Thursday, March 22, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ TƯ 21/03/2012

TIN VN NGÀY THỨ TƯ 21/03/2012

MỘT THANH NIÊN HÀ TĨNH CHẾT BÍ ẨN TRONG ĐỒN CÔNG AN

Làn sóng người chết trong các đồn công an vẫn tiếp tục diễn ra, với một thanh niên được công an loan báo là "treo cổ tự tử" trong phòng tạm giam của đồn công an huyện Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh vào hôm thứ Hai vừa qua.

Khi người thân nhận được thông báo thì thi hài của anh Lê Quang Trọng 25 tuổi đã được chuyển đến bệnh viện Can Lộc, với nhiều vết thương trên người. Hàng trăm người dân đã bao vây đồn công an và cương quyết không tin lời giải thích của công an là anh Trọng đã tự tử.
Theo lời kể của thân nhân thì anh Trọng bị công an bắt giam vì tình nghi trộm cắp. Người anh ruột đã mang cơm đến thăm nuôi em 4 lần, và được anh Trọng kể là bị công an đánh đập, ép cung. Khi mang áo quần của em về nhà để giặt giũ, người anh thấy máu và phân người dính trong quần áo.

TRUNG CỘNG BẮT GIỮ 2 TÀU CÁ VÀ 21 NGƯ DÂN THUỘC ĐẢO LÝ SƠN

Giới chức huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi vào chiều hôm qua loan báo là quân Trung Cộng đã bắt giam 2 tàu cá cùng với 21 ngư phủ của đảo này, khi họ đang đánh cá gần quần đảo Hoàng Sa.
Nội vụ diễn ra vào ngày 3/3, và cả hai tàu này đều xuất phát từ huyện đảo Lý Sơn. Bà Lê Thị Phúc, vợ của một trong hai thuyền trưởng, cho biết là vào ngày 12/3 vừa qua, chồng bà gọi điện thoại về cho biết hai tàu cá VN đang bị giam giữ tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, và quân Trung Cộng yêu cầu phải nộp tiền chuộc mạng là 70 ngàn Nhân dân tệ, tức hơn 11 ngàn Mỹ kim.

HẢI PHÒNG BỔ NHIỆM TÂN CHỦ TỊCH HUYỆN TIÊN LÃNG

Giới chức lãnh đạo thành phố Hải Phòng vừa bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tùng, phó giám đốc sở khoa học công nghệ, làm chủ tịch huyện Tiên Lãng, thay cho ông Lê Văn Hiền bị cách chức vì đã tổ chức cướp đoạt khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, dẫn đến vụ nổ súng kháng cự vào ngày 5 tháng Giêng vừa qua.
Cũng vào hôm qua, giới quan chức bộ tài nguyên môi trường và Tổng cục Quản lý Đất đai đã có cuộc họp để rút tỉa kinh nghiệm trong vụ cưỡng đoạt đất đai của gia đình ông Vươn. Tuy nhiên, khi trả lời báo chí thì các quan chức tuyên bố, đây là cuộc "họp kín" nên không thể công bố nội dung, mà chỉ làm báo cáo gửi lên thủ tướng.
Cho đến hôm nay, ngoài chuyện cách chức và cảnh cáo một số quan chức, nhà cầm quyền Hải Phòng vẫn chưa công bố một kết quả điều tra, hay đưa ra lời xin lỗi nào đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn, kể cả việc phá hủy căn nhà hai tầng và vơ vét tài sản của họ.

TRUNG CỘNG TRỤC XUẤT HƠN 100 NGƯỜI VIỆT NHẬP CƯ BẤT HỢP PHÁP

Công an biên phòng tỉnh Quảng Đông của Trung Cộng đã trục xuất 115 người Việt mà họ cáo buộc là nhập lậu để tìm việc làm. Nhóm người này gồm có 88 đàn ông và 27 phụ nữ, trong độ tuổi từ 17 đến 28. Tất cả đã bị bắt trong chiến dịch càn quét kể từ ngày 8 tháng Hai đến nay.
Trong khi đó thì công an tỉnh Nam Định của VN vào hôm qua cũng loan báo là họ vừa phá vỡ một đường dây buôn phụ nữ sang Trung Quốc. Người cầm đầu đường dây này là một phụ nữ từng được giới hữu trách giải cứu vào năm 2008 khi bị đưa sang Trung Quốc để mãi dâm.
Cần nói thêm là thống kê của bộ công an VN, trong 6 năm qua đã có đến 2500 vụ buôn người, với tổng số nạn nhân lên đến 5700 người.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 21/03/2012

PHI LUẬT TÂN CƯƠNG QUYẾT TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUÂN SỰ VỚI MỸ

Vào hôm qua, Tổng thống Benigno Aquino cho biết là chính phủ ông dự trù sẽ tăng cường quan hệ hợp tác quân sự với Hoa Kỳ, đặc biệt là số lượng quân nhân Mỹ đồn trú ở Phi. Thêm vào đó, Phi Luật Tân sẽ yêu cầu Mỹ giúp tăng cường khả năng phòng thủ, cung cấp thêm nhiều trang thiết bị và vũ khí cho quân đội Phi.
Ông Aquino cho biết là hai bên đang thảo luận về gia tăng quân số và chiến hạm Hoa Kỳ đồn trú tại Phi. Tuy nhiên số quân nhân và chiến hạm phải được luân chuyển thường xuyên, chứ không thể trú đóng vĩnh viễn vì luật pháp Phi không cho phép.

