án đường sắt tại VN do nước Nhật tài trợ xây dựng. Giới lãnh đạo JTC đã ra hầu tòa và thừa nhận tội trạng, nhưng mãi đến hôm nay, phía VN mới công bố kết quả điều tra của mình.

HÀ NỘI KHÔNG DÁM LÊN TIẾNG VỀ VỤ TÀU TRUNG CỘNG ĐE DỌA TÀU CỨU THƯƠNG VN

Trong khi giới truyền thông trong và ngoài nước trong mấy ngày qua đều loan tải hình ảnh và chi tiết về vụ chiến hạm Trung Cộng kè sát một tàu cứu thương VN tại vùng biển Hoàng Sa thì bộ ngoại giao Hà Nội lại tránh né trả lời báo chí về vụ uy hiếp này.
Trả lời câu hỏi của báo chí về vụ Trung Cộng rướt đuổi chiếc tàu cứu thương của VN tại đảo Tri Tôn vào ngày 1/6 vừa qua, nữ phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng lấp liếm nói rằng, giới hữu trách VN vẫn đang "xác minh vụ này". Cần nói thêm, đây không phải là lần đầu tiên chiếc tàu cứu thương có mã số SAR 412 của VN bị quân Tàu tấn công và đe dọa ở Biển Đông. Vào tháng Hai, chiếc SAR 412 này cũng bị các chiến hạm và máy bay Trung Cộng bao vây khi chạy đến cứu giúp 6 ngư dân Bình Định bị đắm tàu gần bãi đá ngầm Chim Én thuộc quần đảo Hoàng Sa.

VN MIỄN THỊ THỰC NHẬP CẢNH CHO MỘT SỐ NƯỚC ĐỂ THU HÚT DU LỊCH

Nhà cầm quyền VN dự đính miễn thị thực nhập cảnh cho công dân của một số quốc gia, nhưng không có nước Mỹ.
Đây là một trong kế hoạch nhằm đối phó với tình trạng sụt giảm mạnh số lượng du khách đến thăm VN. Trả lời phỏng vấn của thông tấn xả Bloomberg, một quan chức cầm đầu ngành du lịch VN đổ tội là "thủ tục thị thực rườm rà" đã "cản trở nghiêm trọng việc thu hút du khách đến VN".
Cần biết là ngành du lịch trong mấy năm qua đã đóng góp 6% tổng sản lượng quốc gia VN. Tuy nhiên trong 5 tháng qua, chỉ có khoảng 3.3 triệu du khách đền VN, giảm hơn 13% so với năm ngoái. Sự sụt giảm này đa số đến từ du khách Thái Lan và Trung Cộng. Chính vì thế VN có ý định là sẽ miễn thị thực, kể cả lệ phí nhập cảnh 45 Mỹ kim, đối với công dân các nước có số lượng du khách đền VN nhiều nhất, nhưng không có nước Mỹ trong danh sách đề nghị.

DÂN TÀU BIỂU TÌNH VỀ VỤ CHÌM TÀU TRÊN SÔNG DƯƠNG TỬ

Thân nhân của hơn 400 hành khách tử nạn trong vụ chìm tàu trên sông Dương Tử đã tụ tập biểu tình trên bờ để yêu cầu nhà cầm quyền Bắc Kinh phải mở cuộc điều tra về tai nạn thảm khôc này.
Theo tin tức mới nhất thì chỉ có 14 người sống sót khi chiếc tàu 3 tầng Ngôi sao Phương đông bì chìm ở đoạn sông sâu thuộc địa phận huyện Kiến Lý tỉnh Hồ Bắc vào hôm thứ Hai, với hơn 400 người bị mất tích. Vào hôm qua, giới hữu trách đã vớt được 65 thi hài và tin rằng số người mất tích đã thiệt mạng bên trong con tàu bị chìm.
Những người biểu tình đặt câu hỏi là tại sao con tàu to lớn như thế lại chìm rất nhanh, chỉ sau vài phút bị lật úp. Một nguồn tin cho biết là công ty lữ hành Xiehe Travel, chủ nhân của chiếc tàu Ngôi sao Phương đông, từng bị điều tra về tình trạng thiếu an toàn của đội tàu du lịch vào hai năm trước.
Trong khi đó thì vào hôm qua, 4/6, hàng chục ngàn người Hồng Kông đã xuống đường tưởng niệm vụ thảm sát tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào 26 năm trước, đồng thời yêu cầu bạo quyền Bắc Kinh phải công bố sự thật về vụ thảm sát nói trên.

NƯỚC NGA CÓ THỂ TRÀN SANG XÂM CHIẾM UKRAINE

Tổng thống Ukraine, Petro Proshenko, tuyên bố trước quốc hội là quân đội Ukraine phải sẵn sàng bảo vệ đất nước trước một cuộc xâm lược có ui mô toàn diện của nước Nga.
Ông Proshenko đưa ra lời tuyên bố này trong lúc chiến sự đột ngột bộc phát trở lại ở miền đông Ukraine khi phiến quân thân Nga xử dụng cả chiến xa để tấn công các đơn vị Ukraine ở phía tây khu vực Donetsk vào hôm thứ Tư. Trước đó, một số ký giả ngoại quốc chứng kiến hàng đoàn xe vũ khí hạng nặng của Nga đang vận chuyển đến các khu vực do phiến quân kiểm soát.
Tổng thống Ukraine cho biết là hiện có 9 ngàn binh sĩ Nga đang tham chiến bên cạnh phiến quân Ukraine và có nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến toàn diện trong những ngày tới.

No comments:

Post a Comment