Saturday, March 10, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ TƯ 07/03/2012

TÒA BẠCH ỐC TIẾP XÚC 200 ĐẠI DIỆN CỘNG ĐỒNG VN HẢI NGOẠI

Giới chức tòa Bạch Ốc vào hôm qua đã tiếp xúc với 200 người Việt, đại diện cho hơn 130 ngàn người đã ký thỉnh nguyện thư đòi hỏi chính phủ Hoa Kỳ không gia tăng thương mại với Việt Nam nếu nhà cầm quyền Hà Nội không cải thiện tình trạng nhân quyền tại VN.

Sau thủ tục an ninh, phái đoàn đã vào tòa nhà Eisenhower Executive. Ông Jon Carson, giám đốc phòng giao tế Bạch Ốc, ngỏ lời chào mừng và nói rằng con số 130 ngàn người ký vào thỉnh nguyện thư trong vòng vài tuần là một hiện tượng chưa từng có ở một sắc dân tại Mỹ. Ba đại diện VN được mời lên trình bày là ca sĩ Quốc Khanh, anh Billy Le – chủ tịch tổng hội sinh viên, và cô Cindy Dinh – đại diện Hội đồng Nhân quyền cho VN. Cả ba đều kêu gọi chính phủ Mỹ hãy quan tâm nhiều hơn nữa đối với tình trạng nhân quyền tại VN và mong mỏi nước Mỹ hãy can thiệp trong việc trả tự do cho nhạc sĩ Việt Khang.
Trong khi đó thì bên ngoài tòa Bạch Ốc, hàng ngàn người Việt đến từ nhiều tiểu bang và quốc gia khác, cũng đã tập trung để ủng hộ phong trào đòi hỏi nhân quyền cho VN. Những người hiện diện đều tỏ ra xúc động trước tấm lòng thao thức đến vận mệnh đất nước và tiền đồ của dân tộc Việt.

THƯỢNG VIỆN MỸ THÔNG QUA DỰ LUẬT CHỐNG PHÁ GIÁ ĐỐI VỚI HÀNG VN

Thượng viện Mỹ đã đồng thuận thông qua một dự luật cho phép bộ thương mại Mỹ áp đặt sắc thuế chống phá giá đối với một số hàng hóa đến từ VN và Hoa Lục. Thuế này sẽ đánh trên các hàng hóa bị xem là có sự trợ giá của nhà nước, hay đến từ các nước chưa được chính phủ Mỹ công nhận là có nền kinh tế thị trường.
Dự luật này nhằm vô hiệu hóa phán quyết trước đây của một tòa án Mỹ, nội dung ép buộc bộ thương mại phải ngưng đánh thuế phá giá vì quốc hội chưa có đạo luật này. Theo dự trù thì tổng thống Mỹ sẽ ký ban hành đạo luật này trong vài ngày tới.
Cần nhắc lại là bộ thương mại đang áp đặt sắc thuế lên đến 5 tỷ Mỹ kim đối với nhiều hàng hóa đến từ Trung Quốc, VN và một số nước khác.

DÂN SÀI GÒN PHẢN ĐỐI VIỆC THU LỆ PHÍ XE CỘ CHẠY VÀO TRUNG TÂM THÀNH PHỐ

Dân chúng Sài Gòn đã ào ạt chống đối việc thu lệ phí xe cộ xe cộ ra vào trung tâm thành phố mà nhà cầm quyền nói rằng là để giải quyết tình trạng kẹt xe.
Theo một báo cáo của công ty được giao thực hiện kế hoạch này, thì trong vòng 8 năm tới, tổng số xe cộ tại thành phố Sài Gòn sẽ tăng gấp 3 lần, nên cần có ít nhất 5 tỷ Mỹ kim để mở rộng 30 con đường. Đây cũng là một lý do phải thu phí để có tiền trang trải việc mở rộng đường sá.
Công ty này đề nghị thu lệ phí trong vòng 10 năm, với giá mỗi xe từ 30 ngàn đến 50 ngàn đồng, trừ những ngày thứ Bảy và Chủ Nhật. Tờ báo Thanh Niên cho biết là không chỉ có người dân phản đối mà nhiều quan chức cũng tỏ ra không đồng ý với đề nghị này.

LỆ PHÍ BỆNH VIỆN SẼ CHÍNH THỨC GIA TĂNG VÀO THÁNG TỚI

Bộ y tế và bộ tài chánh VN vừa thông báo là lệ phí bệnh viện, gồm 447 dịch vụ, sẽ gia tăng kể từ ngày 15 tháng 4 tới đây. Theo thông báo thì một số dịch vụ sẽ gia tăng gấp 20 lần so với lệ phí hiện nay.
Cần nói thêm là tính từ năm 1995 đến nay, lệ phí bệnh viện đã gia tăng 7 lần, trong khi các vấn nạn như quá tài, y đức của giới y tế và hệ thống hạ tầng càng ngày càng xuống cấp.

