Monday, March 26, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ HAI 26/03/2012

TIN VN NGÀY THỨ HAI 26/03/2012

BỊ CƯỚP ĐẤT, MỘT NÔNG DÂN ĐÂM HAI QUAN CHỨC RỒI TỰ SÁT
Phẫn uất vì bị cướp đoạt đất đai, một nông dân tỉnh Quảng Nam đã rút dao đâm hai quan chức huyện, sau đó chạy về nhà uống thuốc độc tự tử.

Nội vụ diễn ra tại thôn Ngọc Sơn Tây, xã Bình Phục, huyện Thanh Bình vào thứ Sáu tuần qua, trong một cuộc họp bàn về việc bồi thường và tái định cư 61 gia đình bị trưng thu đất để xây trường trung cấp công an. Người rút dao đâm hai quan chức và sau đó tự tử là ông Nguyễn Văn Tường 48 tuổi.

GIẢI CỨU MỘT PHỤ NỮ BỊ CÔNG AN KHỦNG BỐ VÀ ĐE DỌA HẠ SÁT

Một nhóm nhà báo lề dân ở Hà Nội đã giải cứu thành công hai mẹ con bị công an Phủ Lý, tỉnh Hà Nam khủng bố tinh thần và đe dọa giết suốt nhiều tháng qua.
Nạn nhân là chị Trần Thị Nga, một phụ nữ luôn có mặt trong các cuộc biểu tình chống quân xâm lược Trung Cộng ở Hà Nội. Vào tối thứ Sáu tuần qua, giới an ninh địa phương đã dựng hàng rào bao vây căn nhà của hai mẹ con chị. Nhận được điện thoại cầu cứu của chị, một nhóm nhà báo tự do đã lái xe đến Phủ Lý để đưa hai mẹ con chị Nga về Hà Nội.
Chị Nga cũng là người giúp đỡ tích cực những nạn nhân của tình trạng buôn phụ nữ sang Đài Loan. Những việc làm này khiến chị bị công an sách nhiễu và thậm chí đe dọa hạ sát.

HAI TÀU TRUNG CỘNG XÂM NHẬP VỊNH NHA TRANG MỘT CÁCH BẤT HỢP PHÁP

Giới chức biên phòng tỉnh Khánh Hòa vào cuối tuầ qua đã phát giác hai chiếc tàu Trung Cộng đã bỏ neo một cách bất hợp pháp tại vịnh Nha Trang. Theo lời khai của hai thuyền trưởng thì các tàu này đang trên đường từ Phú Quốc đến thành phố Đà Nẵng thì động cơ bị trục trặc nên phải đậu lại trong vùng biển Đầm Bấy. Thế nhưng họ không trưng dẫn được giấy tờ nào chứng minh về lộ trình hoạt động của hai chiếc tàu.
Chưa biết là giới quan chức VN sẽ giải quyết vụ này ra sao. Trong khi đó thì nhà cầm quyền Trung Cộng vẫn tiếp giam giữ 2 tàu cá và 21 ngư dân Việt ở quần đảo Hoàng Sa và đòi số tiền chuộc lên đến 70 ngàn Nhân dân tệ, bất chấp nhà cầm quyền VN đã yêu cầu phải trả tự do vô điều kiện cho họ.
TÒA ÁN HẢI PHÒNG MỞ PHIẾN XỬ CÁC GIỚI CHỨC VINASHIN
Vào ngày mai, tòa án Hải Phòng sẽ mở phiên xử sơ thẩm các quan chức cầm đầu tập đoàn đóng tàu Vinashin, nhưng theo nhận định của giới phóng viên ngoại quốc thì phiên xử này sẽ không trấn an được giới đầu tư ngoại quốc.
Phạm Thanh Bình, cựu chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Vinashin, và 8 quan chức cao cấp khác của tập đoàn, sẽ ra hầu tòa với tội danh "lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế", dẫn đến việc phá sản lên đến 4 tỷ rưởi Mỹ kim. Nếu bị kết tội, 8 người này có thể lãnh án 20 năm tù.
Thế nhưng giới quan sát viên nhận định rằng, việc xét xử một vài quan chức cao cấp sẽ không giúp khôi phục được uy tín của nhà nước VN trên trường quốc tế, vì vấn đề chính yếu là VN có thể sửa đổi mô hình quản trị đối với các tập đoàn quốc doanh hay không.
GIA ĐÌNH ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN PHẢN ĐỐI NHÀ CẦM QUYỀN TIÊN LÃNG
Trong một lá đơn gửi thủ tướng VN vào cuối tuần qua, bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn, cho biết là nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng đã không chấp hành các kết luận của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong việc giải quyết hậu quả vụ cướp đoạt khu đầm của gia đình ông Vươn.
Lá thư nói rằng trong quyết định hủy bỏ lệnh cưỡng chế khu đầm, nhà cầm quyền Tiên Lãng chỉ ghi là lệnh này "hết hiệu lực", chứ không phải "trái pháp luật" như kết luận của ông Dũng. Chị Thương cho rằng, điều này có nghĩa là nhà cầm quyền Tiên Lãng vẫn cố tình giấu diếm sự thật và cương quyết không nhận tội lỗi của họ. Không những thế, chị Thương cho biết thêm là nhà cầm quyền Tiên Lãng còn đe dọa là sẽ điều tra việc gia đình ông Vươn đã "lấn chiếm đất, trốn thuế, chặt phá rừng và cho người khác thuê mướn đất".
NGƯỜI DÂN BAO VÂY HAI NHÀ MÁY THÉP GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
Vào cuối tuần qua, nhà cầm quyền huyện Hòa Vang thuộc thành phố Đà Nẵng, đã mở cuộc họp khẩn với người dân xã Hòa Liên và chủ nhân hai nhà máy sản xuất thép Dana và Thái Bình Dương ở khu công nghiệp Hòa Khánh.
Cuộc họp diễn ra sau khi người dân kéo đến bao vây hai nhà máy vì không thể chịu đựng nổi tiếng ồn và tình trạng ô nhiễm không khí suốt mấy năm qua. Người dân cho biết là vào ban đêm, các chấn động từ việc bốc dỡ sắt thép làm rung chuyển cả khu vực, khiến họ mất ngủ. Quá phẫn uất vì nhà cầm quyền và giới chủ nhân hai nhà máy không giải quyết các lời than phiền, người dân đã tụ tập bao vây và ném gạch đá vào trụ sở nhà máy.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 26/03/2012

HOA KỲ BỒI THƯỜNG CHO THÂN NHÂN VỤ THẢM SÁT Ở A PHÚ HÃN
Gia đình của những nạn nhân bị thảm sát bởi một trung sĩ Mỹ ở tỉnh Kandahar đã được bồi thường với mức 46 ngàn Mỹ kim cho mỗi người thiệt mạng và 10 ngàn Mỹ kim cho mỗi người bị thương.
Trong khi đó thì trung sĩ Mỹ Robert Bales đã bị truy tố vào hôm thứ Sáu tuần qua về 17 tội danh cố sát. Một số nhân chứng và thân nhân của những người bị nạn sẽ được đưa sang Mỹ để tham dự phiên tòa xét xử vụ nổ súng bắn chết 8 người lớn và 9 trẻ em A Phú Hãn vào ngày 11/3 vừa qua. Nếu bị kết tội, Trung sĩ Bales có thể lãnh án tử hình.
BÀ AUNG SAN SUU KYI TẠM NGƯNG TRANH CỬ VÌ LÝ DO SỨC KHỎE
Thủ lãnh phong trào dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, phải hủy bỏ chuyến du hành xuống miền nam để vận động tranh cử, sau nhiều tiếng đồng hồ bị kẹt trên một chiếc tàu bị mắc cạn. Bà Suu Kyi đã nôn mửa nhiều lần khiến vị bác sĩ riêng của bà đề nghị tạm ngưng chuyến đi để giữ gìn sức khỏe.
Nội vụ diễn ra vào ngày thứ Bảy khi chiếc tàu chở phái đoàn tranh cử trực chỉ tỉnh Myeik ở miền cực nam bị mắc cạn tại một cồn cát suốt mấy tiếng đồng hồ. Hàng ngàn người dân đã tụ tập tại tỉnh Myeik và Magway, quê quán của thân phụ bà, một anh hùng của dân tộc Miến.
TỔNG THỐNG MỸ ĐẾN THĂM VÙNG PHI QUÂN SỰ TRIỀU TIÊN
Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama vào hôm qua đã đến khu vực Bàn Môn Điếm thuộc vùng phi quân sự giữa hai miền Nam và Bắc Hàn. Phát biểu với các đơn vị Mỹ đang đồn trú tại đây, ông Obama nói rằng họ là lượng tiền tuyến nhằm bảo vệ cho nền tự do của thế giới.
Vào hôm nay, ông Obama và 50 nguyên thủ các quốc gia khác đã nhóm họp ở Hán Thành để bàn về tình hình an ninh thế giới. Được biết là vấn đề sản xuất vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn sẽ không nằm trong chương trình nghị sự, nhưng các nguyên thủ thế giới sẽ bàn về số vũ khí nguyên tử mà Bắc Hàn và Iran đang sở hữu.
LHQ THỰC HIỆN NỖ LỰC CUỐI CÙNG Ở SYRIA
Tổng thống Nga Dmitri Mevevdev vào hôm qua kêu gọi thế giới hãy tìm ra một giải pháp cuối cùng cho vấn đề Syria. Theo nước Nga thì nỗ lực hiện nay của ông Kofi Annan là nỗ lực sau cùng nhằm ngăn chận một cuộc nội chiến đẫm máu tại Syria.
Hiện ông Annan, cựu tổng thư ký LHQ, đang cố gắng tiếp xúc với Trung Quốc và Nga, nhằm mưu tìm một giải pháp hòa bình. Ông đã đến Mạc Tư Khoa vào hôm qua, và hôm nay đã đến Bắc Kinh. Nước Nga cam kết sẽ tận lực giúp đỡ sứ mạng của ông Annan. Trong khi đó thì hàng chục người Syria đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh đẫm máu giữa hai phe trong mấy ngày qua. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Thế giới lên tiếng cáo buộc là quân đội Syria đã xử dụng phụ nữ và trẻ em để làm bia đỡ đạn trong các vùng tranh chấp.

No comments:

Post a Comment