Monday, March 12, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ HAI 12/02/2012

GIÁO XỨ CỒN DẦU SẮP BỊ ĐÀN ÁP MỘT LẦN NỮA

Giáo xứ Cồn Dầu đang trực diện một đợt đàn áp mới của nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng để chiếm đoạt cho được khu đất của giáo xứ này.
Trong thánh lễ vào chiều hôm qua, Linh mục chánh xứ Nguyễn Tấn Lực thông báo cho giáo dân biết rằng nhà cầm quyền quận Cẩm Lệ đã buộc Ngài phải ký giấy đồng ý di dời nghĩa trang của giáo xứ, dẹp bỏ bàn thờ, thánh giá và tường rào chung quanh.

Trong khi đó một số giáo dân Cồn Dầu cho biết là những ngày qua, nhà cầm quyền quận Cẩm Lệ tiếp tục ép buộc họ nhận tiền đền bù và di dời đi nơi khác. Cần nói thêm là khu đất của giáo xứ Cồn Dầu đã bị nhà cầm quyền bán cho tập đoàn Sun Group để xây khu nghỉ mát, dẫn đến các cuộc cưỡng chế và kháng cự đẫm máu trong mấy năm qua.

TÒA ÁN QUÂN SỰ BẮC GIANG TUYÊN ÁN TÙ 11 NÔNG DÂN BỊ CƯỚP ĐẤT

Vào cuối tuần qua, tỏa án quân sự tỉnh Bắc Giang đã tuyên án tù, từ 1 năm cho đến 54 tháng, đối với 11 nông dân đã kháng cự khi bị cướp đất vào tháng 8 năm ngoái.
Đây là những nông dân thuộc hai xã Phong Vân và Kim Sơn của huyện Lục Ngạn. Trong vụ cưỡng chế đó, người dân hai xã này đã dùng gạch đá và dao gậy để dao chiến với 1 ngàn công an và bộ đội, khiến nhiều bộ đội bị thương. Vào tháng Giêng năm nay, tòa án huyện Lục Ngạn cũng tuyên án tù 11 nông dân này với cáo buộc "chống người thi hành công vụ".

THƯƠNG GIA ANH PHỦ NHẬN VIỆC HỐI LỘ THỐNG ĐỐC LÊ ĐỨC THÚY

Một thương gia người Anh đã phủ nhận cáo buộc là ông có dính líu đến việc hối lộ ông Lê Đức Thúy, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN, khi trang trải học phí du học cho con trai ông Thúy.
Ông William Lowther 72 tuổi bị cáo buộc tội hối lộ các quan chức VN để giúp một công ty Úc thắng thầu in tiền nhựa cho VN. Theo cáo buộc thì ông này và 4 người khác đã dàn xếp cho Lê Đức Minh, con trai ông Thúy, theo học tại đại học Durham vào năm 2003. Ông Lowther đã chi trả tổng cộng 18 ngàn Anh kim học phí và 3400 Anh kim cho việc ăn ở của cậu ấm Minh.
Cần nói thêm là vụ án tham nhũng in tiền nhựa này đang khiến cho 8 quan chức Úc phải ra hầu tòa, và là vụ án tham nhũng lớn nhất ở Úc có liên quan đến các giới chức ngoại quốc.

DÂN CHÀM Ở NINH THUẬN LO ÂU VỀ HIỂM HỌA CỦA CÁC NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ

Một nhà trí thức gốc Chàm cho biết là người dân tỉnh Ninh Thuận, đặc biệt là người Chàm, đang quan ngại và tỏ vẻ bất an về dự án xây dựng hai nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của VN tại tỉnh này.
Phát biểu nhân dịp nước Nhật tưởng niệm một năm thảm họa động đất và sóng thần, dẫn đến việc rò rỉ phóng xạ của nhà máy Fukushima, nhà thơ Inrasara nói rằng 90% người Chàm ở Ninh Thuận đang sống trong các làng mạc cách nhà máy điện tương lai dưới 30 cây số. Vì thế nếu xảy ra một thảm họa tương tự thì hậu quả sẽ không sao lường được.
Ông Inrasara đặt câu hỏi là nhà cầm quyền bảo đảm về nhân lực và kỹ thuật của nhà máy, nhưng làm sao bảo đảm được về một thiên tai như ở Nhật?

VẬT GIÁ ĐỒNG LOẠT GIA TĂNG THEO XĂNG DẦU

Việc tăng giá xăng dầu quá cao của nhà nước VN đang khiến cho hàng loạt hàng hóa và dịch vụ cũng gia tăng nhanh, đặc biệt là chi phí vận chuyển và thực phẩm.
Trong mấy ngày qua, giá cước chuyên chở ở Sài Gòn cũng gia tăng hơn 10% để bù đắp tiền xăng dầu, dẫn đến việc rau cải chuyên chở từ Đà Lạt trở nên đắt hơn. Thế nhưng thiệt hại nặng nề nhất là giới ngư dân vì suốt một năm qua, họ vẫn còn điêu đứng vì xăng dầu tăng giá khiến nhiều tàu thuyền phải nằm ụ. Một chủ tàu tại tỉnh Bà Rịa nói rằng, đợt tăng giá xăng dầu này khiến cho việc ra khơi hành nghề của ngư dân giống như đi đánh bạc.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 12/02/2012

TRUNG CỘNG BẮT GIAM GẦN 4 NGÀN NHÀ ĐỐI KHÁNG TRONG NĂM QUA

Các cuộc cách mạng ở Bắc Phi và Trung Đông đã khiến cho nhà cầm quyền Trung Cộng lo sợ và ra tay trấn áp, với gần 4 ngàn người bất đồng chính kiến đã bị bắt giam vào năm ngoái. Trong số đó có 160 người bị tra tấn đến tàn phế.
Một báo cáo của Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền Trung Quốc cho biết năm 2011 là năm mà nhà cầm quyền Trung Cộng ra tay trấn áp một cách thô bạo nhất. Trong số 4 ngàn người bị bắt và mang đi biệt tích thi chỉ có 89 người được xét xử công khai, 7 người bị đưa vào nhà thương điên và đa số thì bị giam giữ trong các nhà tù bí mật mà thân nhân không sao biết được tin tức.
Không chỉ bắt bớ giới bất đồng chính kiến, nhà cầm quyền Bắc Kinh còn siết chặt mạng lưới internet bằng cách ép buộc 260 triệu người xử dụng mạng lưới phải khai rõ tên tuổi và địa chỉ cư ngụ. Và năm 2011 cũng là năm mà các tín đồ Tin Lành, Công giáo, Phật giáo và Hồi giáo bị đàn áp dữ dội nhất.

MỘT BINH SĨ MỸ NỔI ĐIÊN BẮN GIẾT 16 THƯỜNG DÂN A PHÚ HÃN

Một binh sĩ Mỹ vào hôm qua đã lên cơn điên khi nổ súng bắn chết 16 thường dân A Phú Hãn ở vùng Kandahar thuộc miền nam A Phú Hãn. Hiện chính phủ Hoa Kỳ và lực lượng NATO ở A Phú Hãn đang lo sợ về hậu quả thảm khốc sau cuộc tàn sát không lý do này.
Khối NATO tuyên bố họ đang điều tra biến cố mới nhất này, giữa lúc làn sóng phẫn nộ của người A Phú Hãn đang dâng cao vì vụ đốt kinh Koran của binh sĩ Mỹ vào tháng qua, dẫn đến cái chết của 30 thường dân và 6 lính Mỹ trong các cuộc biểu tình ở A Phú Hãn. Tổng thống Mỹ Barack Obama lập tức lên án vụ tàn sát này, trong khi Tổng thống A Phú Hãn Hamid Karzai đòi hỏi Hoa Kỳ phải nhanh chóng mở cuộc điều tra.

NHẬT BẢN TƯỞNG NIỆM 1 NĂM SAU THẢM HỌA ĐỘNG ĐẤT VÀ SÓNG THẦN

Nước Nhật vừa tổ chức lễ tưởng niệm một năm thảm họa động đất và sóng thần tàn phá vùng tây bắc nước này, khiến hơn 20 ngàn người bị thiệt mạng hay mất tích. Cần nhắc lại là trận động đất với cường độ 9 Richter, dẫn đến cơn sóng thần vào năm ngoái, đã hủy diệt nhiều thị trấn và làng mạc. Nhưng hậu quả thảm khốc nhất là nhà máy điện nguyên tử ở Fukushima bị hư hỏng nặng và rò rỉ phóng xạ.
Suốt năm qua, nước Nhật khá điêu đứng vì đa số các nhà máy điện nguyên tử phải tạm thời đóng cửa để kiểm tra mức độ an toàn. Mặc dù đã nỗ lực khôi phục, nhưng nước Nhật vẫn chưa phục hồi vì thiên tai này. Các cuộc tưởng niệm đã diễn ra suốt ngày hôm qua, với một phút mặc niệm trên toàn lãnh thổ Nhật đúng vào giờ phút diễn ra trận động đất cách đây một năm.

ĐẶC SỨ LHQ VẪN CHƯA THUYẾT PHỤC ĐƯỢC TỔNG THỐNG SYRIA

Đặc sứ Ả Rập và LHQ về vấn đề Syria, ông Koffi Annan, vừa hội đàm lần thứ nhì với tổng thống Bashar Al-Assad của Syria nhưng cũng không có được kết quả mong muốn, vì ông Al-Assad nhất quyết không chịu ngưng bắn, với lý do là các nhóm phiến quân vẫn tiếp tục nổi dậy chống phá chế độ.
Ông Annan, cựu tổng thư ký LHQ trước đây, có sứ mạng phải đạt được một thỏa thuận đình chiến để các tổ chức nhân đạo vào cứu trợ thường dân Syria. Đây là nỗ lực mới nhất của thế giới để giải quyết cơn khủng hoảng chính trị tại Syria. Vào cuối tuần qua, ông Annan cũng đã gặp gỡ đại diện phe chống đối ở thủ đô Damascus, nhưng không có kết quả gì.

No comments:

Post a Comment