Friday, August 25, 2023

Quan hệ Việt Mỹ có gì mới?

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Quan hệ ngoại giao Việt Mỹ có thể được nâng cấp khi TT Mỹ chính thức thăm VN trong tháng 9 tới, việc ấy có ích gì cho người dân VN, khi đảng CS vẫn độc quyền lãnh đạo đất nước? 

Kịch Bản:   

HS- Chào anh BC, chào MN. Cúp bóng đá nữ đã kết thúc rồi, cả hai đội HS và MN cá đều thưa, nên HS long trọng tuyên bố rẳng không ai nợ ai hết, chúng ta chờ đến giải túc cầu lần tới vậy. Có ai khiếu nại gì không, xin cho biết? 

MN- Chào anh HS và anh BC. Anh HS nói lần tới là khi nào, túc cầu nam hay nữ, phải xác định cho rõ chứ, nói khơi khơi vậy, ai chẳng nói được? 

BC- MN hỏi có lý đấy, năm 2024 có Olympic ở Pháp, hình như cũng có túc cầu nữa, còn năm 2026 thì có giải túc cầu thế giới. Chắc chờ đến đó sẽ tính, BC đề nghị hôm nay chúng ta bàn chuyện thời sự, anh chị cò đồng ý không nào? 

MN- MN đồng ý, nhưng lúc này đang có nhiều chuyện nóng diễn ra, hai anh tính bàn chuyện gì đây? 

HS- HS nghĩ chuyện gì có liên quan đến VN thì chúng ta thảo luận trước, được không? 

BC- Đúng vậy. BC thấy hiện nay người ta đang bàn nhiều đến việc bang giao giữa HK và VN. Đề tài này chúng ta vẫn theo dõi từ lâu, nhưng đang được nhắc đến nhiều, vì chính ông Joe Biden cho biết phía VN muốn nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới, đó là lý do BC đề nghị chúng ta bàn sâu hơn về đề tài này đi. 

MN- Đồng ý. Theo MN biết, thì hiện nay VN lập quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng họ chia ra làm nhiều cấp khác nhau, mỗi cấp và tùy vào mỗi quốc gia, lại có cách cư xử khác nhau, quốc gia mà VN có mối quan hệ chặt chẽ nhất vẫn là Trung Cộng, họ gọi đó là “đối tác hợp tác chiến lược toàn diện,”. Kế đến là Nga, Ấn Độ và Nam Hàn ở cấp “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện;” chỉ khác ở hai chữ  hợp tác” nữa thôi. 

HS- MN nói đúng, còn ở cấp thấp hơn, họ xếp hạng là  quan hệ đối tác chiến lược”, trong ấy có 13 quốc gia, gồm Nhật Bản, Úc, Tân Tây Lan, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippine, Pháp, Anh, Đức, Ý, và Tây Ban Nha. Còn Mỹ bị xếp ngang hàng với Miến Điện và Venezuala, gọi là “quan hệ đối tác toàn diện” mà thôi. Anh chị nghĩ sao Mỹ bị lép vế quá vậy? 

BC- Đúng như chị MN và anh HS cho biết. HK là một quốc gia hùng mạnh và giàu có nhất trên thế giới, lại có đến hơn hai triệu người Mỹ gốc Việt sinh sống, mà bị xếp ngang hàng với Miến Điện và Venezuala, đó là bất cân xứng với vị trí của một cường quốc, hơn nữa, thương mại và ngoại hối của VN hiện sống nhờ vào đồng Dô La của Mỹ. Câu hỏi đặt ra là tại sao HK vẫn phải chịu lép vế như vậy? Ao có câu trả lời? 

MN- Theo MN thì có 2 lý do chính, một là CSVN vẫn xem HK là kẻ thù, họ vẫn tuyên truyền như thế, mặc dù hai nước đã tái lập quan hệ ngoại giao từ năm 1995. Và hai là Tàu Cộng không cho phép VN được nâng tầm ngoại giao với Mỹ. 

