Thursday, March 22, 2012

CHÍNH QUYỀN LẬT LỌNG, CHỦ TRANG TRẠI TRẮNG TAY

Ngày 20.03.2012     
Lời dẫn: Báo chí lề đảng, kể từ sau vụ Tiên Lãng, đã tỏ ra tích cực hơn trong việc tìm hiểu về nỗi oan ức của nhiều nông dân bị cướp đoạt ruộng vườn ở khắp nơi. Bài phóng sự dưới đây là một câu chuyện thương tâm về một gia đình cũng đã đổ mồ hôi nước mắt để khai phá một vùng đất cằn cỗi thành trang trại nuôi bò, nhưng vừa thành công thì bị cướp trắng. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết có tựa đề "Chính quyền lật lọng, chủ trang trại trắng tay", qua sự trình bày của chị Dian.

Lại thêm một trường hợp nữa cho thấy là tình trạng bất nhất trong thực hiện chính sách đất đai đã gây nhiều thảm họa cho giới nông dân cần cù chất phác, mà câu chuyện đau thương dưới đây là của một chủ trang trại ở tỉnh Quảng Nam đang lâm vào cảnh trắng tay vì bị chính quyền lật lọng.

Câu chuyện khởi đầu với 3 mẫu rưởi đất tại khu vực Khe Cái – Gò Dinh thuộc thôn Đại Mỹ, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Đây là miếng đất cằn cỗi, nhưng dưới sự cần cù chịu khó và quyết tâm vươn lên, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Anh đã dốc mọi nỗ lực biến nó thành một trang trại nuôi sống gia đình.
Trên miếng đất đó, ông Anh trồng các loại cây hoa màu và trồng cỏ nuôi bò. Vào năm 2004, đàn bò của ông có đến 20 con. Cũng năm đó, ông làm đơn xin thành lập trang trại chăn nuôi bò trên miếng đất khô cằn đó. Chủ tịch xã Đại Hưng sau đó đã có tờ trình gửi nhà cầm quyền huyện Đại Lộc về việc thành lập trang trại của ông Anh. Nội dung ghi rõ: "Uỷ ban xã giao cho ông Nguyễn Xuân Anh xử dụng đất với mục đích lập trang trại như đề án mà ông đã trình bày, thời gian xử dụng 20 năm. Nay xã Đại Hưng lập tờ trình kính đề nghị ủy ban huyện Đại Lộc và các ban phòng chuyên môn của huyện hỗ trợ cho địa phương phát triển kinh tế trang trại theo tinh thần nghị quyết của thường vụ huyện ủy, hội đồng nhân dân và uỷ ban nhân dân huyện đề ra".
Đến ngày 15 tháng 12 năm 2004, nhà cầm quyền huyện Đại Lộc ra thông báo cho phép thực hiện việc "Đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi bò" của ông Nguyễn Xuân Anh. Ngay sau khi nhận được thông báo của huyện, ông Anh lập tức đổ tiền vào xây dựng trang trại nuôi bò thịt. Với suy nghĩ "lấy ngắn nuôi dài", ông Anh tận dụng các điều kiện sẵn có để nuôi heo, gà vịt và đào ao nuôi cá.
Trang trại được xây dựng vững chải và hoạt động có quy mô lớn nhất xã. Đến năm 2009, đàn bò của trang trại ông Anh đã lên đến 50 con. Và thế là tai họa ập đến.
Cùng năm đó, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Nam giao cho quan chức huyện Đại Lộc phối hợp với Quỹ Hỗ trợ Thiên tai Miền Trung thực hiện một khu tái định cư nông thôn ở thôn Đại Mỹ. Điều trớ trêu là quan chức xã Đại Hưng lại chọn đúng trang trại của ông Anh. Nhà cầm quyền xã Đại Hưng ra lệnh đình chỉ mọi hoạt động chăn nuôi và lấy lại miếng đất trên để xây dựng khu tái định cư.
Trả lời với phóng viên, ông Nguyễn Văn Trúc, chủ tịch huyện Đại Lộc cho biết là đang giao nhiệm vụ cho phòng nông nghiệp phối hợp với nhà cầm quyền xã Đại Hưng và các ban ngành tiến hành kiểm tra số tài sản của trang trại ông Anh để thẩm định giá cả, qua đó sẽ hỗ trợ thích hợp theo lời yêu cầu của ông Anh.
Thế nhưng ông Nguyễn Khắc Xuyên, bí thư đảng ủy xã Đại Hưng, lại cho rằng: "Thực tế trang trại của ông Anh làm ăn chưa đạt hiệu quả, hoạt động không đúng quy định khi nuôi thêm gà vịt, heo, đào ao nuôi cá. Điều này vi phạm vào các điều khoản trong hợp đồng thuê đất hằng năm nên địa phương không có trách nhiệm đền bù".
Tuy nhiên dự án xây dựng khu tái định cư Gò Dinh lại bị đình hoãn từ cuối năm 2009 đến cuối năm 2011. Vì nằm trong diện quy hoạch nên gia đình ông Anh không được phép xây dựng hay trồng trọt bất kỳ thứ gì trên miếng đất đó. Hàng chục con bò không có chuồng trại để ở nên chết dần, buộc gia đình ông phải bán đổ bán tháo. Mãi đến cuối năm 2011, nhà cầm quyền địa phương mới bắt đầu san lấp và ra thông báo vào ngày 2 tháng 12 năm ngoái, yêu cầu gia đình ông Anh phải tháo dỡ toàn bộ tài sản để giao đất cho đơn vị thi công mà không được bồi thường một đồng. Nhận được thông báo, cả nhà ông Anh thấy chết điếng.
Tho nhà cầm quyền xã Đại Hưng thì lý do thu hồi trang trại của ông Anh mà không bồi thường tài sản là vì trang trại ông Anh chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định. Trong khi ông Anh đang nỗ lực đi cầu cứu các cơ quan công quyền thì nhà cầm quyền xã đã cho san bằng toàn bộ trang trại, chôn vùi cả mồ hôi công sức của gia đình ông Anh đã bỏ ra suốt nhiều năm trời. Đúng là nỗi oan khiên thấu trời!
Trương Hồng

No comments:

Post a Comment