Tuesday, March 20, 2012

TIN NGÀY CHỦ NHẬT 18/03/2012

Bệnh Tay-Chân-Miệng tăng nhanh tại miền Nam

Số nạn nhân mắc bệnh Tay-Chân-Miệng đang gia tăng tại các tỉnh miền nam cho năm nay. Mỗi tuần có thêm khoảng 143 người mắc bệnh. Riêng tại Sài Gòn có đến 936 ca kể từ đầu năm và vào tháng 2 có tới 498 người mắc bệnh.

Bệnh viện Nhi Ðồng 1 tại Sài Gòn đang điều trị cho 1 ngàn 300 trẻ em đưa đến tình trạng nhiều bệnh nhân phải nằm cùng giường. Được biết có đến 1 ngàn 728 người mắc bệnh sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay. Số trẻ em chết vì bệnh Tay-Chân-Miệng tăng 100% so với năm ngoái, nhưng các cơ quan y tế nhà nước vẫn cho rằng dịch bệnh còn trong tầm kiểm soát. Vào năm 2011, 169 em chết vì bệnh Tay-Chân-Miệng trong số hơn 112,300 người bị nhiễm bệnh. Có ít nhất 9 người mắc bệnh Tay-Chân-Miệng tại Việt Nam đã chết trong năm nay.

Thủy sản xuất khẩu từ Việt Nam còn nhiều hoá chất

Các công ty nhập cảng hàng thủy sản từ Việt Nam vẫn từ chối nhận các loại tôm cá còn có nhiều hoá chất cho dù bị cơ quan kiểm soát của nhà nước kiểm tra gắt gao. Hơn 50% loại hàng thủy sản không hội đủ điều kiện nhập vào các nước như Nhật Bản và Hoa Kỳ. Ông Nguyễn Hữu Dũng, phó chủ tịch hiệp hội sản xuất và xuất khẩu thuỷ sản VASEP cho biết cơ quan kiểm tra chỉ có thể theo dõi một phần trong tiến trình sản xuất. Các giai đoạn cuối như chuyển hàng an toàn chưa có cơ quan nào đứng ra lãnh trách nhiệm vì thiếu nhân viên và điều kiện kiểm tra. Ông Dương Ngọc Minh, tổng giám đốc công ty thủy sản Hùng Vương cho biết 95% vật liệu sản xuất tôm do các vựa tôm cung cấp nên rất khó kiểm soát chất lượng hàng. Gần đây các công ty nhập cảng tại Nhật nhận tôm làm từ Nam Dương thay cho tôm Việt Nam trong lúc tôm nhập cảng từ Việt Nam bị kiểm tra với lệ phí 2 ngàn mỹ kim cho từng kiện hàng

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 18/03/2012

Nhật chuẩn bị bắn hạ vệ tinh từ Bắc Hàn

Thủ tướng Yoshihiko Noda cho biết Nhật đang chuẩn bị bắn hạ một vệ tinh từ Bắc Hàn sau khi nhà cầm quyền Bình Nhưỡng loan tin sẽ phóng vệ tinh quan sát trái đất trên không phận Nhật vào trung tuần tháng 4. Chính quyền Nhật dự tính yêu cầu Bắc Hàn bỏ ý định phóng vệ tinh nhân tạo dưới sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ, Nam Hàn và Trung Quốc. Tokyo tỏ ra ngạc nghiên khi Bắc Hàn tuyên bố phóng vệ tinh trong lúc thương thảo với Hoa Kỳ từ tháng 2 về việc ngưng tinh luyện uranium và chế phi đạn tầm xa để nhận được viện trợ nhân đạo. Nhật và Hoa Kỳ đang hợp tác chuẩn bị đối phó trong trường hợp Bắc Hàn giữ ý định phóng vệ tinh cho dù Bắc Hàn xác nhận vệ tinh sẽ được phóng vào vùng biển quốc tế không thuộc lãnh thổ Nhật.

Người Tây Tạng xuống đường yểm trợ vụ tự thiêu

Nhiều người Tây Tạng đã biểu tình trong đám táng của ông Sonam Dhargyal, 44 tuổi, đã tự thiêu tại Tứ Xuyên để phản đối chính sách đàn áp dã man của Trung Quốc đối với người Tây Tạng. Hội Dân Chủ cho Tây Tạng cho biết ông Sonam là một người bạn thân của một nhà sư tự thiêu cùng chỗ vào đầu tuần trước. Phóng viên quốc tế đã bị chận không cho lai vãng đến khu vực biểu tình. Được biết khoảng 30 người Tây Tạng gồm nhà sư, ni cô và thường dân đã tự thiêu vào năm ngoái tại Tứ Xuyên là nơi có đông người Tây Tạng tranh đấu đòi tự do. Nhà cầm quyền Bắc Kinh thường tố cáo các tổ chức ngoại quốc đã cùng Đức Đạt Lai Lạt Ma kêu gọi người Tây Tạng đòi ly khai. Báo chí Trung Quốc cho rằng những người tự thiêu là người bệnh tật sắp chết hoặc là những tội phạm.

No comments:

Post a Comment