Monday, March 5, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ HAI 05/03/2012

NÊN NGƯNG DỰ ÁN NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ Ở NINH THUẬN

Một đại biểu quốc hội Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng Việt Nam nên ngưng dự án nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận, đồng thời gợi ý là quốc hội nên bác bỏ dự án này mặc dù đảng cộng sản đã ra nghị quyết tiến hành dự án này.

Phát biểu nhân dịp thế giới tưởng niệm một năm diễn ra thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật, ông Thuyết nói rằng Việt Nam không nên liều lĩnh với các dự án nguy hiểm. Ông nói rằng, rất nhiều quốc gia đang đình chỉ, hay tháo bỏ các nhà máy điện hạt nhân, thậm chí là nước Nhật cũng làm điều này thì tại sao lại giúp VN thực hiện dự án đó. Ông Thuyết nói thêm là cả hai nhà máy điện nguyên tử, nếu xây dựng xong, cũng chỉ đóng góp có 4% tổng lưọng điện của quốc gia, trong khi tiền đầu tư lên đến vài chục tỷ Mỹ kim.
Cần nói thêm là dự án này cũng bị nhiều chuyên gia nổi tiếng trên thế giới, trong đó có Giáo sư Nguyễn Khắc Nhẫn ỡ Pháp và Giáo sư Phạm Duy Hiển trong nước, phê phán và đề nghị ngừng xây vì quá nguy hiểm.

HOA KỲ GIẢM MỨC THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ ĐỐI VỚI TÔM VN

Bộ thương mại Hoa Kỳ vừa công bố kết quả thẩm định lần thứ 6 đối với các loại tôm đông lạnh nhập cảng từ VN. Kết quả này đưa đến quyết định là bãi bỏ mức thuế chống phá giá đối với hai công ty Minh Phú và Nha Trang Seefood. Một số công ty khác cũng được hạ giảm mức thuế này.
Đây là lần giảm thuế thứ ba đối với các công ty xuất cảng thủy sản VN. Theo qui định của bộ thương mại Hoa Kỳ thì các công ty nhập cảng hàng hóa phải đóng trước một khoản thuế, trước khi bộ này mở cuộc thẩm định giá cả.

ĐẠI CÔNG TY GOOGLE SẼ BỊ VN TRUY THU TIỀN THUẾ

Giới chức quan thuế VN loan báo là công ty Google đã trốn thuế, lên đến 4 triệu Mỹ kim, mặc dù công ty này chưa hề đăng bạ kinh doanh tại VN.
Theo cục thuế Sài Gòn thì công ty Google đã thu về một lợi nhuận quảng cáo rất cao, nhờ có sự tiếp tay của các công ty đại diện trong nước. Các công ty này có kê khai lợi tức và đóng thuế, nhưng tổng số thu không phù hợp với tổng số lợi nhuận thu vào.

NGƯNG THÀNH LẬP CÁC KHU CÔNG NGHIỆP MỚI

Nhà cầm quyền VN vừa ra lệnh đình chỉ các dự án đặc khu kinh tế hay khu công nghiệm trên toàn quốc, cho đến khi có lệnh mới của thủ tướng. Lệnh này nói rõ lý do là quá trình thành lập các khu công nghiệp đang có nhiều bất cập và đầu tư quá dài trải.
Chỉ thị này cũng yêu cầu bộ kế hoạch và đầu tư phối hợp với các bộ ngành khác để thẩm định lại chính sách đầu tư và phát triển các đặc khu kinh tế, nhằm chấn chỉnh việc lãng phí đất đaui và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, chỉ thị không nhắc nhở gì đến vấn nạn cưỡng đoạt đất đai của người dân suốt nhiều năm qua để thực hiện các khu công nghiệp.

SẠT LỞ BỜ SÔNG, 22 NGÔI NHÀ BỊ NƯỚC CUỐN TRÔI

Vào sáng hôm qua, bờ sông Hậu ở phường Bình Đức, thành phố Long Xuyên, bị sạt lở sâu vào đất liền đến 20 thước, khiến 22 ngôi nhà bị chìm xuống sông. Tổng thiệt hại lên đến vài tỷ đồng, nhưng không có thiệt hại về người.
Đoạn sông bị sạt lở kéo dài đến 100 thước, tạo thành những chiếc hố sâu từ 25 đến 27 thước. Đây là khu vực có nhiều kho bãi và nhà máy, với nhiều tàu lớn ra vào thường xuyên. Hàng trăm gia đình đang phải di tản để bảo vệ tính mạng.

