Saturday, March 3, 2012

TIN VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 02/03/2012

CÔNG AN LẠI SÁCH NHIỄU BÁC SĨ NGUYỄN ĐAN QUẾ

Tin từ gia đình Bác sĩ Nguyễn Đan Quế ở Sài Gòn cho biết vào cuối tuần qua, công an đã ập vào tư gia của ông Quế để lục soát tài liệu, tịch thu máy tính và tra vấn ông về lời kêu gọi người dân Việt Nam hãy cùng với ông "đứng thẳng dậy và tuyên bố; Tự do hay Sống nhục!" vào ngày 24 tháng Hai vừa qua.
Bác sĩ Quế cũng kêu gọi mọi người hãy xuống đường để giải thề chế độ, đòi cơm áo, công ăn việc làm, y tế và giáo dục, công bằng và công lý.

Ông Nguyễn Đan Quế sinh năm 1942 tại Hà Nội, tốt nghiệp y khoa vào năm 1966 và phục vụ tại bệnh viện Chợ Rẫy. Từ năm 1975 đến nay, ông đã từng đi tù nhiều lần vì cương quyết chống đối chế độ cộng sản phi nhân. Vào năm 1991, ông bị kết án 20 năm tù và 5 năm quản chế vì là người sáng lập ra Cao trào Nhân bản để đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN.

VN MUỐN ỨNG CỬ VÀO HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LHQ

Mặc dù bị các tổ chức nhân quyền thế giới lên án về việc vi phạm nhân quyền trầm trọng, thứ trưởng ngoại giao Lê Lương Minh tuyên bố trong phiên họp cao cấp của Hội đồng Nhân quyền LHQ là VN muốn ứng cử vào hội đồng này.
Ông Minh nói rằng khối ASEAN đã đề cử VN làm thành viên của hội đồng này trong nhiệm kỳ 2014 – 2016. Cần nói thêm là hội đồng này được thành lập vào năm 2006, thay thế cho Ủy ban Nhân quyền LHQ bị giải tán vì Hoa Kỳ rút lại sự ủng hộ với lý do là ủy ban này không quan tâm đến những vi phạm nhân quyền. Thậm chí là các thành viên trong ủy ban cũng là những nước nổi tiếng về các vụ vi phạm nhân quyền.

TRƯỞNG CÔNG AN XÃ NỔ SÚNG BẮN TRỌNG THƯƠNG DÂN

Một người đàn ông đang ở trong tình trạng nguy kịch sau khi bị trưởng công an xã bắn 6 phát súng vào người, trong vụ công an bố ráp một sòng bài.
Vụ nổ súng diễn ra vào lúc 8 giờ tối hôm qua ở xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước. Nạn nhân là ông Nguyễn Hữu Năm 55 tuổi và người nổ súng là ông Cao Đình Sâm, trưởng công an xã Long Hà. Theo lời kế của một số người thì khi ập vào quán ông Năm, ông Sâm ra lệnh cho mọi người ngồi yên tại chỗ. Khi ông Năm nhúc nhích thì bị ông Sâm đạp ngã xuống đất và rút súng bắn 6 phát vào cổ và vai nạn nhân.
Hiện ông Năm đang được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh Bình Phước, trong tình trạng hôn mê vì mất máu quá nhiều.

DÂN ĐÀ LẠT BAO VÂY TRỤ SỞ TÒA ÁN ĐỂ ĐÒI CÔNG LÝ

Vào sáng hôm qua, hàng trăm người dân Đà Lạt đã tụ tập trước trụ sở cụ thi hành án tỉnh Lâm Đồng để yêu cầu giới hữu trách phải trao trả căn biệt thự cho ông Nguyễn Đình Hiến, người đã đấu giá được căn biệt thự này vào một năm trước.
Được biết là vào tháng 2 năm ngoái, giới chức Đà Lạt đã tổ chức bán đấu giá căn nhà số 20 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, và ông Hiến đã thắng cuộc với giá 4 tỷ 600 triệu đồng. Mặc dù ông Hiến đã đóng đầy đủ tiền nhưng cục thi hành án tỉnh Lâm Đồng vẫn không giao nhà vì không công nhận kết quả đấu giá của cục thi hành án thành phố Đà Lạt.

KINH TẾ KHÓ KHĂN, NHIỀU TẬP ĐOÀN KHÔNG ĐÓNG THUẾ

Vì tình hình kinh tế khó khăn, rất nhiều công ty đã trốn né việc đóng thuế, kể cả những đại công ty hay tập đoàn kinh doanh như Hoàng Anh Gia Lai, Vinashin, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.
Giới chức Tổng cục Thuế vụ cho biết là trong năm qua, tổng số thuế chưa đóng của giới kinh doanh lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Nguyên nhân chính yếu là vì buôn bán khó khăn, lãi suất ngân hàng quá cao khiến nhiều công ty phá sản, hay phải giữ lại số tiền thuế để làm vốn kinh doanh.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 02/03/2012

TRUNG CỘNG VÀ PHI LUẬT TÂN LẠI KHẨU CHIẾN VỀ BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng và Phi Luật Tân đã gia tăng cuộc đấu khẩu về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông, với giới báo chí Trung Cộng gọi Phi là "kẻ gây hấn", trong khi báo chí Phi gọi Trung Cộng là "bọn ngang ngược".
Cuộc khẩu chiến giữa hai nước diễn ra sau khi chính phủ Phi Luật Tân mời gọi các công ty thế giới ký hợp đồng thăm dò và khai thác dầu khí ở hai khu vực phía tây đảo Palawan mà Trung Cộng cho là vùng biển của mình. Báo chí Trung Cộng lên tiếng đe dọa khi nói rằng Phi Luật Tân phải trực tiếp chịu trách nhiệm về những tranh chấp mới này.

CHÍNH PHỦ MIẾN ĐIỆN CHO PHÉP KÝ GIẢ ĐỐI LẬP VỀ NƯỚC HOẠT ĐỘNG

Chính phủ Miến Điện vừa cấp thông hành nhập cảnh ngắn hạn cho các ký giả thuộc đài phát thanh Tiếng Nói Dân chủ của cộng đồng người Miến Điện hải ngoại. Đài này đặt trụ sở ở thủ đô Oslo của Na Uy.
Trong cuộc gặp gỡ vào hôm thứ Tư vừa qua, tổng biên tập của đài này và bộ trưởng thông tin Miến Điện đã đạt được thỏa thuận là sẽ cấp thông hành cho các ký giả của đài này được nhập cảnh để lấy tin tức và làm phóng sự. Tuy nhiên những cộng tác viên trong nước, đã bí mật làm việc cho đài suốt nhiều năm qua, vẫn tiếp tục bị xem là bất hợp pháp.
Cần nói thêm là rất nhiều cộng tác viên của đài Tiếng nói Dân chủ Miến Điện đã bị bắt giam, trong số đó có người lãnh án đến 60 năm tù. Tất cả đã được trả tự do trong đợt ân xá vào tháng Giêng, và đài này đang có ý định thành lập văn phòng thường trực để hợp pháp hóa những ký giả này.

TRUNG CỘNG TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT THÔNG TIN TẠI TÂY TẠNG

Giới lãnh đạo cao cấp Trung Cộng tại Tây Tạng đã ra lệnh tăng cường kiểm soát hệ thống điện thoại và internet tại vùng đất này, trước dịp kỷ niệm cuộc nổi dậy đẫm máu vào tháng 3 năm 2008 và kỳ họp quốc hội Trung Cộng vào tuần tới.
Trần Toàn Quốc, bí thư khu ủy Tây Tạng, tuyên bố là việc kiểm soát mạng lưới điện thoại di động và internet phải được tiến hành triệt để. Họ Trần nói rằng "tất cả các mầm móng bất ổn phải được bóp chết ngay từ trong trứng nước".
Cần nói thêm, tháng Ba là tháng nhạy cảm đối với người Tây Tạng. Vào tháng 3 năm 1959, lãnh tụ tối cao của họ là đức Đạt lai Lạt ma đã băng rừng vượt suối để đào thoát sang Ấn Độ sau khi Trung Cộng tấn chiếm Tây Tạng. Vào tháng 3 năm 2008, một cuộc biểu tình của giới tăng ni tại thủ đô Lhassa đã bị dìm trong biển máy với hàng ngàn người chết.

DÂN AI CẬP SẼ ĐI BẦU TỔNG THỐNG VÀO THÁNG 5 TỚI ĐÂY

Ủy ban Tuyển cử Ai Cập vừa loan báo là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên, sau cuộc nổi dậy lật đổ nhà độc tài Hosni Mubarak, đã được ấn định vào ngày 23 và 24 tháng Năm tới đây. Thể thức bầu cử là nếu không ứng viên nào chiếm hơn 50% tổng số phiếu thì phải bầu cử vòng nhì vào ngày 16 và 17 tháng sau.
Kết quả bầu cử tổng thống sẽ được công bố vào ngày 21/6, và hội đồng tướng lãnh Ai Cập sẽ chuyển giao quyền hành vào cuối tháng Sáu. Những ứng viên dự trù sẽ ra tranh cử tổng thống là cựu Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập, ông Amr Moussa, cựu Thủ tướng Ahmed Shafiq, thủ lãnh phe bảo thủ Hazem Abu-Ismail, và thủ lãnh phe ôn hòa Abdel-Moneim Abolfotoh.

No comments:

Post a Comment