DÂN SÀI GÒN ĐỀ NGHỊ DẸP BỎ CÁC LOA PHÓNG THANH TUYÊN TRUYỀN

Nhiều người dân ở các quận huyện ngoại thành Sài Gòn lại tiếp tục than phiền là các loa phóng thanh tuyên truyền gắn đặt ở phường khóm đã gây "đinh tai nhức óc" và làm đảo lộn mọi sinh hoạt của họ. Nhiều người đề nghị là nên dẹp bỏ hình thức tuyên truyền này.
Một phụ nữ ở huyện Hóc Môn cho biết là cứ khoảng 5 giờ sáng là các chiếc loa đua nhau phát inh ỏi, không cho ai ngủ. Nhiều chiếc loa có âm thanh lớn đến độ ở trong nhà cũng không sao nói chuyện được.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 07/03/2012

TRONG 3 NGÀY XẢY RA 3 VỤ TỰ THIÊU Ở TÂY TẠNG

Chỉ trong vòng 3 ngày đã có 3 vụ tự thiêu tại tỉnh Tứ Xuyên, với vụ mới nhất là một thanh niên 18 tuổi tự thiêu trước trụ sở huyện A Bá. Đây cũng là vụ tự thiêu thứ 26 trong làn sóng đầu tranh chống sự cai trị hà khắc của Trung Cộng suốt 12 tháng qua của người dân Tây Tạng.
Người thanh niên này đã thiệt mạng tại chỗ và thi hài đã bị công an Trung Cộng vội vã mang đi. Vào hôm Chủ nhật, một phụ nữ 32 tuổi có 4 đứa con cũng châmlửa tự thiêu gần tu viện Kirti. Một ngày trước đó, tại một khu chợ ở tỉnh Cam Túc, một thiếu nữ Tây Tạng cũng tự thiêu phản đối sự cai trị của Trung Cộng.
Trong một diễn biến khác thì chủ tịch nhà nước Trung Cộng, Hồ Cẩm Đào, đã ra lệnh tăng thêm ngân sách dành cho lực lượng an ninh và công an, lên đến 110 tỷ Mỹ kim trong năm nay, tức cao hơn cả ngân sách quốc phòng.

NGA SẼ BÁN CHO TRUNG CỘNG 48 CHIẾN ĐẤU CƠ SUKHOI

Chính phủ Nga đang thảo luận việc bán cho Trung Cộng 48 chiến đấu cơ Sukhoi, với điều kiện là Trung Cộng không được sao chép các mẫu máy bay này và tự sản xuất sau đó.
Một nguồn tin từ tập đoàn công nghiệp quốc phòng Nga cho biết là hai bên đã đồng ý về số lượng nhưng phía Bắc Kinh không chấp thuận điều kiện cấm sao chép. Cần nói thêm là Trung Cộng từng sao chép các chiến đấu cơ Su-27, Su-30 hay Mig-29 để sản xuất rồi bán cho các quốc gia khác, trong đó có VN.

HƠN 9 NGÀN THƯỜNG DÂN SYRIA CHẠY SANG LEBANON ĐỂ LÁNH NẠN

Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho hay là khoảng 9 ngàn người Syria đã chạy sang quốc gia láng giềng Lebanon để lánh nạn kể từ khi nhà cầm quyền Syria mở chiến dích đàn áp đẫm máu phong trào đối kháng.
Phát ngôn nhân Cao ủy Tỵ nạn tại Beirut cho biết là cơ quan này và chính phủ Lebanon ước tính là có hơn 7 ngàn người đào thoát đến xứ nàykể từ tháng Tư năm ngoái.
Hiện có thêm 2 ngàn người Syria đang vượt biên giới vào vùng thung lũng Bekaa trong những ngày qua sau những cuộc đàn áp đẫm máu ở thành phố Homs. Một nguồn tin cho biết là quân đội Syria đã giật sập một cây cầu trên tuyến đường di tản những người bị thương ra khỏi Homs. Quân đội Syria hiện đang mở thêm mặt trận mới ở tỉnh Idlib ở phía tây bắc, thuộc quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy.

DÂN NGA TIẾP TỤC PHẢN ĐỐI KẾT QUẢ BẦU CỬ TỔNG THỐNG

Theo kết quả công bố của ủy hội bầu cử Nga thì ông Vladimir Putin đã thắng chiếc ghế tổng thống vào hôm Chủ nhật vừa rồi với tỷ lệ 63% số phiếu bầu và sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm vào tháng Năm tới đây. Tuy nhiên, các phe chống đối tố cáo đây là một cuộc bầu cử gian lận và quyết định xuống đường ở khắp nơi cho đến khi lật đổ được ông Putin.
Hôm thứ Hai vừa qua, hàng trăm người, trong đó có hai lãnh tụ đối lập, đã bị lực lượng an ninh bắt giữ trong các cuộc biểu tình với hàng chục ngàn người tham gia. Ông Putin tuyên bố mình đã thắng cử một cách công bằng và lên tiếng tố cáo là các thế lực ngoại quốc đang tìm cách can thiệp vào nội tình Nga, bằng cách giúp đỡ tài chinh và vạch ra kế hoạch cho các nhóm đối lập.

DO THÁI VẪN MUỐN TẤN CÔNG IRAN

Thủ tướng Do Thái Benjami Netanyahu và tổng thống Mỹ Barak Obama vào hôm qua đã lên tiếng đồng ý về phương thức ngoại giao để giải quyết vấn đề vũ khí nguyên tử của Iran. Tuy nhiên ông Netanyahu nhấn mạnh rằng Do Thái vẫn có quyền tối hậu trong sự sống còn của mình. Điều này ám chỉ là Do Thái có thể tấn công các cơ sở chế tao vũ khí nguyên tử của Iran, bất chấp là Mỹ có đồng ý hay không. Ông Netanyahu tuyên bố là Do Thái sẽ 'không thể nào để cho những kẻ muốn tiêu diệt Do Thái có vũ khí nguyên tử".
Nhưng ông Obama thì cho rằng cả Do Thái lẫn Hoa Kỳ đều hiểu rằng việc tấn công Iran bằng quân sự sẽ khiến thế giới phải trả một cái giá rất đắt. Trong khi đó, có tin nói rằng sáu nước, gồm 5 hội viên thường trực thuộc Hội đồng Bảo an LHQ, và nước Đức sẽ bắt đầu thương thuyết với Ba Tư trong nay mai.

No comments:

Post a Comment