Friday, March 16, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ NĂM 15/03/2012

THẾ GIỚI QUAN NGẠI VỀ SỐ PHẬN 5 THANH NIÊN CÔNG GIÁO Ở VINH

Một nhóm các tổ chức quốc tế vừa gửi thư cho Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng, nội dung bày tỏ mối quan ngại của họ về số phận 5 thanh niên Công giáo bị công an bắt giam mà không xét xử.

Lá thư này do 9 tổ chức nhân quyền ký tên, và 5 thanh niên được các tổ chức này nêu danh tính là Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, Nguyễn Văn Duyệt, Nông Hùng Anh và Paulus Lê Văn Sơn thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ở Vinh. Những ngươi này lần lượt bị bắt vào tháng 7 và tháng 8 năm ngoái, tức đã trên 6 tháng mà vẫn chưa được xét xử.

DÂN MÊ LINH TẤN CÔNG ĐẬP PHÁ TRỤ SỞ VÀ TƯ GIA CHỦ TỊCH XÃ

Trụ sở hành chánh xã Tự Lập, huyện Mê Linh – Hà Nội vào hôm thứ Hai 12/3 đã bị hàng trăm dân làng kéo đến đập phá. Sau đó người dân đã kéo đến đập phá tư gia của ông Dương Văn Nhạn, chủ tịch xã này, khiến gia đình ông phải di tản để tạm lánh sự phẫn nộ của dân.
Nguyên nhân là vì một số thanh niên trong xã Tự Lập bị mời lên đồn công an tra hỏi, sau một vụ đâm chém với các thanh niên của xã Tiến Thắng kế cận. Khi lên đến nơi thì họ bị bắt giải lên huyện. Sau một ngày không thấy con cháu trở về nhà, người dân đã kéo đến trụ sở xã để đòi người nhưng không quan chức nào tiếp dân. Quá phẫn uất người dân lao vào đập phá trụ sở và sau đó kéo đến đốt phá căn nhà đang xây dang dở của chủ tịch xã.

TỔNG THỐNG MỸ BAN HÀNH SẮC THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ

Vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban hành đạo luật có nội dung áp đặt sắc thuế chống phá giá đối với các hàng hóa nhập cảng từ VN và Trung Quốc. Đạo luật sẽ ảnh hưởng ngay lập tức đến một loạt hàng hóa đến từ Việt Nam, đặc biệt là các túi nhựa và móc áo.
Cần nhắc lại là quốc hội Hoa Kỳ đã nhanh chóng thông qua đạo luật này nhằm đảo ngược phán quyết của một tòa án liên bang Mỹ, nội dung không cho phép bộ Thương mại Hoa Kỳ áp đặt sắc thuế này đối với các hàng hóa nhập cảng được các nhà nước ngoại quốc bù lỗ, đặc biệt là các hàng hóa đến từ Trung Quốc.

3 NGÀN CÔNG NHÂN TIỀN GIANG ĐÌNH CÔNG ĐÒI TĂNG LƯƠNG

Ba ngàn công nhân, thuộc một nhà máy giày dép và túi xách của một công ty Trung Quốc, đã mở cuộc đình công qui mô vào hôm qua để đòi tăng lương vì không đủ sống. Một công nhân cho biết là giới chủ nhân đưa ra lời đe dọa là sẽ nhờ công an VN điều tra xem ai là người cầm đầu cuộc đình công này.
Cần nói thêm là từ Tết Nhâm Thìn đến nay, công nhân nhà máy Freeview Industrial đã có 3 cuộc đình công, mà nguyên nhân chính yếu là mức lương quá thấp. Cuộc đình công vào hôm qua kéo dài từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều.

BỘ GIÁO DỤC VN LÙI BƯỚC TRƯỚC DƯ LUẬN VỀ VIỆC HỌC TIẾNG HOA

Trước sự phản đối của dư luận, bộ giáo dục VN vào hôm qua đã đưa ra một "đính chính" là việc dạy tiếng Tàu ở bậc tiểu học và trung học chỉ dành cho học sinh người Hoa ở VN, và chỉ là một môn sinh ngữ tự chọn của học sinh Việt chứ không ép buộc.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Ba, tức một ngày trước khi tưởng niệm 24 năm về biến cố Trường Sa, bộ giáo dục VN đưa ra đề nghị thăm dò dư luận về việc giảng dạy tiếng Hoa ở bậc tiểu học và trung học mà họ nói rằng là nhằm mục tiêu hiểu thêm về văn hóa Trung Hoa.

