Thursday, March 22, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ NĂM 22/03/2012

TIN VIỆT NAM:

THÊM MỘT VỤ CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI ĐẦY OAN ỨC Ở HÀ NỘI

Một vụ cưỡng chế đất đai đầy oan khiên vừa diễn ra tại thành phố Hà Nội vào ngày hôm qua, trong khi nhiều đoàn dân oan đang kéo về thủ đô để khiếu nại về đất đai.
Nạn nhân trong vụ cưỡng chế lần này là ông Nguyễn Thành Thiện, người đã đưa lên trang mạng một đoạn phim, cho biết khu đất của ông nằm cách xa đường lộ đến 30 thước nhưng vẫn bị trưng thu, dù đường đã làm xong. Luật sư Vũ Lợi, người đứng ra bênh vực cho ông Thiện, cũng nêu ra nhiều hành vi sai trái của nhà cầm quyền huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, trong vụ cưỡng chế đất đai này. Chẳng hạn như quyết định điều chỉnh tiền bồi thường cho ông Thiện được kỳ từ tháng Sáu năm ngoái nhưng đến ngày 19/3 vừa qua, gia đình mới nhận được. Và trong khi hai bên chưa ngã ngũ thì hai ngày sau nhà cầm quyền đã đưa lực lượng đến ủi sập nhà ông Thiện.
Cũng vào hôm qua, hàng trăm người dân bị mất ruộng vườn ở các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh và một số quận huyện thuộc Hà Nội đã tụ tập trước văn phòng Mặt trận Tổ quốc VN để nói lên nỗi oan khiên của họ trước tình trạng quan chức địa phương cướp đoạt đất đai của họ.

ĐỀ NGHỊ ĐƯA VN TRỞ LẠI DANH SÁCH CÁC NƯỚC VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ lại đề nghị bộ ngoại giao Mỹ liệt tên VN vào danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm vì tình trạng vi phạm nhân quyền.
Trong báo cáo thường niên được công bố vào hôm thứ Ba, uỷ ban đã kịch liệt chỉ trích nhà cầm quyền VN về việc gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến và bắt bớ nhiều tín đồ tôn giáo. Uỷ ban đề nghị chính phủ phải liệt tên VN vào danh sách 16 nước có thành tích bất hảo, trong đó có Miến Điện và Trung Cộng.
Cần nhắc lại là VN từng bị liệt tên trong danh sách này suốt nhiều năm liền, nhưng được gạch tên sau khi chính phủ Bill Clinton đạt được một số quan hệ ngoại giao với VN.

NGUY CƠ VỠ ĐẬP SÔNG TRANH 2 VÌ XÂY DỰNG ẦU TẢ

Biến cố nước phun ra từ những khe nứt ở đập thủy điện Sông Tranh 2 đang gây hoảng hốt cho hàng chục ngàn gia đình, chỉ mấy tháng sau khi xảy ra hàng loạt vụ nổ lạ lùng dưới lòng đất.
Trong mấy ngày qua, đập thủy điện Sông Tranh 2 ở huyện Bắc Trà My đã xuất hiện nhiều vết nứt, nước phun như suối, có nguy cơ dẫn đến vỡ đập, cuốn trôi hàng chục ngàn gia đình ở vùng hạ lưu. Đây là công trình của tập đoàn Điện lực với phí tổn xây dựng hơn 250 triệu Mỹ kim, và là đập thuỷ điện lớn nhất miền Trung. Đập này bắt đầu hoạt động từ năm 2010.
Vào hôm qua, giới chức tập đoàn đã thừa nhận là đã có những sai sót trong quá trình xây dựng, tuy nhiên không trình bày được biện pháp giải quyết.

DÂN LIÊN CHIỂU NGĂN CHẬN XE TẢI GÂY Ô NHIỄM

Vào trưa hôm qua, hàng trăm người dân thuộc phường Hòa Khánh Nam của quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, đã đổ xô ra đường để ngăn chận các đoàn xe tải gây ô nhiễm môi trường sinh sống của họ.
Người dân đã mang bàn ghế, gạch đá và cây cối ra đường để chận hàng trăm chiếc xe ben, xe tải và xe chở rác, khiến xe cộ bị kẹt cứng trên con đường Hoàng Văn Thái. Theo than phiền của người dân thì hàng trăm xe tải đã làm vương vãi đất đá trên đường, cũng như gây ra nhiều tai nạn giao thông suốt thời gian qua. Người dân đã nhiều lần gửi thư than phiền đến các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết, vì thế họ đồng lòng kéo nhau ra đường để chận dòng xe cộ qua lại.

NỔ LÒ TẠI NHÀ MÁY SẢN XUẤT NHỰA, 11 NGƯỜI BỊ THƯƠNG NẶNG

Giới hữu trách tỉnh Thái Bình cho biết là vụ nổ lò tại một công ty sản xuất nhựa công nghiệp đã khiến 11 người bị thương, với 5 người bị phỏng nặng.
Vụ nổ xảy ra tại công ty Hợp Thành trong khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh. Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, giới chủ nhân và công an đã phong tỏa chung quanh, không cho giới báo chí tiến vào, cũng như từ chối trả lời mọi câu hỏi của báo chí.

TIN THẾ GIỚI:

ĐẶC NHIỆM PHÁP BAO VÂY CĂN NHÀ NGHI PHẠM TÀN SÁT HỌC SINH

Vào sáng hôm qua, lực lượng đặc nhiệm Pháp đã bao vây một khu nhà ở thành phố Toulouse, và nỗ lực thuyết phục nghi phạm ra đầu hàng. Giới chức an ninh tin rằng đây chính là hung thủ đã nổ súng bắn chết 3 học sinh và một thầy giáo tại một ngôi trường Do Thái, và cũng là người bắn chết 3 binh sĩ Nhảy dù vào tuần trước.
Nghi phạm này tự xưng là thành viên al-Qaeda và đã nổ súng khiến 2 cảnh sát Pháp bị thương khi cuộc bao vây diễn ra. Theo các nguồn tin thì người này có tên là Mohammed Merah 24 tuổi, một di dân Algeria, từng nhiều lần sang thăm Pakistan, A Phú Hãn nên đã nằm trong danh sách tình nghi của giới an ninh Pháp từ nhiều năm qua. Một người anh em của y bị bắt giữ vào tối hôm trước, và đã khai ra địa chỉ trú ngụ của y.
Cuộc bao vây khởi sự từ sáng sớm, và đến chiều thì có tin là đã bắt được nghi phạm. Tuy nhiên bộ nội vụ Pháp đã lập tức cải chính và cho biết là y vẫn cố thủ trong nhà.

CHÍNH PHỦ NHẬT CAM KẾT CẮT GIẢM VIỆC MUA DẦU THÔ TỪ IRAN

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, bộ trưởng tài chánh Nhật khẳng định là nước Nhật sẽ tiếp tục cắt giảm việc mua dầu thô của Iran, nhằm ủng hộ nỗ lực trừng phạt của thế giới đối với Iran về vấn đề vũ khí nguyên tử.
Cần biết là sau khi nước Mỹ ban hành đạo luật trừng phạt Iran vào cuối năm ngoái, nước Nhật đã cam kết sẽ cắt giảm lượng dầu thô nhập cảng từ Iran và ban hành một số biện pháp phong tỏa các trương mục ngân hàng của Iran. Đây là một quyết định khá khó khăn đối với nước Nhật, trong thời điểm mà nguồn điện năng của Nhật đang thiếu hụt vì phải đóng cửa nhiều nhà máy điện nguyên tử sau thảm họa động đất và sóng thần vào năm ngoái.

LHQ ỦNG HỘ MỘT QUYẾT NGHỊ HOÀ BÌNH Ở SYRIA

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, với sự ủng hộ của Nga Sô và Trung Cộng, vào hôm qua đã thông qua một quyết nghị không có tính ép buộc để giải quyết vấn đề Syria. Quyết nghị này do đặc sứ toàn quyền của LHQ và khối Ả Rập, ông Kofi Annan đưa ra. Nội dung yêu cầu phải có ngay một cuộc ngưng bắn của hai bên để các tổ chức cứu trợ có thể tiến vào Syria, đồng thời hai phe cùng ngồi lại để tìm một giải pháp chính trị.
Quyết nghị lần này đã có được sự ủng hộ của Nga sô và Trung Cộng. Thậm chí là chính phủ Nga còn cảnh cáo chế độ Al-Assad về việc đàn áp thường dân. Đây là dấu hiệu cho thấy nước Nga đã mất kiên nhẫn về chế độ này. Trong khi đó thì quân đội Syria lại điều động xe tăng và trọng pháo vào cuộc tấn công hai cứ điểm đối kháng ngay trong thủ đô Damascus.

MIẾN ĐIỆN TIẾP TỤC MỜI GỌI QUỐC TẾ ĐẾN QUAN SÁT CUỘC BẦU CỬ

Chính phủ Miến Điện vào ngày hôm qua đã lên tiếng mời gọi giới chức Hoa Kỳ, Nga Sô và cả LHQ đến quan sát cuộc bầu cử bổ sung ghế quốc hội vào ngày 1 tháng Tư tới đây. Đây là lời mời riêng, ngoài phái đoàn 10 người từ các nước trong khối ASEAN.
Người ta không rõ Miến Điện có giới hạn con số người được mời hay không. Cần nhắc lại, đây chỉ là một cuộc bầu cử bổ sung, nhưng vì có sự tham gia tranh cử của thủ lãnh đối lập Aung San Suu Kyi, nên được xem là bước tiến quan trọng trong tiến trình cải tổ chính trị tại Miến Điện. Đại sứ Mỹ ở Miến Điện đã lập tức hoan nghênh lời mời này.

No comments:

Post a Comment