Sunday, June 21, 2015

Việt Nam Tuần Qua 21.06.2015

Chủ Nhật, ngày 21.06.2015    
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh, HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Để mở đầu buổi hội luận ngày hôm nay, HA xin hỏi là anh có ghi nhận như thế nào về việc quốc hội VN thảo luận về dự luật cho phép quan tham bỏ tiền mua án tử hình?
Trường An: Theo như tôi được biết, một số đại biểu quốc hội VN đã phản đối một điều khoản cho phép các quan tham dùng tiền để chuộc mạng trong trường hợp bị phán án tử hình vì các tội tham nhũng.
Theo điều khoản số 3 của bộ luật hình sự đang sửa đổi viết rằng "không thi hành án tử hình và chuyển thành án tù chung thân" trong trường hợp người bị kết án chủ động "khắc phục hậu quả", tức bồi thường số tiền đã tham nhũng, "hoặc hợp tác với cơ quan điều tra" để khai thêm đồng bọn.
Một số đại biểu cho rằng việc "được nộp tiền để mua tính mạng" dẫn đến sự thiếu công bằng trong pháp luật và xã hội sẽ loạn lạc vì tạo thêm kẽ hở cho giới tham nhũng hoành hành. Một đại biểu còn lặp lại, tệ nạn tham nhũng đang là quốc nạn, đe dọa đến sự tồn vong của chế độ nhưng thay vì luật lệ phải nghiêm khắc để diệt trừ tệ nạn này thì "lại làm ngược lại".
Hoàng Ân: Trong một diễn biến mới nhất vào sáng ngày 19/6, gia đình các nạn nhân bị chế độ công an trị sát hại và tử hình oan sai đã kéo đến biểu tình trước trụ sở tòa án và viện kiểm sát tối cao tại Hà Nội. Anh có ghi nhận như thế nào về sự việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Được biết những người biểu tình đã kéo đến trước trụ sở tòa án và viện kiểm sát tối cao tại Hà Nội căng những tấm băng-rôn phản đối khác nhau để biểu tình về những việc làm sai trái của viện kiểm sát tối cao này.
Theo bà Nguyễn Thị Loan, mẹ ruột tử tù Hồ Duy Hải lên tiếng tố cáo tòa án và việm kiểm sát đã kết án tử hình oan sai đối với con trai bà để làm 'vật tế thần' cho thủ phạm thực sự. Trong khi bị một kẻ lạ mặt xông đến xô đẩy và giật biểu ngữ, bà Loan do quá uất ức nên đã nằm lăn xuống đất gào thét dữ dội.
Còn gia đình nạn nhân Trần Thị Hải Yến cũng không cầm được nước mắt khi cố kêu gào công lý trước cổng cơ quan công quyền. Nạn nhân Trần Thị Hải Yến là người bị CA huyện Tuy An, Phú Yên sát hại hồi năm 2013 trong lúc giam giữ. Bên cạnh đó cuộc biểu tình còn có sự tham dự của gia đình ông Nguyễn Trường Chinh, bố ruột tử tù Nguyễn Văn Chưởng.
Có mặt tại cuộc biểu tình, anh Trương Văn Dũng nói rằng: "Người dân xung quanh chia sẻ nỗi đau xót vì mất con của các gia đình các nạn nhân đồng thời họ lên án những việc làm sai trái từ phía nhà cầm quyền VN.
Hoàng Ân: Trong những ngày qua, dư luận trong nước đang xôn xao bàn tán về việc 200 sinh viên đại học Cần Thơ phải bỏ học vì bị nhà cầm quyền hủy bỏ lời cam kết. Xin anh nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, gần 200 sinh viên khoa y dược của đại học Cần Thơ đã rơi vào tình trạng mắc nợ học phí lên đến mấy trăm ngàn Mỹ kim sau khi sở y tế tỉnh Hậu Giang đột ngột hủy bỏ lời cam kết trước đây là trợ giúp toàn bộ số học phí nếu các sinh viên đồng ý về quê nhà làm việc sau khi tốt nghiệp.
Được biết quyết định hủy bỏ cam kết này được đưa ra vào cuối tháng 5 vừa qua, và các sinh viên nhận được thông báo là phải tự lo học phí cho toàn khóa học. Ngay lập tức đại học Cần Thơ cũng gửi thông báo yêu cầu các sinh viên này phải đóng học phí trước ngày 15/6 nếu không thì sẽ bị đuổi học. Xin được nhắc lại là mức học phí trung bình mỗi năm của ngành y – dược Cần Thơ vào khoảng 100 triệu đồng, tức gần 5 ngàn Mỹ kim một năm. Đây là số tiền quá lớn đối với các sinh viên thuộc nhà nghèo, hay giới nông dân.
Hoàng Ân: Thế còn tệ nạn bị mất hành lý càng lúc càng gia tăng trong nghành hàng không của VN thì sao thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả!
Trong cuộc họp vào ngày thứ 5 vừa qua, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã giận dữ khiển trách cấp dưới vì con số hành khách khiếu nại về tình trạng ăn cắp hành lý khi đi máy bay liên tục gia tăng, bất chấp sự điều tra của công an suốt mấy tháng qua.
Trong cơn giận dữ, ông Thăng đặt câu hỏi với cục trưởng hàng không VN: "Mỗi năm để xảy ra hàng trăm vụ mất cắp mà các anh không thấy xấu hổ sao?". Trước đó, cục trưởng Lại Xuân Thanh báo cáo là trong năm 2013, có 205 vụ khiếu nại của hành khách, trong đó 141 chuyến bay quốc tế. Đến năm 2014 thì số vụ mất cắp là 300 vụ và chỉ trong 6 tháng đầu năm nay là 168 vụ.
Một trường hợp điển hình là tổng giám đốc ngân hàng tháp tùng chuyến bay quốc tế với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bị mất nguyên một hành lý. Thậm chí là một quan chức cao cấp của bộ công an gửi một kiện hàng về Hà Nội cũng bị móc ruột, lấy đi một Iphone và một Ipad.
Theo ông Đinh La Thăng thì vì thiếu lòng tự trọng nên các quan chức không nỗ lực giải quyết vấn nạn này. Và ông đe dọa là từ đây đến cuối năm mà không chấm dứt được chuyện xấu hổ này thì sẽ cách chức toàn bộ các giám đốc phi cảng.
Trong khi đó thì để đối phó với tình trạng số lượng du khách ngoại quốc ngày càng sụt giảm, nhà cầm quyền VN tuyên bố sẽ miễn thị thực nhập cảnh đối với công dân các nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý. Quyết định này có hiệu lực từ đầu tháng tới, nhưng chỉ kéo dài có một năm. Cần biết là VN lâu nay đã miễn thị thực cho các công dân Nhật, Nam Hàn, Nga và các nước Bắc Âu.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế.
Thưa anh TA, xin anh nói rõ hơn về việc các lái buôn Trung Cộng đang lũng đoạn thị trường hồ tiêu của VN?
Trường An: Theo như tôi được biết, trong mấy tuần qua, các lái buôn Trung Cộng đã đến các khu vực trồng tiêu của VN để tranh mua với các công ty nội địa, gây rối loạn về giá cả và sản lượng thu mua. Một số công ty VN có nguy cơ bị phạt vạ nặng vì không có đủ sản lượng cung cấp cho nước ngoài theo các hợp đồng đã ký kết.
Một quan chức VN cho biết là thị trường hạt tiêu đang bị đảo lộn. Theo quy luật hằng năm thì trước khi vào mùa thu hoạch, giá tiêu sẽ giảm nhưng bây giờ thì giá cả tăng vùn vụt, thậm chí còn cao hơn các nước sản xuất hạt tiêu như Ấn Độ. Trước đây giới trồng tiêu VN ký hợp đồng bán ra là 160 ngàn đồng một ký, nhưng bây giờ vì lái buôn Trung Cộng đưa ra giá 180 ngàn đồng, khiến giới nông dân đổi ý không muốn bán cho các công ty VN.
Cần nói thêm là giá hạt tiêu tăng cao trong mấy năm qua khiến giới nông dân ồ ạt chuyển sang trồng tiêu, với diện tích tổng cộng là 80 ngàn mẫu. Chỉ vài năm nữa, sản lượng hạt tiêu VN có thể lên đến 200 ngàn tấn một năm, trong khi nhu cầu của thế giới chỉ vào khoảng 300 ngàn tấn.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment