Tuesday, March 20, 2012

TIN NGÀY THỨ BẢY 17/03/2012

CÔNG AN LẠI NGĂN CHẬN TÍN ĐỒ HÒA HẢO THAM DỰ ĐẠI LỄ

Tương tự như mọi năm, nhà cầm quyền VN đang điều động hàng trăm công an bao vây và ngăn chận đại lễ tưởng niệm ngày thọ nạn của đức Huỳnh Phú Sổ, giáo chủ Phật giáo Hòa Hảo. Đại lễ sẽ diễn ra vào hôm nay để tưởng niệm 65 năm ngày đức Huỳnh giáo chủ bị cộng sản thủ tiêu.

Trong mấy ngày qua, hàng ngàn công an, côn đồ và quan chức các ban ngành đã kéo đến ngăn chận, đe dọa và hành hung những tín đồ Hòa Hảo trước chùa Quang Minh Tự ở xã Long Điền A, quận Cợ Mới, tỉnh An Giang. Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm, người trụ trì chùa Quang Minh, cho biết là công an và côn đồ bao vây dày đặc ở ngoài cổng, bất cứ ai đến chùa là bị chận đánh bằng roi điện. Rất nhiều tín đồ đã tụ tập ở xa xa để cầu nguyện, và nếu muốn vào chùa thì phải giao tranh với lực lượng an ninh.

BỆNH TAY CHÂN MIỆNG CÓ NGUY CƠ BIẾN THÀNH DỊCH Ở SÀI GÒN

Bệnh tay chân miệng đang lan nhanh ở Sài Gòn, với những diễn biến bất thường hơn so với năm ngoái, và có nguy cơ biến thành dịch trong khi giới chức y tế vẫn chưa tìm ra phương thức hữu hiệu để đối phó.
Theo báo cáo của sở y tế Sài Gòn, tính từ đầu năm đến ngày 14/3 vừa qua, số người nhiễm bệnh ở thành phố này là 1300 ca, tăng gấp 3 lần so với cùng thời gian này vào năm ngoái, với một người chết. Tính trung bình thì mỗi tuần các bệnh viện Sài Gòn tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân. Đáng quan ngại hơn nữa là bệnh này đang xuất hiện ở 65% phường xã của thành phố.

TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN SẼ SANG THĂM VN

Theo lời mời của chủ tịch nhà nước VN, Tổng thống Miến Điện Thein Sein sẽ sang thăm VN trong hai ngày, trong khi một phái đoàn doanh nghiệp VN cũng sang thăm Miến Điện để tìm cơ hội đầu tư.
Tổng thống Thein Sein, người đang đưa ra nhiều biện pháp cải tổ chính trị ở Miến Điện, sẽ có mặt tại VN trong hai ngày 20 và 21 tới đây, và sẽ gặp gỡ những quan chức cao cấp của VN để thảo luận về vấn đề an ninh trong khu vực.

VN SẼ CHO RA LÒ MẺ NHÔM THÔ ĐẦU TIÊN VÀO THÁNG TƯ

Giới hữu trách VN vào hôm qua loan báo là vào tháng Tư năm nay, nhà máy Tân Rai sẽ cho ra lò mẻ nhôm thô đầu tiên trong tiến trình tuyển lọc quặng bauxite ở Tây Nguyên, một dự án gây tranh cãi suốt mấy năm qua.
Giới chức tập đoàn Than và Khoáng sản VN, chủ nhân dự án này, cho biết là nhà máy đã được xây dựng hoàn chỉnh và sẽ chạy thử nghiệm vào giữa tháng Tư. Theo dự trù của tập đoàn này thì công suất của nhà máy này là 300 ngàn tấn trong năm nay, và dự trù lên đến 500 ngàn tấn trong năm tới, chủ yếu là bán cho Trung Quốc.
Đây là dự án gây nhiều âu lo trong dư luận vì mức độ hủy diệt môi trường và hiệu quả về kinh tế.

GIÁ XĂNG DẦU QUÁ CAO KHIẾN NGƯ DÂN KHÔNG DÁM RA KHƠI

Suốt một tuần qua, một phần vì biển động nhưng phần lớn là giá xăng dầu tăng cao, khiến hàng trăm tàu thuyền của ngư dân tỉnh Bình Thuận không dám ra khơi. Các chủ tàu cho biết là giá xăng dầu tăng thêm 10% khiến chi phí cho mỗi chuyến ra khơi tăng thêm 20% vì mọi thứ đều tăng theo giá xăng dầu. Và nếu biển động thì chuyện thua lỗ là điều chắc chắn.
Việc neo thuyền, không ra khơi ở tỉnh Bình Thuận đang dẫn đến tình trạng khan hiếm hải sản, nên giá cả tăng nhanh. Nhiều nhà máy chế biến ở Phan Thiết cũng sản xuất cầm chừng vì thiếu hải sản.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 17/03/2012

PHÓ CHỦ TỊCH TRUNG CỘNG PHÊ PHÁN ĐẢNG MỘT CÁCH NẶNG NỀ

Vào hôm qua, phó chủ tịch nhà nước Trung Cộng, ông Tập Cận Bình, tuyên bố là người dân Trung Quốc đã mất hết niềm tin vào đảng cộng sản. Lời tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo cảnh cáo về nguy cơ diễn ra một cuộc "cách mạng văn hóa" đẫm máu như dưới thời Mao Trạch Đông.
Họ Tập, người sẽ lên thay thế Hồ Cẩm Đào vào tháng tới, tuyên bố đảng cộng sản Trung Quốc đang là nơi tập trung những thành phần thối nát nên cần phải "thanh trừng và trong sạch hóa". Theo ông này thì những tệ nạn hiện nay của đảng cầm quyền là "thiếu lý tưởng, sa đọa, vô nguyên tắc và vô trách nhiệm" ở mọi cấp đảng. Họ Tập nói thẳng thường là những đảng viên đã gia nhập đảng chỉ vì muốn hưởng đặc quyền đặc lợi, chứ không phải vì có lý tưởng trong sáng của chủ nghĩa cộng sản.
Theo giới quan sát viên thì những lời tuyên bố nẩy lửa của Tập Cận Bình và Ôn Gia Bảo là nhằm mở đường cho một cuộc thanh trừng rộng rãi trong những ngày tới, mà vụ cách chức bí thư thành ủy Trùng Khánh là màn khởi đầu.

TRUNG CỘNG DỊU GIỌNG VỚI PHI LUẬT TÂN

Tân đại sứ Trung Cộng tại Phi Luật Tân vừa lên tiếng trấn an là Trung Cộng không có ý định dùng sức mạnh quân sự để giải quyết các tranh chấp ở quần đảo Trường Sa.
Phát biểu trong buổi họp báo đầu tiên tại thủ đô Manila, nữ đại sứ Mã Khắc Khanh nói rằng chính sách quốc phòng của Trung Cộng là chỉ nhằm "tự vệ". Khi được hỏi về lập trường đối với Hoa Kỳ, bà Khanh nói rằng Á châu và Thái Bình Dương "đủ lớn cả hai nước hoạt động mà không va chạm về quyền lợi.

BẮC HÀN SẼ PHÓNG VỆ TINH LÊN KHÔNG GIAN

Hãng thông tấn nhà nước của Bắc Hàn, vào hôm qua, loan báo là trong vòng một năm tới, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, tức ông nội của đương kim lãnh tụ Kim Chính Văn, Bắc Hàn sẽ phóng một hỏa tiễn đưa vệ tinh lên quỹ đạo trái đất.
Lời loan báo này rõ ràng là vi phạm một quyết nghị của LHQ vào năm 2009 sau khi Bắc Hàn đã thực hiện một hành động tương tự. Chính phủ Nam Hàn nói rằng việc phóng hỏa tiễn này là một đe dọa cho nền hòa bình trong khu vực. Chính phủ Nhật cũng bày tỏ sự lo ngại vì vào năm 2009, Bắc Hàn phóng hỏa tiễn băng qua không phận Nhật. Cần nhắc lại là vào tháng qua, nhà cầm quyền Bắc Hàn đồng ý ngưng thử nghiệm một loại hỏa tiễn tầm xa, để đổi lấy 240 ngàn tấn thực phẩm của Mỹ. Vụ phóng vệ tinh vào năm 2009 được xem là một hành động ngụy trang cho việc thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa, vì không có bằng chứng nào cho thấy là vệ tinh được phóng lên.

HOA KỲ KHÔNG CỘNG TÁC ĐIỀU TRA VỤ THẢM SÁT Ở A PHÚ HÃN

Tổng thống A Phú Hãn, ông Hamid Karzai, vào hôm qua tuyên bố là Hoa Kỳ đã không thật tâm muốn mở cuộc điều tra về vụ một binh sĩ Mỹ bắn chết 16 thường dân A Phú Hãn, trong đó có nhiều người già và trẻ em.
Các dân biểu A Phú Hãn muốn cuộc điều tra và xét xử thủ phạm phải đựợc diễn ra ở A Phú Hãn, nhưng quân đội Hoa Kỳ đã thuyên chuyển nghi phạm sang Kuwait. Luật sư biện hộ cho binh sĩ này nói rằng anh ta bị bệnh tâm thần. Luật sư nói thêm là một ngày trước khi xảy ra vụ thảm sát, binh sĩ này chứng kiến cảnh một đồng đội bị mìn nổ cụt chân.

CÁC NƯỚC VÙNG VỊNH NGƯNG QUAN HỆ NGOẠI GIAO VỚI SYRIA

Sáu nước trong vùng vịnh Ả Rập đã cùng loan báo là sẽ đóng cửa các cơ sở ngoại giao của họ ở Syria, rút đại sứ cùng nhân viên về nước. Quyết định này được chủ tịch Hội đồng Hợp tác Vùng vịnh loan báo ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia vào hôm qua. Sáu nước này là Liên hiệp Tiểu vương Ả Rập, Bahrain, Oman, Qatar, Kuwait và Saudi Arabia. Họ cho biết hành động này là nhằm phản đối những vụ thảm sát thường dân suốt một năm qua của chế độ độc tài Bashar Al-Assad ở Syria.
Hội đồng Ả Rập cũng kêu gọi cộng đồng thế giới phải có hành động khẩn cấp và quả quyết để chấm dứt những hành vi tàn sát thường dân ở Syria.

No comments:

Post a Comment