Saturday, March 3, 2012

TIN VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 03/03/2012

DÂN OAN ĐẮC NÔNG QUYẾT BÁM TRỤ ĐỂ KHIẾU KIỆN Ở HÀ NỘI

Một nhóm dân oan, gốc người M'Nong ở tỉnh Đắc Nông, đã nhất quyết bám trụ tại Hà Nội sau một tháng khiếu kiện đòi trả lại 1 ngàn mẫu đất cho 100 gia đình.

Ông Điểu Rí, người đứng đầu một thôn làng, cho biết là nhà cầm quyền trung ương đã 9 lần can thiệp nhưng các sứ quân địa phương không tuân lệnh. Ông Rí cho biết là đại diện xã Đắc Ngô đã ra Hà Nội thuyết phục nhóm dân oan quay về nhà nhưng họ nhất quyết không chịu.
Ông Rí nói rằng cả thôn ông hiện sống lang thang, không có công ăn việc làm sau khi bị cướp đoạt đất đai, vì vậy có trở về nhà thì cũng chẳng làm được việc gì.

ÔNG NGUYỄN VĂN LÍA VẪN BỊ TUYÊN ÁN 4 NĂM 6 THÁNG TÙ

Vào hôm qua, tòa phúc thẩm tỉnh An Giang đã giữ nguyên bản án 4 năm 6 tháng tù của tòa sơ thẩm, đối với ông Nguyễn Văn Lía 72 tuổi, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo.
Cần nhắc lại là vào ngày 13/12 năm ngoái, ông Lía bị kết án với cáo buộc "lợi quyền quyền dân chủ để chống phá đảng và nhà nước". Hai vợ chồng ông Lía bị bắt vào 8 tháng trước đó, trong một vụ vi phạm giao thông do công an dàn dựng. Cần nói thêm là ông Lía bị sách nhiễu suốt mấy năm qua chỉ vì ông và một số tín đồ ở hai tỉnh An Giang, Đồng Tháp thành lập khối "Phật giáo Hòa Hảo truyền thống" vì không chấp nhận giáo hội quốc doanh do nhà nước lập ra.

CẤM BÍ THƯ VÀ CHỦ TỊCH XÃ VINH QUANG RỜI KHỎI TIÊN LÃNG

Giới chức huyện Tiên Lãng đã chấp nhận đơn xin nghỉ phép một tháng của bí thư Phạm Đăng Hoan và chủ tịch Lê Thanh Liêm của xã Vinh Quang, nhưng ra lệnh cấm hai ông này rời khỏi địa phương.
Trong khi đó thì sau 2 tháng xảy ra vụ nổ súng chống cướp đất ở huyện Tiên Lãng, đoàn đại biểu quốc hội Hải Phòng vào hôm qua đã tiến hành việc giám sát thực thi pháp luật của các quan chức thành phố này trong việc giải quyết vụ án này. Và trong một biến chuyển khác thì luật sư Trần Đình Triển cũng xác nhận là cho đến hôm nay, ông mới nhận được giấy chứng nhận bào chữa cho chị Nguyễn Thị Thương và chị Phạm Thị Hiền, vợ của hai anh Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý, trong vụ án "giết người" và "chống người thi hành công vụ".
Một diễn biến khác nữa là cho đến hôm nay, cơ quan công an điều tra Hải Phòng vẫn chưa xác định được thủ phạm của vụ đập phá nhà cửa và vơ vét tài sản của gia đình anh Vươn trong vụ cưỡng đoạt khu đầm vào ngày 5 tháng Giêng vừa qua.

TRUNG CỘNG RA LỆNH CHO MỘT MÁY BAY VN BAY LÒNG VÒNG

Một máy bay thuộc hãng hàng không quốc doanh VN Airlines đã bị Trung Cộng ra lệnh bay lòng vòng trên không trung suốt một tiếng đồng hồ, và phải đáp khẩn cấp xuống một phi trường Hoa Lục vì cạn nhiên liệu.Biến cố này diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng, nhưng đến nay mới được tiết lộ.
Chuyến bay này cất cánh từ Hà Nội, trực chỉ thủ đô Seoul của Nam Hàn. Nhưng khi vào không phận tỉnh Quảng Châu thì nhận lệnh của đài kiểm soát không lưu Trung Cộng là phải bay tại chỗ suốt 55 phút với lý do trong khu vực đang có các hoạt động nguy hiểm. Vì cạn nhiên liệu nên phi công phải đáp khẩn cấp xuống phi trường Thượng Hải. Hiện phía Trung Cộng vẫn chưa đưa ra lời giải thích nào về chuyện này.

THÊM MỘT TAI NẠN GIAO THÔNG THẢM KHỐC Ở BIẾN GIỚI VIỆT - LÀO .

