Monday, March 26, 2012

Tin Tức Chủ Nhật Ngày 25.03.2012

Hải quân Việt Nam sắp đương đầu với hàng không mẫu hạm Trung Quốc

Nhà cầm quyền Bắc Kinh chuẩn bị gửi hàng không mẫu hạm đầu tiên đến vùng Biển Đông vào đầu tháng 8 năm nay. Phó Tư Lệnh Hải Quân Trung Quốc Xu Hongmeng cho biết loại chiến đấu cơ mới J-15 đang bay thử từ hàng không mẫu hạm.

Đây là một đe dọa lớn đối với các nước tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông mà hải quân Việt Nam và Phi Luật Tân cần chuẩn bị đối phó. Gần đây Trung Quốc cảnh cáo ngư thuyền Việt Nam không được đánh cá trong vùng biển tranh chấp sau khi Việt Nam yêu cầu Bắc Kinh thả 21 ngư phủ bị hải quân Trung Quốc bắt vào ngày mùng 4 tháng 3. Ông Lê Văn Lộc, một ngư phủ từng bị Trung Quốc bắt vào năm 2010 trong lúc đánh cá gần quần đảo Hoàng Sa, cho biết ngư dân rất phẫn nộ khi không được đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hút cát bừa bãi gây sạt lở sông Đồng Nai

Ông Ngô Xuân Hiển, Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Cát Tiên tỉnh Lâm Đồng cho biết đang tiến hành cuốc điều tra vụ sạt lở đất bờ sông Đồng Nai mà nhiều phần trăm do khai thác cát bừa bãi tại khúc sông chảy qua thôn Phước Sơn, xã Phước Cát 2. Hiện nay có trên 10 đơn vị được cấp giấy phép khai thác cát sông Đồng Nai tại đoạn qua huyện Cát Tiên, nhưng tại nơi bị sạt lở chỉ có một đơn vị được phép hút cát. Gần đây 3 gia đình tại thôn Phước Sơn đã phải dựng lều tạm trú vì nhà cửa của họ chỉ cách khu vực sạt lở vài chục mét. Được biết một bờ đất dài hơn 400 mét, rộng khoảng 10 đến 40 mét đã bất ngờ bị xụp xuống sông chặn giòng nước chảy của sông Đồng Nai khoảng một giờ cuốn theo nhiều khu đất trồng điều và cây ăn quả của người dân.

Không khí Hà Nội ô nhiễm nhất Á Châu

Chuyên gia Jacques Moussafir, từ công ty ARIA Technologies của Pháp cho biết các đô thị lớn tại Việt Nam đều có số lượng bụi đáng kể nhưng thủ đô Hà Nội được coi là thành phố ô nhiễm nhất khu vực Châu Á. Ông Moussafir cho biết tại Hà Nội, nguồn gây ra ô nhiễm chính là giao thông với mức lượng bụi PM10 cao gấp 4 lần mức khuyến cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới. Số liệu thống kê của công ty ARIA Technologies cho thấy mỗi năm các phương tiện giao thông Hà Nội tăng trung bình từ 12 đến 15% đang tác động đến số lượng phát thải khí độc. Chuyên gia Mousafir cảnh báo nếu không khí tại Hà Nội và các đô thị Việt Nam tiếp tục bị ô nhiễm, tình trạng nhiễm bệnh sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020.
4. Mức lạm phát tại Việt Nam tăng 14.15%
Số liệu kinh tế cho tháng 3 cho thấy chỉ số tiêu dùng trong tháng 3 tăng 0.16% so với tháng trước vì phí tổn chuyên chở và huấn luyện gia tăng. Giá thực phẩm và dịch vụ ăn uống giảm 0.83% trong lúc mức xuất cảng dầu tăng từ 3 đến 10%. Mức lạm phát tăng 14.15% từ năm ngoái trong lúc nhà nước đang tìm cách hạ mức lạm phát trong mỗi năm xuống dưới 10%. Tưởng cần nhắc lại, mức lạm phát tại Việt Nam đã lên cao đến 23% vào tháng 8 năm 2011.

Đức Giáo Hoàng chuẩn bị sang Cuba với thông điệp Dân Chủ Hóa

Đức Giáo Hoàng Benedict 16 đang chấm dứt chuyến công du Mexico và chuẩn bị bay đến Cuba vào thứ hai tuần tới. Được biết trong thông điệp vào hôm qua, Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi Cuba bãi bỏ chế độ cộng sản để tiến tới tự do dân chủ. Đức Giáo Hoàng cho rằng chủ nghĩa cộng sản không còn phù hợp với Cuba và Giáo Hội Công Giáo La Mã sẵn sàng giúp Cuba tìm con đường chuyển đổi êm thắm. Ngoại Trưởng Cuba Bruno Rodriguez đáp lễ từ thủ đô Havana với lời tuyên bố "Chúng tôi sẽ lắng nghe ngài một cách trân trọng. Chúng tôi tôn trọng tất cả mọi ý kiến và việc trao đổi ý kiến sẽ có lợi cho đôi bên.". Được biết đây là chuyến đi Châu Mỹ Latin đánh dấu 200 năm nền độc lập của các nước trong vùng và kỷ niệm 20 năm bang giao giao giữa Vatican và Mexico.

Bắc Hàn phản đối hội nghị vũ khí nguyên tử

Nhà cầm quyền Bình Nhưỡng cho rằng hội nghị vũ khí nguyên tử sắp tới tại Seoul là một hành động tuyên chiến. Cơ quan thông tấn chính thức KCNA của Bắc Hàn loan báo tổng thống Nam Hàn Lee Muyng-bak và tập đoàn phản quốc đang âm mưu khiêu khích chiến tranh nguyên tử vì muốn giải quyết tình hình căng thẳng các nước phải nói chuyện bãi bỏ vũ khí nguyên tử trên toàn bộ bán đảo Hàn quốc. Gần đây chính quyền Hoa Kỳ lên án Bình Nhưỡng về dự định phóng vệ tinh bằng hoả tiễn tầm xa. Tổng thống Obama tuyên bố việc phóng hỏa tiễn vệ tinh trực tiếp xâm phạm thỏa ước quốc tế đã ký kết. Ban cố vấn an ninh Hoa Kỳ cho biết ông Obama sẽ thảo luận vấn đề phóng vệ tinh với các lãnh đạo Nga và Trung Quốc trong hội nghị. Trong khi đó, Bắc Hàn loan báo sẽ phóng vệ tinh nhân dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của lãnh tụ Kim Il-sung.

No comments:

Post a Comment