Saturday, March 10, 2012

TIN VN VÀ THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 08/03/2012

NGUYỄN XUÂN DIỆN VÀ NGUYỄN TƯỜNG THỤY BỊ BẮT

Vào chiều hôm qua, hai nhà trí thức Nguyễn Xuân Diện và Nguyễn Tường Thụy đã bị công an Hà Nội bắt giữ tại buổi tiệc mừng ngày Phụ nữ Quốc tế 8/3 ở một nhà hàng. Chủ nhân nhà hàng, người tổ chức buổi tiệc này, cũng bị mời lên đồn công an.

Cần nói thêm, ông Nguyễn Xuân Diện và Nguyễn Tường Thụy cũng là hai nhà báo tự do, từng tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Cộng ở Hà Nội. Trang báo điện tử của ông Diện được nhiều người biết đến vì các thông tin nhanh chóng, cũng như các bài tường thuật và hình ảnh về các cuộc biểu tình chống Trung Cộng, các khiếu kiện của dân oan, và gần đây nhất là vụ nổ súng ở Tiên Lãng của gia đình Đoàn Văn Vươn.
Tin từ thân hữu trong nước cho biết là ông Diện và ông Thụy đang bị giam giữ tại đồn công an Hà Nội ở số 6 đường Quang Trung, quận Hà Đông.
Tin giờ chót từ thân hữu trong nước cho biết là ông Diện và ông Thụy đã được trả tự do sau khi bị đưa về đồn công an Hà Nội ở số 6 đường Quang Trung, quận Hà Đông.

CÁC CỰU CHIẾN BINH KÊU GỌI DÂN OAN XUỐNG ĐƯỜNG TỔNG BIỂU TÌNH

Một lá thư vừa được phổ biến trên nhiều trang mạng, nội dung kêu gọi các dân oan trên toàn quốc hãy xuống đường biểu tình tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng. Lời kêu gọi do tập thể cựu chiến binh thuộc Đại đoàn Quân Tiên phong, tức quân đoàn tiến vào Hà Nội vào năm 1954, và những chiến binh thuộc Đại đoàn Đồng bằng, tức quân đoàn tấn chiếm đồng bằng sông Cửu Long vào năm 1975.
Lời kêu gọi nói rằng đảng cộng sản đã hoàn toàn mất chính nghĩa, thoái hóa và biến chất, trở thành một tầng lớp cướp đoạt đất đai, để làm giàu trên mồ hôi và nước mắt của toàn dân. Chính vì thế các cựu chiến binh này kêu gọi toàn thể dân oan hãy đồng loạt xuống đường biểu tình tại Hà Nội, Sài Gòn và Đà Nẵng vào ngày thứ Hai 26/3 này. Cuộc biểu tình sẽ kéo dài đến chiều thứ Ba 27/3 và nếu nhà cầm quyền không giải quyết đứng đắn thì sẽ có những cuộc tự thiêu phản đối.
Lá thư cũng kêu gọi những đồng bào và tổ chức giàu lòng hảo tâm hãy giúp đỡ thức ăn và nước uống cho những người biểu tình để bày tỏ sự tương thân tương trợ.

HAI CỘNG TÁC VIÊN CỦA LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ BI TUYÊN ÁN TÙ

Tòa án tỉnh Nghệ An đã tuyên án tù đối với hai người mà họ cáo buộc là có liên hệ với Linh mục Nguyễn Văn Lý để "chống phá đảng và nhà nước".
Bà Võ Thị Thu Thủy 50 tuổi, bị kết án 5 năm tù, và anh Nguyễn Văn Thanh 28 tuổi, bị ba năm tù trong phiên xử ngày thứ Ba 6/3 vừa qua. Theo cáo buộc thì bà Thủy đã "móc nối" với Linh mục Lý sau khi tham gia vụ đòi đất ở giáo xứ Tam Tòa, tỉnh Quảng Bình vào năm 2009. Cáo trạng nói thêm là sau đó bà Thủy và ông Thanh đã "thực hiện việc in ấn và phổ biến tài liệu ở tỉnh Nghệ An".

BÁC SĨ NGUYỄN ĐAN QUẾ ĐƯỢC ĐỀ CỬ LÃNH GIẢI NOBEL HÒA BÌNH

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam, vừa được hai dân biểu liên bang Hoa Kỳ đề cử làm ứng viên giải Nobel Hòa Bình 2012. Theo tuyên bố của hai dân biểu Gerry Connolly và Jim Morgan thì hơn 30 năm qua, bác sĩ Quế đã chấp nhận hy sinh để tranh đấu cho nhân quyền ở VN.
Cần nói thêm là Bác sĩ Nguyễn Đan Quế 70 tuổi hiện bị quản thúc tại gia ở Sài Gòn. Kể từ khi cộng sản chiếm chính quyền trên toàn quốc, Bác sĩ Quế đã đi tù gần 30 năm vì các hoạt động đấu tranh của ông.

