Sunday, August 20, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 20.08.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Mỹ Linh & Nguyên Khải

1) VỤ VIỆT Á: MIỄN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ ĐỐI VỚI CỰU THỨ TRƯỞNG Y TẾ NGUYỄN TRƯỜNG SƠN

Cơ quan Điều tra quyết định miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Trường Sơn, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế với lý do ông này “không vụ lợi” khi ký các quyết định cho lưu hành test kit  Việt Á. Báo chí quốc doanh loan tin hôm 19/8 và viết thêm “Ông Sơn không thông đồng, thỏa thuận để làm lợi cho Công ty Việt Á, không được hưởng lợi, không có động cơ vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác”.

Điều này đồng nghĩa với việc cựu Thứ trưởng Bộ Y tế này sẽ không bị khởi tố, không bị truy tố, dù Cơ quan Điều tra vẫn kết luận, hành vi của ông Sơn có dấu hiệu của tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Ông Sơn giải thích do “nhận thức pháp luật hạn chế” và cũng để kịp có kit xét nghiệm phục vụ việc phòng chống covid nên mới ký quyết định để Việt Á lưu hành test kit.

Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, người được Cơ quan Điều tra đôn lên làm kẻ chủ mưu, bị cáo buộc đã đưa hối lộ các quan chức tổng số tiền hơn 106 tỷ đồng, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 432 tỷ đồng từ hành vi nâng khống giá kit xét nghiệm. 

2) TỔNG THỐNG MỸ SẮP THĂM VIỆT NAM, NÂNG CẤP QUAN HỆ THÀNH ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ký thoả thuận nâng cấp quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam từ đối tác toàn diện thành đối tác chiến lược trong chuyến thăm  Việt Nam vào tháng chín tới. Việc Hoa Kỳ và Việt Nam nâng cấp quan hệ diễn ra trong bối cảnh Hà Nội và Bắc Kinh có những căng thẳng liên quan đến chủ quyền trên biển Đông.

Việc nâng cấp quan hệ này đã được dự đoán và bàn luận từ nhiều tháng nay, đặc biệt từ khi hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện (2013 - 2023). 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/8 nói sẽ sớm thăm Việt Nam “vì Hà Nội muốn nâng tầm quan hệ với Mỹ”. Tòa Bạch Ốc chưa xác nhận kế hoạch cho chuyến đi. Bộ Ngoại giao Việt Nam không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào ngày thứ Bảy.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc nâng quan hệ Việt- Mỹ lên tầm “đối tác chiến lược” có thể bao gồm việc tăng cường hợp tác quân sự và nguồn cung vũ khí của Mỹ.

Hiện Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với 17 quốc gia và chỉ mới thiết lập mức cao nhất “đối tác chiến lược toàn diện” với bốn quốc gia là Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Hàn. 

3) NHẬN HỐI LỘ, CỰU GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÃNH ÁN 4 NĂM TÙ

Ngày 18/8, Toà án Nhân dân tỉnh Thanh Hoá mở phiên xét xử vụ án vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh này. Bà Phạm Thị Hằng, cựu Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Thanh Hoá và ông Lê Thế Sơn (Giám đốc Công ty sách và thiết bị trường học Thanh Hoá) đều bị tuyên bốn năm tù giam. Các đồng phạm khác lần lượt lãnh từ 24 tháng tù treo đến ba năm sáu tháng tù giam. Tất cả các án đã tuyên đều thấp hơn nhiều so với so với khung hình phạt mà các bị cáo bị đề nghị (từ 10-20 năm tù).

Ngoài ra, các bị cáo phải bồi thường số tiền gây thiệt hại là hơn 20,8 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Vụ án có 12 bị cáo, trong đó, năm bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ Sở GD&ĐT, bảy bị cáo là người của doanh nghiệp, nhà thầu thực hiện các gói thầu có vi phạm. Bà Hằng được xác định đã chỉ đạo cấp dưới thông đồng với Công ty của ông Sơn nhằm nâng khống giá trị các gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền hơn 20,8 tỷ đồng. 

4) CỰU THỦ TƯỚNG THÁI LAN THAKSIN SẼ HỒI HƯƠNG SAU NHIỀU NĂM SỐNG LƯU VONG

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra dự định trở về nước vào ngày thứ Ba 22/8 tới. Ông Thaksin, làm thủ tướng Thái từ năm 2001 đến khi bị lật đổ năm 2006. Năm 2008, ông phải trốn sang nước ngoài lưu vong để tránh bị án tù về tội tham nhũng. Nếu về nước, cựu thủ tướng Thái vẫn phải chịu án, có thể lên đến 10 năm tù, theo luật pháp Thái Lan. Phó cảnh sát trưởng quốc gia Surachate Hakparn nói, ông Thaksin sẽ phải tuân theo quy trình tư pháp khi trở về nước.

Ngày 22/8 cũng là ngày Nghị viện tổ chức một cuộc biểu quyết khác để bầu thủ tướng, được đề cử bởi Đảng Pheu Thai mà ông Thaksin hậu thuẫn.

No comments:

Post a Comment