Wednesday, August 30, 2023

Tin Tức: Thứ Tư 30.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An.

1/ TNLT TRẦN BANG BỊ TUYÊN Y ÁN TÒA SƠ THẨM

Bất chấp sự phản đối của nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, vào trưa hôm qua 29/8, bạo quyền thành Hồ đã giữ nguyên bản án 8 năm tù đối với nhà đấu tranh Trần Văn Bang trong phiên tòa phúc thẩm mang nặng tính hình thức.

Ông Trần Bang 61 tuổi bị bắt vào tháng 3 năm ngoái với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước CSVN”. Trong phiên tòa sơ thẩm vào giữa tháng 5 vừa qua, ông bị tuyên án trong một phiên toà chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ.

Theo gia đình ông Bang, trong phiên phúc thẩm, mẹ già và các em của ông bị giữ ở ngoài khu vực xử án. Sau khi tranh cãi với công an, một giờ sau khi phiên tòa bắt đầu, mẹ ông và ba người em mới được cho vào quan sát qua màn hình ở một phòng khác gần phòng xử án.

Khác với phiên tòa sơ thẩm, đại diện ngoại giao của một số quốc gia như Hoa Kỳ, Đức và Hòa Lan lần này được quan sát phiên xét xử nhưng cũng chỉ thông qua màn hình. Đến phiên ông Bang thì ông không xin giảm án mà khẳng định là đã bị xét xử oan uổng. Luật sư biện hộ cũng trình bày các bài viết của ông trên mạng là có mục đích nói lên quan điểm của chính mình để xây dựng chứ không có ý chống phá chế độ như cáo buộc.

Luật sư Lê Ngọc Luân, người bào chữa cho ông Bang, đề nghị trả lại hồ sơ vụ án để điều tra lại và giám định lại các bài viết tìm thấy trong nhà của ông Bang nhưng bị tòa bác bỏ.

Cần biết là nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có tổ chức Giám sát Nhân quyền, đã kêu gọi bạo quyền Việt Nam trả tự do cho ông ngay lập tức vì ông chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận được quy định trong hiến pháp và các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

2/ CHA MẸ TỬ TÙ NGUYỄN VĂN CHƯỞNG BẤT AN KHI ĐƯỢC ĐI THĂM CON

Vào hôm qua 29/8, cha mẹ tử tù Nguyễn Văn Chưởng bất ngờ nhận được một cú điện thoại từ trại giam công an Hải Phòng, nội dung yêu cầu họ đến gặp con trai vào ngày 5/9 tới đây.

Người cha là Nguyễn Trường Chinh  cho biết về nội dung của cuộc điện thoại mà vợ ông là bà Nguyễn Thị Bích nhận được từ một cai tù của trại này vào lúc 11 giờ trưa hôm qua. Cảm thấy bất thường, ông Chinh gọi trở lại và hỏi tại sao thì được cho biết là theo lệnh trên. Khi được hỏi về ông Chưởng thì người này cho biết là vẫn còn khỏe mạnh.

Cần biết là ông Nguyễn Văn Chưởng bị kết án tử hình vì bị cho là cầm đầu trong vụ sát hại thiếu tá công an Nguyễn Văn Sinh vào năm 2007, trong một vụ án có nhiều tình tiết chưa rõ ràng, đặc biệt ông Chưởng có nhiều chứng cứ phản cung, tố cáo bị công an Hải Phòng nhục hình tra tấn.

Đầu tháng 8, gia đình nhận được thông báo của tòa án thành phố Hải Phòng về việc ghi tên nhận thi hài của người đã chết, tuy nhiên 10 ngày sau đó gia đình đến trại tạm giam thăm gặp được Chưởng.

Tuy nhiên ông Chinh cho biết cuộc điện thoại làm vợ chồng ông rất bất an vì không hiểu chuyện gì sẽ xảy ra với con trai của họ. Thông thường, gia đình ông được gặp Chưởng vào thứ Hai giữa tháng trong khi cuộc hẹn lại xảy ra vào thứ Ba và sớm hơn một tuần so với thường lệ.

Trong khi tin tức về việc cú điện thoại lan rộng trên mạng xã hội, với nhiều người hy vọng ông Chưởng sẽ được ân xá trong dịp 2/9, thì vào lúc 4 giờ chiều cùng ngày, đám cai tù thông báo là cuộc thăm gặp thân nhân sẽ vẫn như thường lệ, vào ngày 11/9 tới đây.

