Tuesday, March 6, 2012

TIN VN VÀ THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 06/03/2012

NGƯỜI VIỆT KÉO NHAU VỀ THỦ ĐÔ MỸ ĐỂ VẬN ĐỘNG CHO NHÂN QUYỀN VN

Hàng ngàn người Việt từ các tiểu bang Hoa Kỳ đã kéo nhau về thủ đô Washington với mục tiêu kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ gia tăng áp lực buộc nhà cầm quyền VN cải thiện nhân quyền và trả tự do cho những tù nhân lương tâm. Vào hôm nay, một phái đoàn đại diện người Việt sẽ có một buổi gặp gỡ với giới chức tòa Bạch Ốc. Và ngày mai phái đoàn đại diện sẽ có một buổi tiếp xúc tại quốc hội để thảo luận về vấn đề nhân quyền tại VN.

Cần nhắc lại là các cuộc gặp gỡ này diễn ra sau phong trào ký thỉnh nguyện thư, nội dung yêu cầu chính phủ ngưng viện trợ nhân đạo cho VN cho đến khi nhà cầm quyền Hà Nội có những cải thiện về nhân quyền và trả tự do cho các tù nhân chính trị và lương tâm, đặc biệt là trả tự do nhạc sĩ Việt Khang. Tính đến hôm nay, thỉnh nguyện thư đã có hơn 130 ngàn chữ ký của người Việt ở Mỹ, tức gấp 5 lần mức tối thiểu mà tòa Bạch Ốc ấn định để được chính phủ cứu xét.
Theo ban tổ chức thì các buổi tiếp xúc sẽ được tường trình trực tiếp trên các đài truyền hình, phát thanh và mạng internet trong ngày hôm nay.

ĐỀ NGHỊ THAY ĐỔI CƠ QUAN ĐIỀU TRA VỤ CƯỚP ĐẤT Ở TIÊN LÃNG

Luật sư Nguyễn Việt Hùng, người được ông Đoàn Văn Vươn chỉ định làm luật sư bào chữa cho mình, đã gửi thư đến giới chức trung ương và thành phố Hải Phòng, nội dung đề nghị giao cho quân đội điều tra vụ án Tiên Lãng thay vì công an Hải Phòng.
Luật sư Hùng nói rằng, vụ cưỡng chế ngày 5 tháng Giêng có sự tham gia của quân đội, với 2 bộ đội bị thương sau khi thân chủ ông nổ súng kháng cự. Chính vì thế, theo pháp luật thì vụ này có thể thuộc thẩm quyền xét xử của tòa án quân sự. Trong thư, Luật sư Hùng cũng đề nghị giới hữu trách Hải Phòng phải khởi tố một số quan chức Hải Phòng về tội "thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 285 của bộ luật hình sự.

LẠI TRIỆU TẬP HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC CHỐNG THAM NHŨNG

Vào ngày 7/3 tới đây, giới chức lãnh đạo VN sẽ triệu tập một hội nghị toàn quốc, lớn nhất từ trước đến nay, để sơ kết việc thực hiện nghị quyết bài trừ tham nhũng của hội nghị trung ương đảng lần thứ 3.
Thành phần tham dự sẽ gồm các bộ trưởng, bí thư tỉnh ủy, thành ủy, các quan chức tư pháp trung ương, và các ban bài trừ tham nhũng ở địa phương. Theo thông báo thì trong tương lai, nhà nước VN sẽ công khai loan tải tên tuổi của những người tham nhũng, bất kể là ở chức vụ nào.

CÂY THUỐC PHIỆN ĐANG MỌC TRÀN LAN Ở RỪNG NÚI NGHỆ AN

Những cánh đồng thuốc phiện, hay còn gọi là cây anh túc, đang được trồng tràn lan trong vùng rừng núi huyện Quế Phong tỉnh Nghệ An, sát biên giới với Lào. Nhiều năm trước đây, nhà nước VN đã thuyết phục được sắc dân Mông ngưng trồng thuốc phiện bằng nhiều trợ giúp nông nghiệp.
Thế nhưng vì đời sống khó khăn, cây thuốc phiện hiện được mua với giá cao và dễ trồng, nên được người dân trồng lén lút khắp nơi.