Một tai nạn giao thông thảm khốc lại vừa diễn ra trên tuyến đường Việt – Lào, với 13 người chết và hàng chục người khác bị thương nặng. Tai nạn diễn ra vào đêm thứ Năm 1/3 khi một chiếc xe 16 chỗ ngồi từ Kontum chạy đến địa phận tỉnh Attapeau thì húc vào một xe hơi của Lào và văng xuống vực sâu. 11 người trên chiếc xe VN tử nạn tại chỗ, trong khi hai người khác qua đời trên đường đưa đến bệnh viện Kontum.
Vào hôm 23 tháng Hai vừa qua, một tai nạn khác đã khiến 4 người chết và 20 người bị thương trên tuyến đường từ Nghệ An sang thủ đô Vạn Tượng.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 03/03/2012

TRUNG CỘNG CÁO BUỘC ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA GÂY RA BẤT ỔN Ở TÂY TẠNG

Các vụ bạo loạn ở Tât Tạng đang khiến cho nhà cầm quyền Trung Cộng phải triệu tập một phiên họp khẩn, với sự tham dự của bộ trưởng công an, giới chức cầm đầu các khu vực có đông dân Tây Tạng. Phát biểu trong phiên họp, chủ tịch quốc hội Trung Cộng, Giả Khánh Lâm, kêu gọi "phải đập tan âm mưu nổi loạn".
Họ Giả cũng cáo buộc là đức Đạt Lai Lạt Ma là người tạo ra các bất ổn này, và ra lệnh tăng cường thêm lực lượng an ninh để kiểm soát chặt chẽ các tu viện Tây Tạng. Theo giới quan sát viên thì phiên họp khẩn này là nhằm đối phó làn sóng tưởng niệm cuộc nổi dậy của giới tăng ni Tây Tạng vào tháng 3 năm 2008, cũng như cuộc đào thoát của đức Đạt Lai Lạt Ma khỏi tay quân chiếm đóng vào tháng 3 năm 1959.

GIỚI TRUYỀN THÔNG GỌI PHE ĐỐI LẬP LÀ TAY SAI CỦA MỸ

Cuộc tranh cử tổng thống tại Nga đã kết thúc bằng một lời chụp mũ quen thuộc của thời cộng sản khi giới truyền thông thân Putin cáo buộc phe đối lập là 'làm tay sai cho Mỹ".
Vào ngày mai, nước Nga sẽ đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Người ta tin rằng thủ tướng Vladimir Putin sẽ đắc cử chiếc ghế này. Ông Putin vào hôm qua cũng tuyên bố là nếu đắc cử, ông sẽ đề cử đương kim tổng thống Dmitri Medvedev vào ghế thủ tướng, tức một cuộc hoán chuyển quyền lực mà hai ông này đã làm trước đây.
Các đài truyền hình đã tung ra những đoạn phim ca ngợi ông Putin như là một người hùng quốc gia, trong khi chụp mũ phe đối lập là làm tay sai cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, tức CIA.

HAI NHÀ BÁO PHÁP ĐƯỢC GIẢI CỨU RA KHỎI SYRIA

Hai ký giả Pháp, Edith Bouvier và William Daniels, đã được giải cứu khỏi thành phố Homs của Syria và đã về đến Paris vào chiều hôm qua. Cả hai đã lén lút xâm nhập vào Syria và bị kẹt trong vụ bao vây và tổng tấn công vào thành phố Homs của quân đội trung thành với chế độ Bashir al-Assad.
Nữ ký giá Bouvier được đưa ngay đến bệnh viện vì bị gẫy chân khi trúng đạn pháo kích ở Homs. Tổng thống Pháp đã ra đón họ tại một phi trường quân sự gần thủ đô Paris. Theo một nguồn tin thì cả hai đã được biệt kích Pháp giải cứu và đưa sang Lebanon trước khi đáp chuyến bay về Pháp.
Cần nói thêm là cuộc tấn kích vào thành phố Homs cũng gây thiệt mạng cho hai ký giả Mỹ vào tuần trước.

NHẬT GIÚP TRẢ LƯƠNG CHO TÒA ÁN QUỐC TẾ XỬ PHE KHMER ĐỎ

Giới chức tòa án quốc tế xét xử tội diệt chủng của phe Khmer Đỏ, cho biết họ đã nhận được ngân khoản tài trợ của Nhật để trả lương cho 300 nhân viên người Cam Bốt. Tòa án này đã không còn tiền để trả lương cho 300 người này kể từ tháng 10 năm ngoái.
Vào hôm qua, chính phủ Nhật đã chuyển 6 triệu Mỹ kim cho tòa án. Cần nói thêm là nước Nhật là quốc gia tài trợ chính yếu cho các hoạt động của tòa án đặc biệt này, mà phí tổn dự trù sẽ lên đến 80 triệu Mỹ kim. Các nước như Úc, Anh và Pháp, hiện chưa thông báo mức đóng góp của họ.

No comments:

Post a Comment