Friday, March 23, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ SÁU, 23/03/2012

TIN VIỆT NAM:

TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ VỤ BẮT GIỮ 21 NGƯ DÂN VN LÀ MÀN CẢNH CÁO
Trả lời công hàm phản đối của VN về việc Trung Cộng bắt giam 21 ngư phủ VN và đòi số tiền chuộc mạng lên đến 11 ngàn Mỹ kim, báo chí Hoa Lục tuyên bố việc bắt giữ này chỉ là màn "cảnh cáo những ai xâm phạm lãnh hải".

Cần nhắc lại là quân Trung Cộng đã bắt giam 2 tàu cá Quảng Ngãi và 21 ngư phủ Việt ở quần đảo Hoàng Sa vào ngày 3/3 vừa qua và đòi số tiền chuộc lên đến 70 ngàn Nhân dân tệ. Nhưng đến 3 tuần sau, bộ ngoại giao VN mới lên tiếng phản đối và yêu cầu Trung Cộng phải trả tự do cho các ngư phủ này.
Tuy nhiên vào hôm qua, tờ Hoàn cầu Thời báo, một trong những cái loa tuyên truyền của nhà nước Trung Cộng, nói rằng việc bắt giữ này là nhằm chứng tỏ lập trường cứng rắn của Trung Cộng trong việc giải quyết các tranh chấp.
NGƯỜI DÂN HÀ TĨNH ĐẬP PHÁ TRỤ SỞ XÃ SAU CÁI CHẾT Ở ĐỒN CÔNG AN
Vào chiều hôm qua, chiếc xe tang chở quan tài người thanh niên bị thiệt mạng trong đồn công an đã lao thẳng vào trụ sở hành chánh xã Thiên Lộc huyện Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh. Người dân và thân nhân người chết sau đó đã ném đá và đập phá trụ sở, gây trọng thương cho tay trưởng công an xã.
Cần nhắc lại là một ngày trước đó, gia đình anh Lê Quang Trọng 25 tuổi nhận được thông báo từ công an là anh Trọng "treo cổ tự tử" sau hai ngày bị tạm giam vì tình nghi ăn trộm. Thế nhưng trên thi hài có rất nhiều vết thương do bị tra tấn và đánh đập, nên gia đình tin chắc là anh đã bị công an tra tấn đến chết và dàn dựng vụ tự tử.
Khoảng 20 người đã đi theo xe tang và khi đến trụ sở xã Thiên Lộc thì bất ngờ lao thẳng vào, khiến giới quan chức không kịp phản ứng. Nhiều cửa kiếng và một số xe hơi bị đập phá, một số quan chức bị thương vì bị ném đá.
DÂN OAN HƯNG YÊN BAO VÂY VĂN PHÒNG QUỐC HỘI ĐỂ ĐÒI LẠI ĐẤT
Hàng trăm nông dân huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên đã biểu tình trước văn phòng tiếp dân của quốc hội ở Hà Nội để yêu cầu hủy bỏ dự án khu đô thị sinh thái Ecopark và trả lại đất đai cho họ.
Đoàn biểu tình gồm khoảng 500 người. Một dân oan cho biết là họ đã đi khiếu nại ở nhiều nơi suốt 7 năm qua nhưng không ai giải quyết. Lực lượng an ninh đã kéo đến rất đông và ra lệnh cấm quay phim hay chụp hình cuộc biểu tình.
Cần nói thêm là trong mấy tuần qua, một nhóm cựu chiến binh lão thành đã phổ biến một lá thư kêu gọi dân oan xuống đường tổng biểu tình vào ngày 26/3 tới đây ở Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng. Lá thư kêu gọi người dân hãy siết chặt tay nhau để đòi lại đất đai, ruộng vườn của mình.
ĐỀ NGHỊ NGƯNG ĐIỀU TRA VỤ ÁN NHÀ BÁO HOÀNG KHƯƠNG
Luật sư bào chữa cho nhà báo Hoàng Khương, vừa lên tiếng đề nghị giới công an hãy ngưng cuộc điều tra đối với nhà báo này.
Theo luật sư Phan Trung Hoài thì mặc dù người phóng viên của tờ báo Tuổi Trẻ đã vấp phải một số sai lầm khi làm phóng sự, nhưng đó chỉ là những vi phạm về đạo đức và trách nhiệm của nghề báo, chứ không phải là vi phạm tội hình sự.
Cần nhắc lại là nhà báo Hoàng Khương bị bắt giam vào hôm 2 tháng Giêng vừa qua, với cáo buộc là "dàn xếp đưa hối lộ". Ông Hoàng Khương là một nhà báo rất nổi tiếng với những bài phóng sự về tình trạng tham nhũng và mãi lộ của giới công an. Chính vì thế dư luận cho rằng việc bắt ông chỉ là hành động trả thù của giới công an.
ĂN TRỘM HƠN 4 NGÀN KÍP NỔ TRONG KHO
Giới chức an ninh huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi đang ráo riết điều tra vụ mất cắp hơn 4 ngàn kíp nổ từ một kho hàng của công ty khai thác đá Phước Hòa ở xã Bình Trị.
Theo lời trình báo của công ty thì trong đợt kiểm tra vào chiều ngày 19/2, các nhân viên công ty phát giác là ổ khóa cửa bị cạy, và hơn 4 ngàn kíp nổ bên trong đã bị lấy đi. Bọn trộm đã cạy các thùng đựng kíp nổ, lột bỏ các bao bì và chỉ lấy đi các kíp nổ.

TIN THẾ GIỚI:

CẢNH SÁT PHÁP BĂN CHẾT NGHI PHẠM GÂY RA HÀNG LOẠT VỤ KHỦNG BỐ
Sau 32 giờ bao vây nơi trú ngụ của nghi phạm hạ sát 7 người ở thành phố Toulouse thuộc miền nam nước Pháp, lực lương đặc nhiệm đã tấn công vào căn nhà của Mohammed Merah và bắn chết y ta.
Giới chức Pháp tin rằng Merah, một công dân Pháp gốc Algeria, là hung thủ đã lái xe gắn máy xông vào một trường học Do Thái vào đầu tuần này và nổ súng sát hại 3 học sinh cùng một giáo viên. Y cũng là người đã bắn chết 3 binh sĩ Nhảy dù Pháp gốc Bắc Phi vào tuần lễ trước đó. Giới hữu trách tìm thấy rất nhiều vũ khí trong nhà, chứng tỏ là tay thành viên al-Qaeda còn muốn sát hại thêm nhiều người nữa.
Trước đó, Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy ra lệnh cho lực lượng đặc nhiệm phải tìm cách bắt sống Merah để điều tra động cơ giết người. Tuy nhiên y ta cương quyết kháng cự khiến một số cảnh sát Pháp bị thương.
TRUNG CỘNG ÉP BUỘC GIỚI LUẬT SƯ PHẢI TUYÊN THỆ TRUNG THÀNH VỚI ĐẢNG
Bộ tư pháp Trung Cộng vào hôm qua đã ra một qui định ép buộc giới luật sư khi ra trường phải làm lễ tuyên thệ trung thành với đảng cộng sản Trung Quốc, nếu muốn có giấy phép hành nghề.
Qui định này đang làm dấy lên làn sóng căm phẫn trong giới luật sư và dư luận, vì câu tuyên thệ mà họ phải đọc trong buổi lễ tốt nghiệp là: "Tôi xin thề hoàn thành trung thực nhiệm vụ cao cả là trung thành với tổ quốc, với nhân dân, ủng hộ ban lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc và chế độ xã hội chủ nghĩa".
Một luật sư nói rằng, giới luật sư không phải là thẩm phán hay chưởng lý, tức không nằm trong cơ quan công quyền. Vì thế họ chỉ phải trung thành với hiến pháp và luật pháp, cũng như đạo đức và kỷ luật của ngành mình mà thôi.
NAM HÀN MUỐN NỚI RỘNG TẦM XA CỦA CÁC PHI ĐẠN PHÒNG THỦ
Nam Hàn và Hoa Kỳ sắp đạt được thỏa thuận về việc nới rộng tầm hoạt động của các phi đạn của Nam Hàn nhằm đối phó với các đe dọa của Bắc Hàn.
Tổng thống Nam Hàn đã tiết lộ tin này vào hôm qua và cho biết thêm là Hoa Kỳ và Nam Hàn đang xem xét lại một hiệp ước ký kết vào năm 2001, theo đó thì tầm hoạt động của các phi đạn Nam Hàn bị giới hạn trong vòng 300 cây số. Thỏa ước này đã trói tay Nam Hàn vì các phi đạn của Bắc Hàn có tầm hoạt động xa hơn nhiều.
Theo tình báo Nam Hàn thì Bắc Hàn hiện có khoảng một ngàn phi đạn, trong đó có một số phi đạn có thể bắn xa đến 3 ngàn cây số, tức có thể bắn đến Nhật Bản và căn cứ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.
IRAN CÓ VẺ NHƯỜNG BƯỚC TRƯỚC LỜI ĐE DỌA XỬ DỤNG VŨ LỰC CỦA THẾ GIỚI
Trước những đe dọa sẽ xử dụng biện pháp quân sự của các nước Tây phương để giải quyết vấn đề sản xuất vũ khí nguyên tử, Iran có vẻ chùn bước. Cần biết là bộ trưởng quốc phòng Do Thái, ông Ehud Barak, vào hôm qua cho biết là vì sợ bị tấn công, chính phủ Iran chưa dám thực hiện những bước sau cùng là chế tạo một đầu đạn nguyên tử.
Ông Barak nói thêm là Hoa Kỳ và khối Tây phương không muốn thấy điều đó xảy ra, và chắc chắn sẽ phải can thiệp bằng vũ lực để mang lại sự ổn định trong khu vực và thế giới. Người ta tin rằng Do Thái sẽ oanh kích Iran ngay lập tức, nếu có dấu hiệu nào cho thấy Iran sản xuất vũ khí nguyên tử.

No comments:

Post a Comment