Friday, March 16, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ BA 13/03/2012

NHÀ CẦM QUYỀN VN VẪN COI INTERNET LÀ KẺ THÙ

Tổ chức Ký giả Không Biên giới lại xếp Việt Nam vào nhóm các quốc gia xem Internet là kẻ thù, dựa trên mức độ siết chặt quyền tự do ngôn luận. Năm nay VN đứng thứ nhì, chỉ sau Trung Cộng, trong danh sách 12 kẻ thù của internet.

Danh sách này được công bố nhân ngày Thế giới Chống Kiểm duyệt Mạng Internet vào hôm qua. Bà Lucie Morrillon, giám đốc văn phòng truyền thông của Tổ chức Ký giả Không Biên giới, cho biết là tổ chức này rất quan ngại về việc nhà cầm quyền VN liên tục siết chặt kiểm duyệt, sách nhiễu các nhà trang báo tự do và các nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền.
Bà Morrillon nói thêm là kể từ khi nổ ra các cuộc cách mạng ở Bắc Phi và Trung Đông, nhà cầm quyền VN đã gia tăng việc theo dõi và bắt giữ các nhà báo tự do. Bà cho biết là tổ chức quốc tế này hiện rất quan tâm đến số phận của ông Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải và những thanh niên Công giáo bị bắt mang đi biệt tích vào năm ngoái.

ĐI SĂN TIN VỀ CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI, MỘT KÝ GIẢ BỊ ÁM HẠI

Chỉ một ngày sau khi làm phóng sự về cưỡng chế đất đai ở khu đô thị Nam Cần Thơ, một phóng viên báo Tiền Phong đã bị đánh đập đến hôn mê ở ngoài đường. Nhờ người dân phát giác ra thi thể vào sáng sớm ngày 10/3 nên phóng viên Trần Đình Phượng đã được đưa đến bệnh viện Cần Thơ để cứu chữa trong tình trạng nguy kịch.
Theo lời kể của người vợ thì sáng ngày 9/3, sau khi đi làm phóng sự về cưỡng chế đất đai ở nam Cần Thơ thì anh không về nhà mà lại đi thuê một chỗ ở, và bị lâm nạn. Anh bị đánh gẫy chân ở nhiều đoạn nên có thể phải cưa bỏ. Ngoài ra còn bị chấn thương sọ não và lủng phổi.

GIỚI BÁO CHÍ QUỐC DOANH LẠI BỊ SỜ GÁY

Giới báo chí quốc doang, hay còn gọi là truyền thông "lề đảng", lại bị "sờ gáy" vào hôm qua khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh cho bộ Thông tin và Truyền thông, cùng các ban ngành, phải trừng phạt nặng những thông tin "tuyên truyền xuyên tạc, sai sự thật", gây mất ổn định chính trị và làm thiệt hại đến uy tín của đảng cũng như nhà nước.
Trong một diễn biến khác thì cư dân trên mạng internet đang xôn xao bàn tán về những bức hình chụp căn biệt thự vô cùng tráng lệ mà một tờ báo trong nước nói rằng đó là biệt thự mới nhất của ông Dũng. Bài báo ngay sau đó đã bị gỡ bỏ và trang mạng này cũng bị đóng cửa, với lý do là chưa có giấy phép hoạt động.

DỊCH TAY CHÂN MIỆNG BỘC PHÁT MẠNH TRONG 2 THÁNG QUA

Bệnh tay chân miệng đã bộc phát mạnh ở các tỉnh miền Nam và miền Trung, với giới y tế mô tả là đang gia tăng với "mức độ chóng mặt" khiến các bệnh viện đều quá tải. Điều lạ lùng là nhà cầm quyền vẫn không chịu công bố đây là dịch, mặc dù cũng không có phương thức đối phó.
Theo báo chí trong nước thì trong vòng 2 tháng đầu năm nay, cả nước có hơn 6,300 vụ nhiễm bệnh tay chân miệng, với 9 người thiệt mạng, tức tăng hơn 7% so với năm ngoái. Đến cuối tháng Hai, số người nhiễm bệnh tăng gần gấp đôi, lên đến hơn 12 ngàn vụ tại 60 tỉnh thành, với 11 người chết, đa số là trẻ em.
Giới chức y tế vẫn chưa tìm ra cách thức chẩn trị và chỉ đưa ra lời khuyên dân chúng giữ gìn vệ sinh và rửa ráy tay chân cho trẻ em để phòng bệnh.

