Saturday, March 10, 2012

TRÒ MÈO "BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY VĂN HÓA"

Ngày 08.03.2012     
Lời dẫn: Trong khi nền giáo dục trong nước càng lúc càng xuống cấp thì ông thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn khoe khoang là nhà cầm quyền VN chi ra hơn 40 tỷ đồng để soạn sách giáo khoa dạy tiếng Việt cho con em người Việt hải ngoại. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài quan điểm "Trò mèo bảo tổn và phát huy văn hóa" của LLDTCNTQ, qua sự trình bày của anh Hải Nguyên.
Trong buổi tiếp xúc với một số Việt kiều tại bộ ngoại giao trong dịp Tết Nhâm Thìn vừa qua, ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng bộ Ngoại giao kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt ở nước ngoài, cho biết nhà cầm quyền CSVN đã chi tiêu hơn 40 tỷ đồng để soạn bộ sách giáo khoa dạy tiếng Việt cho con em người Việt hải ngoại. Theo ông Sơn, đây là chủ trương của đảng, để thực hiện mục tiêu cuả cái gọi là "nỗ lực bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc" đối với người Việt hải ngoại.

Nghe ông Sơn tuyên bố như vậy, dân chúng chắc phải giật mình tự hỏi, theo ông Sơn thì đâu là cái văn hóa mà đảng CSVN muốn bảo tồn và phát huy trong cộng đồng người Việt hải ngoại?
Nếu văn hóa đó là việc mua bán bằng giả, hoặc thi cử gian lận, tức những tệ nạn đang lan tràn trong nước, thì rõ ràng là người Việt hải ngoại không cần bảo tồn và phát huy. Hoặc nếu văn hoá đó là phải nói dối để tồn tại, phải đút lót để chạy việc, thì những trẻ em VN tại hải ngoại lại càng phải tránh xa hơn nữa. Còn nếu văn hoá đó là chủ trương vô gia đình, sẵn sàng tố cáo cha mẹ, lăng nhục ông bà theo chỉ thị cuả đảng, như đã xẩy ra trong thời Cải cách Ruộng đất, thì cộng đồng người Việt hải ngoại lại càng phải tránh xa.
Nói cách khác, chính vì muốn trốn chạy những loại "văn hóa" kể trên mà người Việt đã bất chấp mọi hiểm nguy, kể cả mạng sống, liều mình bỏ nước ra đi. Và chính vì muốn loại bỏ những thứ "văn hoá" đó mà cộng đồng người Việt hải ngoại đã, đang và sẽ tiếp tục đối kháng lại chế độ CSVN.
Thật vậy, nhân dân VN trong cũng như ngoài nước, chống lại chế độ CSVN không phải chỉ vì đây là một chế độc tài đảng trị, tước đoạt các quyền sống căn bản của người dân. Nhân dân VN không chấp nhận chế độ CSVN vì Đảng áp dụng những chính sách quản trị tồi dở, đưa đất nước tụt hậu so với các quốc gia lân bang. Nhân dân chống lại đảng CSVN vì Đảng đã "hèn với giặc", đặt quyền lợi cuả Đảng lên trên quyền lợi cuả Dân tộc khi dựa vào đàn anh phương Bắc để củng cố ngôi vị lãnh đạo độc tôn, dù biết làm như vậy là đẩy đất nước vào ách Bắc thuộc.
Ngoài các lý do trên, một lý do khác có tầm quan trọng đặc biệt, và đã là động lực thúc đẩy nhân dân Việt Nam phải nhanh chóng đánh bật đảng CS ra khỏi vị trí thống trị đất nước là vì tập đoàn này đã đẩy dân tộc đến bờ vực thẳm cuả hiểm họa mất văn hóa.
Không ai là không thấy, dưới sự cai trị cuả Đảng CS, tại miền Bắc từ năm 1954 và trên cả nước từ năm 1975, nền đạo lý dân tộc đã bị phá nát, tình người đã bị hủy hoại. Con người Việt Nam ngày nay hầu như đã mất đi bản sắc. Và xã hội Việt Nam ngày nay là một xã hội xảo trá, dối gạt.
Nếu hậu quả tệ hại của một chế độ chính trị tồi dở có thể được gột bỏ trong vài năm sau khi chế độ này sụp đổ, thì hệ lụy của tình trạng mất văn hoá sẽ để lại những vết thương sâu đậm cho dân tộc hàng thế kỷ! Và có thể bản sắc đã mất sẽ không bao giờ khôi phục lại được.
Chính trong niềm lo âu sâu xa đó, những người Việt tâm huyết ngay từ những ngày đầu tỵ nạn tại hải ngoại, đã nghĩ đến việc giảng dậy tiếng Việt cho con em. Điển hình như hệ thống Trung tâm Việt Ngữ Văn Lang đã thành lập tại nhiều thành phố có đông người Việt tỵ nạn cư ngụ từ những năm 1980, và vẫn tiếp tục hoạt động mạnh mẽ trong hiện tại. Thầy cô giảng dạy tại các trung tâm này, không những đã hoàn toàn tự nguyện, mà còn phải đóng góp để in sách giáo khoa phân phát cho học sinh!
Tương tự, nhà thờ Quốc Tổ "Đồng Tâm" do Tập hợp Đồng Tâm thành lập tại thành phố Sydney, Úc châu, từ hơn 20 năm qua, để làm nơi người Việt cử hành lễ Giỗ Tổ và các buổi lễ tưởng niệm các anh hùng dân tộc. Trung tâm này cũng là nơi tổ chức các lớp giảng dạy tiếng Việt và các lớp võ cổ truyền cho thanh thiếu niên Việt Nam tại địa phương.
Đây mới chính là những nỗ lực "bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc" chân chính và đích thực, phát khởi từ ý thức lo lắng cho tiền đồ dân tộc. Nó hoàn toàn khác với cái công việc mà ông Nguyền Thanh Sơn khoe khoang. Bởi vì không ai còn lạ gì trò giảng dạy tiếng Việt ở hải ngoại của đảng CSVN, vì nó nằm ngay trong Nghị quyết 36 mà Đảng đề ra với mục đích duy nhất là thu phục cộng đồng Người Việt hải ngoại.
Âm mưu "bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc" này của đảng CSVN chỉ là một trò mèo, không dối gạt được ai!
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment