Friday, March 16, 2012

TIN VN NGÀY THỨ SÁU 16/03/2012

TÀU TRUNG CỘNG ÁP SÁT MỘT GIÀN KHOAN DẦU VN

Vào chiều ngày 9/3 vừa qua, hai chiến hạm Trung Cộng đã áp sát vào một giàn khoan dầu khí ở mỏ Chim Sáo thuộc lãnh hải Việt Nam, nhưng biến cố này không hề được giới hữu trách loan báo.
Theo một nguồn tin đáng tin cậy của trang mạng Bauxite VN thì một chiến hạm Trung Cộng đã tiến gần đến độ các nhân viên trên giàn khoa có thể nhìn thấy bảng số 75 và dòng chữ "hải giám Trung Cộng". Cả hai chiến hạm đều không thèm trả lời tần số liên lạc từ phía VN và chỉ lẳng lặng rút lui khi một tàu kéo VN tiến thẳng về phía chúng.

Vào hôm qua, bộ ngoại giao VN lặp lại điệp khúc yêu cầu Trung Cộng phải tôn trọng chủ quyền của VN sau khi Bắc Kinh lên tiếng phản đối VN đưa 6 nhà sư ra trụ trì các chùa ở một số đảo thuộc Trường Sa.

HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN HƯNG YÊN TỤ TẬP PHẢN ĐỐI VIỆC THU HỒI ĐẤT

Hàng trăm người dân thuộc ba xã Xuân Quang, Phụng Công và Cửu Cao thuộc huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên, vào hôm qua lại tụ tập trước trụ sở thanh tra huyện để phản đối việc thu hồi đất đai làm khu nghỉ mát Ecopark.
Dự án này sẽ chiếm diện tích lên đến 500 mẫu và đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký thông qua. Người dân cho rằng điều này là vi phạm pháp luật vì theo luật đất đai ban hành năm 2003 thì các dự án có diện tích trên 500 mẫu thì phải thông qua quốc hội. Tuy nhiên giới chức huyện Văn Giang nói rằng, quyết định thu hồi đất là dựa theo đạo luật ban hành năm 1993 chứ không theo luật mới.

TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ PHẢN ĐỐI VIỆC XỬ TÙ 8 NGƯỜI MƯỜNG

Tổ chức Giám sát Nhân quyền quốc tế, Human Rights Watch, vừa lên tiếng phản đối nhà cầm quyền VN về việc tuyên án tù 8 người Mường ở tỉnh Điện Biên.
Cần nhắc lại là vào ngày 13/3 vừa qua, một tòa án Điện Biên đã tuyên án từ 24 tháng đến 30 tháng tù giam đối với 8 người Mường mà họ cáo buộc là "hành hung nhân viên công lực và xúi giục bạo loạn" vào cuối tháng 4 năm ngoái.
Giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức này, ông Phil Robertson, nói rằng khi xảy ra vụ biến động ở Mường Nhé, nhà cầm quyền VN đã không cho phép giới báo chí hay các nhà quan sát đến khu vực. Điều này khiến thế giới hoài nghi về tính xác thực của cáo trạng đối với 8 người đó.

NGƯỜI DÂN BỊ BUỘC PHẢI ĐÓNG LỆ PHÍ BẢO TRÌ ĐƯỜNG SÁ KỂ TỪ NGÀY 1/6

Vào ngày 13/3, nhà nước VN đã ký một nghị định, theo đó thì kể từ ngày 1/6 bất cứ ai sở hữu xe gắn máy, xe hơi đều phải đóng lệ phí bảo trì đường sá. Tổng số tiền thu được sẽ được nạp về trung ương 65% và các địa phương được hưởng 35%.
Theo dự thảo của bộ giao thông VN thì lệ phí này sẽ gồm có 7 mức. Mức thấp nhất của xe hơi là 180 ngàn đồng một tháng, trong khi các xe có trọng tải lớn gần 1 triệu rưỡi đồng mỗi tháng. Đối với các loại xe gắn máy thì mỗi xe phải đóng từ 80 đến 120 ngàn đồng một năm, tùy theo dung tích máy. Tổng số phí thu được, theo dự trù sẽ lên đến 6 ngàn tỷ đồng mỗi năm, tức hơn 300 triệu Mỹ kim.

PHÁT GIÁC HƠN 200 QUAN CHỨC NHỜ NGƯỜI ĐI THI GIÙM ĐỂ LẤY BẰNG

Công an tỉnh Đồng Nai vừa phát giác ra đường dây thi thuê tại Đại học Lạc Hồng ở thành phố Biên Hòa, với hơn 200 quan chức mướn người thi giùm để lấy các mảnh bằng Anh ngữ để bổ túc hồ sơ cao học.
Nội vụ bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái khi ông phó khoa ngoại ngữ phát giác ra một số sinh viên của mình đang làm bài thi cho một kỳ thi dành cho giới quan chức. Các sinh viên này lập tức bị bắt giữ. Nhóm này cho biết là mỗi quan chức phải chung chi từ 4 đến 7 triệu đồng, tùy theo mảnh bằng.