HÀ NỘI VẪN KẸT XE TRẦM TRỌNG DÙ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP ĐỔI GIỜ HỌC

Chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo, vào hôm qua đã thú nhận rằng cuộc thí điểm đổi giờ học giờ làm đã thất bại trong việc hạ giảm vấn nạn kẹt xe, thậm chí còn gây thêm tắt nghẽn giao thông tại một số tuyến đường khác.
Tuy nhiên ông Thảo bào chữa rằng, đây chỉ là một giải pháp tình thế, tức chỉ thí điểm xem có hiệu quả hay không, và phải chờ thêm nhiều báo cáo khác nữa, chứ không chỉ căn cứ vào báo cáo của sở giao thông.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 15/03/2012

HỘI ĐỒNG CỐ VẤN NHÂN QUYỀN NGA TỐ CÁO GIAN LẬN TRONG BẦU CỬ

Hội đồng Cố vấn Nhân quyền của điện Kremlin vào hôm qua đã nhập vào làn sóng chỉ trích của nhiều tổ chức khác, khi tuyên bố là cuộc bầu cử tổng thống Nga có quá nhiều gian lận.
Theo hội đồng này thì các gian lận gồm có cử tri đi bỏ phiếu nhiều lần, cử tri bị ép phải bỏ phiếu cho Putin, phòng phiếu lưu động thì lại đặt tại nơi làm việc. Một thành viên trong hội đồng nói thêm là nếu không có gian lận, ông Putin khó có thể thắng ngay trong vòng đầu.

CỰU TỔNG THỐNG PHI LUẬT TÂN ĐI TÙ VÌ NHẬN HỐI LỘ CỦA TRUNG QUỐC

Cựu tổng thống Phi Luật Tân, bà Gloria Arroyo, vào hôm thứ Ba đã bị bộ tư pháp ra lệnh tống giam cùng với người chồng và hai quan chức cao cấp vì bị cáo buộc nhận hối lộ từ một công ty Trung Quốc để thiết lập mạng lưới viễn thông tại Phi vào năm 2007.
Trác lệnh của tòa án nói rằng phu quân của bà Arroyo đã nhận hối lộ lên đến hàng triệu Mỹ kim để giúp cho công ty Trung Quốc trúng thầu hợp đồng lên đến 330 triệu Mỹ kim. Nguyên tổng thống Arroyo sau đó đã ký thông qua hợp đồng nhưng phải hủy bỏ sau đó vì bị dân Phi chống đối dữ dội.
Cần nói thêm là bà Arroyo đã bị giam lỏng từ tháng 11 năm ngoái, tại một quân y viện ở thủ đô Manila, trong khi chờ đợi ra tòa về một vụ án khác, liên quan đến việc gian lận bầu cử.

TRUNG CỘNG PHẢI GẤP RÚT CẢI TỔ CHÍNH TRỊ

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, Thủ tường Trung Cộng, ông Ôn Gia Bảo, tuyên bố là Trung Cộng cần phải gấp rút "cải tổ chính trị" nếu không muốn thấy một cuộc cách mạng diễn ra trên đất nước này.
Tuy nhiên họ Ôn lại nói rằng các bước tiến cải tổ kinh tế và chính trị cần phải được thực thi chậm rãi. Và đó chính là lý do giới lãnh đạo Trung Cộng quyết định cắt giảm chỉ tiêu phát triển kinh tế xuống còn 7.5% trong năm nay. Họ Ôn nói rằng khát vọng dân chủ và tự do ở các nước Ả Rập là điều có thể hiểu được, nhưng việc đòi hỏi dân chủ bằng cách tự thiêu như người Tây Tạng là các "hành động quá đáng".
Trong số những dự tính cải tổ kinh tế, Ôn Gia Bảo đề ra ưu tiên là ấn định lại hối suất đồng nhân dân tệ và điều chỉnh cán cân mậu dịch với Mỹ.

KHỐI NATO CẦN GIẢI QUYẾT GẤP VẤN ĐỀ A PHÚ HÃN

Mở đầu cho chuyến viếng thăm Hoa Kỳ kéo dài 3 ngày, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố là thế giới đã quá chán chường với cuộc chiến dai dẳng ở A Phú Hãn và muốn thấy có có biện pháp giải quyết rõ ràng càng sớm càng tốt.
Ông Cameron cũng tỏ vẻ bực bội về tình hình Syria, và muốn thấy một cuộc chuyển nhượng quyền hành êm thắm thay vì những cuộc đổ máu vô ích. Trong cuộc gặp gỡ với ông Cameron, tổng thống Obama tuyên bố là hai chính phủ Mỹ - Anh không thấy cần thiết phải thay đổi thời khóa biểu rút quân của khối NATO tại A Phú Hãn, tức sẽ triệt thoái hoàn toàn vào năm 2014.

No comments:

Post a Comment