Wednesday, March 28, 2012

ĐỘC QUYỀN ĐẺ RA ĐẶC QUYỀN

Ngày 28.03.2012    
Lời dẫn: Cho đến giờ phút này mà đảng cộng sản VN vẫn tiếp tục diễn các màn kịch lừa bịp người dân, với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố sẽ xóa bỏ các đặc quyền đặc lợi nhằm chận đứng tệ nạn tham nhũng. Họ tiếp tục nghĩ rằng người dân Việt ngây thơ đến độ không biết là các đặc quyền đó đến từ nguyên nhân nào. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài bình luận có tựa đề "Độc quyền đẻ ra đặc quyền" của Lê Phục Văn, qua sự trình bày của anh Song Thập
Phát biểu trong hội nghị chống tham nhũng vào đầu tháng này, ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hùng hổ ra lệnh phải xóa bỏ nguồn gốc đặc quyền, đặc lợi thì mới chận đứng được quốc nạn tham nhũng. Thế nhưng cũng theo ông thì công tác chống tham nhũng phải do đảng cộng sản lãnh đạo, chứ không thể có ai thay thế được. Có nghĩa là đảng vẫn độc quyền về mọi thứ. Từ chuyện tham nhũng cho đến chuyện chống tham nhũng.

Chỉ cần những câu phán đó của ông Dũng, người cũng là trưởng ban trung ương bài trừ tham nhũng, người ta có quyền tin chắc rằng quốc nạn tham nhũng sẽ tiếp tục hoành hành trong nhiệm kỳ thứ nhì của chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và ban chấp hành trung ương đảng khóa 11. Lý do là vì tập đoàn cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục khinh thường trình độ hiểu biết người dân qua những lời lẽ đao to búa lớn của họ.
Không lẽ ông Dũng nghĩ rằng người dân ngây thơ đến độ tin rằng ông Dũng là một con người trong sạch và thanh liêm qua những câu tuyên bố đó? Không lẽ ông Dũng quên rằng chính ông là người tuyên bố sẽ từ chức nếu không chận đứng được tệ nạn tham nhũng, khi được trao chiếc ghế thủ tướng vào 6 năm trước?
Câu trả lời là cả ông Dũng lẫn người dân không ai ngây thơ đến độ như thế. Nhưng ông Dũng đang nắm quyền cao chức trọng trong tay, nên miệng ông muốn phun ra loại "gang thép" nào cũng được. Người dân nào không tin thì thôi, nhưng cứ giữ kín ở trong lòng nếu không muốn đi tù như Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.
Và dĩ nhiên không ai cấm được người dân phì cười khi nghe đến cụm từ "đặc quyền đặc lợi" từ miệng ông Dũng. Lý do là những thứ đó đến từ sự độc quyền cai trị của đảng cộng sản, chứ không phải từ trên rớt xuống. Bất cứ người dân nào cũng biết rõ là muốn có những đặc quyền, đặc lợi thì điều kiện đầu tiên phải là đảng viên. Và đó là một trong những nguyên nhân chính mà nhiều người phải bon chen gia nhập đảng trong mấy năm qua.
Cũng chính các đặc quyền đặc lợi đó đã dẫn đến việc chạy chức, chạy quyền, chạy dự án và chạy đủ thứ để làm giàu nhanh chóng. Nhưng chạy chọt ở đâu thì mọi con đường cũng đều dẫn về triều đình cộng sản, tức bộ chính trị và trung ương đảng. Đây chính là nguồn gốc ban phát đặc quyền đặc lợi, kể cả đặc quyền chống tham nhũng.
Chính vì thế, muốn chấm dứt đặc quyền đặc lợi thì phải chấm dứt độc quyền lãnh đạo. Nói một cách tóm tắt là phải dẹp bỏ quyền lãnh đạo độc tôn của đảng cộng sản. Lý do là "quyền lực tuyệt đối thì dẫn đến tha hóa tuyệt đối". Một guồng máy độc quyền, không có một cơ quan độc lập nào để giám sát, thì chắc chắn không thể nào diệt trừ được vấn nạn tham nhũng hay đặc quyền đặc lợi. Và đó là chân lý tuyệt đối, vì việc giao cho những kẻ tham nhũng nhiệm vụ chống tham nhũng, cũng tương tự như việc ra lệnh cho một con chó phải ngồi canh nồi xương, sau khi đã ném cho nó vài miếng thịt.
Thế nhưng đảng cộng sản VN vẫn tiếp tục muốn diễn trò hề rẻ tiền đó từ năm này sang năm khác, với những nghị quyết mới và các khẩu hiệu mới. Trong khi đó, nếu muốn diệt trừ tham nhũng, họ chỉ cần cho phép dân chúng và báo chí vạch mặt chỉ tên những quan chức địa phương là vừa nhanh vừa gọn. Nhanh gọn hơn nữa là đảng chỉ cần tổ chức các buổi đấu tố ở mỗi địa phương, như đã từng làm trong thời cải cách ruộng đất, lập tức sẽ lòi ra hàng loạt con sâu tham nhũng, nguy hiểm hơn cả bọn "trí, phú, địa, hào" xưa kia.
Chỉ có điều hơi kẹt là đảng đang có cả bầy sâu, theo tiết lộ của ông chủ tịch nước Trương Tấn Sang, từ công an khu vực cho đến các quan chức cấp cao. Điều này sẽ khiến đảng không kiếm đâu ra người để thay thế, và cũng không có đủ trại tạm giam để nuôi ăn và chờ xét xử. Vì thế chỉ nên đấu tố từ bộ chính trị đến ban chấp hành trung ương đảng để dễ kiếm người thay thế. Sau khi hai cấp cao nhất này gồm toàn những người trong sạch và liêm khiết, thì bắt đầu mở rộng chiến dịch đấu tố xuống cấp tỉnh thành và quận huyện.
Nếu đảng làm một cách đàng hoàng, thì bảo đảm là trong vòng hai năm sẽ lấy lại uy tín. Nhưng cái khó khăn là không biết có người dân nào dám đứng lên chất vấn trong các buổi đấu tố đó hay không, nhất là khi lực lượng công an lại đứng về phía đảng vì cũng là những con hạm tham nhũng?
Nếu như vậy thì coi như bó tay, không sao trừ diệt được tham nhũng. Chỉ còn cách duy nhất là phải xóa bỏ sự độc quyền của đảng cộng sản để xây dựng một chế độ dân chủ đa đảng. Khi đó thì phe đối lập sẽ tự động có vai trò đấu tố các quan chức cầm quyền mà không cần phải mở các hội nghị về chống tham nhũng, vừa tốn kém lại vừa gây trò cười cho thế giới!
Lê Phục Văn

No comments:

Post a Comment