TRUNG CỘNG ĐƯA THÊM CHIẾN HẠM VÀO VÙNG BIỂN TRANH CHẤP VỚI NHẬT

Hai tàu hải giám Trung Cộng đã được điều động đến quần đảo Sensaku của nước Nhật, mà người Tàu gọi là Điếu Ngư, nhằm gia tăng sức mạnh của hải quân Trung Cộng trong cái gọi là bảo vệ chủ quyền về quần đảo này.
Cần nhắc lại là vào đầu tháng này, cả Trung Cộng lẫn Đài Loan đều lên tiếng đả kích việc nước Nhật đặt tên chính thức cho một số hòn đảo thuộc quần đảo Sensaku, một khu vực có nhiều mỏ dầu và khí đốt. Giới chức hải dương học Trung Cộng cũng vội vã trả đũa bằng cách đặt tên tiếng Tàu cho những hòn đảo đó.

BA LAN BẮT GIỮ 48 CÔNG DÂN NGOẠI QUỐC VI PHẠM LUẬT ẤN XÁ

Sau 2 tháng thực thi đạo luật ân xá đối với những di dân cư trú bất hợp pháp, giới chức Ba Lan đã bắt giữ 48 người đã lạm dụng luật này để định cư tại Ba Lan, trong số đó có cả người Việt Nam.
Theo tinh thần của đạo luật thì lệnh ân xá chỉ áp dụng cho những ai đã sinh sống ở Ba Lan từ ngày 20/12/2007 đến nay. Tuy nhiên lợi dụng việc xóa bỏ hiệp ước kiểm soát biên giới, nhiều người ngoại quốc đã nhập lậu vào Ba Lan và khai gian để xin ân xá. Đa số những người bị bắt là công dân VN, Pakistan và Ai Cập. Tất cả đều đến từ các quốc gia Âu châu mà họ đã nhập cư bất hợp pháp.

BOM NỔ HÀNG LOẠT Ở IRAQ, HƠN 45 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Hàng loạt trái bom đã phát nổ tại các thành phố có đông đảo tín đồ Hồi giáo theo hệ phái Shia ở Iraq đã khiến hơn 45 người bị thiệt mạng trong hai ngày qua. Những vụ đánh bom này diễn ra trong thời điểm kỷ niệm 9 năm ngày quân đội Mỹ tiến vào Iraq, và trước khi diễn ra một hội nghị thượng đỉnh khối Ả Rập nhóm họp ở Baghdad.
Đây là hội nghị cao cấp đầu tiên ở Iraq kể từ khi quân đội Mỹ triệt thoái hoàn toàn vào tháng 12 năm ngoái. Các nhóm khủng bố này rõ ràng là muốn chứng minh cho thế giới thấy rằng lực lượng Iraq không thể bảo đảm an ninh cho đất nước họ sau khi phe đồng minh rút quân.

GIỚI CHỨC PHÁP NỖ LỰC TRUY TÌM HUNG THỦ TÀN SÁT HỌC SINH DO THÁI

Giới chức an ninh Pháp đang ráo riết truy tìm hung thủ đã bắn chết 3 học sinh và một thầy giáo tại một trường Do Thái ở thành phố Toulouse thuộc miền nam nước Pháp. Giới chức Pháp tin rằng hung thủ này cũng chính là kẻ đã nổ súng bắn chết ba binh sĩ Nhảy Dù gốc Phi châu vào tuần trước.
Tổng thống Pháp đã đặt toàn vùng tây nam nước Pháp trong tình trạng báo động cao nhất từ trước đến nay. Ông Sarcozy nói rằng, đây là thảm nạn quốc gia và nước Pháp sẽ tìm cho ra hung thủ để xem vụ này có nhuốm màu chủng tộc hay không. Giới chức trách tin rằng nghi phạm sẽ ra tay một lần nữa.

MIẾN ĐIỆN CHO PHÉP THẾ GIỚI GIÁM SÁT CUỘC BẦU CỬ BỔ SUNG

Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á, tức khối ASEAN, vào hôm qua loan báo là họ được phép cử một phái đoàn khoảng 24 người vào Miến Điện để quan sát cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng Tư tới đây. Phái đoàn sẽ gồm có 18 dân biểu của các nước hội viên thuộc khối này.
Cần nhắc lại, đây chỉ là cuộc bầu cử bổ sung 48 ghế quốc hội đang khiếm khuyết và cho dù phe đối lập của bà Aung San Suu Kyi có thắng toàn bộ số ghế này thì cũng là thiểu số trong quốc hội. Tuy nhiên một cuộc bầu cử công khai và minh bạch sẽ giúp gia tăng uy tín của chính phủ Miến Điện, và là một bước tiến quan trọng trong tiến trình dân chủ hóa Miến Điện.

No comments:

Post a Comment