Tuesday, March 20, 2012

TIN NGÀY THỨ HAI 19/03/2012

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO PHẢN ĐỐI VIỆC BÔI NHỌ THÁNH TĂNG

Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tức giáo hội do nhà nước cộng sản sáng lập, vừa gửi thư phản đối việc xử dụng hình ảnh sư sãi Phật giáo trong một đoạn phim quảng cáo bao cao su tình dục.
Trong thư gửi cho bộ thông tin truyền thông, và đoàn Thanh niên Cộng sản hôm thứ Bảy vừa qua, do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn ấn ký, giáo hội Phật giáo nói rằng việc cải sửa hình ảnh thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh, thành việc "đi thỉnh bao cao su" là báng bổ Phật giáo, gây phẫn nộ trong giới tăng ni Phật tử.

Cần nói thêm là đoạn phim quảng cáo này là do một nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền ở Hà Nội thực hiện. Đoạn phim kéo dài 1 phút rưởi, được trao giải xuất sắc vào đầu tháng 2 mà báo chí trong nưóc ca ngợi là có tính sáng tạo và thu hút giới trẻ, trong chương trình chống bệnh liệt kháng.

BÙI THỊ MINH HẰNG ĐỆ ĐƠN KIỆN CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Từ trong trại tù trá hình ở Thanh Hà, bà Bùi Thị Minh Hằng đã gửi một lá đơn kiện chủ tịch thành phố Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo, về cái quyết định bắt nhốt bà vào cái gọi là trại "giáo dục" với cáo buộc là "gây rối trật tự công cộng".
Cần nhắc lại, bà Minh Hằng là một phụ nữ được nhiều người biết đến qua những cuộc biểu tình chống dã tâm xâm lược của Trung Cộng vào năm ngoái. Bà đã viết lá đơn dài 4 trang và chuyển cho người con trai là Bùi Trung Nhân trong chuyến đi thăm mẹ vào ngày 18 tháng Giêng vừa qua. Anh Nhân cho biết là sẽ thảo luận với luật sư trước khi nạp đơn cho tòa án Hà Nội.
Trong một diễn biến cũng liên quan đến bà Hằng, thì cụ bà Lê Hiền Đức 81 tuổi, một người nổi tiếng vì bênh vực dân oan, cho biết là bà nhận được một cú điện thoại đe dọa, có lẽ là của công an, sau khi bà tháp tùng phái đoàn đến thăm bà Minh Hằng trong trại tù Thanh Hà.

BÁO CHÍ MÃ LAI VIẾT VỀ ĐỜI SỐNG NÔ LỆ CỦA NỮ CÔNG NHÂN VIỆT

Nhật báo Star của Mã Lai vào tuần qua đã đăng tải một phóng sự viết về 42 phụ nữ Việt đang sống kiếp nô lệ tại Mã Lai, trong chương trình xuất cảng công nhân của nhà cầm quyền VN.
42 phụ nữ này đã sống chen chúc trong hai chung cư chật hẹp của thành phố George Town ở tỉnh Penang suốt nhiều tháng qua. Cảnh sát Mã Lai đã chấn động khi chứng kiến cảnh sống của họ. Những phụ nữ này đã bị công ty chấm dứt hợp đồng sớm, không thanh toán lương bổng, nhưng họ không thể hồi hương vì nợ nần quá nhiều nên phải sống lén lút tại Mã Lai để kiếm việc làm.
Nhật báo Star cũng cho biết là nhiều nam công nhân Việt cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự ở một khu vực lân cận, và tòa đại sứ VN đã không hề can thiệp mặc dù các công nhân đã nhiều lần gọi điện cầu cứu.

HÀ NỘI CÀNG LÚC CÀNG KẸT XE TRẦM TRỌNG

Vào chiều tối hôm qua, quốc lộ 1A ở huyện Thanh Trì, cửa ngõ dẫn vào Hà Nội, đã bị kẹt xe trầm trọng khi người dân lũ lượt quay lại thành phố sau hai ngày nghỉ cuối tuần. Vì xe cộ không thể nhúc nhích nên nhiều người đã ngán ngẫm lên vỉa hè ngồi đợi
Nguyên nhân là do số lượng xe cộ gia tăng đột biến, nhưng chủ yếu là vì tình trạng cấm xe gắn máy lưu thông trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ khiến lượng xe đổ dồn vào con đường quốc lộ, vốn chật hẹp và hư hỏng trầm trọng. Một số cư dân địa phương cho biết là tình trạng kẹt xe đã diễn ra suốt một tháng qua, nhưng chưa bao giờ nặng nề như hôm qua.

