Friday, March 30, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ SÁU 30/03/2012

TIN VIỆT NAM:

QUAN CHỨC HẢI PHÒNG CHỈ BỊ KIỂM ĐIỂM VỀ VỤ ÁN TIÊN LÃNG
Thành ủy Hải Phòng vào hôm qua loan báo là 50 quan chức đã bị kiểm điểm trong vụ án cướp đoạt khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại huyện Tiên Lãng, với 12 đảng viên bị kỷ luật. Ngoài ra còn có 25 cơ quan, đơn vị, ban ngành cũng phải làm kiểm điểm trong vụ này. Tuy nhiên, ngoài hai quan chức cầm đầu huyện Tiên Lãng bị cách chức vào ba tuần trước, thành ủy Hải Phòng, mà đứng đầu là ông bí thư Nguyễn Văn Thành, không cho biết là có thêm người nào nữa bị cách chức.

Cần nhắc lại là theo lệnh của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì vào ngày hôm nay, giới chức Hải Phòng phải báo cáo về tiến trình giải quyết vụ cướp đoạt đất đai ở huyện Tiên Lãng. Tuy nhiên vào hôm qua, một phái đoàn thanh tra huyện Tiên Lãng lại đi đến kết luận là gia đình ông Vươn vi phạm 4 tội, trong đó có tội trốn đóng thuế từ năm 2007 đến nay, và yêu cầu phải nộp phạt lên đến 10 triệu đồng.
ĐÌNH HOÃN PHIÊN XỬ PHÚC THẨM BÀ HÔ BÍCH KHƯƠNG VÀ MỤC SƯ NGUYỄN TRUNG TÔN
Vào hôm qua, tòa án tỉnh Nghệ An đã đột ngột đình hoãn phiên xử phúc thẩm bà Hồ Thị Bích Khương và Mục sư Nguyễn Trung Tôn về tội danh "tuyên truyền chống nhà nước". Cần nhắc lại là một phiên tòa sơ thẩm vào ngày 29/12 năm ngoái, đã kết án bà Khương 5 năm tù và 3 năm quản chế, trong khi Mục sư thì lãnh án 2 năm tù và 2 năm quản chế.
Theo dự trù thì phiên phúc thẩm sẽ diễn ra vào hôm qua, nhưng gia đình và cá nhân bà Khương đã phản đối vì không hề được nhà cầm quyền thông báo trước.
TRUNG CỘNG VẼ LẠI BẢN ĐỒ BIỂN ĐÔNG, ĐÒI TOÀN BỘ CHỦ QUYỀN
Trung Cộng loan báo là họ đang tiến hành việc vẽ lại bản đồ Biển Đông, nhằm xác định chủ quyền và tiến hành khai thác dầu khí tại những khu vực đang có tranh chấp với các nước trong vùng, kể cả tại thềm lục địa VN.
Tờ Hoàn cầu Thời báo nói rằng Trung Cộng sẽ gia tăng các hoạt động thăm dò ở Biển Đông nhằm củng cố chủ quyền sau nhiều cuộc khảo sát địa lý trong vùng. Trong khi đó thì giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Cộng tuyên bố là với bản đồ này, Bắc Kinh có thể tăng cường quyền đàm phán ở Biển Đông và khai thác các nguồn tài nguyên ở quần đảo Trường Sa.
Cần biết là trong số các nước đang tranh chấp, Trung Cộng là nước duy nhất tuyên bố họ có toàn bộ chủ quyền ở Biển Đông.
VN ĐANG CÓ KHOẢNG 2 TRIỆU 600 NGÀN GIA ĐÌNH NGHÈO
Theo kết quả thống kê của bộ Lao động – Thương binh – Xã hội VN thì toàn quốc hiện có khoảng 2 triệu 600 ngàn gia đình ở mức nghèo khổ, và thêm 1 triệu rưởi gia đình đang mấp mé ở mức nghèo.
Thống kê này được thực hiện ở toàn bộ 63 tỉnh thành, chia thành 8 vùng, theo đó thì vùng miền núi tây bắc chiếm hơn 33% tổng số gia đình nghèo khổ, kế đó là miền núi đông bắc với 21%, vùng Thanh – Nghệ - Tĩnh là 18% và vùng Tây nguyên là 14%. Tính trung bình thì khoảng 10% dân số VN hiện đang ở mức nghèo khổ.
BẢO SỐ 1 XUẤT HIỆN ĐỘT NGỘT
Một cơn bão, có tên quốc tế là Pakhar, đang hình thành ở khu vực đông bắc Trường Sa và có thể ập vào duyên hải Việt Nam, từ Đà Nẵng đến Kiên Giang. Đây là một cơn bão kỳ lạ kể từ 40 năm qua, vì hiếm khi xuất hiện trong thời điểm tháng 4.
Điều đáng lo ngại vì bão có thể tiến vào khu vực đang có nhiều công trình xây dựng đê điều, và các đập chứa nước đang ở trữ lượng quá cao. Hơn thế nữa, nhiều cánh đồng đang trong giai đoạn trổ bông, chưa đến mùa thu hoạch nên sẽ thiệt hại nặng. Theo dự báo thì bão sẽ tiến vào VN trong 3 hay 4 ngày tới đây, với biển động mạnh và nhiều khu vực sẽ có mưa to gió lớn.

TIN THẾ GIỚI:

TRUNG CỘNG CẢNH CÁO PHI – VIỆT VỀ CUỘC TẬP TRẬN CHUNG
Trung Cộng vừa đưa ra lời cảnh cáo VN và Phi Luật Tân là chớ nên mở các cuộc tuần duyên quân sự hay tập trận chung trên Biển Đông, đặc biệt là tại các vùng đang diễn ra tranh chấp về chủ quyền.
Cần nhắc lại là hai nước Việt – Phi đã có kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận chung ở các khu vực đang có tranh chấp vào đầu tháng này, đồng thời sẽ mở các cuộc tuần duyên hỗn hợp giữa hải quân hai nước ở quần đảo Trường Sa mà Trung Cộng gọi là Nam Sa.
Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua lặp lại điệp khúc là Trung Cộng có "chủ quyền không thể tranh cãi ở quần đảo Trường Sa", do đó các cuộc tập trận Việt – Phi là vi phạm chủ quyền của Trung Cộng.
PHI LUẬT TÂN SẼ NÊU VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG TRONG HỘI NGHỊ ASEAN Ở CAM BỐT
Bộ ngoại giao Phi Luật Tân vào hôm qua tiết lộ là tổng thống Phi sẽ nêu thẳng vấn đề Biển Đông trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20, được tổ chức tại thủ đô Nam Vang, vào hai ngày 3 và 4/4 tới đây.
Theo bộ này thì tổng thống Phi Luật Tân sẽ thúc đẩy các vấn đề về an ninh hàng hải và vùng biển phía tây nước Phi, tức vùng Biển Đông của Việt Nam. Ngoài ra ông sẽ yêu cầu giới lãnh đạo ASEAN ủng hộ sáng kiến thành lập một khu vực hòa bình, tự do, hữu nghị và hợp tác tại vùng biển này.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Ba, bộ ngoại giao Cam Bốt cho biết là vấn đề Biển Đông sẽ không năm trong nghị trình thảo luận của hội nghị ASEAN kỳ này, mặc dù Cam Bốt ủng hộ việc hoàn tất một quy chế ứng xử ở Biển Đông để bảo đảm cho sự thịnh vượng và hòa bình trong khu vực.
THÊM MỘT NHÀ SƯ TÂY TẠNG TỰ THIÊU Ở TỈNH TỨ XUYÊN
Vào hôm thứ Tư vừa qua, một nhà sư Tây Tạng 20 tuổi đã tự thiêu tại huyện A Bá thuộc tỉnh Tứ Xuyên, theo loan báo của tổ chức Tây Tạng Tự Do, có hành dinh tại Anh, nâng số vụ tự thiêu của người Tây Tặng lên đến 30 người kể từ khi nổ ra phong trào phản kháng Trung Cộng suốt một năm qua.
Nhà sư này tên là Sherah, đang tu tập tại tu viện Kirti, cái nôi của các vụ tự thiêu phản đối sự cai trị hà khắc của Trung Cộng đối với sắc dân Tây Tạng. Trong khi đó thì người thanh niên tự thiêu tại Ấn Độ, để phản đối chuyến viếng thăm của chủ tịch nhà nước Trung Cộng, cũng đã từ trần vì bị phỏng quá nặng. Thanh niên này là người Tây Tạng lưu vong đầu tiên thiệt mạng để đánh động sự chú ý của thế giới về cuộc đấu tranh của người dân Tây Tạng.
HOA KỲ CÓ THỂ THIẾT LẬP CĂN CỨ KHÔNG QUÂN Ở ÚC
Chính phủ Úc sẽ cho phép Hoa Kỳ thiết lập một căn cứ điều khiển các máy bay không người lái trên lãnh thổ của Úc, trong kế hoạch tăng cường sự hiện diện của Hoa Kỳ ở vùng Á Châu - Thái Bình Dương. Quyết định này chắc chắn sẽ khiến cho Trung Cộng thêm bực tức, sau khi chính phủ Úc đồng ý cho 2500 đồn trú luân phiên tại Bắc Úc vào tháng Tư này.
Ngoài ra chính phủ Úc có thể cho phép các hàng không mẫu hạm và tàu ngầm nguyên tử Hoa Kỳ đồn trú tại một căn cứ quân sự ở thành phố Perth, thuộc miền tây nước Úc. Các cơ quan truyền thông Úc cho biết là Hoa Kỳ muốn dùng quần đảo Cocos của Úc ở biển Ấn Độ Dương để thiết lập một căn cứ cho các máy bay không người lái. Quần đảo này, với 600 cư dân, sẽ thay thế cho căn cứ Diego Garcia, cũng ở Ấn Độ Dương, mà Hoa Kỳ thuê lại từ nước Anh.

No comments:

Post a Comment