Saturday, March 3, 2012

TIN VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 01/03/2012

GIA ĐÌNH ĐOÀN VĂN VƯƠN XÂY TẠM HAI NGÔI NHÀ TRÊN NỀN CŨ

Vào sáng hôm nay, vợ con anh Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý, đã khởi công xây tạm hai ngôi nhà trên nền nhà cũ. Chị Phạm Thị Hiền, vợ anh Quý, cho biết là việc xây dựng này là do liên hội nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng đứng ra vận động nhiều người góp công góp của.

Chị Hiền cho biết thêm là có thông báo cho nhà cầm quyền địa phương nhưng không thấy có ý kiến gì, và cho đến bây giờ gia đình cũng chưa nhận giấy tờ gì về việc trả lại đất đai cho họ.
Cần nhắc lại là căn nhà hai tầng của gia đình đã bị nhà cầm quyền san bằng sau vụ nổ súng kháng cự lực lượng cưỡng chiếm khu đầm của gia đình họ Đoàn vào ngày 5 tháng Giêng. Hiện 4 anh em anh Vươn đang bị giam giữ tại sở công an Hải Phòng và chưa biết khi nào thì được đưa ra xét xử. Cơ quan điều tra cho đến nay cũng vẫn chưa đưa ra kết luận nào về việc phá nhà và vơ vét tài sản của gia đình anh Vươn.

ĐẠI SỨ MỸ DAVID SPEAR SẼ TIẾP XÚC VỚI CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI

Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông David Spear, sẽ có buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Mỹ trong một cuộc họp khoáng đại do hai dân biểu liên bang Loretta Sanchez và Ed Royce tổ chức vào chiều thứ Ba ngày 6 tháng 3, tại đại học Coastline Community College của tiểu bang California.
Đây là lần đầu tiên ông Spear gặp gỡ cộng đồng người Việt gốc Mỹ kể từ khi nhậm chức đại sứ tại VN. Mục đích của buổi gặp gỡ là nhằm trao đổi về mối quan tâm của người Việt ở Mỹ trước các vi phạm về nhân quyền và tôn giáo ở VN.
Trong thư mời, bà Sanhez kêu gọi người Việt hãy tham dự đông đảo để gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Đại sứ Spear, hầu giúp ông hiểu rõ hơn và can thiệp mạnh mẽ hơn vào việc đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội phải trả tự do cho những tù nhân chính trị và lương tâm ở VN.

ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC GIẢM, LẠM PHÁT LÀ NỖI E NGẠI LỚN NHẤT

Trong hai tháng đầu năm, VN chỉ thu hút được 1 tỷ 300 triệu Mỹ kim vốn đầu tư nước ngoài, tức sụt giảm đến 45% so với năm ngoái. Nhật Bản vẫn là nguồn đầu tư lớn nhất tại VN. Và các tỉnh thành được đầu tư ngoại quốc nhiều nhất là Hải Phòng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Hà Nội và Sài Gòn.
Tuy nhiên kết quả một cuộc khảo sát mới nhất của công ty Nielsen VN, thì đa số các công ty đang lo ngại về tình trạng lạm phát cao, đồng bạc VN mất giá, làn sóng đình công vì lương thấp và tình trạng thiếu hụt các công nhân có tay nghề. Hơn hai phần ba số công ty được thăm dò cho rằng tình hình kinh doanh tại VN đã tồi tệ hơn so với một năm trước đây.
Trong một diễn biến khác thì giới chức Hà Nội loan báo là con số công ty đệ đơn xin phá sản hay đóng cửa tại thành phố này lên đến 170 công ty trong vòng 2 tháng qua, tức cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Và tại Sài Gòn thì con số này là 327 công ty.

BƯỚC TIẾN MỚI TRONG MỐI QUAN HỆ GIỮA TÒA THÁNH VATICAN VÀ VN

Nguồn tin từ tòa thánh Vatican cho biết là VN vừa thỏa thuận sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công việc cho Tổng giám mục Leopoldo Girelli, đại diện không thường trực của Tòa Thánh tại VN.
Thỏa thuận này đã đạt được trong vòng đàm phán thứ ba, diễn ra tại Hà Nội vào đầu tuần này. Theo đó thì nhà cầm quyền Hà Nội sẽ tạo điều kiện để Tổng giám mục Girelli dễ dàng đến thăm viếng các nhà lãnh đạo Công giáo và cộng đồng giáo dân VN.
Cần nhắc lại là VN và tòa thánh Vatican không có mối quan hệ ngoại giao chính thức suốt nhiều năm qua. Việc Tổng giám mục Girelli được bổ nhiệm vai trò đại diện không thường trực của tòa thánh vào tháng Giêng năm ngoái, được xem là bước đầu tiên trong tiến trình thiết lập mối quan hệ giữa hai bên.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 01/03/2012

NGỌN ĐUỐC Ô KHẢM ĐANG CHÁY LAN SANG NHIỀU NƠI KHÁC

Một số làng xã ở Hoa Lục đã bắt chước người dân làng Ô Khảm của tỉnh Quảng Đông để vùng lên tranh đấu, đòi hỏi nhà cầm quyền phải hoàn trả lại đất đai bị trưng thu, và đòi quyền đi bầu trực tiếp những quan chức lãnh đạo.
Người dân thuộc 4 ngôi làng Tín Phong, Hải Môn, Hoàng Cương và Phán Hà thuộc tỉnh Cát Lâm ở đông bắc Hoa Lục đã rầm rộ xuống đường biểu tình từ tuần qua, tố cáo giới quan chức địa phương tham nhũng và yêu cầu được bầu cử trục tiếp giới lãnh đạo của xã.

