Monday, August 28, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 28.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Nguyên Khải mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/ SẬP HẦM THAN Ở QUẢNG NINH: 4 CÔNG NHÂN THIỆT MẠNG

Bốn công nhân đã thiệt mạng trong vụ sập hầm than của công ty than Vàng Danh ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Nội vụ xảy ra vào tối ngày 26/8, vùi chết 4 công nhân nói trên. Công ty than Vàng Danh là một đơn vị thành viên của tập đoàn Than và Khoáng sản VN. Vào tháng 3 vừa qua, một vụ sập hầm tương tự cũng xảy ra tại một khu mỏ do công ty này đang khai thác, may mắn không có ai tử vong.

Vào năm ngoái, tập đoàn Than và Khoáng sản VN thừa nhận trong 9 tháng đầu năm ngoái có ít nhất 17 công nhân mỏ thiệt mạng do những vụ tai nạn sập hầm khai thác than gây nên.

2/ CỰU GIÁM ĐỐC Y TẾ ĐÀ NẴNG LÃNH 11 NĂM TÙ VÌ NHẬN HỐI LỘ

Cựu giám đốc trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đà Nẵng, ông Tôn Thất Thạnh, vừa bị tuyên án 11 năm tù về tội tham nhũng tài sản trong đại dịch Vũ Hán.

Giới báo chí lề đảng loan tin vào ngày 25/8 về phiên tòa xử vụ án tại tòa án thành phố Đà Nẵng. Ngoài ông Tôn Thất Thạnh bị tuyên án 11 năm tù, tòa còn tuyên án bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu trưởng khoa xét nghiệm, 10 năm tù; và bà Lê Thị Kim Chi, cựu nhân viên khoa xét nghiệm, 5 năm tù, với cùng tội danh.

Ông Tôn Thất Thạnh 59 tuổi và thuộc cấp là bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng bị bắt vào ngày 20/6 năm ngoái. Lúc đó bà Lê Thị Kim Chi chỉ bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Công an Đà Nẵng cho biết trong hai năm đại dịch, ông Tôn Thất Thạnh và hai đồng sự đã móc nối với công ty Việt Á để buôn bán bộ xét nghiệm mà nhà cầm quyền Đà Nẵng đã bỏ tiền ra mua.

Ông Thạnh ra lệnh cho hai người thuộc khoa xét nghiệm làm giả sổ sách để nâng khống và biến hàng chục ngàn bộ kit được tài trợ thành mua của Việt Á. Số vật liệu dư ra được chuyển lại cho Việt Á để bỏ túi số tiền được nói là hơn bốn tỷ đồng.

Cáo trạng nêu rõ là trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đà Nẵng đã ký kết 16 hợp đồng mua sắm với công ty Việt Á, tổng cộng gần nửa triệu bộ xét nghiệm. Ngoài việc ký kết hợp đồng mua bộ xét nghiệm của công ty Việt Á, trung tâm này còn nhận được tài trợ của nhiều đơn vị khác.

3/ BA BINH SĨ MỸ THIỆT MẠNG TRONG TAI NẠN MÁY BAY Ở ÚC

Quân đội Mỹ vào hôm qua 27/8 cho biết là 3 binh sĩ thủy quân lục chiến đã thiệt mạng trong cuộc tập trận quân sự ở miền bắc nước Úc trong một vụ tai nạn máy bay mà Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết là "thảm khốc".

Năm người khác đã được chuyển đến bệnh viện Darwin trong tình trạng nghiêm trọng, theo thông cáo của thủy quân lục chiến Mỹ.

Giới chức cho biết là 5 người nói trên nằm trong số 23 binh sĩ thủy quân lục chiến có mặt trên chiếc máy bay Osprey trong cuộc huấn luyện định kỳ, và nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Giám đốc cảnh sát lãnh địa Bắc Úc, ông Michael Murphy, cho biết vụ tai nạn xảy ra trên quần đảo Tiwi xa xôi sau 9 giờ sáng.

Thủ tướng Albanese cho biết là nhân viên Úc không liên quan đến vụ tai nạn xảy ra trong cuộc tập trận Predators Run 2023.

Cần biết là khoảng 2500 binh sĩ từ các nước Úc, Mỹ, Philippines, Indonesia và Đông Timor đã tham gia cuộc tập trận này.

4/ NỔ NHÀ MÁY PHÁO Ở ẤN ĐỘ: ÍT NHẤT 5 NGƯỜI CHẾT

Một vụ nổ tại một cơ sở sản xuất pháo bất hợp pháp vào hôm Chủ nhật 27/8 đã giết chết ít nhất 5 người tại một quận ở tiểu bang West Bengal, theo xác nhận của báo chí Ấn.

Vụ nổ làm rung chuyển thị trấn Duttapukur khi tòa nhà sản xuất pháo bị sập với các bộ phận thi thể của các nạn nhân vương vãi trên mặt đất.

Báo chí cho biết là các nạn nhân bị bỏng nặng đã được đưa đến bệnh viện gần đó để điều trị. Cảnh sát Ấn vẫn chưa biết rõ nguyên nhân vụ nổ. Một hoạt động tìm kiếm cũng đang được tiến hành để tìm thêm nạn nhân.

Đội phá bom và đội pháp y có mặt tại hiện trường để điều tra thêm.

Tai nạn công nghiệp thường xuyên xảy ra ở Ấn Độ và thường bị đổ lỗi cho những người coi thường các tiêu chuẩn an toàn cũng như sự kiểm tra lỏng lẻo của các quan chức chính phủ.

5/ NGA Ồ ẠT OANH KÍCH VÀO MIỀN BẮC VÀ MIỀN TRUNG UKRAINE

Nga đã tiến hành một cuộc oanh kích ban đêm nhắm vào Ukraine vào hôm Chủ nhật 27/8, với các phi đạn được phóng tới các khu vực miền bắc và miền trung của đất nước.

Quân đội Ukraine cho biết đã bắn hạ 4 phi đạn tầm xa trong tổng số 8 mục tiêu không được phát giác. Đô trưởng thành phố Kiev, ông Ruslan Kravchenko, cho biết có 2 người bị thương và 10 tòa nhà bị hư hại do các mảnh vỡ phi đạn rơi xuống tại một khu vực không được nêu tên cụ thể. Ông tuyên bố là nhờ sự chuyên nghiệp của lực lượng phòng không, không có cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc khu dân cư.

Toàn bộ Ukraine đã được cảnh báo oanh kích trong khoảng ba giờ sáng sớm ngày 27/8 trước khi chúng được dỡ bỏ vào khoảng 6 giờ sáng.

Nga đã thực hiện một chiến dịch oanh kích thường xuyên bằng phi đạn và máy bay không người lái nhắm vào các mục tiêu ở xa tiền tuyến của Ukraine trong khuôn khổ cuộc xâm lược toàn diện kéo dài 18 tháng.

Trong khi đó, bộ quốc phòng Nga cho biết là lực lượng của họ đã bắn hạ hai máy bay không người lái trong đêm ở khu vực Bryansk và Kursk, cả hai đều giáp biên giới Ukraine. Bộ này không đưa ra thông tin về thương vong hoặc thiệt hại có thể xảy ra.

Tỉnh trưởng vùng Kursk đã đăng những bức ảnh lên trang mạng cho thấy thiệt hại do máy bay không người lái gây ra đối với một khu chung cư ở thành phố Kursk, với cửa sổ bị thổi bay.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các mục tiêu của Nga, đặc biệt là ở Crimea, vốn bị Moscow sáp nhập vào năm 2014, và ở các khu vực giáp biên giới Ukraine, gần như xảy ra hàng ngày kể từ khi hai máy bay không người lái bị phá hủy trên bầu trời điện Cẩm Linh vào đầu tháng 5.

No comments:

Post a Comment