Tuesday, March 27, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ BA 27/03/2012

TIN VN NGÀY THỨ BA 27/03/2012

DÂN OAN BỊ ĐÀN ÁP KHI XUỐNG ĐƯỜNG Ở HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN
Vào sáng hôm qua, những đoàn dân oan tập trung tại Hà Nội và Sài Gòn đã bị công an thẳng tay đàn áp, với một số lớn bị bắt giữ. Tại Hà Nội, hơn 200 công an đã giải tán số người tụ tập khiếu kiện về đất đai trước văn phòng quốc hội. Trong khi đó tại Sài Gòn thì lực lượng an ninh cũng xua đuổi những người dân oan đến từ các tỉnh thành ở miền nam, tụ tập khiếu kiện trước văn phòng trung ương đảng.

Rất đông dân oan đã bị công an xúc đưa lên xe buýt chở về quê. Một cô giáo ở Sài Gòn cho biết là người dân nghe tin là có một phái đoàn quốc tế đến theo dõi tình hình dân oan bị mất đất đai, vì vậy đã rủ nhau lên thành phố để khiếu kiện.
Cần nhắc lại là đầu tháng này, trên internet xuất hiện lời kêu gọi dân oan hãy xuống đường tổng biểu tình ở ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn, của một nhóm cựu chiến binh thuộc binh đoàn quân Tiên phong và Đồng bằng.
MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH BỊ TUYÊN ÁN 11 NĂM TÙ GIAM
Trong một phiên xử chớp nhoáng vào sáng hôm qua, tòa án tỉnh Gia Lai đã tuyên án Mục sư Nguyễn Công Chính 11 năm tù, với cáo buộc là "tuyên truyền gây chia rẽ và phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc".
Theo lịch trình được công bố trước đó thì phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra trong vòng 2 ngày. Tuy nhiên chỉ không đầy 6 tiếng sau đó, tòa án đã bước sang phần tuyên án. Bà Trần Thị Hồng, vợ của Mục sư Chính, cho biết là tòa án không cho phép ông có luật sư biện hộ.
Mục sư Nguyễn Công Chính hiện giữ chức hội trưởng giáo hội Lutheran Mỹ - Việt. Ông liên tục bị nhà cầm quyền sách nhiễu, kể cả bị ủi sập nhà cửa. Ông bị bắt vào tháng Tư năm ngoái với cáo buộc là "nói xấu nhà nước và quân đội".
NHÀ CẦM QUYỀN VN HỦY BỎ THÔNG HÀNH NHẬP CẢNH CỦA PHÁI ĐOÀN VATICAN
Một nguồn tin từ tòa Tổng giám mục Hà Nội cho biết là một phái đoàn Vatican đã bị nhà cầm quyền VN hủy bỏ thông hành nhập cảnh vào VN. Nguyên nhân chính yếu là phái đoàn này có nhiệm vụ sang VN để thu thập chứng từ nhằm phong chân phước cho cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận, cựu chủ tịch Hội đồng Công lý và Hòa bình của tòa thánh Vatican.
Cần nhắc lại, đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận là cháu gọi cố tổng thống Ngô Đình Diệm bằng cậu. Đức cha Thuận đã làm giám mục Nha Trang từ năm 1967 và năm 1975 được bổ nhiệm làm phó tổng giám mục Sài Gòn. Tuy nhiên sau ngày 30/4/1975, Ngài bị bắt giam suốt 13 năm và đến năm 1988 thì sống lưu vong tại tòa thánh. Ngài từ trần vào năm 2002, chỉ một năm sau khi được phong chức Hồng y.
GIỚI CHỨC NHA TRANG BẮT GIAM THỦY THỦ ĐOÀN HAI TÀU TRUNG QUỐC
Giới chức biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã tạm giam 9 chín thủy thủ thuộc hai chiếc tàu hút cát của Trung Quốc đã xâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển Nha Trang. Hai tàu này bị phát giác đã neo đậu tại vùng biển Đầm Bấy trong vịnh Nha Trang vào chiều ngày thứ Năm 23/3 vừa qua.
Giới hữu trách VN cho biết đây là hai tàu có tính năng hút cát, có kích thước lớn hơn tàu đánh cá, với chiều dài hơn 100 thước và bề ngang 22 thước. Một giới chức biên phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm là 9 thủy thủ này đều có thông hành nhập cảnh vào VN bằng đường bộ, xuyên qua ải Móng Cái ở Quảng Ninh và Mộc Bài ở Tây Ninh.
TỶ LỆ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VN CHỈ ĐẠT MỨC 4% TRONG 3 THÁNG ĐẦU NĂM
Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của VN trong 3 tháng đầu năm nay chỉ đạt mức 4%, tức mức thấp nhất kể từ 3 năm qua. Nguyên nhân chính yếu là vì tình trạng lãi xuất quá cao, nhiều công ty phá sản hay chỉ hoạt động cầm chừng. Bên cạnh đó là vì lạm phát quá cao nên sức tiêu thụ của người dân khá thấp.
Một số chuyên gia kinh tế kêu gọi nhà cầm quyền VN phải cắt giảm lãi xuất để giúp đỡ giới kinh doanh và thúc đẩy đà tăng trưởng. Tuy nhiên với tỷ lệ lạm phát là 15% hiện nay thì việc cắt giảm lãi xuất sẽ khó có thể đạt được mục tiêu kềm hãm lạm phát dưới mức 10%.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 27/03/2012

NAM HÀN ĐE DỌA SẼ BẮN HẠ CÁC HỎA TIỄN BẮC HÀN
Bộ quốc phòng Nam Hàn vào hôm qua đưa ra lời đe dọa là sẽ bắn hạ các hỏa tiễn Bắc Hàn nếu bay vào không phận Nam Hàn. Vài ngày trước đây, nước Nhật cũng đưa ra lời đe dọa tương tự trước lời tuyên bố phóng vệ tinh vào không gian của Bắc Hàn.
Thông tấn xã Nam Hàn cho biết là quân đội xứ này đã đặt hai chiến hạm trang bị phi đạn phòng không SM-2 trong tình trạng báo động. Ngoài ra không quân Nam Hàn cũng nhận lệnh sẵn sàng tiêu diệt bất cứ hỏa tiễn nào xâm nhập không phận. Hiện quân đội Mỹ - Hàn đang theo dõi sát sao mọi hành động của Bắc Hàn tại căn cứ quân sự Tong Chang-ri, sát biên giới Trung Quốc.
MỘT THANH NIÊN TÂY TẠNG TỰ THIÊU Ở ẤN ĐỘ ĐỂ PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG
Một thanh niên 27 tuổi vào hôm qua đã tự thiêu trong cuộc biểu tình phản đối chuyến viếng thăm Ấn Độ của chủ tịch nhà nước Trung Cộng, Hồ Cẩm Đào. Đây là vụ tự thiêu thứ nhì của người Tây Tạng lưu vong ở Ấn Độ nhằm đánh thức lương tri của thế giới trước sự cai trị khắc nghiệt của Trung Cộng tại vùng đất Tây Tạng.
Người thanh niên này đã tự thiêu tại trung tâm thủ đô Tân Đề Li. Những người biểu tình đã cố dập tắt ngọn lửa và đưa anh đến bệnh viện để cứu chữa. Vào tháng 11 năm ngoái, một người Tây Tạng cũng đổ xăng tự thiêu trước tòa đại sứ Trung Cộng ở Ấn Độ .
NHẬT TIẾP TỤC ĐÓNG CỬA CÁC NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ
Nước Nhật vừa đóng cửa thêm một nhà máy điện nguyên tử, tức chỉ còn một nhà máy điện duy nhất là còn hoạt động trong tổng số 54 nhà máy điện thuộc loại này. Cần nhắc lại là chính phủ Nhật đã ra lệnh ngưng hoạt động các nhà máy điện nguyên tử sau thảm họa động đất và sóng thần, dẫn đến sự hư hỏng và rò rỉ phóng xạ tại nhà máy Fukushima.
Dân chúng Nhật đã yêu cầu chính phủ ngưng vận hành các nhà máy sau khi kiểm tra và bảo trì. Chính vì thế nhà máy điện nguyên tử cuối cùng ở Hokkaido cũng sẽ bị đóng cửa vào tháng 5 tới đây. Cần nói thêm là các nhà máy này cung cấp gần 40% lượng điện cho nước Nhật, và việc đóng cửa đang khiến cho tình trạng thiếu hụt điện năng trở nên trầm trọng hơn đối với quốc gia có nền kỹ nghệ nặng.
CAMPUCHIA CÔNG BỐ NGHỊ TRÌNH CUỘC HỌP THƯỢNG ĐỈNH ASEAN
Ngoại trưởng Campuchia vào hôm qua loan báo là phiên họp thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20 sẽ diễn ra tại thủ đô Nam Vang từ ngày 30/3 đến ngày 4/4, và vấn đề tranh chấp ở Biển Đông sẽ không nằm trong nghị trình thảo luận của khối.
Theo thứ tự luân phiên, Campuchia là quốc gia đứng ra tổ chức phiên họp lần này, gồm các cuộc họp về ngoại giao, quốc phòng và nhân quyền tại Đông Nam Á. Cuộc họp thượng đỉnh sẽ diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Hun Sen.

No comments:

Post a Comment