Tuesday, August 15, 2023

Tin Tức: Thứ Ba 15.08.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh & Thiên An trình bày sau đây.

1/ TỬ TÙ NVC SUY SỤP TINH THẦN SAU KHI NHẬN QUYẾT ĐỊNH THI HÀNH ÁN.

Gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng đã gặp được ông trong trại giam công an Hải Phòng sau 10 ngày nhận được thông báo viết đơn xin nhận tử thi hay tro cốt của ông.

Cha mẹ và con của ông Chưởng, cùng một số người thân, đã đến thăm ông tại trại giam An Lão, thành phố Hải Phòng, vào ngày 14/8 vừa qua. Theo lời kể thì tinh thần anh Chưởng vô cùng suy sụp và nhiều lần khóc lóc.

Bà Nguyễn Thị Bích, mẹ của tử tù này, trong buổi chiều cùng ngày cho biết là ông Chưởng đã biết về thông báo nói trên, nhưng không hề nhận được thông báo này. Bà Bích cho biết là rất nhiều công an đứng canh gác cuộc nói chuyện của hai bên, rất bất thường so với các cuộc thăm gặp trước. 

Cần biết là văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cùng với phái đoàn ngoại giao của Liên minh Âu châu tại Việt Nam và 13 tổ chức nhân quyền quốc tế gửi thư ngỏ, cũng như gửi trực tiếp tới Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, nội dung đề nghị dừng thi hành án tử hình đối với ông Chưởng và bãi bỏ án tử hình ở quốc gia độc đảng này. 

2/ HẢI QUÂN INDONESIA BẮT GIỮ TÀU CÁ VN Ở QUẦN ĐẢO NATUNA

Hải quân Indonesia vào ngày 11/8 đã bắt giữ một tàu cá VN với cáo buộc đang đánh cá bất hợp pháp ở vùng biển bắc Natuna.

Giới chức hàng hải Indonesia vào hôm 13/8 loan báo về vụ bắt giữ nói trên. Chiếc tàu bị bắt đến từ Bình Định và khi bị phát giác trong vùng biển thuộc chủ quyền của Indonesia tại biển bắc Natuna, chiếc tàu tắt thiết bị nhận dạng tự động. Giới chức cho biết chiếc tàu có 12 ngư dân và 5 tấn cá.

Đây là vụ bắt giữ tàu cá Việt mới nhất do phía Indonesia tiến hành trong vùng biển chủ quyền của nước này.

Ngoài Indonesia, chính phủ Mã Lai cũng tiến hành bắt giữ tàu cá của các nước khác, trong đó có Việt Nam, bị cho là vi phạm vùng biển chủ quyền của Mã Lai. Vào tháng 7 vừa qua, Mã Lai cho biết trong khi bắt giữ một tàu cá Việt, ngư dân trên tàu đã chống trả khiến một viên chức Mã Lai bị thương nặng. Phía Mã Lai đã nổ súng bắn trả khiến 4 ngư dân Việt bị thương.

Việc bị cho là vi phạm vùng biển nước ngoài là một trong những lý do khiến Ủy ban Âu châu áp thẻ vàng đánh bắt hải sản trái phép, không báo cáo, và không được quản lý đối với Việt Nam từ năm 2017. Vào tháng 10 tới đây, Âu châu sẽ cử đoàn thanh tra lần thứ 4 đến Việt Nam để xem xét việc thực hiện những khuyến nghị đối với ngành hải sản Việt Nam.

3/ NHÓM NGƯỜI TRUNG QUỐC VƯỢT BIÊN VÀO VN ĐỂ LỪA ĐẢO TRÊN MẠNG

Tòa án Hà Nội vào ngày 29/8 sắp tới sẽ đưa ra xét xử vụ án chiếm đoạt tài sản đối với một nhóm người Trung Quốc bị cáo buộc có hành vi dùng thẻ ngân hàng giả để chiếm đoạt tiền bạc.

Theo đài Tiếng nói Việt Nam vào hôm 14/8, nhóm người bị đưa ra xét xử gồm có Wang Xiaomin 34 tuổi, Miao Fa 38 tuổi, Miao Songxiong  41 tuổi và một phụ nữ VN là bà Đào Thị Thu Hiền 39 tuổi.

Wang Xiaoming bị xác định là người cầm đầu nhóm này. Người này kết hợp với một người Tàu khác tên là A Hán, người có khả năng lấy cắp thông tin thẻ tín dụng của nhiều người. Wang Xiaomin đã dùng các thông tin này để chiếm đoạt tiền bạc. Số tiền chiếm đoạt được sẽ chia theo tỷ lệ Wang Xiaomin là 60% và A Hán hưởng 40%.

Wang Xiaomin bị cáo buộc đã đi đường mòn Bằng Tường ở Trung Quốc sang tỉnh Cao Bằng và mang theo máy tính xách tay. Đào Thị Hiền bị cáo buộc đã tiếp tay để Wang quẹt thẻ giả chiếm đoạt tiền bạc.

Hai người Tàu khác được A Hán điều sang Việt Nam để giúp nhóm này thực hiện hành vi lừa đảo nói trên. Nạn nhân của nhóm này là những chủ nhân thẻ tín dụng có quốc tịch Mỹ, Nam Hàn, Nhật Bản đã để lộ thông tin về thẻ tín dụng cho A Hán nắm được.

Theo cáo trạng, từ tháng 8 năm 2020 cho đến tháng Giêng năm 2021, nhóm này đã chiếm đoạt gần nửa triệu Mỹ kim từ các nạn nhân.

4/ UKRAINE BẮN HẠ TOÀN BỘ PHI ĐẠN VÀ DRONE CỦA NGA Ở ODESSA

Trong đêm 13 đến rạng sáng hôm qua, lực lượng phòng khôn Ukraine đã bắn hạ tổng cộng 8 phi đạn Kalibr và 15 máy bay không người lái đang tấn công hải cảng Odessa ở miền nam.

Trong loan báo của bộ tư lệnh miền nam Ukraine thì quân Nga đã tấn công Odessa ba lần trong đêm, trong đó có hai đợt bằng drone. Lực lượng phòng không đã bắn hạ toàn bộ các phi đạn và drone Nga. Theo quân đội Ukraine, các mảnh vỡ của phi đạn đã nhắm tới trung tâm thành phố Odessa, khi rớt xuống đã làm hư hại một khu nhà ở sinh viên và một siêu thị, khiến ít nhất 3 nhân viên bị thương.

Trong những ngày gần đây, quân đội Nga liên tục tấn công hải cảng Odessa và hai cảng sông Izmail và Reni, nhằm ngăn chặn các hoạt động xuất cảng của Ukraine.

Vào hôm 13/8, chính phủ Pháp đã lên án đợt tấn công mới nhất của Nga nhắm vào thường dân vùng Kherson ở đông nam Ukraine, khiến ít nhất 7 người chết, trong đó có hai trẻ nhỏ gồm một bé sơ sinh 23 ngày và một thiếu niên 12 tuổi.

Bộ ngoại giao Pháp ra thông báo khẳng định “các vụ tấn công mới nhắm vào thường dân một lần nữa cho thấy sự khinh thường của Nga đối với tất cả các nguyên tắc của luật pháp quốc tế về nhân đạo, mà Moscow thường xuyên chà đạp.

Theo cơ quan công tố Ukraine, khoảng 500 trẻ em bị giết hại, và hơn một ngàn trẻ em khác bị thương, kể từ đầu cuộc xâm lăng của Nga.

No comments:

Post a Comment