Wednesday, March 28, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ TƯ 28/03/2012

TIN VIỆT NAM:

GIỚI LÃNH ĐẠO HẢI PHÒNG BỊ KIỂM ĐIỂM VỀ VỤ ÁN TIÊN LÃNG
Vào hôm qua, thành ủy Hải Phòng đã tổ chức buổi kiểm điểm chủ tịch và phó chủ tịch thành phố Hải Phòng trong vụ cướp đoạt khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. Tuy nhiên hình thức kỷ luật chưa được công bố đối với ông chủ tịch Dương Anh Điền và phó chủ tịch Đỗ Trung Thoại.

Cũng vào hôm qua, tòa án huyện Tiên Lãng ra thông báo thụ lý vụ kiện của ông Vươn về quyết định thu hồi khu đầm của nhà cầm quyền huyện này. Được biết là vào ngày 21/3, từ trong nhà giam của công an Hải Phòng, ông Đoàn Văn Vươn đã ký giấy ủy quyền cho ông Vũ Văn Luân, thư ký hội Nuôi trồng Thủy sản huyện Tiên Lãng, thay mặt ông để hầu tòa.
XĂNG DẦU TĂNG GIÁ, HÀNG NGÀN TÀU CÁ NGƯNG RA KHƠI
Mặc dù đang bước vào mùa đánh cá, nhưng hàng loạt tàu thuyền ở miền Trung đã nằm ụ vì giá xăng dầu tăng quá, dẫn đến nguy cơ lỗ lã nếu ra khơi. Một số chủ tàu cũng đang tính đến việc bán tàu và giải nghệ.
Tại hai bến tàu lớn nhất tỉnh Phú Yên, gần một nửa trong số 700 chiếc tàu đánh cá vẫn nằm ụ dù đang bước vào mùa đánh bắt cá ngừ viễn dương. Tại thành phố Quy Nhơn, hàng trăm tàu neo đậu kín cửa sông. Một số chủ tàu cho biết, việc tăng giá xăng dầu hơn 10% vào hai tuần trước khiến mọi chi phí khác cũng gia tăng mạnh, việc thua lỗ là cầm chắc trong tay. Một số đại lý xăng dầu cũng không dám cho mua thiếu chịu.
VIỆT NAM SẼ THAM GIA CUỘC TẬP TRẬN Ở PHI LUẬT TÂN
Quân đội Phi Luật Tân dự định mở cuộc tập trận về hải quân với Việt Nam và Thái Lan, trong nỗ lực gia tăng mối quan hệ quân sự giữa 3 nước.
Phát ngôn nhân hải quân Phi, Trung tá Omar Tonsay, tiết lộ tin trên và cho biết đây là bước hợp tác mới nhất sau hai chuyến viếng thăm của một phái đoàn hải quân Phi tại Việt Nam và Thái Lan. Theo dự định thì cuộc tập trận sẽ diễn ra ở vùng biển phía tây Phi Luật Tân, gần quần đảo Trường Sa.
LƯỢNG ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC VÀO VN SỤT GIẢM MẠNH
Lượng đầu tư ngoại quốc vào VN trong ba tháng qua chỉ ở mức 2 tỷ 600 triệu Mỹ kim, tức chỉ bằng một phần ba số đầu tư vào cùng thời kỳ năm ngoái. Số liệu này, do bộ kế hoạch và đầu tư VN công bố, cho thấy lãnh vực bất động sản và chế biến nông hải sản là nhận được mức đầu tư cao nhất, với hơn 2 tỷ Mỹ kim.
Nguồn đầu tư lớn nhất vẫn là Nhật Bản, với tổng số vốn hứa hẹn là 2 tỷ 300 triệu Mỹ kim. Kế đó là Hòa Lan và Đài Loan. Tỉnh Bình Dương là nơi nhận được nhiều dự án nhất, tiếp đến là Hải Phòng và Khánh Hòa.
CÁC QUAN CHỨC CAO CẤP VINASHIN RA HẦU TÒA SAU 2 NĂM BỊ BẮT GIAM
Một số quan chức cao cấp nhất của tập đoàn đóng tàu Vinashin, vào hôm qua đã ra hầu tòa án Hải Phòng để trả lời về vụ phá sản lên đến 90 ngàn tỷ đồng của tập đoàn này.
Bị cáo chủ chốt trong phiên tòa dự trù kéo dài 4 ngày là ông Phạm Thanh Bình, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Vinashin. Ông Bình và 8 thuộc hạ bị cáo buộc tội "cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng. Trả lời về vụ mua chiếc tàu Hoa Sen, gây thiệt hại cả ngàn tỷ đồng, ông Bình nói rằng phi vụ này chỉ là nhằm thử nghiệm khả năng mua tàu cũ để tân trang của tập đoàn.
Một điều đáng lưu ý là trong khi tập đoàn này bị phá sản lên đến 90 ngàn tỷ đồng, nhưng cáo trạng chỉ xoáy quanh các vụ thất thoát với số tiền thiệt hại là một ngàn tỷ đồng. Nếu so với con số lỗ lã hơn 11 ngàn tỷ đồng của tập đoàn Điện lực trong năm qua thì số tiền này là quá nhỏ.