Vụ việc anh Chưởng sắp bị thi hành án trong khi có nhiều dấu hiệu oan sai cũng thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Trong ba tuần qua, Văn phòng Nhân quyền LHQ, Liên minh Âu châu và nhiều tổ chức nhân quyền đều lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam không thi hành án tử hình đối với Nguyễn Văn Chưởng, và bảo đảm là người này được xét xử công bằng cũng như điều tra về cáo buộc tra tấn hoặc đối xử tàn ác.

Trong nhiều năm qua, nhiều người bị kết án tử hình vì bị cho thủ phạm giết người nhưng sau đó được minh oan sau khi thủ phạm thực sự ra đầu thú. Các ông Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Thanh Chấn, và một số tử tù oan khác đều nói họ bị tra tấn và buộc phải khai theo kịch bản của các công an điều tra.

3/ LHQ CẢNH BÁO VỀ TỆ NẠN NGƯỜI ĐÔNG NAM Á BỊ ÉP LÀM VIỆC CHO CÁC NHÓM TỘI PHẠM

Hàng trăm ngàn người ở Đông Nam Á đang bị các nhóm tội phạm ép làm việc để tổng tiến các nạn nhân trong các vụ lừa đảo tràn ngập ở khu vực này, theo báo cáo của Cao ủy Nhân quyền LHQ đưa ra vào hôm thứ Ba 29/8.

Những nạn nhân này đang trực diện với các lạm dụng và đe dọa đối với an ninh của họ, bị đối xử tàn tệ, tra tấn, giam giữ trái phép và cưỡng bức lao động. Báo cáo trích dẫn các nguồn tin đáng tin cậy cho biết là ít nhất 120 ngàn người ở Miến Điện đang bị đày đọa, trong khi tại Campuchia là 100 ngàn người.

Ngoài ra, các nước như Lào, Philippines và Thái Lan cũng được xác định là điểm đến hoặc chung chuyển cho ít nhất hàng chục ngàn người khác. Doanh thu đến từ các trung tâm tội phạm này được Liên Hiệp Quốc ước tính lên đến hàng tỷ Mỹ kim mỗi năm.

Phần lớn các nạn nhân là nam giới, mặc dù trong số này cũng có một số phụ nữ và trẻ vị thành niên. Các nạn nhân đến từ các quốc gia thuộc ASEAN bao gồm Indonesia, Lào, Mã Lai, Miến Điện, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cũng có những nạn nhân từ Trung Cộng, Hồng Kong, Đài Loan và xa hơn là từ Châu Phi và Nam Mỹ.

Cần biết là vào tháng 6 vừa qua, cảnh sát Philippines đã giải cứu hơn 2700 công dân đến từ các nước Trung Cộng, Philippines, Việt Nam, Indonesia và nhiều nước khác, bị ép làm việc cho các sòng bài trên mạng thuộc các nhóm tội phạm.  

4/ ĐÀI LOAN TỐ CÁO CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG CỘNG VƯỢT QUA RANH GIỚI

Vào hôm qua 29/8, bộ quốc phòng Đài Loan lên tiếng cảnh báo về việc căng thẳng quân sự đang gia tăng mạnh, sau khi báo cáo về hoạt động quân sự mới của Trung Cộng, bao gồm cả chiến đấu cơ băng qua đường ranh giới nhạy cảm ở eo biển Đài Loan.

Bộ này cho biết là vào sáng thứ Ba 29/8, họ đã phát giác 12 chiến đấu cơ Trung Cộng trong vùng nhận dạng phòng không, trong đó có 7 máy bay vượt qua đường trung tuyến ở eo biển, gồm 6 chiến đấu cơ J-10 và một máy bay không người lái.

Bộ này cho biết thêm 5 chiến hạm Trung Cộng cũng thực hiện các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu nhưng không nêu rõ địa điểm.

Cần nhắc lại, đường trung tuyến trong nhiều năm đóng vai trò là ranh giới không chính thức giữa hai bên, cho đến khi lực lượng không quân Trung Quốc bắt đầu thường xuyên vượt qua đường này vào năm trước.

Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết việc Trung Cộng tiếp tục quấy rối trong khu vực có thể dẫn đến căng thẳng gia tăng mạnh mẽ và làm xấu đi an ninh khu vực, đồng thời kêu gọi Trung Cộng “dừng ngay các hành động đơn phương như vậy”.

Hoạt động xâm phạm mới nhất này của Trung Cộng diễn ra cùng ngày Thị trưởng Đài Bắc Tưởng Vạn An, thuộc đảng đối lập Quốc dân đảng vốn có truyền thống ủng hộ quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh, đến Thượng Hải để tham dự các cuộc hội đàm thường niên giữa hai thành phố.

No comments:

Post a Comment