3000 CÔNG TY Ở SÀI GÒN BỊ PHÁ SẢN HOẶC ĐÓNG CỬA

Chỉ trong vòng hai tháng đầu năm nay, hơn 3 ngàn công ty ở Sài Gòn đã khai phá sản hoặc đóng cửa, theo loan báo của cục thuế vụ thành phố. Nguyên nhân chính yếu là kinh doanh lỗ lã, không thể vay vốn vì lãi xuất quá cao. Ngoài ra các công ty còn phải trực diện với nhiều sắc thuế mới như thuế bảo vệ môi trường hay thuế xử dụng đất phi nông nghiệp.
Cần nói thêm là vào năm ngoái, gần 50 ngàn công ty đã tuyên bố phá sản hoặc âm thầm đóng cửa. Vào hôm qua, Ngân hàng Nhà nước VN loan báo hạ lãi xuất xuống còn 14.5%, nhưng vẫn ở quá xa tầm tay với của giới kinh doanh.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 13/03/2012

BÀ AUNG SAN SUU KYI BỊ KIỂM DUYỆT BÀI DIỄN VĂN

Thủ lãnh phong trào đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, đã lên tiếng chỉ trích chính phủ xứ này về việc kiểm duyệt bài diễn văn tranh cử của bà.
Bài diễn văn vận động tranh cử cho đảng của bà sẽ được phát trên hệ thống truyền thông của nhà nước Miến Điện vào hai ngày tới đây, nhưng đã bị cắt bỏ những đoạn mà bà phân tích các sai trái trước đây của chính phủ quân phiệt Miến.
Trong cuộc tiếp xúc với hàng chục ngàn cử tri vào hôm qua ở thành phố Moulmein, bà Suu Kyi nói rằng mục đích của Liên đoàn Dân chủ Quốc gia là biến Miến Điện thành một quốc gia dân chủ, nhưng bà không biết chắc là các tướng lãnh Miến có quay trở lại con đường độc tài hay không.

NỔ SÚNG ĐÀN ÁP CUỘC ĐÌNH CÔNG CỦA CÔNG NHÂN DỆT MAY CAM BỐT

Các công ty may mặc thời trang, đang đầu tư ở Cam Bốt, đã mạnh mẽ chỉ trích việc nhà cầm quyền tỉnh Svay Rieng nổ súng đàn áp các công nhân đang đình công đòi tăng lương. Nội vụ diễn ra vào hôm 20 tháng Hai vừa qua, với ba nữ công nhân bị thương.
Nhà cầm quyền Cam Bốt ngay sau đó đã cách chức một quan chức tỉnh này để xoa dịu sự phẫn nộ của dư luận. Tuy nhiên các đại công ty may mặc thế giới yêu cầu phải mở cuộc điều tra toàn diện và minh bạch. Theo nhân chứng thì trong khi hàng ngàn nữ công nhân ở đặc khu kinh tế Bavet đang biểu tình thì ông Chhuk Bundith, người quản trị đặc khu kinh tế này, rút súng bắn thẳng vào đám đông và sau đó chạy trốn. 3 người bị thương là các nữ công nhân thuộc đại công ty Puma.

PHIẾN QUÂN TALIBAN THẾ SẼ TRẢ THỦ VỤ LÍNH MỸ SÁT HẠI 16 THƯỜNG DÂN

Phiến quân Taliban vừa lên tiếng đe dọa là họ sẽ trả thù vụ một binh sĩ Mỹ nổ súng bắn chết 16 thường dân vô tội A Phú Hãn vào hôm Chủ Nhật11/3 vừa qua tại tỉnh Kandahar.
Đây là một diễn biến sẽ gây hệ lụy rất lớn cho liên quân NATO ở A Phú Hãn. Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng chia buồn với tổng thống và người dân A Phú Hãn, nhưng người ta tin rằng vụ thảm sát này sẽ khiến cho làn sóng chống đối tăng cao hơn, nhất là sau khi lính Mỹ đã đốt kinh Koran. Quốc hội A Phú Hãn lên tiếng yêu cầu quân Mỹ phải tổ chức một phiên tòa công khai xét xử người lính đã gây ra vụ thảm sát.
Trong khi đó thì Thủ tướng Đức tuyên bố là chưa có quyết định dứt khoát về thời khóa biểu triệu thoái binh sĩ Đức về nước, mặc dù tình hình tại A Phú Hãn càng lúc càng nguy hiểm hơn.

ĐƯỜNG RẦY CAO TỐC Ở HOA LỤC BỊ SẬP VÌ MƯA LỚN

Các đợt mưa lớn đã làm sập một đoạn đường xe lửa cao tốc đang xây dựng ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Tuyến đường này theo dự trù sẽ hoàn tất vào tháng 5 và đang trong tiến trình chạy thử nghiệm.
Không ai thiệt mạng trong tai nạn này, nhưng việc này sẽ khiến cho dư luận hoài nghi hơn nữa về tham vọng phát triển hệ thống siêu tốc trên toàn quốc của Trung Cộng. Giới báo chí cho biết là các trận mưa lớn đã gây sụt lún ở phần móng cầu, khiến một đoạn đường dài 300 thước bị nghiêng ngã. Cần nhắc lại là vào năm ngoái, một tai nạn xe lửa cao tốc đã khiến 40 người chết tại tỉnh Triết Giang.

No comments:

Post a Comment