TIN THẾ GIỚI:

TỆ NẠN THAM NHŨNG SẼ LÀM SỤP ĐỔ CHẾ ĐỘ TRUNG CỘNG
Trong cuộc họp với giới lãnh đạo cao cấp nhất của Trung Cộng vào hôm qua, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đưa ra lời cảnh cáo là tệ nạn tham nhũng đang làm lung lay chế độ, và đây là thách thức lớn nhất hiện nay của đảng cộng sản Trung Quốc.
Họ Ôn cho biết là tệ nạn tham nhũng tiếp tục gia tăng trong lãnh vực quốc doanh, và nơi nào có nguồn vốn đầu tư nhiều thì nơi đó bùng phát tệ nạn tham nhũng. Và tương tự như lời hô hào của ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng cộng sản VN, họ Ôn kêu gọi các quan chức cao cấp phải làm gương trong việc công khai hóa tài sản của cá nhân và gia đình.
Cần nói thêm là những nhận định nói trên đã được hai ông Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo đưa ra khi lên cầm quyền vào 9 năm trước đây.
ĐỨC GIÁO HOÀNG CHỦ TRÌ CÁC THÁNH LỄ Ở CUBA
Vào hôm qua, đức Giáo hoàng Bennedict 16 đã cử hành hai thánh lễ trong chuyến viếng thăm Cuba, một trong 4 quốc gia cộng sản còn sót lại trên thế giới. Chủ tịch nhà nước Cuba, ông Raul Castro, đã đích thân đón tiếp Ngài tại phi trường, với những lễ nghị thật long trọng như bắn đại bác và dàn quân nhạc.
Tuy nhiên trong bài diễn văn chào mừng, ông Castro không quên chỉ trích Hoa Kỳ và một số nước Tây phương. Trái lại thì đức Giáo hoàng Bennedict 16 nhắn gửi đến người dân Cuba là Ngài thấu hiểu được nỗi khát khao của họ. Theo lịch trình thì Ngài sẽ có cuộc gặp gỡ và thảo luận với nhiều quan chức cao cấp của Cuba, trong đó có cả lãnh tụ Fidel Castro 85 tuổi, đang về hưu vì bệnh hoạn.
SYRIA CHẤP THUẬN ĐỀ NGHỊ 6 ĐIỂM CỦA ĐẶC SỨ LHQ
Nhà cầm quyền Syria đã chấp thuận đề nghị 6 điểm của ông Kofi Annan, đặc sứ LHQ và Liên đoàn Ả Rập, về lộ trình ổn định tình hình tại đất nước này.
6 đề nghị này gồm việc ngưng bắn ngay lập tức, mở các cuộc thương thuyết giữa chính quyền và phe đối lập, tổ chức tuyển cử tự do, soạn thảo một hiến pháp mới và thành lập một tân chính phủ. Tuy nhiên không có điều khoản nào ép buộc Tổng thống Bashir al-Assad phải từ chức.
Trong khi đó thì tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng 400 đại diện của các phe nhóm đối lập đang mở một hội nghị để thảo luận về tiến trình dân chủ hóa Syria. Vào Chủ nhật này, một hội nghị quốc tế về vấn đề Syria cũng sẽ nhóm họp tại đây, với sự tham dự của Hoa Kỳ, Nga, Trung Cộng, khối Âu châu và khối Ả rập.
BẮC HÀN CƯƠNG QUYẾT PHÓNG VỆ TINH LÊN KHÔNG GIAN
Nhà cầm quyền Bắc Hàn cương quyết sẽ phóng một vệ tinh lên không gian vào tháng tới, và cho biết là sẽ mời các chuyên gia quốc tế, kể cả cơ quan NASA của Mỹ, đến chứng thực cho hành động này.
Bộ ngoại giao Bắc Hàn nói rằng chương trình vệ tinh này chỉ nhằm mục đích phục vụ cho hòa bình và khoa học. Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về năng lượng nguyên tử đang diễn ra ở Nam Hàn, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng chương trình phóng vệ tinh của Bắc Hàn đã vi phạm những thỏa thuận mà Mỹ và Bắc Hàn đã ký kết vào tháng trước.
Cần nói thêm là theo thỏa thuận này thì Bắc Hàn sẽ ngưng mọi thử nghiệm về nguyên tử và hỏa tiễn tầm xa để đổi lấy 240 ngàn tấn thực phẩm của Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment