Monday, August 21, 2023

Tin Tức: Thứ Hai 21.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, Vân Hà & Nguyên Khải mời quý thính giả theo dõi chi tiết các tin hôm nay.

1/  MƯA LŨ KHIẾN 14 QUỐC LỘ Ở ĐIỆN BIÊN, SƠN LA HƯ HỎNG NẶNG

Theo loan báo khẩn cấp của bộ giao thông VN, mưa lũ đã gây hư hỏng nặng cho 14 đường quốc lộ tại các tỉnh Điện Biên và Sơn La.

Trong quyết định công bố tình hình khẩn cấp về thiên tai đưa ra vào hôm qua 20/8, bộ giao thông cho biết các tuyến quốc lộ đã bị hư hỏng kết cấu hạ tầng do các đợt mưa lũ từ ngày 1/7 đến nay. Chính vì thế bộ này ra lệnh cho các cục đường bộ và hai sở giao thông Điện Biên và Sơn La phụ trách việc giải quyết các tuyến đường nói trên.

Theo báo cáo của tỉnh Điện Biên, mưa lũ từ đầu tháng 8 ở tỉnh này đã gây ra nạn lũ ống, lũ quét, ngập nhà cửa, rau màu, vùi lấp, cuốn trôi nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp, làm hư hỏng nhiều tuyến đường giao thông và công trình thủy lợi tại nhiều địa phương trong tỉnh. Ước tính thiệt hại là hơn 31 tỷ đồng.

Cũng trong ngày 20/8, mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở thủ đô Hà Nội ngập lênh láng, nhiều phố nhỏ ngập sâu gần nửa thước, với vũ lượng lên đến hơn 100 ly.

Theo lời kể của người dân, một số xe hơi do không kịp di chuyển trong cơn mưa lớn bị chết máy. Sau đó phải gọi cứu cấp để chuyển ra khỏi khu vực bị ngập.

2/ BỆNH VIỆN ĐẮC NÔNG THIẾU THUỐC MEN TRẦM TRỌNG

Nhiều bệnh nhân ở bệnh viện tỉnh Đắc Nông phải tự bỏ tiền túi để mua thiết bị y tế, từ găng tay đến ống truyền dịch, bột bó xương gãy và dao mổ cho bác sĩ giải phẫu.

Một bệnh nhân tên Thịnh ở xã Đắc Ha, huyện Đắc Glong, vào hôm qua 20/8 cho biết là người cha của ông đến bệnh viện để khám vào tuần trước và được cho biết có một khối u nhỏ trên bàn tay, cần phải giải phẫu cắt khối u. Tuy nhiên ông phải tự mua găng tay và dây truyền dịch tại bên ngoài để cung cấp cho bác sĩ giải phẫu.

Vấn đề anh Thịnh nêu lên được Bác sĩ Lê Thị Nhi xác nhận là đúng sự thật, nhưng do thiếu thốn trang thiết bị, nhân viên đã giải thích với bệnh nhân và người nhà chủ động mua, bệnh viện sẽ phối hợp điều trị. Theo giải thích của Bác sĩ Trần Duy Dũng, phó giám đốc bệnh viện Đắc Nông, do tiến trình đấu thầu còn bất cập là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu thốn thuốc men và thiết bị y tế.

Cũng theo ông Dũng, vào năm ngoái, bệnh viện có 15 cú thầu mua sắm thuốc men và trang thiết bị y tế, nhưng chỉ có 5 gói thầu với trị giá 10 tỷ đồng, được thực hiện.

Không chỉ có những bệnh viện tỉnh như Đắc Nông thiếu vật tư y tế mà trong tháng 3 vừa qua, giới báo chí lề đảng cho biết nhiều bệnh viện lớn tại Sài Gòn, Đà Nẵng và Hà Nội  cũng khan hiếm thuốc men.

3/ ĐÀI LOAN KÊU GỌI HỦY BỎ NGUYÊN TẮC “MỘT TRUNG HOA”

Vào hôm 19/8, trong khi Trung Cộng tổ chức cuộc tập trận áp sát đảo Đài Loan, đài truyền hình đảo quốc này phát bài phỏng vấn Pho tổng thống Lại Thanh Đức kêu gọi giới cử tri hãy hủy bỏ nguyên tắc “Một Trung Hoa” mà thế giới hành xử từ trước đến nay.

Ông Lại Thanh Đức, ứng viên hàng đầu của cuộc tuyển cử tổng thống vào tháng Giêng năm tới, đã hướng đến cử tri với lời kêu gọi là người dân Đài Loan phải dứt khoát chọn lựa giữa dân chủ và độc tài chuyên chế.

Theo ông Đức, việc chấp nhận nguyên tắc “Một Trung Hoa” là điều nguy hiểm cho tương lai của Đài Loan. Phó tổng thống Lại Thanh Đức nói rằng nếu chúng ta chấp nhận nguyên tắc này, chúng ta có thể được hưởng lợi trong ngắn hạn, nhưng một ngày nào đó, nếu Trung Cộng trở mặt, Đài Loan sẽ mất chủ quyền và cộng đồng quốc tế không thể giúp được gì.

Ông Đức nhấn mạnh là trong trường hợp tồi tệ như vậy, cuộc xung đột giữa Đài Loan và Trung Cộng sẽ trở thành “một cuộc nội chiến” và cộng đồng quốc tế không thể giúp, giống như Hồng Kông và Ma Cao. Về cuộc bầu cử tháng Giêng sắp tới, ông Đức lưu ý là không thể coi đây là dịp để “lựa chọn giữa hòa bình hay chiến tranh” mà là “giữa dân chủ và độc tài chuyên chế” .

Ông Lại Thanh Đức, Phó tổng thống Đài Loan, được giới quan sát coi là người có quan điểm độc lập mạnh mẽ hơn đương kim Tổng thống Thái Anh Văn. Vào năm 2018, trên cương vị thủ tướng, ông Đức đã tuyên bố trước quốc hội là ông  làm việc vì nền độc lập của Đài Loan.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, cái loa tuyên truyền của bạo quyền Trung Cộng, đã từng kêu gọi Bắc Kinh ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với ông Lại Thanh Đức theo đạo luật chống ly khai năm 2015.

No comments:

Post a Comment