NGA SẼ BÁN CÁC MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI CHO VN

Đại công ty Irkut, chuyên sản xuất máy bay quân sự của Nga, vừa ký hợp đồng cung cấp các máy bay không người lái loại UAV cho VN. Hợp đồng này có trị giá 10 triệu Mỹ kim, và được ký kết với Hội Hàng không Vũ trụ VN vào ngày 14/3 vừa qua.
Đây là loại máy bay cỡ nhỏ, có trọng lượng khoảng 100 ký, được trang bị các thiết bị dọ thám và được điều khiển từ xa. Phía Nga cũng đồng ý đào tạo một số chuyên viên VN bảo trì và xử dụng, kể cả giúp VN chế tạo các loại máy bay này.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 16/03/2012

NAM HÀN CHUẨN BỊ CHO CUỘC TẬP TRẬN QUI MÔ VÀO CUỐI THÁNG NÀY

Nam Hàn đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc tập trận qui mô ở vùng biển Hoàng Hải, sát biên giới Bắc Hàn, vào cuối tháng này, trùng với thời điểm diễn ra hội nghị về an toàn hạt nhân ở thủ đô Seoul.
Theo bộ quốc phòng Nam Hàn, cuộc tập trận này là một phần trong chuơng trìnhh kỷ niệm hai năm chiến hạm Cheonan bị Bắc Hàn bắn chìm bằng thủy lôi. Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của hàng trăm chiến đấu cơm, chiến hạm và lực lượng thủy quân lục chiến.
Cuộc tập trận sẽ diễn ra cùng lúc với hội nghị bàn về biện pháp an toàn cho ngành nguyên tử năng, với sự tham dự của tổng thống Mỹ và nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới.

ĐẤU ĐÁ TRONG NỘI BỘ TRUNG CỘNG: BÍ THƯ THÀNH PHỐ TRÙNG KHÁNH MẤT CHỨC

Trong một diễn biến được xem là đấu đá trong nội bộ, trước khi diễn ra đại hội đảng cộng sản Trung Quốc, ông Bạc Hy Lai, bí thư thành ủy Trùng Khánh đã bị cách chức. Họ Bạc được xem là một ứng viên sáng giá trong cuộc chạy đua vào bộ chính trị Trung Cộng.
Vào tháng 2 vừa qua, dư luận Hoa Lục đã xôn xao khi nghe tin ông Vương Lập Quân, giám đốc công an thành phố Trùng Khánh, chạy vào tòa đại sứ Mỹ để xin tỵ nạn. Họ Vương là người đã tạo uy tín cho Bạc Hy Lai trong chiến dịch bài trừ giới chức tham nhũng và xã hội đen đã hoành hành suốt nhiều năm qua tại thành phố này. Vụ cách chức họ Bạc diễn ra sau khi bế mạc phiên họp quốc hội Trung Cộng.
Người tạm thời thay thế họ Bạc là phó thủ tướng Trương Đức Giang. Tuy nhiên giới quan chức Trung Cộng vẫn chưa đưa ra lời giải thích nào về lý do ông Vương Lập Quân muốn đào tỵ sang Mỹ.

THỦ PHẠM VỤ THẢM SÁT THƯỜNG DÂN A PHÚ HÃN ĐƯỢC ĐƯA SANG KUWAIT

Viên trung sĩ Mỹ, người đã vô cớ bắn chết 16 thường dân A Phú Hãn ở tỉnh Kandahar vào hôm 11/3 vừa qua, đã được đưa sang Kuwait để bảo vệ an ninh. Phát ngôn nhân bộ quốc phòng Mỹ cho biết danh tính của quân nhân này vẫn được giữ kín.
Trong khi đó thì chiếc máy bay chở bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã xém đâm vào một xe tải do một tài xế A Phú Hãn lái. Người ta không rõ nguyên nhân tại sao nhưng giới chức Mỹ ở A Phú Hãn cho biết đây chỉ là một hành động tự phát của người tài xế. Ông Panetta đến A Phú Hãn để quan sát cuộc điều tra về vụ thảm sát ở Kandahar. Vào hôm qua Tổng thống A Phú Hãn Hamid Karzai cũng yêu cầu quân NATO rút lui ra khỏi các làng mạc và trao lại nhiệm vụ giữ an ninh cho quân đội A Phú Hãn.

LÃNH TỤ BẮC HÀN RA LỆNH CHO QUÂN ĐỘI THẲNG TAY TIÊU DIỆT KẺ THÙ

Thông tấn xã Bắc Hàn vào hôm quan loan tin là tân lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Chính Văn, đã ra lệnh cho quân đội trừng trị thẳng tay những kẻ thù của chế độ. Cần nhắc lại là Kim Chính Văn lên nối ngôi người cha là Kim Chính Nhật vào tháng 12 năm ngoái, và được trao toàn bộ các chức vụ tối cao, kể cả chức vụ tổng tư lệnh của quân đội..
Từ lúc nhậm chức, họ Kim đã theo đuổi một chính sách hòa hoãn với Hoa Kỳ, nhưng vẫn cho kẻ thù chính thức của Bắc Hàn là chính phủ và người dân Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment