Saturday, March 10, 2012

NHÌN LẠI VỤ TIÊN LÃNG 2012 – TIẾC CHO SỰ KIỆN THÁI BÌNH 1997

Ngày 09.03.2012     

Lời dẫn: 15 năm trước đây đã diễn ra một biến cố nghiêm trọng gấp ngàn lần vụ Tiên Lãng. Đó là cuộc nổi dậy của nông dân Thái Bình vào năm 1997. Cuộc nổi dậy này đã bị dập tắt một cách tàn bạo vì giới truyền thông Việt chưa đủ sức mạnh để can thiệp. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết dưới đây của Lê Nguyên Hồng, bày tỏ sự tiếc nuối cho biến cố đó, qua sự trình bày của anh Nguyên Khải.
Vụ Tiên Lãng đã có thể tạm khép lại về căn bản. Tại sao lại nói như vậy? Vì nhà nước hiện do một đảng lãnh đạo. Họ có toàn quyền định đoạt những vụ việc to lớn gấp nhiều lần vụ Tiên Lãng. Giải quyết ra sao, xét xử thế nào, kỷ luật ai, khởi tố ai, không nằm ở pháp luật mà là nằm ở những cái đầu cao nhất trong hệ thống thượng tầng chính trị.

Nhưng cũng xin chúc mừng những nhà báo, trong luồng và ngoài luồng, những người làm công tác truyền thông dũng cảm, kiên trì, đã theo sát vụ Tiên Lãng. Họ đã kịp thời đưa tin, kịp thời có những bình luận khách quan và sắc bén, khiến cho cả một hệ thống chính quyền từ thấp đến cao buộc phải rung động, chao đảo, lúng túng.
Thực sự vụ Tiên Lãng chỉ là một vụ nhỏ. Câu chuyện xảy ra ở Tiên Lãng không khác biệt bao nhiêu về tính chất, với những vụ tài xế taxi, tài xế xe tải, tông thẳng vào công an giao thông. Đó cũng là những hành động xuất phát từ nỗi oan ức chồng chất lâu ngày của giới tài xế. Nếu có sự khác biệt thì chính là cách hành xử của chính quyền sau vụ nổ súng của gia đình anh Đoàn Văn Vươn.
Có lẽ trong lịch sử báo chí Việt Nam, chưa bao giờ một vụ xô xát lại được báo chí sốt sắng vào cuộc, và phanh phui hết sự thật khó tin này và oái oăm nực cười như vụ Tiên Lãng. Chỉ một vụ như vậy thôi mà cả hệ thống quyền lực từ cấp xã đến tận trung ương phải loay hoay chống đỡ với dư luận, khiến giới chức lãnh đạo tự vấp vào những sai lầm hết sức bi hài! Thậm chí đến ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tuy là một người thừa khôn ngoan mưu lược, nhưng cũng vấp những sai lầm khi ra đưa ra kết luận .
Vụ Tiên Lãng có thể chìm xuồng theo chiêu câu giờ thường lệ của những kẻ nắm cán cân luật pháp. Và đối với những người có kinh nghiệm, không mấy ai tin rằng vụ Tiên Lãng sẽ "về đích" trong sự công bằng. Nhưng nó đã gây ra một nội thương nghiêm trọng cho chế độ. Nội thương này sẽ ngấm ngầm tàn phá bên trong con bệnh. Thành tích đó xin dành cho giới báo chí!
Rất đáng tiếc, năm 1997 không phải là năm 2012 và Thái Bình không phải là Tiên Lãng. Biến cố Thái Bình năm 1997 rất lớn về quy mô và nghiêm trọng hơn vụ Tiên Lãng gấp trăm lần. Nhưng vào thời điểm đó mọi thông tin hoàn toàn đều bị bưng bít, nên người dân nổi dậy không có được sự hỗ trợ của truyền thông.
Biến cố Thái Bình năm 1997 nổ ra từ xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ, rồi lan sang các xã khác như Quỳnh Hội, Quỳnh Mỹ và lan sang huyện Thái Thụy. Sau đó là hàng vạn nông dân tiến lên vây hãm tỉnh lỵ Thái Bình. Đêm 26, rạng ngày 27 tháng 6 năm 97, hàng ngàn nông dân chỉ quen đầu tắt mặt tối ở đồng ruộng, bỗng nổi dậy đập phá chậu cảnh, tường rào, bàn ghế tiếp khách, đốt các loại giấy tờ tại trụ sở xã Quỳnh Hoa, một tòa nhà vừa xây với hơn 800 triệu đồng, sau đó chiếm luôn nơi này. Kế đó, người dân kéo nhau đi đập phá liên tiếp 8 ngôi nhà của bí thư đảng ủy, chủ tịch xã, cán bộ địa chính và các cán bộ khác.
Diễn tiến tiếp theo là việc người dân bao vây viện kiểm sát huyện Quỳnh Phụ đòi thả hai người đã đánh kẻng tập hợp dân bị công an bắt giữ. Cuộc xô xát này dù không có người chết nhưng lại là bước ngoặt dẫn đến nhiều màn bạo lực hơn và ngày càng mang tính thù địch căm hờn, hơn là đấu tranh ôn hòa.
Một số người trong đoàn khiếu kiện tại thị xã và tại xã Quỳnh Hoa đã bị bắt. Để trả đũa, ngay chiều tối hôm ấy, hàng ngàn người dân xã Quỳnh Hoa đã bao vây, bắt giữ 23 công an và một cán bộ viện kiểm sát Thái Bình, phá hủy một máy bộ đàm và một xe hơi. Theo người dân thì có hàng vạn nông dân huyện Quỳnh Phụ thuộc 36 trong 38 xã của huyện đã đồng loạt tham gia cuộc biểu tình từ xã lên tỉnh bằng xe đạp và sau đó chốt ở lại tỉnh 2 ngày đêm.
Người viết không đi sâu vào chi tiết của biến cố Thái Bình năm 1997 vì nhiều người đã biết. Kết quả của nó không đúng như những gì mà ông Phạm Thế Duyệt nói với nhà báo Nguyễn Hữu Vinh. Quê mẹ của người viết là ở Thái Bình, với người mẹ hiện còn sống nơi đó, cũng như có người anh kết nghĩa ở xã Thái Thọ huyện Thái Thụy. Nếu muốn điểm lại chi tiết vụ đó thì chỉ mất vài ngày là có thể "dựng" thành một bộ phim!
Nếu năm 2012 mà có một biến cố như Thái Bình năm 1997, thì những người nông dân lam lũ nghèo khổ, sẽ được báo chí bảo vệ. Giới truyền thông sẽ sốt sắng loan tin để nhà cầm quyền không còn cơ hội bưng bít sự thật. Cả thế giới sẽ theo dõi và người dân sẽ nắm chắc cơ may giành chiến thắng.
Thực ra chế độ vẫn biết rằng, mở cửa cho tự do thông tin là phải chấp nhận sự phán xét của dư luận. Nhưng nếu muốn hội nhập với quốc tế thì họ không còn cách nào khác. Mặc dù không muốn nhưng vụ Tiên Lãng vẫn không thể giấu nhẹm như Thái Bình năm xưa. Một khi dân oan lâm vào thế đường cùng thì họ sẽ là lực lượng dám quên mình nhất, dù chỉ là để đòi quyền lợi cho cá nhân mình.
Lê Nguyên Hồng

No comments:

Post a Comment