MỘT TÀU CÁ VN BỊ MẤT TÍCH Ở QUẦN ĐẢO HOÀNG SA

Một tàu đánh cá VN, phát xuất từ tỉnh Bình Định với 7 ngư phủ trên tàu, đã hoàn toàn mất tích tại một vị trí ở phía nam quần đảo Trường Sa kể từ ngày 18 tháng Hai vừa qua. Suốt 20 ngày qua, nhiều đồng nghiệp của họ đã nỗ lực tìm kiếm nhưng không tìm thấy tung tích.
Người ta hy vọng là họ bị quân Trung Cộng bắt giam ở đâu đó để đòi tiền chuộc. Nhưng nhiều người lo ngại là họ có thể bị quân Tàu cướp bóc và thủ tiêu để xóa sạch tang chứng. Lý do là trước đó, một tàu cá Quảng Ngãi đã bị quân Trung Cộng nổ súng rượt đuổi và cướp sạch tài sản, ở vùng biển Hoàng Sa. Nhà cầm quyền VN đã lên tiếng phản đối nhưng Trung Cộng phủ nhận việc cướp bóc đó.

TRA TẤN DÂN MỘT CÁCH TÀN BẠO NHƯNG CHỈ BỊ 9 THÁNG TÙ TREO

Một trung úy công an ở thành phố Nha Trang chỉ lãnh án 9 tháng tù treo về tội tra tấn dã man một dân lành. Nội vụ xảy ra vào tháng 7 năm ngoái khi trung úy Lang Thành Dũng tra tấn một người lái xe ôm để buộc phải nhận tội ăn trộm.
Nạn nhân sau đó phải đi bệnh viện vì thương tích quá nặng. Gia đình trung úy Dũng đã đến bệnh viện xin lỗi và trả tiền bệnh viện. Vào năm ngoái một nữ sinh Sài Gòn đã lãnh án 9 tháng tù giam về tội tát vào mặt một công an giao thông, trong khi đó thì trung úy Dũng chỉ lãnh án 9 tháng tù treo.

NHÀ NƯỚC VN ĐỘT NGỘT TĂNG GIÁ XĂNG DẦU HƠN 10%

Vào chiều hôm qua, nhà nước VN đã đột ngột cho tăng giá xăng dầu thêm 10%, chỉ hai ngày sau khi một số cây xăng đóng cửa, hoặc chỉ bán nhỏ giọt, với lý do là lỗ lã.
Quyết định tăng giá là do bộ tài chánh và bộ công thương cùng đưa ra, theo đó thì giá xăng sẽ tăng thêm 2100 đồng, lên đến 22,900 đồng một lít. Lý do gia tăng, theo hai bộ này là để giúp các doanh nghiệp xăng dầu tránh tình trạng lỗ lã. Nhưng giới chuyên gia tin rằng giá xăng dầu gia tăng sẽ khiến mọi phí tổn sinh

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 08/03/2012

PHI LUẬT TÂN XÁC NHẬN VIỆC TẬP TRẬN CHUNG VỚI MỸ Ở BIỂN ĐÔNG

Trong một thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, Trung tướng Jessie Dellosa, tư lệnh quân đội Phi Luật Tân, cho biết là cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Phi sẽ diễn ra vào giữa tháng tới, gồm 4500 binh sĩ Mỹ và 2300 quân nhân Phi tại một khu vực ở miền tây bắc, thuộc vùng Biển Đông.
Tướng Dellosa cho biết cuộc tập trận mang tên "Kề vai Sát cánh" có mục tiêu củng cố mối quan hệ quân sự giữa hai nước và góp phần mang lại hòa bình và ổn định tại vùng Á châu – Thái Bình Dương. Đại sứ Mỹ tại Phi cũng xác nhận về cuộc tập trận này, và cho biết thêm là sẽ có sự tham gia của một số quan sát viên đến từ các nước Đông Nam Á.

TRUNG CỘNG DI TẢN CÁC CÔNG NHÂN RA KHỎI SYRIA

Nhà cầm quyền Trung Cộng đã bắt đầu di tản các công nhân của mình ra khỏi Syria, chỉ để lại một số nhân viên bảo vệ các công ty đang làm ăn tại xứ này. Đây là hành động rút kinh nghiệm từ cuộc nổi dậy ở Libya để tránh sự hỗn loạn khi phải di tản hàng chục ngàn Hoa kiều cùng một lúc.
Tuy nhiên nhà cầm quyền Trung Cộng vẫn tuyên bố ủng hộ chế độ Bashir al-Assad và không chấp nhận sự can thiệp của thế giới vào nội tình Syria. Trong khi đó thì quân đội Syria đang mở thêm nhiều mặt trận ở các thành phố đang nằm quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy.

GIỚI TRÍ THỨC NGA KHÔNG CÔNG NHẬN KẾT QUẢ BẦU CỬ TỔNG THỐNG

Liên đoàn Cử tri Nga, một hiệp hội gồm nhiều trí thức nổi tiếng trong lãnh vực đấu tranh về nhân quyền và dân chủ, vào hôm qua đã lên tiếng phủ nhận kết quả bầu cử tổng thống ớ xứ này mà họ gọi là gian lận.
Trong một thông cáo được phổ biến trên báo chí, liên đoàn này nói rằng cuộc bầu cử ngày 4/3 vừa qua là một sỉ nhục đối với xã hội, đối với chức vụ tổng thống và hệ thống bầu cử của nước Nga. Bản thông cáo tố cáo sự bất bình đẳng trong việc tranh cử, vì ông Putin đã tận dụng guồng máy truyền thông nhà nước để quảng cáo cho mình, trong khi các ứng viên khác không có phương tiện trong tay.

No comments:

Post a Comment