TIN VN NGÀY THỨ HAI 05/03/2012

NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG CỦA TRUNG CỘNG VƯỢT MỨC 100 TỶ MỸ KIM

Ngân sách quốc phòng Trung Cộng sẽ tăng thêm 11% trong năm nay, nâng tổng chi tiêu lên mức hơn 100 tỷ Mỹ kim, tức xấp xỉ tổng sản lượng quốc gia VN.
Cần nói thêm là ngân sách quốc phòng Trung Cộng đã gia tăng đều đặn suốt hai chục năm qua và trở thành quốc gia có chi tiêu quân sự lớn thứ nhì trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ. Trung Cộng đang đóng một hàng không mẫu hạm, các chiến đấu cơ tàng hình, và nhiều loại phi đạn hiện đại.
Sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc đang khiến các nước láng giềng đặc biệt lo ngại. Tuy nhiên các quan chức Trung Cộng tuyên bố là việc gia tăng ngân sách quốc phòng chỉ nhằm bảo vệ hòa bình, và nếu tính theo tổng sản lượng quốc gia, thì tỷ lệ chi tiêu quốc phòng của Trung Cộng vẫn còn thấp hơn nhiều, so với Anh hay Mỹ.

DÂN LÀNG O KHẢM KẾT THÚC CUỘC BẦU CỬ QUAN CHỨC LÃNH ĐẠO

Vào hôm qua, người dân Ô Khảm ở miền nam Hoa Lục đã kết thúc cuộc bầu cử một hội đồng lãnh đạo cho ngôi làng này. Theo ấn định thì hội đồng này sẽ gồm có 7 người, nhưng ở vòng đầu thì chỉ có 2 người có đa số quá bán, vì vậy người dân phải đi bầu thêm một lần nữa vào ngày hôm qua.
Nơi đi bầu là một ngôi trường, với các lá phiếu được bỏ vào một thùng sắt. Ông Lâm Tổ Loan, một trong những người lãnh đạo cuộc nổi dậy chống bọn quan chức tham nhũng cướp ruộng đất của dân, đã đạt số phiếu cao nhất, và tạm thời được đề cử giữ chức chủ tịch hội đồng. Một nhà lãnh đạo cuộc xuống đường cũng có số phiếu quá bán, và được đề cử làm phó chủ tịch.

VLADIMIR PUTIN THĂNG NHIỆM KY TỔNG THỐNG THỨ BA Ở NGA

Thủ tướng Vladimir Putin vào hôm qua đã thắng cuộc tranh cử tổng thống Nga. Điều này có nghĩa là ông Putin lại làm thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa, sau hai nhiệm kỳ trước đây.
Theo kết quả sơ khởi của cuộc kiểm phiếu thì ông Putin chiếm khoảng 60% số phiếu bầu. Tuy nhiên phe chống đối vẫn cho rằng cuộc bầu cử này vẫn còn gian lận, và dự trù mở các cuộc xuống đường rầm rộ để phản đối kết quả này. Tuy nhiên ông Putin tuyên bố đây là bằng chứng cho thấy không một thế lực nào có thể áp đặt ý chí của họ lên nước Nga. Trong cuộc họp báo ngay sau kết quả bầu cử, ứng viên về nhì , ông Gennady Zyuanov, nói rằng cuộc bầu cứ không thể nói là "công bằng và xứng đáng được".

MỸ CÓ THỂ DÙNG VŨ LỰC ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ IRAN

Tổng thống Mỹ, ông Barak Obama, vào hôm qua tuyên bố là giải pháp quân sự có thể được xử dụng để giải quyết việc Iran phát triển vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên ông nói thêm là Hoa Kỳ muốn tận dụng các đường lối ngoại giao trước khi chọn giải pháp vũ lực.
Phát biểu trước một cử tọa gồm những nhóm ủng hộ Do Thái, ông Obama khuyến cáo là nên cẩn thận trước mọi lời nói. Ý ông muốn ám chỉ việc Tổng thống Do Thái Shimon Peres vào tuần qua nói rằng Iran là "hiểm họa lớn đối với thế giới".
Cần biết là Hoa Kỳ, Do Thái cùng các đồng minh đều tin chắc rằng Iran đang phát triển vũ khí nguyên tử mà mục tiêu là nhắm vào Do Thái. Nhưng chính phủ Iran khăng khăng nói rằng họ phát triển nguyên tử cho các mục tiêu hòa bình, chẳng hạn như điện nguyên tử. Có tin cho biết là Do Thái đang hoạch định một cuộc oanh kích vào các cơ sở nguyên tử của Iran.

NỔ KHO VŨ KHÍ Ở CONGO, HƠN 200 NGƯỜI CHẾT

Hơn 200 người thiệt mạng trong vụ nổ kho vũ khí khổng lồ tại thủ đô Brazaville của xứ Congo ở Trung Phi. Vụ nổ này lớn đến độ người ta nghe thấy được ở thành phố Kinshasa, thủ đô nước làng giềng bên kia sông Congo.
Hiện chưa biết rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ này, nhưng Congo là nước rất yên bình suốt mấy chục năm qua. Bộ trưởng quốc phòng Congo lên tếng trấn an dư luận khi nói rằng đây chỉ là một tai nạn chứ không phải là một cuộc nổi loạn của binh sĩ.

No comments:

Post a Comment