NGƯỜI DÂN TẨY CHAY THỊT HEO, GIỚI CHĂN NUÔI LAO ĐAO

Làn sóng tẩy chay thịt heo vì e ngại các độc chất, đang khiến cho giới nuôi heo điêu đứng vì sức tiêu thụ hạ giảm mạnh.
Hiệp hội Chăn nuôi ở tỉnh Đồng Nai, cho biết là từ khi báo chí loan tin về các loại thuốc làm tăng lượng thịt nạc ở heo, mức tiêu thụ thị heo đã giảm từ 40 đến 60%. Giới chăn nuôi cho biết là họ đang lỗ nặng, mặc dù đa số không hề xử dụng hóa chất nhưng vẫn bị liên lụy.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 19/03/2012

DÂN TÂY TẠNG Ồ ẠT XUỐNG ĐƯỜNG SAU VỤ TỰ THIÊU MỚI

Vào hôm qua, tổ chức Tây Tạng Tự Do có trụ sở ở Anh, loan tin là hàng ngàn người Tây Tạng đã kéo về huyện Đồng Nhân, tỉnh Thanh Hải thuộc khu tự trị miền tây Hoa Lục, sau khi xảy ra một vụ tự thiêu tại đây.
Người tự thiêu mới nhất là một nông dân 43 tuổi, có vợ và ba con. Đây là vụ tự thiêu thứ ba trong tuần qua, vào dịp tưởng niệm cuộc nổi dậy vào năm 2008 của người Tây Tạng và bị đàn áp đẫm máu ở thủ đô Lhasa. Người dân Thanh Hải đã không dám trả lời các hãng thông tấn quốc tế về biến động này, với lý do là mọi điện thoại đang bị nghe lén và lực lượng công an đang rình mò khắp nơi.

BÀ AUNG SAN SUU KYI TRẤN AN CỘNG ĐỒNG NGƯỜI HOA Ở MIẾN ĐIỆN

Thủ lãnh phong trào dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, lên tiếng trấn an giới Hoa kiều ở xứ này là chính đảng của bà sẽ không ngăn trở việc làm ăn của giới doanh gia Hoa kiều nếu lên nắm chính quyền.
Phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại tỉnh Lashio sát biên giới với Trung Quốc, bà Suu Kyi nói rằng, mọi chính sách về quan hệ giữa Trung Cộng – Miến Điện đều đặt trên căn bản là hai bên cùng có lợi. Cần biết là giới Hoa kiều đang khống chế nền kinh tế Miến Điện đã tỏ ra lo ngại là cuộc chiến thắng của Liên đoàn Dân chủ Quốc gia, chính đảng của bà Suu Kyi, có thể làm tổn hại đến mối quan hệ kinh tế giữa hai nước vì khuynh hướng thân Tây phương của Liên đoàn.

LYBIA CHÍNH THỨC XIN DẪN ĐỘ TAY CỰU CHỈ HUY TÌNH BÁO CỦA GADAFFI

Chính phủ Lybia vào hôm qua đã lên tiếng đề nghị xứ Mauritania cho phép dẫn độ Abdulahh al-Senussi, cựu giam đốc cơ quan tình báo của chế độ Gaddafi, sau khi ông này xử dụng một thông hành giả bay từ Ma-rốc sang Mauritania.
Ông Al-Senussi đã bị kết án tù chung thân ở Pháp, và Tòa án Quốc tế cũng đưa ra trát lệnh bắt giữ ông. Hiện chưa biết là Mauritania sẽ chấp thuận việc dẫn độ của bên nao, nhưng có lẽ họ sẽ không trao al-Senussi cho Lybia vì hai bên chưa có thỏa ước về dẫn độ. Hơn nữa họ cũng e ngại là ông này sẽ không được xét xử một cách công bằng ở Lybia.

BẮC HÀN BÁC BỎ CÁC CÁO BUỘC VỀ THỬ NGHIỆM HỎA TIỄN TẦM XA

Thông tấn xã Bắc Hàn vào hôm qua đã bác bỏ những cáo buộc của thế giới về kế hoạch phóng một vệ tinh vào tháng tới để kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Hoa Kỳ và các nước đồng minh nói rằng đây là màn ngụy trang cho cuộc cuộc thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa, nhưng Bắc Hàn nói rằng đó là một hành động đạo đức giả vì Bắc Hàn có quyền phóng vệ tinh vào quỹ đạo trái đất, tương tự các quốc gia khác. Nước Nhật vào hôm qua đã lên tiếng đe dọa là họ sẽ bắn rơi bất cứ hỏa tiễn nào của Bắc Hàn băng qua không phận Nhật.
Cần nhắc lại là Bắc Hàn đã đồng ý ngưng thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa để đổi lấy 240 ngàn tấn thực phẩm của Hoa Kỳ. Vào hai năm trước, Bắc Hàn cũng loan báo là phóng một vệ tinh vào quỹ đạo, nhưng thực chất chỉ là một hỏa tiễn liên lục địa.

BOM NỔ HÀNG LOẠT TẠI SYRIA

Ba vụ nổ bom đã tàn phá hai khu vực trong thủ đô Damascus và thị trấn Aleppo, trong khi nước này đang chờ một phái đoàn giám sát quốc tế đến nơi. Thông tấn xã Syria cáo buộc những vụ này là nỗ lực phá hoại của các nhóm khủng bố về một giải pháp chính trị cho xứ này.
Con số thiệt mạng trong các vụ này được công bố so khởi là 30 chục người.Trong khi đó, một phái đoàn giám sát quốc tế do ông Kofi Annan, đặc sứ toàn quyền của LHQ và khối Ả Rập, đã lục tục kéo sang thủ đô Damascus để tìm cách chấm dứt các vụ đàn áp đẫm máu của nhà cầm quyền Syria.

No comments:

Post a Comment