Thursday, March 1, 2012

ĐẢNG THIÊN LÔI

Ngày 29.02.2012     

Lời dẫn của HS: Muốn biết cải đảng cộng sản VN có lề lối sinh hoạt ra sao thì chỉ cần đọc bài phỏng vấn của tờ Tuổi Trẻ với ông Vũ Mão, cựu chủ nhiệm ủy ban đối ngoại quốc hội và là cựu ủy viên trung ương đảng. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài quan điểm có tựa đề "Đảng thiên lôi" của LLDTCNTQ, qua sự trình bày của anh Hải Nguyên.
Vào ngày 20/2 vừa qua, trên tờ báo Tuổi Trẻ có đăng bài phỏng vấn ông Vũ Mão, một cựu quan chức quốc hội, về chiến dịch "chỉnh đốn đảng" mà hội nghị trung ương đảng lần thứ 4 đề ra vào cuối năm ngoái. Đây là một vấn đề mà ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố là vô cùng khẩn cấp vì liên quan đến sự tồn vong của đảng và chế độ.

Tuy nhiên bài phỏng vấn ông Vũ Mão chỉ chú trọng đến một vấn đề là việc chất vấn trong nội bộ đảng. Điều bất ngờ là trong câu hỏi đầu tiên, ông Mão cho biết là không có một ủy viên trung ương đảng nào dám chất vấn ông tổng bí thư hay các ủy viên bộ chính trị, mặc dù vấn đề này đã được ghi rõ trong các quyết định ban hành từ nhiều năm trước. Có nghĩa là ông Mão tự thú nhận là mình cũng không dám chất vấn mấy ông bà trong bộ chính trị khi ông còn là uỷ viên trung ương đảng.
Theo ông Mão thì lý do chính yếu là vì ai cũng ngại ngần nên không thực hiện. Nhưng tại sao lại ngại ngần thì ông Mão không nói rõ. Như thế có nghĩa là các ủy viên trung ương đảng cũng không khác gì những ông bà "nghị gật" tại quốc hội hiện này. Điều đáng nói là sau đó ông Mão lại đưa ra 3 đề nghị mà ông gọi là giải pháp để thực hiện việc chất vấn trong trung ương đảng.
Giải pháp thứ nhất là phải làm sao giúp các ủy viên trung ương nhận thức được tầm quan trọng của việc chất vấn trong đảng nhằm tạo ra một sinh khí mới. Giải pháp thứ hai là phải qui định rằng mỗi ủy viên phải cất tiếng chất vấn bộ chính trị ít nhất là một lần trong một năm, tức mỗi nhiệm kỳ phải có ít nhất 5 lần mở miệng chất vấn. Và giải pháp thứ ba là trước khi về họp trung ương, các ủy viên trung ương phải họp với thuộc cấp để ghi nhận ý kiến đóng góp và báo cáo lên trung ương.
Nghe xong các giải pháp của ông Vũ Mão, nhiều người chắc chắn phải bật cười. Cũng may là ông Mão đã về hưu, nếu không thì trong vai trò chủ nhiệm ủy ban đối ngoại của quốc hội, có lẽ ông sẽ gây thêm nhiều trò cười cho thế giới. Lý do là không ai ngờ rằng, một cái đảng sắp ăn mừng sinh nhật 82 tuổi, mà cơ cấu trung ương lại sinh hoạt không khác gì một lớp mẫu giáo, với tổng bí thư là cô giáo nghiêm khắc mà những đứa trẻ con rụt rè, không dám giơ tay lên chất vấn. Buồn cười hơn nữa là ngay cả ông Mão, suốt bao nhiêu năm phục vụ trong đảng, đặc biệt là trong cái cơ cấu trung ương đó, nhưng đến khi về hưu vẫn còn mang theo đầu óc của những đứa trẻ con quen "gọi dạ, bảo vâng".
Nếu đúng như lời ông Mão là các ủy viên trung ương đảng chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc chất vấn, thì có nghĩa là những màn chất vấn ở quốc hội trong mấy năm qua chỉ là màn kịch của đảng, nhằm lừa bịp nhân dân. Hơn thế nữa, ngay ở trung ương mà chỉ biết "gọi dạ, bảo vâng" thì chắc chắn ở các cấp đảng bộ bên dưới, sẽ không bao giờ có chuyện đảng viên nào dám hó hé, chứ đừng nói là chất vấn các ông bí thư hay uỷ viên trung ương.
Điều đáng nói hơn nữa là ở giải pháp thứ 3, ông Mão đề nghị các ủy viên trung ương phải thu thập ý kiến và nguyện vọng của giới đảng viên cấp dưới để đệ đạt lên bộ chính trị. Không lẽ suốt 80 năm qua, các ủy viên trung ương không hề làm điều đó? Vậy thì họ vào hội nghị để làm gì? Không lẽ chỉ để nghe bộ chính trị giảng kinh suốt mấy ngày liền, rồi ghi chép để về giảng lại cho đàn em hay sao?
Chắc có lẽ như thế. Vì đảng cộng sản VN là một sự lai giống giữa triều đình phong kiến với hệ thống giáo hội. Nhưng thay vì có một ông vua hay một giáo chủ thì bộ chính trị là một hội đồng hoàng tộc nắm quyền lực tối cao, và bên dưới là các quần thần, tức ủy viên trung ương. Điều kỳ lạ là trên lý thuyết, bộ chính trị do quần thần bầu lên, nhưng khi bầu xong thì các ủy viên giao luôn sinh mạng của mình cho bộ chính trị và ngoan ngoãn lui về ví trí thiên lôi "chỉ đâu đánh đó", không dám hé răng có ý kiến vì sợ mang tội "khi quân".
Đúng là chuyện khó tin nhưng có thật. Không ai có thể tưởng tượng được trong khi là nhân loại đang tiến như vũ bão trong thiên niên kỷ thứ 3, thì ở VN lại có một cái đảng tự xưng là "dân chủ, văn minh và tiến bộ" nhưng không một đảng viên nào dám chất vấn cấp trên, đến độ bây giờ có ông cựu ủy viên trung ương đề nghị cấp trên phải ép buộc họ mở miệng mỗi năm ít nhất là... một lần!
Một cái đảng như thế mà bà Nguyễn Thị Doan nói rằng "dân chủ gấp vạn lần tư bản" thì không biết là dân chủ ở cái chỗ nào? Hay là vì bị cấm khẩu lâu quá nên bà Doan vừa nắm ghế phó chủ tịch nước liền nói cho sướng miệng?
Nhưng những phát ngôn bừa bãi như bà Doan, và các kiểu "chém gió" như ông Đinh La Thăng, chỉ khiến cho người dân thêm khinh ghét cái đảng chỉ toàn là những tay thiên lôi, trong phòng họp đảng thì câm như hến, nhưng khi xuất hiện trước dân thì lại "nổ như tạc đạn"!
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment