Thursday, August 31, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 31.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Miên Dương trình bày sau đây.

1/ HẢI CẢNH TRUNG CỘNG TẤN CÔNG TÀU CÁ VIỆT Ở HOÀNG SA

Trong một hành vi cho thấy sự hung hăng, tàu hải cảnh Trung Cộng đã tấn công một tàu cá VN tại quần đảo Hoàng Sa khiến hai ngư dân Việt bị thương.

Chiếc tàu cá Quảng Ngãi vào ngày 29/8 đã cập bến và báo cáo về vụ tấn công xảy ra vào lúc 5 giờ sáng ngày 28/8 khi chiếc tàu này đang di chuyển từ đảo Phú Lâm đến bãi Xà Cừ ở Hoàng Sa. Khi đó chiếc tàu hải cảnh Trung Cộng mang số hiệu 4201 đã rượt đuổi và phun vòi rồng vào chiếc tàu Việt khiến chủ tàu Huỳnh Văn Hoành 43 tuổi bị thương và con ông là Huỳnh Văn Tiến 26 tuổi bị chấn thương ở đầu.

Lúc bị tấn công, có 10 ngư dân trên chiếc tàu Việt. Ông Huỳnh Văn Khanh tường trình vụ truy đuổi kéo dài từ 5 giờ sáng đến khoảng 3 giờ chiều. Tàu hải cảnh Trung Cộng phun vòi rồng nhằm làm chiếc tàu chết máy, nhưng các ngư dân đã chống chọi, bơm nước ra và cố chạy thoát.

Sau đó một chiếc tàu sắt nước ngoài tiến đến, yêu cầu được lên tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi nhưng khi thấy những người này có mang vũ khí, ngư dân sợ bị bắt nên từ chối và lái tàu về đất liền.

Đây là một vụ tấn công mới nhất ở khu vực Hoàng Sa, nơi cũng là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt. Trong nhiều năm qua, Trung Cộng đã thực hiện các vụ tấn công, bắt giữ ngư dân VN tại ngư trường này.

2/ “THÁNH RẮC HÀNH” BÙI TUẤN LÂM BỊ GIỮ NGUYÊN ÁN 5 NĂM RƯỞI TÙ

Trong phiên phúc thẩm vào ngày 30/8, tòa án Đà Nẵng đã thẳng thừng bác bỏ kháng cáo của nhà đấu tranh Bùi Tuấn Lâm và giữ nguyên bản án 5 năm rưởi tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Trong một phiên tòa mà ông Lâm bị hạn chế giao tiếp với luật sư của mình, hội đồng xét xử cho rằng bản án 5 năm 6 tháng tù của tòa sơ thẩm là “đúng người, đúng tội và đúng pháp luật”.

Cần biết là ông Lâm được nhiều người gọi là "Thánh rắc hành" sau cuốn video lan truyền trên mạng vào cuối năm 2021. Cuốn phim cho thấy ông rắc hành vào tô bún bò Huế, nhại lại động tác của 'Thánh rắc muối' Salt Bae đút bò dát vàng cho Bộ trưởng công an Tô Lâm. Nhưng trong cáo trạng không đề cập gì đến hành động này.

Cũng như trong phiên sơ thẩm, không một người thân nào của ông Lâm được phép vào trong khu vực xử án. Bà Lê Thanh Lâm, vợ của ông Lâm, cho biết là công an ngăn chận luật sư tiếp xúc với ông Lâm. Cần nói thêm, trong phiên tòa sơ thẩm vào tháng 5, Luật sư Ngô Anh Tuấn bị đuổi ra khỏi phòng xét xử.

Bà Lâm được luật sư kể lại là trong lời nói cuối cùng trước khi hội đồng xét xử nghị án, ông Bùi Tuấn Lâm đã hô to “Tự do cho dân tộc Việt Nam, tự do cho những người yêu nước” và sau đó bị chủ toạ ngăn chận, không cho nói nữa.

Ông Bùi Tuấn Lâm 39 tuổi là người đấu tranh năng nổ và tích cực tham gia phong trào phản đối Trung Cộng xâm phạm chủ quyền của VN ở Biển Đông. Mấy năm gần đây, ông dừng hoạt động và tập trung giúp vợ nuôi ba con nhỏ. Hai vợ chồng có mở một quán bún ở thành phố Đà Nẵng, nơi ông thực hiện hành động rắc hành.

No comments:

Post a Comment