Sunday, March 11, 2012

TIN VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 10/03/2012

HÀ NỘI PHẢN ĐỐI DỰ LUẬT NHÂN QUYỀN VN CỦA QUỐC HỘI MỸ

Trong một điệp khúc quen thuộc, bộ ngoại giao VN đã lên tiếng phản đối việc Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật giới hạn mức viện trợ cho VN, cho đến khi nào nhà cầm quyền VN cải thiện về nhân quyền.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao VN, ông Lương Thanh Nghị, lặp lại điệp khúc quen thuộc là dự luật này đã "đưa ra những thông tin sai trái, thiếu khách quan" về tình hình nhân quyền tại VN. Ông Nghị cũng không quên chỉ trích quốc hội Mỹ về đạo luật cho phép chính phủ Mỹ áp đặt sắc thuế chống phá giá đối với một số hàng hóa nhập cảng từ Việt Nam và Trung Quốc.
Cần nói thêm là dự luật nhân quyền VN phải được đưa ra trước hạ viện và thượng viện Hoa Kỳ đê bỏ phiếu thông qua. Từ nhiều năm qua, một số dự luật tương tự từng được hạ viện Mỹ thông qua nhưng đều bị bác bỏ ở thượng viện.

KHÁNG CỰ CƯỠNG CHẾ ĐẤT Ở BÌNH PHƯỚC, 6 NÔNG DÂN BỊ TRUY TỐ

Một vụ kháng cự lực lượng cướp đất ở xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đã diễn ra vào cuối năm ngoái nhưng đến nay mới được tiết lộ, sau khi công an huyện Bù Đăng quyết định khởi tố 6 nông dân về tội "chống người thi hành công vụ" vào ngày hôm qua.
Nội vụ diễn ra vào ngày 31/12 năm ngoái, khi lực lượng cưỡng chế của huyện Bù Đăng tiến vào xã Thọ Sơn để thu hồi khu đất mà họ cáo buộc là người dân đã lấn chiếm. Hơn 50 nông dân đã kháng cự dữ dội khiến một công an bị thương. Theo cáo buộc của công an thì 6 người bị truy tố là những người cầm đầu cuộc kháng cự.

NGƯỜI DÂN PHẪN NỘ TRƯỚC VIỆC TĂNG GIÁ XĂNG DẦU

Làn sóng chỉ trích việc nhà nước VN cho tăng giá xăng dầu đã lên cao suốt mấy ngày qua, đặc biệt là trên các trang mạng điện tử.
Cần nhắc lại là giá xăng dầu tại VN đã gia tăng hơn 10% kể từ chiều ngày thứ Tư vừa qua, gây điêu đứng thêm cho đời sống người dân trong lúc lạm phát quá cao. Thế nhưng giới quan chức VN lại tuyên bố là lẽ ra giá xăng dầu còn tăng cao hơn nữa vì chưa đủ bù lỗ cho ngành này. Theo họ thì lẽ ra phải tăng thêm 5 ngàn đồng thay vì chỉ tăng có 2 ngàn đồng một lít như hiện nay.

GẦN 30% THỊT HEO TRÊN THỊ TRƯỜNG ĐỀU HÀM CHỨA ĐỘC CHẤT

Các tờ báo trong nước vào hôm qua đã đồng loạt lên tiếng báo động về việc thịt heo được nuôi tẩm bằng hóa chất độc hại. Theo kết quả điều tra của cục thú y thì hóa chất B-Agonit được tìm thấy trong 30% số thịt heo bày bán ở Sài Gòn.
Đây là loại hóa chất có tác dụng kích thích các con heo ăn uống nhiều hơn để gia tăng trọng lượng nhanh chóng. Ngoài ra còn có một hóa chất khác nhằm làm tan mỡ và tăng lượng nạc trong heo cũng được nhiều người nuôi heo xử dụng.

BA KHU TRỤC HẠM NHẬT BẢN GHÉ THĂM THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Ba khu trục hạm của hải quân Nhật đã cập bến Hải Phòng vào ngày hôm qua, trong chuyến viếng thăm kéo dài 3 ngày tại VN.
Ba chiến hạm này thuộc loại hiện đại, có hỏa lực hùng hậu, với số thủy thủ đoàn lên đến 600 binh sĩ. Đây là chuyến viếng thăm thứ nhì kể từ hai năm qua của giới hải quân Nhật, nhằm gia tăng mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước. Vào tháng 9 năm ngoái, ba chiến hạm Nhật cũng ghé thăm Đà Nẵng trong 3 ngày.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 10/03/2012

THỦ TƯỚNG TRUNG CỘNG KÊU GỌI CẢI TỔ CHÍNH TRỊ

Thủ tướng Trung Cộng, Ôn Gia Bảo, lại lên tiếng kêu gọi đảng cộng sản Trung Quốc phải cải tổ thể chế chính trị nếu muốn cầm quyền lâu dài. Lời kêu gọi này được họ Ôn đưa ra trong phiên họp Trung Cộng đang diễn ra tại Bắc Kinh.
Theo họ Ôn thì Trung Cộng phải sửa đổi thể chế kinh tế và chính trị để vượt qua các thách thức trước mắt, và đó là lựa chọn đúng đắn cho tiền đồ đất nước. Những phát biểu của họ Ôn cũng là điều mà nhiều học giả Trung Cộng nêu lên suốt mấy năm qua, trong đó có vấn đề sở hữu đất đai, hố chênh lệch giàu nghèo quá sâu và quốc nạn tham nhũng.

PHỤ NỮ CAM BỐT XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI CÁC VỤ CƯỚP ĐẤT

Vào ngày Quốc tế Phụ nữ vừa qua, hơn 400 phụ nữ Cam Bốt đã xuống đường tuần hành phản đối nhà cầm quyền xử dụng bạo lực để cướp đoạt ruộng đất của người dân.
Những phụ nữ này là cư dân sống quanh Biển Hồ và ngoại ô thủ đô Nam Vang đã và đang bị nhà cầm quyền địa phương trưng thu đất đai và nhà cửa. Tương tự như ở VN, lực lượng cưỡng chế đã xử dụng công an bộ đội và kể cả máy ủi để san bằng nhà cửa và đánh đập những ai kháng cự.

THỦ LÃNH ĐỐI LẬP MIẾN ĐIỆN LO NGẠI SỰ GIAN LẬN TRONG BẦU CỬ

Trong cuộc tiếp xúc với Ngoại trưởng Canada, ông John Baird, thủ lãnh phong trào đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, đã bày tỏ sự lo ngại về sự gian lận có thể diễn ra trong kỳ bầu cử bổ sung vào tháng tới đây. Bà cho biết là rất nhiều người đã chết nhưng vẫn có tên trong danh sách cử tri đi bầu vào ngày 1 tháng Tư tới đây.
Ông Baird cho biết là ông đã xúc động sau khi gặp được bà Suu Kyi, và đã trao bằng Công dân Danh dự Canada mà quốc hội nước này đã quyết định trao tặng cho bà vào năm 2007.

HY LẠP ĐƯỢC XÓA BỎ SỐ NỢ HƠN 100 TỶ ÂU KIM

Sau nhiều ngày tháng thương thuyết, các chủ nợ tư nhân đã đồng ý xóa bỏ một số nợ lên đến hơn 100 tỷ Âu kim cho Hy Lạp, đồng thời cho triển hạn thanh toán số nợ còn lại. Quyết định này sẽ thúc đẩy khối Âu châu chuyển ngân khoản cứu trợ thứ nhì cho Hy Lạp để giúp nước này khỏi lâm vào cảnh vỡ nợ.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, bộ tài chánh Hy Lạp cho biết là các chủ nợ tư nhân đã đồng ý cắt giảm một nửa số nợ của Hy Lạp, lên đến hơn 100 tỷ Âu kim. Bộ này cũng ngỏ lời cám ơn các chủ nợ đã chia sẻ sự hy sinh của đất nước Hy Lạp qua các chính sách thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt.

4 TƯỚNG LÃNH SYRIA ĐÀO NGŨ SANG PHE NỔI DẬY

Lực lượng nổi dậy Syria vào hôm qua loan tin là 4 tướng lãnh Syria đã đào thoát và gia nhập vào phe chống đối chế độ al-Assad. Phát ngôn nhân Quân đội Syria Tự Do cho biết thêm là trong 3 ngày qua, nhiều binh sĩ Syria đã chạy đến một căn cứ dành cho những người đào ngũ ở miền nam Thổ Nhĩ kỳ.
Tính đến nay, đã có 7 tướng lãnh cấp lữ đoàn đã ly khai quân đội Syria và gia nhập vào hàng ngũ kháng chiến. Tướng Mustafa Sheikh là người đầu tiên công khai tuyên bố việc ly khai của mình vào mấy tháng trước. Một vị tướng khác là ông Adnan Frazat, hiện đang chỉ huy một cánh quân nổi dậy ở Syria và đã cho công bố trên mạng một đoạn phim nói rõ lập trường của mình vào hôm thứ Ba tuần này.

No comments:

Post a Comment