HS- Theo HS thì HK có chiến lược cho toàn cảnh cả vùng Á Châu Thái Bình Dương, nên xem VN chỉ là một con tốt trên bàn cờ thế giới mà thôi, nhưng con tốt này đang nằm ở một vị chí quan trọng, có thể tạm thời ngáng chân con ngựa Trung Cộng trong một giai đoạn cần thiết nào đó mà thôi. Nên có nâng tầm hay không cũng không thay đổi nhiều. 

BC. Nhưng chắc chắn VN không nghĩ như vậy đâu, họ cứ tưởng mình là quan trọng, nên làm eo, khiến HK phải van xin lậy lục để nâng tầm quan hệ ngoại giao lên cao hơn. Họ làm vậy là đi ngược với nguyện vọng của người dân VN. Thử hỏi có bao nhiêu phần trăm người VN muốn trở thành đồng minh của Mỹ, và bao nhiêu phần trăm người VN thù ghét TC, ngoại trừ một thành phần trong đảng CSVN ra. Lịch sử nước ta đã chứng minh như vậy mà. 

MN- Chắc hai anh chơi cờ tướng giỏi, nên ví von Tàu Cộng là con ngựa, chứ thật ra nó là con rồng con rắn thì đúng hơn, phải không? Nhưng VN có làm eo làm ách gì đi nữa, một khi HK cấm nhập cảng hàng hóa của VN, hay cấm chuyển tiền Đô La thì VN sẽ thấy hậu quả tức thời thôi. Để mà xem. 

HS- Chuyện ấy cả hai bên đều biết. Ngay khi hàng hóa từ VN nhập vào Mỹ, HK cũng biết rõ nhiều loại là hàng do TC sản xuất, nhưng dán nhãn VN đấy, nhưng họ làm ngơ, vì nó không ảnh hưởng đến chiến lược rộng lớn mà HK. Cứ xem HK đã có mối quan hệ với Nhật Bản, Nam Hàn và Philippine, và nhất là Đài Loan như thế nào thì đủ biết VN đứng ở chỗ nào rồi. 

 BC- Vì vậy, BC cho rằng việc ông Joe Biden sẽ chính thức thăm VN vào tháng 9 này, rồi hai bên rềnh rang công bố hai nước đã nâng tầm quan hệ ngoại giao lên tầm cao mới. Hai bên tưng bừng mở champagne ăn mừng thì VN cũng chẳng thay đổi gì nhiều, vi HK vẫn nhìn nhận thể chế chính trị CS độc tài cai trị ở VN mà. 

MN- MN nghĩ rằng việc thay đổi thể chế chính trị phải do chính người VN quyết định mới đúng, đây là khát vọng chung của người dân mà. Họ đã phải chịu đựng sự cai trị độc đoán hà khắc gần nửa thế kỷ rồi, chịu đựng mãi sao được chứ! 

HS- Có vẻ như cục diễn thế giới nói chung và vùng Đông Nam Á trong ấy có VN đang có những thay đổi, nếu VN không nhìn ra những thay đổi này để nắm lấy cơ hội canh tân đất nước, mà cứ khăng khăng bám chặt vào Tàu Cộng thì e rằng nước mình sẽ chìm theo khi Tàu Cộng sụp đổ thôi. 

BC- Đúng vậy, hiện nay TC đang bị bao vây tứ bề, đồng minh là Nga đang khốn đốn. Cả hai nước đang có những bất ổn lớn trong nội bộ. Đây là cơ hội bằng vàng để VN thoát ra khỏi vòng ảnh hưởng của hai nước đàn anh nay. Chỉ e rằng đám lãnh đạo chóp bu ở Ba Đình cố giữ đảng để làm giàu cho cá nhân và phe nhóm, mà bỏ lỡ cơ hội thì thật là uổng. 

MN- Rõ ràng HK đã và đang chìa tay ra để kéo VN ra khỏi vũng lầy đấy, nhưng đám tham quan ở Hà Nội có nhìn thấy không, hay vì tham nhũng ngập đầu, nên chúng mù lòa cả rồi. 

HS- Phần chúng ta phải nỗ lực hơn nữa để những thông tin này đến với bà con ta, hy vọng sẽ có nhiều người can đảm khơi dậy cuộc đấu tranh cho dân chủ ở VN.  Chúng ta sẽ thảo luận tiếp vào lần sau đi.

No comments:

Post a Comment