Saturday, March 24, 2012

KẾT CUỘC CỦA VỤ ÁN TIÊN LÃNG

Ngày 24.03.2012    
Lời dẫn: Vụ án Tiên Lãng sẽ được giải quyết như thế nào là điều mà dư luận đang chú tâm theo dõi. Thế nhưng rất nhiều người tin rằng, với bản chất bao che và bảo vệ uy tín cho đảng, đảng cộng sản sẽ hy sinh vài con chốt thí, và những người lãnh kết quả bi thảm sẽ là gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài nhận định của Giang Sơn, qua sự trình bày của anh Hướng Dương
Kể từ khi xẩy ra "Vụ án Tiên Lãng" đến nay đã trọn một tháng. Trong một tháng đó, hầu hết các báo, trang mạng "quốc doanh và ngoài quốc doanh" đều lên tiếng đưa tin, viết bài hay bình luận. Cho đến nay, chỉ có chính quyền trung ương, mà người đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cũng là đại biểu quốc hội Hải Phòng, là chưa có phát biểu gì ngoài việc yêu cầu các ban ngành, đoàn thể và chính quyền Hải Phòng trả lời cho ông ta 3 vấn đề "Thứ nhất: Việc giao đất, thu hồi đất đúng, sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc cá nhân nào? Thứ hai, việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định của pháp luật không, cách thức tiến hành cưỡng chế có đúng không, sai ở điểm nào? Nếu sai, ai chịu trách nhiệm? Thứ ba, các tài sản như nhà, ao cá của ông Đoàn Văn Vươn như báo chí phản ánh là đã bị phá hủy thì do ai có chủ trương, ai thực hiện việc này?"

Tại sao "vụ án Tiên Lãng" nóng đến mức như thế mà ông thủ tướng lại chậm lên tiếng và bây giờ mới yêu cầu giới quan chức Hải Phòng làm rõ cho ông ta 3 vấn đề trên? Phải chăng vì ông ta "thờ ơ" với "vụ án" này, hay phải chăng ông ta không được cấp dưới báo cáo ngay từ đầu nên đến nay không "nắm được vấn đề"?
Chắc chắn là không phải như thế. Nếu hiểu kỹ bản chất hành xử của nhà cầm quyền Việt Nam và của ông thủ tướng qua các vụ tai tiếng từ lâu nay thì trong vụ Tiên Lãng, chính quyền trung ương và ông thủ tướng đã thực hiện "biện pháp câu giờ", nhằm mục đích nghe ngóng dư luận trong nước cũng như nước ngoài để tìm cách giải quyết vụ việc có lợi nhất cho chế độ và cho đảng, chứ không phải là cho người dân. Lý do là vì vụ án Tiên Lãng chỉ là một vụ điển hình trong việc tranh chấp đất đai giữa nhân dân với chính quyền suốt nhiều năm qua.
Người dân Việt Nam vốn quen chứng kiến cách giải quyết các vụ tai tiếng trước đây của chính quyền, dưới sự lãnh đạo và bảo kê của đảng cộng sản, nên có thể biết chắc là lần này vụ Tiên Lãng, dù có ghê gớm đến đâu chăng nữa thì chính quyền trung ương và ông thủ tướng cũng sẽ "giải quyết êm thấm" bằng một "bản án bỏ túi" với hình thức xử án sẽ được báo chí lề đảng xưng tụng là "công minh, nới rộng dân chủ" hơn các vụ trước đây.
Kết cuộc của vụ án Tiên Lãng sẽ là:
- Chính quyền trung ương, thông qua tòa án huyện Tiên Lãng xử sơ thẩm và cùng lắm là tòa án Hải phòng xử phúc thẩm, sẽ thí các con tốt Lê Văn Hiền, Lê Văn Liêm, Đỗ Trung Thoại, và một vài quan chức địa phương khác bằng các hình thức kỷ luật hành chính.
- Đối với anh em chú cháu ông Đoàn văn Vươn, Đoàn văn Quý sẽ bị xử án nặng về hình sự để răn đe "sự phản kháng" của người dân. Lý do là trong chế độ độc tài độc đảng VN, việc bày tỏ lòng yêu nước bằng đường lối ôn hòa đã lãnh án tù, thì hành vi của gia đình họ Đoàn đã bị coi là "hành vi giết người" và "chống người thi hành công vụ".
- Về quyền lợi vật chất thì gia đình họ Đoàn sẽ được đền bù thiệt hại do những sai trái của chính quyền Tiên Lãng và xã Vinh Quang gây ra. Ngược lại anh em Đoàn văn Vươn, Đoàn văn Quý cũng phải bồi thường cho 6 công an và bộ đội bị thương.
Đấy là về mặt hình thức của việc giải quyết vụ Tiên Lãng còn ngầm bên trong thì Lê Văn Hiền, Lê Văn Liêm, Đỗ Trung Thoại và một vài quan chức địa phương khác sẽ được chế độ, được Đảng "đền bù" bằng các hình thức khác mà chỉ có ít người được biết. Coi như việc hy sinh của Lê Văn Hiền, Lê Văn Liêm, Đỗ Trung Thoại và một vài "quan" địa phương khác vì sự tồn vong của chế độ, đúng như tinh thần chỉnh đốn đảng của hội nghị 4 trung ương đảng cộng sản khóa 11 vừa rồi.
Ngược lại, với anh em chú cháu của Đoàn văn Vươn ngoài việc nhận những bản án "nghêm khắc" còn bị "hành xử hà khắc" khi ở trong tù mà nhiều khi còn "đau khổ, tàn bạo" hơn cả án "tử hình".
Thế đấy, bản chất của chế độ độc tài là như vậy, dù là cấp chính quyền nào cũng vậy thôi. Người dân Việt Nam bây giờ đừng nên mê ngủ nữa, đừng nên đặt lòng tin vào chế độ đã thối nát. Hãy biết tìm cho dân tộc, cho gia đình và bản thân một con đường, hay một cách thức, để dân chủ sớm đến với đất nước này.
Giang Sơn

No comments:

Post a Comment