Wednesday, June 24, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 24.06.2015

GIỚI LUẬT SƯ HÒA LAN LÊN TIẾNG BÊNH VỰC LUẬT SƯ VÕ AN ĐÔN

Một tổ chức bảo vệ luật sư của Hòa Lan, có tên là Lawyers for Lawyers (L4L), vừa gửi thư lên liên đoàn luật sư VN yêu cầu hủy bỏ việc xem xét rút giấy phép hành nghề của Luật sư Võ An Đôn theo mệnh lệnh của nhà cầm quyền tỉnh Phú Yên.
Cần nhắc lại là sau khi đứng ra đòi công lý cho những nạn nhân bị công an Tuy Hòa và Khánh Hòa đánh chết trong đồn, vào tuần qua ban nội chính Phú Yên đã ra lệnh cho luật sư đoàn tỉnh này rút giấy phép hành nghề của Luật sư Võ An Đôn với cáo buộc là ông đã có những hành vi khinh mạn tòa án trong các phiên xét xử.
Là một thành viên thuộc Trung tâm Hỗ trợ Pháp lý Nhà nước ở tỉnh Phú Yên, Luật sư Đôn đứng ra bào chữa miễn phí cho rất nhiều đồng bào bị kết tội oan ức. Ông Đôn được nhiều dư luận biết đến sau các phiên tòa xét xử 5 công an Tuy Hòa đánh chết ông Ngô Thanh Kiều, và đã bị nhà cầm quyền tìm cách trả thù. Đầu năm nay, ông đã bị bạo quyền đe dọa tước giấy phép hành nghề. Vào tuần qua, một văn bản ra lệnh luật sư đoàn Phú Yên tước giấy phép của ông được phổ biến trên mạng, với chữ ký trong văn bản là của trưởng ban bội chính Nguyễn Thái Học, người đã áp lực tòa án phải giảm nhẹ tội cho 5 công an đánh chết nạn nhân Ngô Thanh Kiều.

MỘT THƯƠNG GIA BỊ TỊCH THU SÁCH CHỈ VÌ HAI CHỮ "CHỦ TỊCH"

Các cuốn sách do tập đoàn cà phê Trung Nguyên ấn bản đã bị nhà cầm quyền ra lệnh thu hồi chỉ vì ở trang bìa in hàng chữ "Những cuốn sách đổi đời do chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ chọn cho thanh niên Việt".
Đây là 5 cuốn sách được công ty Trung Nguyên tài trợ và đổi lại thì các cuốn sách có in hình quảng cáo công ty này, đồng thời ghi hàng chữ nói trên. Tuy nhiên chỉ vì hai chữ "chủ tịch" trước cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ mà các cuốn sách này bị thu hồi. Một quan chức cao cấp tỉnh Đắc Lắc cáo buộc là "quảng cáo này sai sự thật và gây hiểu nhầm".
Cần nói thêm, ông Nguyên Vũ là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc tập đoàn cà phê Trung Nguyên, nên công nhân thường gọi là "chủ tịch Vũ". Mấy tháng trước, nhà cầm quyền tỉnh Đắc Lắc cũng ra lệnh tháo bỏ một số quảng cáo của công ty Trung Nguyên có in chữ "chủ tịch Vũ".
Cũng liên quan đến các công ty VN thì vào hôm qua, chính phủ Philippines đã yêu cầu tập đoàn vận tải đường thủy Hoàng Anh phải bồi thường 100 ngàn Mỹ kim về vụ một tàu hàng của công ty này đã mắc cạn và phá hủy một số rặng san hô quý hiếm tại một vùng biển của Phi. Chính phủ Phi cho biết là phải mất đến 5 năm mới khôi phục đươc vùng san hô này, và trong thời gian đó các ngư dân Phi sẽ bị cấm hoạt động trong vùng biển này.

