Sunday, March 11, 2012

1001 CÁCH ĂN CẮP CỦA GIỚI TÀI XẾ TAXI

Ngày 10.03.2012     

Lời dẫn: Một đất nước mà các quan chức lớn nhỏ đều ăn gian nói dối, hay tham nhũng hối lộ, thì những vấn nạn gian lận diễn ra ở mọi ngành nghề là điều tất yếu, trong đó có ngành taxi. Ngành taxi là một trong những yếu tố chính yếu để đánh giá sự trung thực và đạo đức của một dân tộc trong mắt người ngoại quốc. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài phóng sự dưới đây, qua sự trình bày của chị Dian, để thấy tình trạng đáng buồn hiện nay trong ngành taxi VN.
Không chỉ mất tiền vì những cuốc taxi 'trời ơi đất hỡi' do đồng hồ nhảy liên tục, mà rất nhiều người đã mất tài sản như điện thoại, máy tính xách tay, ví bóp chỉ sau khi bước ra khỏi xe taxi. Hàng loạt chiêu thức để "ăn trộm tài sản" của hành khách đang được một số tài xế taxi thực hiện một cách nhuần nhuyễn.

Mới đây, một du khách người Đức tên là Simon Kapitza đã tố cáo một tài xế taxi hãng Vinasun ăn trộm chiếc laptop của mình, với nhiều dữ liệu quan trọng bên trong. Nội vụ xảy ra vào ngày 26 tháng 2, tại tiệm thời trang Nam Silk ở số 3 đường Bùi Viện, quận 1 – Sài Gòn.
Theo đoạn phim do máy quay của tiệm thời trang Nam Silk ghi lại, ông Simon Kapitza có lẽ đã bị tài xế taxi nhanh tay cuỗm mất chiếc máy tính. Tay tài xế này đã viện cớ là chờ ông du khách quá lâu nên bỏ đi và nhân tiện xách theo chiếc máy tính của hành khách.
Đã nhiều năm làm cho một hãng taxi lớn tại Sài Gòn và mới nghỉ việc cách đây vài tháng do phải chăm sóc người vợ vừa sinh con, anh Tân ở Bình Dương đã phẫn nộ khi đọc báo thấy nhiều tin tức về hành khách đi taxi bị tài xế đánh cắp tài sản trong thời gian qua. Anh Tân cho biết: "Nói về các chiêu thức chôm chĩa của giới tài xế taxi thì có nhiều lắm, trong đó có chiêu bấm đồng hồ tính tiền để tạo bằng chứng ngoại phạm".
Giải thích rõ hơn về chiêu thức này, anh Tân nói: "Ví dụ tài xế taxi chở một hành khách đến khách sạn. Khi phát giác người khách để quên tài sản trên xe, những tài xế nào nổi lòng tham sẽ lẳng lặng lái xe đi thật nhanh. Sau khi đi được 100 thước, tài xế này sẽ bấm đồng hồ tính tiền, giả vờ như có khách đón xe dọc đường. Sau đó tắt đồng hồ rồi lại mở tắt đồng hồ nhiều lần như thế. Làm như vậy để đổ thừa là có khách mới lên xe và trút trách nhiệm cho người khách tưởng tượng đó trong việc lấy tài sản của người khách kia".
Theo lời Tân, hành động này sẽ khiến cho người khách không thể nào bắt bẻ được người tài xế. Anh Tân cho biết cách đây mấy tháng, một tài xế cùng hãng với anh có chở du khách ngoại quốc đến khách sạn ở tỉnh Bình Dương. Đến nơi khách bỏ quên cái laptop trên xe, tài xế này đã nổ máy xe bỏ chạy. Tuy nhiên khách sạn có gắn máy thu hình nên sau đó tài xế này bị truy ra và bị sa thải.
Cũng theo anh Tân, nhiều tài xế còn "cướp" tài sản của hành khách một cách trắng trợn hơn. Khi để ý thấy khách say xỉn, đặc biệt là khách nước ngoài, để điện thoại di động hay ví tiền ló ra ngoài thì những tài xế này sẽ chôm chĩa ngay lập tức. Thậm chí một số tài xế cố tình chạy vào ổ gà, ổ voi để xe dằn xóc mạnh, khiến điện thoại hay ví tiền của khách say xỉn rớt xuống sàn xe, sau đó sẽ bỏ túi một cách nhẹ nhàng. Anh Tân nói; "Mà thường thì khách say xỉn sẽ không nhớ mình đã làm rớt điện thoại hay ví tiền ở đâu, nên các tài xế tham lam sẽ khó bị phát giác".
Để tránh tình trạng bị tài xế trộm lấy tài sản, anh Tân khuyến cáo hành khách nên chú ý mã số và tên người tài xế, cùng với bảng số xe. Nếu khi xảy ra việc mất mát hay để quên đồ đạc trên xe, hành khách có thể báo cho tổng đài của hãng taxi những chi tiết rõ ràng. Như vậy, quá trình điều tra sẽ nhanh hơn.
Là người 20 năm hành nghề chạy taxi tại Sài Gòn, anh Ánh nói rằng anh cũng biết chuyện tài xế bấm đồng hồ để tạo bằng chứng ngoại phạm như anh Tân nói. Nhưng anh khẳng định: "Thật sự số tài xế này là không nhiều". Anh Ánh lưu ý là khi đi xe vào ban đêm, lúc hành khách lấy ví trả tiền, một số tài xế cố tình không mở đèn trong xe, để dễ giở trò moi tiền của khách. Anh nói: "Với cách thức này, tài xế sẽ dễ tráo tiền và nói là khách đưa nhầm tiền và yêu cầu đưa lại tờ tiền khác lớn hơn. Nhiều hành khách không để ý, tưởng mình nhầm lẫn thật, nên làm theo và bị lừa".
Vì vậy, để không "dính bẫy" của những tài xế có lòng tham, hành khách nên yêu cầu tài xế mở đèn trong xe khi tính tiền. Anh Ánh nói: "Theo nguyên tắc thì lúc tính tiền, tài xế phải chủ động mở đèn trong xe khi trời tối, để khách có thể nhìn thấy rõ số tiền đã đưa và tiền thối lại".
Anh Ánh cũng nói thêm, đối với các hợp tác xã taxi, các xã viên mua xe rồi gia nhập hợp tác xã, gắn huy hiệu rồi thuê một số tài xế bên ngoài để lái xe. Hiện tượng này dễ làm bộc phát các hành vi gian lận từ cánh tài xế được thuê mướn bên ngoài.

No comments:

Post a Comment