Tuesday, March 6, 2012

KHI CÁC BÀN TAY NẮM LẤY NHAU

Ngày 06.03.2012     

Lời dẫn: Cuộc đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN đang bước sang một khúc quanh mới, với hơn 100 ngàn người Mỹ gốc Việt ký tên vào Thỉnh nguyện thư yêu cầu chính phủ Mỹ áp lực nhà cầm quyền VN phải trả tự do cho Nhạc sĩ Việt Khang và hàng ngàn tù nhân lương tâm khác. Phong tráo này cho thấy sự đoàn kết chưa từng có trong cộng đồng người Việt ở Mỹ và là nguồn cổ vũ rất lớn cho những người còn tha thiết đến vận mệnh đất nước và hạnh phúc của dân tộc. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết dưới đây của Việt Hoàng, qua sự trình bày của chị Hoàng Ân.

Một cuộc vận động của cộng đồng người Việt tại Mỹ đang được dư luận hết sức quan tâm và chú ý theo dõi. Đó là "Phong trào Thỉnh Nguyện Thư" kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng để nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho nhạc sĩ Việt Khang cùng những người dân chủ khác, như linh mục Nguyễn Văn Lý, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, ông Vi Đức Hồi, luật sư Lê Công Định, kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức, thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung, bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), chị Tạ Phong Tần... và hàng trăm tù nhân chính trị, tù nhân tôn giáo, và tù nhân lương tâm khác.

Phong trào do nhạc sĩ Trúc Hồ, và tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, cùng với đài truyền hình SBTN phối hợp tổ chức đã nhanh chóng thu hút được sự ủng hộ của người Mỹ gốc Việt. Đến hôm nay đã có hơn 100 ngàn chữ ký được gửi đến tòa Bạch Ốc và sẽ tiếp tục tăng lên nhiều nữa.
Nước Mỹ sắp bước vào kỳ bầu cử tổng thống vì vậy tiếng nói của cử tri rất quan trọng. Việc Tòa Bạch Ốc nhanh chóng trả lời và hẹn gặp đại diện cộng đồng người Việt là một cơ hội lớn cho cuộc vận động chính trị trong chính giới Mỹ. Đúng như tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng nói: "Tất cả chúng ta có quyền tự hào về khả năng huy động lẫn nhau một cách rầm rộ trong một thời gian rất ngắn. Đây là cuộc diễn tập đầu tiên về quốc tế vận ở tầm vóc rộng lớn. Chắc chắn sẽ còn những cuộc diễn tập trong tương lai cho đến khi khối người Việt ở hải ngoại đã sẵn sàng khi hữu sự"'.
Phong trào đã thành công một cách bất ngờ, gây ngạc nhiên cho người Việt từ trong nước đến ngoài nước, và ngay cả chính giới Hoa Kỳ. Chưa bao giờ người Việt tại Mỹ lại đoàn kết, ủng hộ và chia sẻ một ý tưởng và hành động nhân văn như vậy. Những nội dung chính mà cộng đồng người Việt đệ đạt lên chính quyền Obama, theo lời tiến sĩ Thắng, là sự vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng tại Việt Nam, qua việc đàn áp tôn giáo, đàn áp những người bất đồng quan điểm, ngăn cấm hội họp biểu tình, tự do ngôn luận, đàn áp các dân tộc thiểu số... Tất cả những vấn đề này đều nóng bỏng tại Việt Nam và là trở ngại lớn cho mối quan hệ Việt - Mỹ.
Việc nước Mỹ với hơn 200 năm lịch sử đã nhanh chóng trở thành siêu cường số 1 trên thế giới là nhờ những người sáng lập nước Mỹ kiên quyết chọn dân chủ và tự do như là tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất, được ghi rõ trong hiến pháp Mỹ. Chính những giá trị cao đẹp như dân chủ và tự do đã làm nên sức mạnh của Mỹ chứ không phải là sức mạnh vũ khí hay quân đội hùng mạnh. Nước Nga cũng rất hùng mạnh về quân đội và vũ khí nhưng không thể nào bằng xã hội Mỹ. Cộng đồng người Việt ở Mỹ do thừa hưởng được những giá trị của tự do và dân chủ nên đã nhanh chóng hội nhập và thành công trên đất nước đã cưu mang mình. Giờ đây họ phát huy tinh thần dân chủ và chia sẻ với đồng bào tại quê hương.
Thật vui mừng và cảm động vì rất lâu rồi mới có một phong trào rộng lớn và thu hút được sự hưởng ứng của mọi tổ chức và đoàn thể người Việt tại Mỹ. Đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của giới trẻ, với rất nhiều người sinh trưởng tại Mỹ. Họ đã đứng lên cùng cha anh hướng về tổ quốc. Tuổi trẻ luôn là tương lai của đất nước. Giới trẻ trong và ngoài nước sẽ quyết định vận mệnh Việt Nam trong tương lai. Phải cám ơn nhạc sĩ Việt Khang vì anh đã thắp lên ngọn lửa yêu nước thương nòi cho giới trẻ Việt Nam khắp năm châu. Đây sẽ là một một giai đoạn lịch sử mới trong cuộc vận động quốc tế cho nhân quyền và tự do tại Việt Nam.
Người Việt ở Mỹ đã vượt qua được những khác biệt để đoàn kết, sát cánh nhau trong cuộc vận động trả tự do cho những tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Biến cố này đang "gây một hào khí đấu tranh mạnh mẽ trong cộng đồng người Việt hải ngoại, đặc biệt nhất ở những người quan tâm đến tiền đồ của Tổ quốc, đến hạnh phúc của người dân đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam", như lời anh Trịnh Hội. Ngoài ra sự kiện này còn đánh thức tình yêu quê hương, nghĩa đồng bào trong lòng mỗi người Việt xa xứ. Nó sẽ thắp lửa cho các cộng đồng người Việt khắp năm châu noi theo, và là nguồn cổ vũ vô cùng lớn lao cho những người con ưu tú của đất nước đang trực diện đấu tranh cho công lý tại quê nhà.
Phong trào cho thấy là khi tất cả người Việt trong cũng như ngoài nước đoàn kết và nắm chặt tay nhau đòi dân chủ và tự do thì sự thay đổi tại Việt Nam bắt buộc phải xảy ra, vì ý dân cũng là ý trời. Biến cố này chắc chắn sẽ gây được chú ý của giới chính khách Mỹ và dư luận quốc tế. Người Việt tại Canada, Úc, Pháp...chắc chắn sẽ có sự hưởng ứng sau khi có kết quả từ cuộc vận động này.
Sự kiện đang diễn ra cũng giống như biến cố Đoàn Văn Vươn tại Tiên Lãng. Nó sẽ như một cơn sóng thần đánh vào thành trì của chế độ toàn trị Việt Nam, khiến họ chỉ còn hai con đường để lựa chọn: Thay đổi hoặc là chết!
Hy vọng của chúng ta là sẽ được tham gia và chứng kiến những thay đổi quan trọng trong tiến trình dân chủ hóa Việt Nam trong năm 2012 này.
Việt Hoàng

No comments:

Post a Comment