Saturday, March 10, 2012

TIN VN VÀ THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 09/03/2012

DÂN OAN ĐẮC NÔNG BỊ ÉP BUỘC PHẢI RỜI HÀ NỘI

Một số quan chức an ninh tỉnh Đắc Nông đã ra Hà Nội để tìm cách ép buộc những người dân oan tỉnh này ngưng cuộc tụ tập khiếu kiện và quay về nhà, theo lệnh của văn phòng thanh tra chính phủ.
Cần biết là đoàn dân oan này đến từ xã Đắc Ngô, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông. Đoàn này đã tụ tập trước trụ sở văn phòng thanh tra chính phủ từ ngày 27/2. Họ cương quyết không chịu hồi hương cho đến khi nào nhà nước VN giải quyết các đơn khiếu nại của họ. Hiện số người đang bám trụ ở Hà Nội là khoảng 10 người và bị công an sách nhiễu liên tục.

GIỚI QUAN CHỨC XÃ VINH QUANG TRÚT TỘI CHO CẤP TRÊN

Hơn 2 tháng nổ ra vụ cướp đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, một đoàn đại biểu quốc hội của thành phố Hải Phòng mới về đến xã này để xem xét diễn tiến của vụ án. Trong buổi gặp gỡ, các quan chức xã Vinh Quang nói rằng họ chỉ làm theo lệnh cấp trên trong vụ cưỡng chế khu đầm của ông Đoàn Văn Vươn.
Ông Mai Công Nhìu, phó chủ tịch xã Vinh Quang, cho rằng quyết định kỷ luật ông bí thư Phạm Đăng Hoan và chủ tịch Lê Thanh Liêm của xã là quá nặng vì hai ông này chỉ làm theo lệnh của cấp trên. Ông Nhìu đề nghị phải xem xét đến trách nhiệm của sở tư pháp và sở tài nguyên môi trường Hải Phòng trong vụ cướp đất dẫn đến việc nổ súng kháng cự của gia đình ông Vươn.
Cần nói thêm là gần một tháng trôi qua, nhưng cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận về việc ai đã phá căn nhà hai tầng và vơ vét tài sản của ông Vươn. Phái đoàn đại biểu quốc hội cũng né tránh không nhắc nhở gì đến chuyện này.

ỦY BAN ĐỐI NGOẠI HẠ VIỆN MỸ THÔNG DỰ LUẬT NHÂN QUYỀN VN

Vấn đề nhân quyền tại VN lại được hâm nóng tại quốc hội Hoa Kỳ sau khi Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện đồng ý thông qua dự luật "nhân quyền VN" có nội dung yêu cầu giới hạn các khoản viện trợ dành cho VN, cho đến khi nào nhà cầm quyền Hà Nội cải thiện về nhân quyền.
Dự luật cũng đề ra một số điều kiện mà VN phải thực hiện để được xem là có cải thiện về nhân quyền, chẳng hạn như phải ngưng đàn áp các tôn giáo, cho phép tự do ngôn luận và trả tự do cho các tù nhân lương tâm và chính trị.
Cần nói thêm là vào năm 2010, Hoa Kỳ viện trợ cho VN 134 triệu Mỹ kim, chủ yếu là để cải thiện sức khỏe và chăm lo cho trẻ em. Dự trù trong năm nay, Hoa Kỳ sẽ tài trợ khoảng 125 triệu Mỹ kim cho VN.

BỘ NGOẠI GIAO MỸ PHẢN ĐỐI VIỆC BỎ TÙ THẦY GIÁO ĐINH ĐĂNG ĐỊNH

Trong một bài xã luận trên mạng, bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã phản đối nhà cầm quyền VN bắt giam ông Đinh Đăng Định, một giáo viên trung học ở tỉnh Đắc Nông, với cáo buộc "tuyên truyền chống phá chế độ".
Bài xã luận nói rằng ông Định chỉ bày tỏ quyền tự do ngôn luận khi có những bài viết chỉ trích chủ trương khai thác mỏ bauxite ở Tây Nguyên. Ông Định 49 tuổi đã bị công an bắt giam từ tháng 10 năm ngoái và chuẩn bị ra hầu tòa trong những ngày tới.
Bộ ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền VN phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người dân, kể cả quyền được chỉ trích các chính sách của nhà nước.

GIÁ XĂNG TĂNG, CƯỚC PHÍ GIAO THÔNG CŨNG TĂNG THEO

Chỉ một ngày sau khi nhà nước VN cho phép xăng dầu được tăng giá, giới giao thông vận tải đã lập tức điểu chỉnh cước phí, trong khi giới chuyên gia dự đoán là giá cả thực phẩm cũng sẽ leo thang, khiến cho tỷ lệ lạm phát sẽ tăng vọt.
Không chỉ có giới vận chuyển hàng hóa rục rịch tăng giá, các hãng xe đò, xe taxi và kể cả xe ôm cũng bắt đầu tăng cước phí với mức tối thiểu là 10%, tức mức gia tăng của xăng dầu. Một người chạy xe ôm cho biết là ông bị buộc phải tăng giá cước không chỉ vì xăng tăng giá, mà vì mọi thứ đều tăng giá kể từ đầu năm đến nay.

TRUNG CỘNG PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH Ở QUẦN ĐẢO HOÀNG SA

Nhà cầm quyền Trung Cộng tuyên bố là họ đang nỗ lực thúc đẩy ngành du lịch đến Hoàng Sa, quần đảo mà họ xâm chiếm từ tay VN vào năm 1974. Phát biểu tại phiên họp quốc hội Trung Cộng, một quan chức ngành du lịch cho biết là cơ quan ông đang phối hợp chặt chẽ với nhà cầm quyền tỉnh Hải Nam để mở rộng các hoạt động du lịch trên quần đảo này.
Cần nhắc lại là vào tháng 11 năm ngoái, sở giao thông tỉnh Hải Nam đã cấp giấy phép cho một công ty mở tuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa, đặc biệt là tại đảo Phú Lâm.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 09/03/2012

50 TRẺ MỒ CÔI BẮC HÀN ĐÀO THOÁT SANG TRUNG QUỐC

Một dân biểu Nam Hàn cho biết là khoảng 50 trẻ mồ côi Bắc Hàn vừa đào thoát thành công sang Trung Quốc vào ngày 29/2 vừa qua. Số trẻ em này là thuộc một cô nhi viện ở tỉnh Hyesan, sát biên giới với Hoa Lục.
Theo lời nữ dân biểu Park Sun Young thì trước đó cũng có 30 trẻ mồ côi đã bị bắt giữ khi đang tìm cách băng qua biên giới vào tháng 12 năm ngoái. Bà Young cũng cho biết thêm là công an Trung Cộng hiện đang giam giữ 48 người tỵ nạn Bắc Hàn và chuẩn bị trục xuất họ về nước.
Cần nói thêm là trong vòng 5 năm qua, khoảng 10 ngàn người Bắc Hàn đã đào tỵ và đã được Nam Hàn thu nhận.

MỘT THỨ TRƯỞNG SYRIA CHẠY SANG PHE NỔI DẬY

Thứ trưởng bộ dầu hỏa Syria, ông Abdo Hussameddine, đã gia nhập lực lượng nổi dậy chống chế độ Bashir al-Assad. Ông Abdo trở thành quan chức cao cấp đầu tiên của chế độ độc tài Syria rời bỏ hàng ngũ cầm quyền kể từ khi phong trào đối kháng nổ ra từ năm ngoái.
Trong đoạn phim phổ biến trên mạng internet, ông Abdo 57 tuổi lên án sự đàn áp thô bạo của chế độ đối với thường dân, và đả kích mạnh mẽ lập trường của Nga và Trung Cộng. Cuốn phim xuất hiện chỉ vài giờ sau khi bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ loan báo một số biện pháp hỗ trợ phi quân sự cho lực lượng nổi dậy ở Syria.
Trong khi đó thì một đặc sứ LHQ, đặc trách vấn đề nhân đạo, đã đến thành phố Homs để chứng kiến tận mắt sự hoang tàn và đổ nát tại đây, sau những đợt công kích tàn bạo của quân đội Syria.

NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG CHÂU Á SẼ VƯỢT QUA ÂU CHÂU

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, có trụ sở ở Luân Đôn, vừa đưa ra một báo cáo cho biết là tổng ngân sách quốc phòng của các nước Á châu sẽ vượt qua Âu châu trong năm nay, một chuyện chưa từng có kể từ mấy thế kỷ qua.
Tổng giám đốc viện này, ông John Chipman, cho biết là tính theo tỷ lệ đầu người thì chi phí quốc phòng ở Á châu vẫn thấp hơn các nước Âu châu, nhưng tính tổng ngân sách thì sẽ vượt qua Âu châu trong năm nay. Hai nguyên nhân chính yếu là mức tăng trưởng kinh tế cao và sự bành trướng quân sự của Trung Cộng. Điều này có nguy cơ dẫn đến nhiều cuộc xung đột quân sự trong vùng Á châu – Thái Bình Dương.

No comments:

Post a Comment