Thursday, March 29, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ NĂM 29/03/2012

TIN VIỆT NAM

QUAN CHỨC TIÊN LÃNG TRẢ THÙ GIA ĐÌNH ÔNG VƯƠN
Trong một hành động trả thù gia đình ông Đoàn Văn Vươn, thanh tra huyện Tiên Lãng vào chiều hôm qua công bố ông Vươn đã có 4 vi phạm trong quá trình khai thác khu đầm ở xã Vinh Quang, trong đó có việc trốn thuế kể từ năm 2007.

Theo kết luận của đoàn thanh tra thì ông Vươn đã lấn chiếm thêm 19 mẫu đầm mà không xin phép, chặt phá rừng phòng hộ, cho người khác thuê mấy mẫu đầm để làm ăn và không đóng số tiền thuế lên đến 10 triệu đồng. Những kết luận này được đưa ra sau buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Vươn, vào hai ngày trước đó.
Giới thanh tra nói rằng bà Thương đã không cung cấp bất cứ văn kiện nào liên quan đến việc xử dụng khu đầm. Lý do là vì ông Vươn đang bị giam giữ và căn nhà hai tầng của họ đã bị san bằng trong vụ cưỡng chế vào ngày 5 tháng Giêng vừa qua.
TRUNG CỘNG NHẤT QUYẾT ĐÒI TIỀN CHUỘC ĐỐI VỚI 21 NGƯ PHỦ VIỆT
Sau nhiều ngày không có tin tức gì về 2 chiếc tàu đánh cá cùng 21 ngư phủ Quảng Ngãi, bị quân Trung Cộng giam giữ ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, vào tối hôm qua chị Lê Thị Phúc, vợ của thuyền trưởng Trần Hiền, đã nhờ người liên lạc điện thoại để hỏi thăm về số phận của họ.
Chị Phúc cho biết là phía Trung Cộng không cho phép gặp gỡ thuyền trưởng Trần Hiền, và nhất quyết yêu cầu là phải đóng tiền chuộc lên đến 70 ngàn Nhân dân tệ, tức hơn 200 triệu đồng VN, cho mỗi người. Chị nói thêm là phía Trung Cộng nói rằng 21 ngư phủ được đối xử rất tốt. Hiện nhà cầm quyền VN vẫn chưa thông báo là phía Trung Cộng đã trả lời ra sao trước lời yêu cầu phải trả tự do cho 21 ngư phủ của bộ ngoại giao VN.
KHÔNG AI NHẬN TRÁCH NHIỆM VỀ VỤ NỨT ĐẬP THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH 2
Trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua ở Hà Nội, không một quan chức nào, kể cả chủ nhân là tập đoàn Điện lực VN, lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ rò rỉ nước ở thân đập thủy điện Sông Tranh 2 tại tỉnh Quảng Nam.
Và trong khi giới khoa học cũng như người dân sống ở vùng hạ lưu vô cùng lo lắng vì nguy cơ vỡ đập, thì giới chức bộ công thương lại tiếp tục khẳng định là vẫn an toàn, mặc dù nước vẫn chảy như suối ở nhiều nơi.
VN PHỦ NHẬN VIỆC HỦY BỎ THÔNG HÀNH NHẬP CẢNH CỦA PHÁI ĐOÀN VATICAN
Bộ ngoại giao VN vào hôm qua lên tiếng phủ nhận tin tức nói rằng họ đã hủy bỏ thông hành nhập cảnh của phái đoàn Vatican có nhiệm vụ sang VN thẩm định việc phong chân phước cho cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận.
Phát ngôn nhân bộ này nói rằng nhà cầm quyền VN không hề nhận được lời đề nghị chính thức nào từ tòa thánh Vatican về chuyến công tác này. Cần nhắc lại là đầu tuần này, các hãng thông tấn quốc tế loan tin là Hà Nội hủy bỏ thông hành nhập cảnh của phái đoàn vì sứ mạng của họ có liên quan đến cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận, cháu trai của cố tổng thống Ngô Đình Diệm.
Tưởng cần nói thêm, việc phong chân phước là bước cuối cùng trong thủ tục phong thánh cho vị cựu chủ tịch Hội đồng Công Lý và Hòa bình của tòa thánh Vatican.
ĐÀI TRUYỀN HÌNH VN CẤM BÁO CHÍ ĐĂNG HÌNH ẢNH VỀ GIẢI BÓNG ĐÁ ÂU CHÂU
Trong buổi công bố hợp đồng trình chiếu Giải Bóng Đá Âu Châu 2012 vào chiều thứ Ba vừa qua, đài truyền hình nhà nước VN đã bị công kích dữ dội khi ra lệnh cấm giới báo chí đăng tải các hình ảnh về giải này vì đài này đã mua được bản quyền của giải.
Đài này cho biết là họ sẽ trình chiếu trực tiếp 31 trận thi đấu và cấm tất cả các cơ quan truyền thông xử dụng bất cứ hình ảnh nào liên quan đến giải này, nếu không được sự cho phép của họ. Lệnh cấm này đã khiến giới báo chí nổi nóng và chất vấn kịch liệt.

TIN THẾ GIỚI

NGA MỞ CUỘC ĐIỀU TRA RỘNG RÃI VỀ SỰ HUNG BẠO CỦA GIỚI CẢNH SÁT
Ủy ban Điều tra Nga vừa ra lệnh mở cuộc điều tra trên toàn quốc về tệ nạn cảnh sát tra tấn dã man những người bị bắt giữ, với hàng loạt cái chết trong đồn công an.
Ủy ban nói rằng các vụ đánh chết dân hiện không còn là những vụ cá biệt mà đã trở thành một làn sóng. Chính vì thế ủy ban phải tiến hành điều tra mọi khiếu nại của người dân trên qui mô toàn quốc về sự hung bạo của giới công an cảnh sát. Quyết định này đưa ra sau khi công an tại một thị trấn đã tra tấn dã man 5 người dân để ép cung.
Vào hôm qua, hai công an ở thị trấn Kemrovo đã bị bắt giữ về tội tra tấn đến chết một thanh niên 25 tuổi vào tháng 12 năm ngoái, mặc dù anh này vô tội. Cách đây hai tuần, một thanh niên cũng bị đánh chết trong đồn công an ở vùng Kazan thuộc cộng hòa Tatarstan, dẫn đến các cuộc biểu tình rầm rộ trên toàn quốc.
DU KHÁCH ĐỔ XÔ ĐẾN MIẾN ĐIỆN
Một trong thành quả đầu tiên của việc cải tổ chính trị ở Miến Điện là số lượng du khách ngoại quốc đang đổ xô đến viếng thăm đất nước này mỗi ngày một đông. Điều này có thể được nhìn thấy tại thủ đô Bangkok của Thái Lan với hàng trăm người xếp hàng dài trước tòa đại sứ Miến Điện để xin thông hành nhập cảnh.
Trong một biến chuyển khác, chính phủ Miến Điện loan báo là họ sẽ thả nổi hệ thống tiền tệ, để thị trường tự do quyết định hối xuất của đồng Kyat, thay vì nhà nước ấn định suốt 50 năm qua. Cần biết là theo giá chính phủ hiện nay thì 1 Mỹ kim chỉ đổi được 6 Kyat, trong khi giá chợ đen lên đến 800 Kyat.
HOA KỲ NGƯNG VIỆN TRỢ LƯƠNG THỰC CHO BẮC HÀN
Một giới chức bộ quốc phòng Mỹ cho biết là chính phủ ông quyết định ngưng viện trợ lương thực cho Bắc Hàn, mà nguyên nhân chính yếu là vì Bắc Hàn nhất quyết phóng một hỏa tiễn đưa vệ tinh lên quỹ đạo.
Hành động này của Bắc Hàn bị xem là vi phạm thỏa thuận được ký kết vào tháng trước, giữa Mỹ và Bắc Hàn. Cần nhắc lại là thế giới cho rằng kế hoạch phóng vệ tinh của Bắc Hàn vào tháng tới chỉ là màn ngụy trang cho chương trình thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa.
Theo thỏa thuận với Mỹ thì Bắc Hàn phải ngưng các chương trình thử nghiệm nguyên tử và hỏa tiễn để đổi lấy 240 ngàn tấn lương thực của Mỹ.
QUỐC HỘI MỸ MUỐN CHÍNH PHỦ PHẢI CỨNG RẮN HƠN ĐỐI VỚI IRAN
Một số nghị sĩ nổi tiếng của Mỹ đang thúc giục chính phủ Obama phải có lập trường cứng rắn hơn đối với Iran để buộc xứ này phải ngưng chương trình nguyên tử. Các nghị sĩ này cũng tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của việc tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế Iran.
Vào hôm qua, Thượng nghị sĩ John Kerry, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, tuyên bố là chương trình nguyên tử của Iran là một thách đố lớn trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ. Ông Kerry nói rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế không đủ gây áp lực đối với Iran, và nước Mỹ phải có những chính sách ngoại giao cứng rắn hơn. Một số nghị sĩ khác thì cho rằng nước Mỹ không nên loại trừ bất cứ giải pháp nào, kể cả việc xử dụng vũ lực để ép buộc Iran phải từ bỏ tham vọng sản xuất vũ khí nguyên tử.

No comments:

Post a Comment