12 NGƯỜI CHẾT TRONG CUỘC BẠO ĐỘNG Ở TÂN CƯƠNG

Một cuộc bạo động lại nổ ra ở Tân Cương vào hôm thứ Tư vừa qua tại thành phố Diệp Thành, với 12 người chết khi sắc dân Ngô Duy Nhĩ tấn công vào một khu chợ có đông người Hán.
Một giới chức công an cho biết là nội vụ bắt đầu vào lúc 6 giờ chiều khi một chục người Ngô Duy Nhĩ cầm dao xông vào khu chợ và chém giết một số người Hán. Giới công an đã nổ súng khiến 5 hung thủ thiệt mạng. Ngay sau đó nhà cầm quyền đã ra tay bắt giữ 84 người Ngô Duy Nhĩ với cáo buộc là khủng bố.
Nguyên nhân vụ bạo động vẫn chưa được biết rõ, nhưng biến cố này cho thấy thêm sự thù hằn không thể hóa giải được giữa người Hán và sắc dân Ngô Duy Nhĩ theo Hồi giáo. Vào cuối tháng Giêng, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã điều động thêm 8 ngàn công an đến tỉnh Tân Cương để tái lập trật tự.

NƯỚC LÀO TIẾP TỤC XÂY ĐẬP TRÊN SÔNG MEKONG

Một tổ chức bảo vệ môi sinh loan báo là một công ty Thái Lan đã tiếp tục xây đập thủy điện Xayaburi ở bên Lào, bất chấp sự tranh cãi suốt nhiều năm qua giữa các nước thuộc tiểu vùng Mekong.
Cần nhắc lại là vào tháng 12 năm ngoái, Uỷ ban sông Mekong gồm Thái, Lào, Miên, Việt đã đồng ý đình hoãn dự án này để chờ nghiên cứu thêm về các ảnh hưởng của đập Xayaburi đối với các nước ở hạ lưu con sông này. Tuy nhiên quyết định này không có tính ràng buộc về pháp lý.
Nước Lào, một trong những nước nghèo nhất thế giới, dự trù sẽ hưởng lợi rất nhiều từ nguồn điện sản xuất của con đập có phí tổn xây dựng lên đến 3 tỷ rưởi Mỹ kim.

DÂN TÂY TẠNG BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG Ở THỦ ĐÔ ẤN ĐỘ

Hàng trăm người lưu vong Tây Tạng đã tuần hành trên đường phố thủ đô Tân Đề Li của Ấn Độ để phản đối chính sách đàn áp ngày càng gia tăng của nhà cầm quyền Trung Cộng tại Tây Tạng.
Cần nhắc lại là đã có hơn 20 vụ tự thiêu của giới tăng lữ Tây Tạng trong một năm qua để phản đối các chính sách khắc nghiệt của Trung Cộng, trong đó có việc xóa bỏ nền văn hóa Tây Tạng. Một nhà tranh đấu cho người Tây Tạng kêu gọi các cộng đồng quốc tế, hãy áp lực Bắc Kinh chấm dứt những cuộc đàn áp đẫm máu tại Tây Tạng.

CAO ỦY NHÂN QUYỀN LHQ ĐẢ KÍCH CHÍNH PHỦ SYRIA

Cao ủy trưởng cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay, đã khai mạc phiên họp khẩn về cuộc khủng hoảng tại Syria bằng lời lên án gay gắt chiến dịch đàn áp tàn bạo của chế độ Bashir al-Assad đối với thường dân. Bà Pillay yêu cầu nhà cầm quyền Syria phải chấm dứt ngay các vụ tàn sát dân lành. Lời tuyên bố này đã nhận được sự ủng hộ của các đại biểu tham dự phiên họp đặc biệt của Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. .
Phát biểu trong buổi khai mạc, bà Pillay cho biết là tình hình Syria đã trở nên vô cùng tồi tệ kể từ ngày 13 tháng Hai, với hàng chục thường dân thiệt mạng mỗi ngày trong các vụ tấn công của quân đội trung thành với chế độ. Bà Pillay kêu gọi hãy thực hiện một cuộc ngưng bắn tức thời vì lý do nhân đạo, chấm dứt các cuộc pháo kích và những vụ bạo động. Bà tuyên bố các hành động vi phạm sẽ được chuyển sang Tòa án Tội phạm Quốc tế.

No comments:

Post a Comment