DỊCH SUY HÔ HẤP TRUNG ĐÔNG BẮT ĐẦU LAN ĐẾN VIỆT NAM

Một nữ du khách người Nga 24 tuổi đã bị sở y tế tỉnh Lâm Đồng đưa vào phòng cách ly ở bệnh viện vì tình nghi nhiễm bệnh MERS, tức chứng bệnh suy hô hấp cấp tính Trung Đông đang gây ra cái chét cho hàng chục người tại Nam Hàn.
Giới hữu trách VN cho biết là trước khi đến VN, nữ du khách người Nga đã ghé đến Trung Đông. Vào sáng hôm qua, cô phụ nữ 24 tuổi này đến gặp bác sĩ ở bệnh viện Hoàn Mỹ vì thấy khó thở, và bị tình nghi là nhiễm siêu vi MERS, một dịch bệnh đang bộc phát mạnh tại Nam Hàn với hàng trăm người lây nhiễm, với 30 người đã chết.
Trong một diễn biến khác thì hàng trăm du khách đã kẹt lại trên đảo Cô Tô vì cơn bão Kujira đột ngột chuyển hướng và sẽ càn quét tỉnh Quảng Ninh vào hôm nay. Theo dự đoán thì xã Quan Lạn trên đảo Cô Tô sẽ là nơi đầu tiên hứng chịu cơn bão này vào đêm nay, với gần 500 du khách đang có mặt trên đảo.

DÂN CAMPUCHIA BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI MỘT DỰ LUẬT PHI DÂN CHỦ

Một số tổ chức phi chính phủ và các hội đoàn dân sự tại Campuchia vào hôm qua đã mở cuộc biểu tình trước quốc hội xứ này để phản đối một dự luật có tính phi dân chủ đang được các dân biểu bàn thảo.
Theo dự luật này thì các hội đoàn dân sự được quyền tự do sinh hoạt nhưng phải báo cáo mọi hoạt động và tài chính của mình cho nhà cầm quyền, và nếu không thi hành thì sẽ bị trừng phạt. Các tổ chức này cho rằng quy định nói trên sẽ khiến họ mất đi tính cách độc lập, không khác gì các tổ chức quốc doanh, và có nguy cơ bị nhà cầm quyền cáo buộc về nhiều tội danh. Vào hôm thứ Hai, Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng gửi một lá thư ngỏ đến quốc hội Campuchia, yêu cầu đình chỉ dự luật này.

THỦ LÃNH ĐỐI LẬP MIẾN ĐIỆN YÊU CẦU CẮT GIẢM QUYỀN HẠN CỦA QUÂ N ĐỘI

Thủ lãnh đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, vào hôm qua kêu gọi sửa đổi điều khoản 436 trong hiến pháp, vì điều này giúp cho phe quân đội có đủ túc số để phủ quyết mọi tu chính án.
Cần biết là theo điều khoản 436, mọi dự luật nều muốn thông qua thì phải có đủ túc số 75% trở lên, tức từ ba phần tư số dân biểu quốc hội đồng ý. Tuy nhiên hiến pháp lại dành riêng cho phe quân đội Miến một phần tư số ghế trong quốc hội. Vì thế nếu phe này bỏ phiếu chống thì không thể thông qua bất cứ sửa đổi nào.
Theo yêu cầu của bà Aung San Suu Kyi thì tỷ lệ này phải được rút xuống còn 70% để tạo điều kiện dễ dàng cho quốc hội khi thông qua các tu chính án hay dự luật.

NHẬT – PHI MỞ CÁC CUỘC TUẦN TRA HỖN HỢP Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Bạo quyền Trung Cộng vào hôm qua đã giận dữ chỉ trích chuyến bay tuần thám Biển Đông của một phi cơ Nhật phối hợp với các nhân viên Philippines.
Chuyến bay này có phi hành đoàn hỗn hợp Nhật - Phi, được tháp tùng thêm một máy bay tuần tiễu loại nhỏ của Phi, đã bay lượn trên không phận đảo Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa vào hôm thứ Hai. Một giới chức Phi tuyên bố chuyến bay này nhằm thực tập khả năng cấp cứu trên biển, trong khi một quan chức Nhật thì tuyên bố đây là lần đầu tiên mà quân đội Nhật thi hành sứ mạng ở vùng biển Philippines.
Bộ ngoại giao Trung Cộng giận dữ phản đối chuyến bay nói trên vì đã gây thêm căng thẳng trong khu vực. Trong khi đó thì Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, lại mắng mỏ nước Nhật là đã "xía mũi vào chuyện của người khác". Cần biết là các tuyến hải lộ ở Biển Đông có tầm quan trọng rất lớn đối với nước Nhật, vì đa số các tàu hàng của Nhật đều xử dụng tuyến hải lộ này suốt mấy chục năm qua.

No comments:

Post a Comment