HÀNG TẤN THỊT GÀ HƯ THỐI ĐƯỢC CUNG CẤP CHO CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC

Vào hôm qua, công an Sài Gòn đã bắt quả tang một chiếc xe chở 3 tấn thị gà hư thối đang được chở đến nhà bếp của một trường tiểu học ở tỉnh Đồng Tháp.
Chiếc xe này xuất phát từ tỉnh Đồng Nai, và tài xế khai rằng số thịt này sẽ được giao cho một trường tiểu học để nấu nướng cho các học sinh.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 06/03/2012

NHẬT BẢN THAM GIA CUỘC TẬP TRẬN MỸ - PHI Ở BIỂN ĐÔNG

Báo chí Nhật loan tin là lực lượng quân sự Nhật sẽ tham gia vào cuộc tập trận Mỹ - Phi vào cuối tháng này. Đây là lần đầu tiên nước Nhật tham gia vào cuộc tập trận thường kỳ của quân đội Hoa Kỳ và Phi Luật Tân. Giới quan sát viên tin rằng đây là một phần trong chiến lược ngăn chận sự bành trướng của Trung Cộng ở Biển Đông.
Báo chí Nhật cũng nói thêm là VN cũng dự tính tham gia vào cuộc tập trận có tên Balikatan, tức "Vai kề vai", sẽ kéo dài một tuần vào cuối tháng này, ở vùng biển ngoài khơi đảo Palawan của Phi Luật Tân. Úc và Nam Hàn cũng đang cân nhắc đến việc tham gia cuộc tập trận này.
Cần nhắc lại là vào hôm qua, truyền thông thế giới loan tải là nhà cầm quyền Trung Cộng đã gia tăng ngân sách quốc phòng lên mức 100 tỷ Mỹ kim trong năm nay.

MỘT PHỤ NỮ TÂY TẠNG TỰ THIÊU Ở TỈNH TỨ XUYÊN

Một người có 4 đứa con đã tự thiêu ở tỉnh Tứ Xuyên thuộc miền tây nam Hoa Lục, theo loan báo của các tổ chức nhân quyền và lưu vong Tây Tạng.
Tổ chức Tây Tạng Tự Do, có trụ sở ở Anh, cho biết là phụ nữ này đã tự thiêu gần tu viện Kirti, nơi từng xảy ra hàng loạt các vụ tự thiêu của giới tăng ni Tây Tạng suốt 11 tháng qua. Theo một số nhân chứng thì trước khi châm lửa, người phụ nữ đã hô to các khẩu hiệu yêu cầu nhà cầm quyền Trung Cộng trả lại độc lập cho Tây Tạng và cho phép đức Đạt Lai Lạt Ma trở về nước.

NỀN KINH TẾ TRUNG CỘNG ĐANG PHÁT TRIỂN CHẬM LẠI

Phát biểu trước 3 ngàn đại biểu quốc hội, Thủ tướng Trung Cộng Ôn Gia Bảo loan báo là chỉ tiêu kinh tế của Trung Quốc trong năm nay dự trù là 7.5%, tức mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng mười năm qua. Họ Ôn tuyên bố là trong năm nay, nhà cầm quyền Trung Cộng sẽ chú trọng đến quyền "tư hữu đất đai" của nông dân, và phải phát triển khả năng quân sự để "chiến thắng các cuộc chiến cục bộ".
Theo thông lệ thì việc loan báo những chính sách này tại quốc hội chỉ diễn ra sau khi đại hội đảng cộng sản Trung Cộng đưa ra nghị quyết. Thế nhưng bài diễn văn của họ Ôn lại đi ra ngoài thông lệ đó vì đế cuối năm mới có đại hội đảng, mà người ta tin rằng Tập Cận Bình sẽ lên thay thế Hồ Cẩm Đào trong chức vụ chủ tịch nhà nước Trung Cộng.
Chính vì thế, những điều mà họ Ôn trình bày trước quốc hội mang ý nghĩa rất đặc biệt. Cụm từ "chiến tranh cục bộ" có lẽ ám chỉ đến những vụ tranh chấp chủ quyền với các nước lân bang. Và việc hạ giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế chứng tỏ là Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.

DÂN TỴ NẠN SYRIA TỐ CÁO QUÂN ĐỘI PHẠM TỘI ÁC CHIẾN TRANH

Những thường dân Syria đào thoát khỏi khu vực Baba Amr ở thành phố Homs vừa lên tiếng tố cáo quân đội Syria đã phạm vào tội ác chiến tranh khi sát hại thẳng tay những dân lành trong chiến dịch giành quyền kiểm soát thành phố này. Họ cho biết là quân đội Syria đã bắt bớ và xử bắn những thiếu niên dưới 14 tuổi mà không xét xử gì cả. Giới chức an ninh cũng ngăn cấm các đoàn xe cứu trợ thực phẩm của hội Hồng Thập Tự Quốc Tế tiến vào thành phố.
Trong khi đó thì Cao ủy Nhân quyền LHQ tuyên bố là bà sẽ cố gắng trở lại Syria ngày hôm nay, sau khi đã bị nhà cầm quyền Al-Assad cấm cản vào mấy ngày trước.

No comments:

Post a Comment